Thursday, November 7, 2019

KATHY TRẦN TÁI ĐẮC CỬ, CỘNG HÒA THUA TẠI VIRGINIA, KENTUCKY (Viễn Đông Daily)




Viễn Đông Daily
06/11/2019

Hôm thứ Ba vừa qua là ngày bầu cử tại một số tiểu bang. Đáng chú ý là tại Virginia, nơi bà Kathy Trần thuộc đảng Dân Chủ đã tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì tại Hạ Viện Virginia. Vì bà từng cổ động cho việc phá thai và quyền quyết định của phụ nữ, phía Cộng Hòa đã đánh mạnh vào chủ đề phá thai trong những ngày tranh cử vừa qua. Thế nhưng phần thắng đã nghiêng hẳn về phía Dân Chủ khi kết quả được công bố vào đêm thứ Ba, 5 tháng 11, 2019.

Bích chương chúc mừng của hội People for the American Way dành cho chiến thắng của bà Kathy Trần trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba vừa qua. (BFAW)

Không chỉ riêng bà Dân Biểu Kathy Trần, mà các ứng cử viên bênh vực quyền phá thai tại Virginia đều tái đắc cử với số phiếu chênh lệch khá lớn.

Kết quả bầu cử mới nhất cũng giúp Dân Chủ nắm thế đa số tại Hạ Viện cũng như Thượng Viện tại Virginia.

Trong thời gian tranh cử, các đảng viên Cộng Hòa đã chi tiền triệu cho chiến dịch được họ gọi là “chống giết thai nhi” (infanticide).

Bà Kathy Trần từng điều trần trước một ủy ban Hạ Viện hồi tháng Giêng năm nay. Sự việc bà lên tiếng cho quyền phá thai đã khiến bà trở thành một biểu tượng bị khối bảo thủ khiển trách trên diễn đàn quốc gia, chứ không riêng tại Virginia mà thôi.

Cộng Hòa Hạ Viện Virginia từng tuyên chiến với bà Kathy Trần từ hồi tháng Giêng với câu phát ngôn được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, “Thật đau lòng. Đây không phải là tiểu bang New York, cũng không phải California, chuyện này xảy ra ngay tại Virginia trong tuần này” (Heartbreaking. This isn't in New York, this isn't in California, this happened just this week right here in Virginia).

Bà Kathy Trần, 41 tuổi, chào đời tại Việt Nam. Cha mẹ bà đã vượt biển khi bà mới có 7 tháng và tị nạn tại Hoa Kỳ. Bà tốt nghiệp bằng cử nhân và thạc sĩ ngành phục vụ xã hội (Social Work). Bà có chồng Mỹ và bốn đứa con.

Vào năm 2017, bà Kathy Trần quyết định bỏ việc làm xã hội để bước vào chính trị, vì nhận thấy chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đã có lập trường thiếu công bình đối với di dân và khinh thường phụ nữ. Khi đắc cử và đại diện khu vực cử tri 42, bà trở thành người Việt Nam đầu tiên được bầu vào quốc hội tiểu bang Virginia.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, bà Kathy Trần thắng với gần 60 phần trăm số phiếu, gần như không thay đổi bà từng có vào năm 2017. Kết quả này xảy ra mặc dù đối thủ Cộng Hòa của bà là ông Steve Adragna đã đặt nền tảng cho cuộc vận động của ông là chống phá thai và chống những kẻ mà ông gọi là “cực đoan” như bà Kathy Trần. Kết quả cho thấy ông Adragna đã thua đậm.

Đếm lại phiếu tại Kentucky

Trong khi đó tại tiểu bang Kentucky, ban tranh cử của Thống Đốc Matt Bevin đã thông báo trong ngày thứ Tư ý định yêu cầu chính phủ tiến hành thủ tục đếm lại phiếu, sau khi đối thủ của ông Bevin tuyên bố đắc cử đêm thứ Ba.

Kết quả sơ khởi đã cho thấy Thống Đốc Bevin thuộc đảng Cộng Hòa đã thua phiếu so với ứng cử viên Dân Chủ Andy Beshear. Ông Andy Beshear này đang giữ chức bộ trưởng tư pháp của tiểu bang Kentucky.

Ông Beshear đã tuyên bố đắc thắng sau khi kết quả tính đến đêm thứ Ba cho thấy ông đã có nhiều phiếu hơn ông Bevin với số phiếu chênh lệch là hơn 5,000 lá phiếu.

Kết quả này xảy ra mặc dù vào hôm thứ Hai, ngày chót của cuộc vận động tranh cử trước khi cử tri bỏ phiếu, Tổng Thống Donald Trump đã đến Kentucky để hỗ trợ Thống Đốc Bevin.

Theo luật Kentucky, tiểu bang không cho phép đếm lại phiếu trong cuộc tuyển cử thống đốc. Tuy nhiên, ban tranh cử có thể yêu cầu tổng thư ký tiểu bang cho phép kiểm tra lại kết quả từ những phòng phiếu.

Vào ngày thứ Tư, bà Tổng Thư Ký Tiểu Bang Alison Lundergan Grimes đã thông báo rằng, chiếu theo luật, cuộc kiểm tra phiếu sẽ bắt đầu vào sáng ngày 14 tháng 11, tại tất cả 120 hạt quận trên toàn Kentucky.








No comments: