Friday, November 8, 2019

NẾU ĐÀI Á CHÂU TỰ DO KHÔNG XỬ LÝ PHÓNG VIÊN CHÂN NHƯ TỚI NƠI TỚI CHỐN . . . (Thạch Đạt Lang)




Thạch Đạt Lang
09/11/2019

Hoàng Đức Chân Như là phóng viên của đài Á Châu Tự Do (RFA tiếng Việt). Trong một stt trên trang Facebook của mình, ông Chân Như đã có thái độ kỳ thị không thể chối cãi của ông ta đối với cựu tổng thống Barack Obama, Tổng thống thứ 44 của Mỹ, khi gọi ông Obama là “tên da đen”. Ngoài ra, phóng viên Chân Như còn miệt thị Chủ tịch Hạ viện và vu cáo đảng Dân chủ là “tôn sùng cộng sản” và “thần tượng khủng bố”.

Phóng viên Chân Như của đài Á châu Tự do. Nguồn: RFA

Stt của phóng viên Chân Như đã gây nên một làn sóng phản đối dữ dội. Nhiều người đã gửi email riêng tới các lãnh đạo RFA, cũng như các nhóm đã ký tên trong một bức thư gửi đến Ban Giám đốc RFA, yêu cầu sa thải phóng viên Chân Như, vì đây không phải là lần đầu tiên ông ta viết như vậy, mà đã nhiều lần trong gần ba năm qua, ông ta đã đưa ra những thông tin sai lệch, bịa đặt, vu cáo… trên Facebook của mình.

Trong một stt khác, ông Chân Như còn khuyến khích người Việt nên bầu cho đảng Cộng Hòa, cũng như trang bị vũ khí sát thương để tự bảo vệ mình và gia đình theo chủ trương của Tổng thống Trump và đảng Cộng Hòa… Hiện stt này và stt nói trên cùng các stt kỳ thị, kích động khác của ông Chân Như, đã bị gỡ bỏ, nhưng việc gỡ bỏ này không thể giúp ông phủi sạch trách nhiệm trong những phát biểu kỳ thị, bịa đặt của ông suốt thời gian qua.

Trong bài Facebook và cái phòng đồng vọng của ông Chân Như, tác giả Jackhammer Nguyễn đã dẫn lại một stt của phóng viên Chân Như, cho thấy những lời lẽ cay nghiệt, kỳ thị, sỉ nhục cựu tổng thống Barack Obama, vu cáo đảng Dân Chủ đã nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho lực lượng khủng bố ISIS phát triển cho đến khi bị ông Donald Trump tiêu diệt. Đi xa hơn nữa, Chân Như kết luận hồ đồ rằng, đảng Dân Chủ Mỹ “tôn sùng cộng sản” và “thần tượng khủng bố”!

Stt ngày 28/10 của ông Chân Như. Ảnh chụp màn hình

Phát biểu của ông Chân Như không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân ông ta, đi ngược lại Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của một phóng viên, mà còn gây tác hại đến uy tín của đài Á châu Tự do, đi ngược lại chủ trương của đài, đã nêu: “Chủ trương của đài Á Châu Tự Do là phổ biến tin tức chính xác, trung thực và hữu ích, không tuyên truyền, không bè phái, không đả phá một chính phủ, cá nhân hay bất kỳ quốc gia nào. Đài Á Châu Tự Do không phải là tiếng nói chính thức của chính phủ Hoa Kỳ”.

Kể cả khi ông Chân Như chỉ là một Facebooker bình thường, không phải là phóng viên của đài Á châu Tự do, ông cũng nên phát biểu có trách nhiệm, thay vì viết những lời lẽ kỳ thị, vu cáo, thiếu chứng cứ… Nhưng với tư cách là phóng viên của một đài phát thanh quốc tế như RFA, nhận định của ông Chân Như đã gây tác hại khôn lường, những thông tin sai lệch mà ông phổ biến, đã gây ra tác động không nhỏ tới nhận thức của công chúng trong suốt ba năm qua.

Được biết, gần ba năm qua, đã từng có nhiều người viết thư phản ảnh lên lãnh đạo RFA, nhưng ban lãnh đạo đã không xử lý, hoặc xử lý không tới nơi, tới chốn, nên ông Chân Như vẫn tiếp tục sử dụng tiếng nói phóng viên của mình để tuyên truyền, bịa đặt, đưa thông tin sai lạc, thay vì đưa tin “chính xác, trung thực và hữu ích” như chủ trương của đài. Dù “Đài Á Châu Tự Do không phải là tiếng nói chính thức của chính phủ Hoa Kỳ”, thế nhưng phát biểu của ông Chân Như lại là tiếng nói của Tổng thống Trump, tức là người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ!

Một phát biểu kỳ thị người da đen nói chung, kỳ thị cựu tổng thống Obama nói riêng; một phát biểu bịa đặt, vu cáo đảng Dân chủ, kích động hận thù… là vi phạm luật pháp nước Mỹ.

Nếu Ban Giám đốc đài Á châu Tự do không xử lý tới nơi tới chốn, để cho những người như phóng viên Chân Như tiếp tục có tiếng nói ở đây, thì đài Á châu Tự do có thể sẽ phải đối mặt với các vụ kiện của các tổ chức dân sự, như Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), vì đã dung dưỡng cho phóng viên của mình.





No comments: