Thursday, November 7, 2019

LUẬT SƯ GIULIANI : VẬN ĐỘNG Ở UKRAINE 'HOÀN TOÀN CHO TT DONALD TRUMP' (Người Việt Online)





Người Việt Online
November 7, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, vừa nói rằng các nỗ lực vận động của ông ở Ukraine, nay là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội tại Hạ Viện, đã được tiến hành “hoàn toàn trong tư cách luật sư bào chữa” của ông Trump, trái ngược hẳn với lập luận mà Tòa Bạch Ốc đưa ra rằng ông Giuliani đi làm nhiệm vụ ngoại giao.

Theo tin của Bloomberg, bản tweet ông Giuliani gửi ra hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Một, là một phát biểu rõ ràng nhất về nhiệm vụ của ông ở thủ đô Kyiv của Ukraine.

Các giới chức Hạ Viện hiện đang thẩm vấn các giới chức chính phủ Mỹ, đang tại chức hay đã nghỉ hưu, để tìm cách xác định vai trò của ông Giuliani trong các liên hệ với các giới chức chính phủ Mỹ và Ukraine.

Ngoại Trưởng Michael Pompeo, trong cuộc phỏng vấn hôm 20 Tháng Mười dành cho ABC News, đã bác bỏ nhận định cho rằng ông Giuliani đã vượt qua phần hành của Bộ Ngoại Giao để tiến hành điều mà phía Dân Chủ gọi là một chính sách ngoại giao trong bóng tối.

Ông Pompeo khi đó nói với ABC News rằng: “Các cá  nhân công dân Mỹ thường cũng là một phần trong việc tiến hành chính sách ngoại giao Mỹ.”

Cá nhân ông Giuliani trước đây cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã tạo ra các liên lạc “bên lề” khi tiếp xúc với chính quyền của tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy.
“Tôi không hề tự mình làm điều gì,” ông Giuliani nói trong cuộc phỏng vấn hôm 26 Tháng Chín với Laura Ingraham của Fox News.

“Tôi đi gặp phụ tá của ông Zelenskiy theo yêu cầu của Bộ Ngoại Giao. Có 15 văn bản làm rõ chuyện này,” cũng theo ông Giuliani.

Nhưng cựu đặc sứ của Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker, khai trước Hạ Viện rằng việc ông Giuliani nói ông hành động theo chỉ thị của Bộ Ngoại Giao là không đúng.

Ông Giuliani, người đang bị điều tra hình sự do có liên quan đến một số điều hai người cộng sự với ông đã làm ở Ukraine, hôm Thứ Tư cũng cho biết ông đã thuê ba luật sư đại diện cho mình. (V.Giang)





No comments: