Monday, November 18, 2019

LUẬN TỘI & PHẾ TRUẤT TỔNG THỐNG TRUMP : DỄ hay KHÓ? (BBC Tiếng Việt)



NỘI DUNG :

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)
.
.
Tuổi Trẻ Online

=================================




Phạm Nghĩa (Theo Reuters)
18-11-2019 - 03:00 PM

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, so sánh Tổng thống Donald Trump với cố Tổng thống Richard Nixon, người rời nhiệm sở trước khi bị luận tội.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News hôm 17-11, bà Pelosi đề cập tới vụ ông Nixon từ chức sau bê bối Watergate. Chính quyền ông Nixon bị cáo buộc lạm dụng quyền lực để ngăn cản phong trào phản chiến và lực lượng chính trị đối lập là Đảng Dân chủ.

Bà Pelosi nói: "Ý tôi là, những gì Tổng thống (Trump) làm còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì (cố Tổng thống) Richard Nixon đã làm. Nixon quan tâm đến quốc gia, đủ để ông ấy nhận ra không thể tiếp tục (tại nhiệm)".

Ông Nixon từ chức vào năm 1974 sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện phê chuẩn việc luận tội. Tuy nhiên, điều này diễn ra trước khi Hạ viện bỏ phiếu nên cuối cùng, ông không bị luận tội. Ông Nixon cũng là tổng thống Mỹ duy nhất từ chức tính đến thời điểm này.

Trong khi đó, bà Pelosi giải thích cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky buộc bà phải mở cuộc điều tra. Bà Pelosi trước đó cáo buộc ông Trump hối lộ khi các trợ lý của ông tổ chức một cuộc họp tại Nhà Trắng. Hối lộ là 1 trong 3 điều khoản dẫn đến quá trình luận tội được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump và những người ủng hộ chỉ trích cuộc điều tra luận tội mang động cơ chính trị. Ông cũng tuyên bố cuộc điện đàm giữa mình với ông Zelensky là "hoàn hảo" trong khi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa lên án quá trình luận tội là không công bằng.

Hồi tuần trước, phiên tòa xét xử đồng minh lâu năm của ông Trump, Roger Stone, được tiến hành và người này bị kết án vì đã nói dối trước Quốc hội, cản trở và chứng kiến ​​sự can thiệp cuộc điều tra nghi án Nga "nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016".

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

-------------------------

VIDEO :
Làm sao để phế truất một tổng thống Mỹ? Liệu ông Trump có dễ dàng bị luận tội và phế truất không?

---------------------------






Tuổi Trẻ Online

18/11/2019 12:05 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng 'ở một thời điểm nào đó, ông Richard Nixon cũng đã đủ quan tâm tới đất nước để nhận ra chuyện này là không thể tiếp tục', và theo bà, ông Trump không được như thế.

Theo Đài NBC (Mỹ), ngày 17-11 (giờ Mỹ), bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện Mỹ, cho rằng tư cách đạo đức của Tổng thống Donald Trump "tệ hơn nhiều" so với cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon. Bà cũng cho rằng ông Trump đang cảm thấy bất an vì đang là một "kẻ mạo danh".

Bà Pelosi bày tỏ những quan điểm này trong cuộc phỏng vấn của chương trình Face The Nation phát trên Đài CBS, vài ngày sau khi các nhà điều tra hạ viện tổ chức các phiên điều trần công khai đầu tiên.

Trong tuần này, theo lịch cũng sẽ có thêm 3 ngày điều trần công khai khác liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

"Tôi sẽ đảm bảo để ông ấy (ông Trump - PV) không hăm dọa người tố cáo", bà Pelosi nói về nhân viên CIA, người từng có đơn tố cáo về tư cách đạo đức của ông Trump trong hành xử vấn đề Ukraine dẫn đến cuộc điều tra luận tội của hạ viện hiện nay.

"Tổng thống có thể trình diện trước ủy ban và nói tất cả sự thật ông ấy muốn… Ông ấy có mọi cơ hội để làm việc này", bà Pelosi nói.

"Nhưng đó thực sự là một chuyện buồn - bà chủ tịch hạ viện tiếp - Những gì tổng thống làm thậm chí còn tệ hơn những gì ông Richard Nixon đã làm. Ở một thời điểm nào đó, ông Richard Nixon còn đủ quan tâm tới đất nước để nhận ra chuyện này là không thể tiếp tục".

Kể từ khi Hạ viện Mỹ triển khai cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump trong tháng 9, nhiều quan chức trong chính quyền ông Trump đã cáo buộc ông Trump chủ động gắn kết khoản tài trợ của Mỹ cho Ukraine với cuộc điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai ông Biden là Hunter Biden.

Đảng Cộng hòa bảo vệ ông Trump khi chỉ ra rằng rốt cuộc thì khoản tài trợ đó cũng đã được giải ngân và Ukraine cho tới giờ vẫn chưa hề công bố cuộc điều tra đó.

Tuy nhiên bà Pelosi và các thành viên khác của Đảng Dân chủ cho rằng với việc lấy khoản tiền tài trợ ra làm điều kiện cho các cuộc điều tra, ông Trump đã có âm mưu phạm tội hối lộ.

"Tiếng còi đã vang lên, còi đã được thổi và đã thổi từ rất lâu trước khi chúng ta nghe về chuyện đó - Bà Pelosi nói - Đừng quên là trong số tất cả những người đã tố cáo có vị tổng thanh tra, một tổng thanh tra từng do Tổng thống Trump bổ nhiệm. Và vị tổng thanh tra đó nói đây là vấn đề quan ngại cấp thiết. Đó là những gì đã được can thiệp".





No comments: