Monday, November 18, 2019

MÁY TÍNH LƯỢNG TỬ : QUẢ BOM ĐỊA CHÍNH TRỊ ĐANG CHỜ NỔ (Trần Hà Linh - Luật Khoa)





11/11/2019

Ngày 5/11 vừa rồi, tờ Gzero của hãng phân tích địa chính trị Eurasia Group có đăng một dự báo ngắn gọn về tác động của máy tính lượng tử (quantum computing) tới quan hệ quốc tế. Và dự báo của họ có thể làm thay đổi cách chúng ta hình dung về tương lai thế giới.

Vốn dĩ Google vừa thông báo họ đã thiết kế được một máy tính lượng tử có tốc độ xử lý siêu nhanh, rút ngắn thời gian giải một bài toán từ 10 nghìn năm xuống còn 200 giây. Sẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa để Google, hay bất cứ ai khác, chế tạo được một cỗ máy lượng tử vận hành được bên ngoài phòng lab, nhưng tính ứng dụng của máy tính lượng tử thực sự có tính đột phá, kể cả trong lĩnh vực địa chính trị.

Cả Mỹ, Trung Quốc, Nga và một số nước khác đều đang chạy đua trong lĩnh vực máy tính lượng tử. Tại sao? Không những chỉ vì chúng có khả năng cách mạng hoá ngành dược phẩm và chế tạo nguyên liệu, hay trả lời được những câu hỏi hóc búa về bản chất vũ trụ, mà chúng còn có thể bẻ được bất kỳ đoạn mã máy tính nào.

Ta hãy hình dung thế này: Để bẻ được khoá tài khoản ngân hàng hay mật mã kích hoạt bom hạt nhân, những máy tính mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay sẽ phải dò số trong một khoảng thời gian dài hơn cả tuổi thọ của vũ trụ. Nhưng một máy tính lượng tử đủ mạnh, với khả năng giải toán siêu nhanh như đã nói ở trên, có thể bẻ khoá xong trong vòng vài giờ đồng hồ, cho phép chủ nhân của nó tiếp cận những bí mật được mã hoá kỹ càng nhất của mọi quốc gia, mọi tổ chức.

Đây sẽ là một cơn địa chấn chính trị và là chuyện sẽ phải xảy ra. Câu hỏi không phải là nó có xảy ra hay không, mà sẽ xảy ra như thế nào. Một khi có ai đó đủ khả năng xâm nhập vào mọi bí mật quốc gia và tài khoản ngân hàng, không ai còn cảm thấy an toàn nữa, và xung đột toàn cầu nhiều khả năng sẽ bùng nổ.

-------------------

November 05, 2019





No comments: