Tuesday, December 10, 2019

CÁC ỦY BAN ĐIỀU TRA HẠ VIỆN CÔNG BỐ ĐIỀU KHOẢN LUẬN TỘI TT TRUMP (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
VOA Tiếng Việt
.
Cali Today  (Theo Washington Post) 
.
Cali Today

===========================================

Người Việt Online
December 10, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Các ủy ban điều tra ở Hạ Viện Mỹ, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười Hai, loan báo văn kiện luận tội Tổng Thống Donald Trump, gồm hai tội danh là lạm quyền và cản trở Quốc Hội.

Hành động này thúc đẩy tiến trình có cuộc bỏ phiếu của toàn thể thành viên Hạ Viện về các cáo buộc rằng ông đe dọa sự chính trực của hệ thống bầu cử Mỹ và đe dọa an ninh quốc gia Mỹ trong các hành vi áp lực Ukraine.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, với các chủ tịch ủy ban điều tra ở Hạ Viện, tuyên bố tại Washington, D.C., rằng bà và các đồng viện muốn giữ lời thề bảo vệ Hiến Pháp của họ.

Cuộc bỏ phiếu dự trù sẽ diễn ra trong ít ngày nữa trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện và ra toàn thể Hạ Viện vào khoảng thời gian Giáng Sinh.

Tổng Thống Donald Trump nhanh chóng có phản ứng, gửi tweet gọi đây là “WITCH HUNT!” Tòa Bạch Ốc nói các cáo buộc là “vô căn cứ.”

Trong phần mở đầu, phía đảng Dân Chủ nói họ không có sự chọn lựa nào khác hơn là phải có hành động vì Tổng Thống Trump có những hành vi, mà nếu không bị ngăn chặn, sẽ đe dọa cho tiến trình dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2020.

“Tổng thống của chúng ta là người có sự tin tưởng cao nhất của công chúng. Khi ông ta phản bội sự tin tưởng đó và đặt quyền lợi của ông lên trước quyền lợi đất nước, ông tạo nguy hiểm cho Hiến Pháp; ông tạo nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta, ông đe dọa an ninh quốc gia chúng ta,” theo lời Dân Biểu Jerold Nadler (Dân Chủ, New York), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

Ông Nadler nói thêm: “Không một ai, ngay cả tổng thống, có thể đứng trên luật pháp.”

Các diễn tiến hiện nay cho thấy nhiều phần Hạ Viện sẽ thông qua việc bỏ phiếu luận tội tổng thống, chỉ là lần thứ ba trong lịch sử Mỹ.

Các tội danh này sau đó sẽ được gửi sang Thượng Viện vào Tháng Giêng, 2020, nơi phía đảng Cộng Hòa có thế đa số và rất khó để xảy ra việc Tổng Thống Donald Trump bị kết tội. (V.Giang)

------------------------------------
VOA Tiếng Việt
10/12/2019

Sáng Thứ Ba 10/12/2019, phe Dân chủ của Hạ viện Hoa Kỳ đã công bố hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, bao gồm lạm dụng quyền lựccản trở Quốc hội, khiến ông trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói rằng ông Trump gây nguy hại cho Hiến pháp Hoa Kỳ.

Toàn bộ Hạ viện dự kiến tuần tới sẽ biểu quyết về hai điều khoản luận tội này. Hạ viện do phe Dân chủ nắm thế đa số theo hầu như chắc chắn sẽ biểu quyết tiến hành luận tội tổng thống của Ðảng Cộng hòa, đặt ra cho Thượng viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát một phiên xử đầy kịch tính có thể bắt đầu vào tháng 1 năm tới.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói rằng ông Trump gây nguy hại cho Hiến pháp Hoa Kỳ, làm tổn hại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 và đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Nadler nói: “không một ai, kể cả tổng thống, được đứng trên luật pháp.”

Từ trước đến nay, ông Trump luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái và gọi cuộc điều tra này là một trò lừa bịp. Nhà Trắng đã từ chối tham gia các phiên điều trần tại Hạ viện vì cho rằng các phiên này không công bằng.

----------------------------------

Cali Today  (Theo Washington Post) 
December 10, 2019

(Washington Post) – Dân chủ dự tính vào hôm thứ Ba đưa ra hai điều khoản luận tội chống Tổng thống Donald Trump, tập trung vào lạm quyền và cản trở Quốc hội. Những điều khoản luận tội sẽ được đưa ra sàn Hạ viện bỏ phiếu vào tuần sau. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ -California) có cuộc họp với Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerold Nadler (Dân chủ – New York) và chủ tịch các uỷ ban khác vào tối thứ Hai sau 9 giờ điều trần công khai. Ba nguồn tin tiết lộ cho Washington Post tỏ ra thận trọng vì kế hoạch này vẫn chưa hoàn tất. Tại một sự kiện do Wall Street Journal tổ chức vào tối thứ Hai, Pelosi cho hay, họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. 

Rời cuộc họp với bà Pelosi, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel (Dân chủ – New York) cho truyền thông hay, ông và các vị chủ tịch khác sẽ công bố điều khoản luận tội tại buổi họp báo vào 9h sáng thứ Ba. Theo kế hoạch hiện tại thì Uỷ ban Tư pháp sẽ đưa các điều khoản luận tội ra bỏ phiếu vào thứ 5.

Dân chủ vào hôm thứ Hai đã đặt nền móng cho các cáo buộc, chỉ trích Trump là mối nguy hiểm cho quốc gia tại phiên điều trần gây tranh cãi gắt gao giữa phe thiểu số và đa số. Điều này báo trước, cả hai cuộc bỏ phiếu tại Uỷ ban Tư pháp hay sàn Hạ viện đều sẽ theo theo đường lối đảng phái. 

Miêu tả ông Trump “vẫn tiếp tục là nguy cơ đối với quốc gia,” Nadler tố cáo Tổng thống sử dụng nhiệm kỳ của mình để gây áp lực buộc Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ chính trị, rồi ngăn cản Quốc hội điều tra ông ta. “Tổng thống Donald Trump đặt bản thân lên trên quốc gia,” Nadler tuyên bố. “Tổng thống kêu gọi ngoại quốc can thiệp vào bầu cử 2016 của chúng ta, lặp lại với 2020 và rồi bị bắt quả tang.” 

Cộng hoà trong Ủy ban Tư pháp mạnh mẽ bênh vực Trump, khiếu nại, biểu tình, làm gián đoạn điều trần, cáo buộc Dân chủ lạm dụng thủ tục luận tội để theo đuổi trả thù chính trị. “Tôi nghĩ đó mới là lạm quyền,” Dân biểu James Sensenbrenner (Cộng hoà – Wisconsin) nói, chỉ trích Dân chủ công bố các cuộc điện đàm liên quan đến nhà lập pháp Cộng hoà sau khi tống trát đòi hồ sơ điện thoại đến một số cộng sự của Trump. 

Phiên điều trần vào hôm thứ Hai không tiết lộ nhiều thông tin mới về hành vi đang nằm trong tâm điểm cuộc điều tra luận tội, thay vào đó cho phép các luật sư ủy ban tóm tắt những chứng cớ hiện có, và trình bày quan điểm chống đối bên kia. 

Lãnh đạo hai bên tại phiên điều trần che giấu hợp tác về những vấn đề khác trong khi thương lượng với Toà Bạch Ốc để hoàn tất những thoả thuận lập pháp quan trọng trước cuối năm. Trước sự trì hoãn thoả thuận về những dự luật ngân sách, hiệp ước Thương mại Bắc Mỹ, và nghỉ phép hưởng lương mới, Quốc hội đối mặt với khả năng kết thúc năm 2019 bằng việc vội vã các dự luật lưỡng đảng, bên cạnh việc bỏ phiếu luận tội. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 

--------------------------------

Cali Today
December 10, 2019

WASHINGTON – Tổng thống Donald Trump sẽ giải quyết hai cáo buộc luận tội do đảng Dân chủ đưa ra vào thứ ba trong giai đoạn xét xử tại Thượng viện Hoa Kỳ trong quá trình tố tụng – Tòa Bạch Ốc tiếp tục chọn không tranh luận về những cáo buộc trước cuộc bỏ phiếu, Tòa Bạch Ốc nói.

Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham nói trong một tuyên bố: “Tổng thống sẽ giải quyết các cáo buộc này tại Thượng viện và hy vọng sẽ được miễn trừ hoàn toàn, bởi vì ông không làm gì sai”. 

Tòa Bạch Ốc và Trump –  đã chọn cách tấn công quá trình luận tội thay vì tham gia vào một cuộc tranh luận tội về những cáo buộc mà đảng Dân chủ đã trình bày.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố cáo buộc chính thức chống lại Trump vào thứ ba, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực bằng cách gây sức ép để thăm dò một đối thủ chính trị và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về vụ bê bối.

Hạ viện có thể bỏ phiếu ngay sau tuần tới. Các cáo buộc kết thúc sau nhiều tuần điều tra và điều trần, mà Trump đã chế giễu là một chiều và không cung cấp cho ông một cơ hội công bằng để trình bày về phía mình. Tòa Bạch Ốc đã từ chối cho các viên  chức cấp cao để làm chứng và giao nộp các tài liệu liên quan.

Hạ viện gần như chắc chắn thông qua quá trình luận tội. Một phiên tòa sau đó có thể sẽ được tổ chức tại Thượng viện vào tháng 1. Không có đảng viên Cộng hòa nào trong Hạ viện hay Thượng viện ra mặt ủng hộ việc kết tội Trump và việc kết án Trump tại thượng viện dường như sẽ không xảy ra.

Trump và các đồng minh đã tìm cách lên án và tấn công Đảng Dân chủ Hạ viện khi tiến hành luận tội.

Grisham nói trong một tuyên bố: “Việc công bố hai bài luận tội vô căn cứ không làm tổn thương Tổng thống. Nó làm tổn thương người dân Mỹ, những người hy vọng các viên chức được bầu sẽ làm việc để củng cố Quốc gia của chúng tôi”.
TH





No comments: