Wednesday, November 20, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Hạn hạn tại hạ lưu Sông Mê kong dự kiến xảy ra nghiêm trọng từ nay đến đầu sang năm (RFA) - Ủy hội sông Mekong vào ngày 19/11 đưa ra dự báo hạn hạn từ nghiêm trọng đến cực đoan có thể xuất hiện tại khu vực hạ lưu sông Mekong từ nay đến đầu năm 2020. Theo dự báo Thái Lan và Campuchia có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
·         Tình hình EVFTA và IPA (1) hiện nay: các XHDS độc lập Việt Nam cần làm gì? (BoxitVN) - Thục-Quyên - Ngày 26.9.2019 Tiểu ban Nhân quyền DROI Nghị viện Âu châu nhiệm kỳ 9 đã mời ba tổ chức NGO đến Bruxelles điều trần (2) về vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam, liên quan đến việc Quốc hội Âu châu đang xem xét có hay không phê chuẩn hai hiệp ước EVFTA và IPA. 1/ Đại diện cho tổ chức FIDH là bà Gaelle Desepulchre. Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH (trong ...
·         VNTB - Ai bảo "tiền đồ" ngành tư pháp Việt Nam tối như tiền đồ chị Dậu? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Sẽ thật trái khoáy khi ví von ngành tư pháp như tiền đồ chị Dậu? Nhưng ví von này phù hợp cho những diễn biến kỳ lạ của ngành này trong thời gian vừa qua... Trong bài bầu chữa cho vợ chồng ông Trần Vũ Hải, Luật sư Triển Trần Đình, phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đã chỉ ra 14 điểm sai trong phiên tòa xét xử. Từ thẩm quyền xét xử không đúng (thuộc Tòa án tỉnh Khánh Hòa nhưng Tòa án thành phố Nha Trang lại thụ lý) cho đến đuổi luật sư ra khỏi phiên tòa khi luật sư chất vấn về lý do tại sao không hay chưa cấp Đăng ký bào chữa. Bà Luật sư phải rùng mình khi nhận xét, ‘vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang sẽ đi vào lịch sử kinh dị của tố tụng!’. Bởi toàn bộ những nguyên tắc, quy trình, thủ tục tố tụng được đề ra trong Bộ luật Tố tụng hình sự đã bị chính Tòa án thành phố Nha Trang ‘phá rào’
·         VNTB - Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang: Tuyên án kiểu xã hội đen! (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Nó như kiểu “phán quyết” của xã hội đen. Con cái nợ nần, không trả được hoặc bỏ trốn thì bắt bố mẹ phải trả thay. Dư âm. Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang là điển hình về sự thối nát của nền tư pháp Việt Nam. Các luật sư chỉ ra đây là phiên tòa nhằm mục đích triệt hạ Ls Trần Vũ Hải, dằn mặt những luật sư thẳng thắn, tài năng hay dồn tòa vào thế bí vì sợ hội chứng ấy lan rộng. Một phiên tòa kết thúc bằng mấy cái án treo nhưng quy mô và sự chuẩn bị thì khủng khiếp. Phiên tòa thôi thúc lương tri của các luật sư, trên 60 luật sư tình nguyện bào chữa miễn phí cho các bị cáo.
·         Hàng trăm công nhân công ty sản xuất giày da Lợi Tín nhập viện vì ngạt khí CO2 (RFA) - Khoảng 100 công nhân công ty sản xuất giày da Lợi Tín (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) phải nhập viện từ chiều ngày 14/11 đến sáng 18/11 với biểu hiện bị ngộ độc CO2 như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu.
·         Người dân Bình Sơn: Đi không được, ở cũng không xong! (RFA) - Chưa giải tỏa dân trong khu quy hoạch, chính quyền đã đồng ý cho doanh nghiệp khởi công xây dựng Nhà máy xi măng, khiến môi trường sống của khu dân cư trở nên cực kỳ xấu. Người dân giăng lều phản ứng nhà máy hoạt động, còn doanh nghiệp thì bất lực đành kêu cứu chính quyền. Sự việc dùng dằng qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết…
·         Có nên gắn trách nhiệm của dân vào Luật phòng chống thiên tai? (RFA) - Một số Đại biểu Quốc hội vừa cho rằng, cần có cơ chế để huy động sức dân trong phòng, chống thiên tai, cũng như quy định rõ trách nhiệm của người dân trong công tác này. Quy định này có khả thi và hiệu quả?
·         Ba lô cốt cần vượt qua ở sân bay Long Thành (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Trên thực tế thì vấn đề sân bay Long Thành (LT) và sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) phần nào giống như vấn đề sát nhập Hà Tây vào Hà Nội. Đất đai khu vực sân bay LT đã được phân lô mua bán. Đất đai ở sân bay TSN cũng đã được ngầm phân chia. Giá trị bất động sản ở sân bay LT và sân bay TSN có sức công phá bằng “nhiều quả bom nguyên tử”. Sức mạnh này đã ép xây mới ngay sân ...
·         Việt Nam: Muốn không tụt hậu, phải tăng tốc cách mạng số (RFA) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đang là xu thế toàn cầu, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 60% người lao động tại một số nước ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam
·         Mối đe dọa của Trung Quốc qua Huawei (VOA) - Nếu phân tích kỹ lưỡng bằng các công thức đề nghị trên của Gary Langham và David Strachan-Morris thì hiểm họa của Trung Quốc đối với Việt Nam vượt xa hoàn toàn đối với Úc hay các quốc gia khác.
·         Ông Hà Văn Thành ‘bị đánh trong trại giam’ sau khi bị Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam (RFA) - Vợ nhà hoạt động Hà Văn Thành đưa cáo buộc này vào ngày 19 tháng 11 khi kể với Đài Á Châu Tự Do về tình trạng của chồng mình sau khi ông này bị Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam vào trung tuần tháng 10/2019.
·         2 cựu bộ trưởng thông tin-truyền thông và Phạm Nhật Vũ sẽ bị xét xử vào ngày 16/12 (RFA) - Tòa án nhân dân Hà Nội sẽ xét xử hai cựu bộ trưởng thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 bị can trong vụ án Mobifone mua AVG vào ngày 16/12/2019.
·         10 năm xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam-Có gì mới? (RFA) - Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, bộ mặt xã hội nông thôn Việt Nam đã có gì đổi mới?
·         Bộ trưởng QP Mỹ Esper lên tiếng bênh vực Việt Nam trước sự bá quyền của Bắc Kinh (BoxitVN) - Hôm 18/11, Trung Quốc đã hối thúc quân đội Hoa Kỳ “ngừng phô trương sức mạnh” trên Biển Đông đang có tranh chấp. Cùng lúc Washington lên tiếng bênh vực Hà Nội trước hành động của Bắc Kinh cản trở Việt Nam khai tác dầu khí ở Biển Đông. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ngô Khiêm (Wu Qian), nói với các phóng viên ở Bangkok rằng Biển Đông là một trong những vấn đề được thảo luận ...
·         Trung Quốc đặt Trường Sa trong tầm ngắm? (VOA) - Khốn thay, dù được xem là quốc gia có lực lượng quân sự hùng hậu nhất Đông Nam Á, nhưng tư thế cúi rúc của Bộ Chính trị đảng ở Việt Nam còn lâu mới vươn kịp dáng đứng thẳng của nhà nước Philippines khi...
·         Trung Quốc và tham vọng tàu sân bay (RFI) - Theo thông báo của hải quân Trung Quốc ngày 18/11/2019, chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng đang trên đường đến Biển Đông sau khi băng qua eo biển Đài Loan.
·         Khởi tố, bắt giam người tổ chức đưa lao động sang Đức trái phép (RFA) - Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 1 người về tội “Tổ chức, môi giới đưa người khác trốn đi nước ngoài”. Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho báo chi biết thông tin vừa nói chiều ngày 18 tháng 11 năm 2019.
·         Bỉ kết án tù một người gốc Việt vì tội buôn người (VOA) - Một tòa án ở Bruges của Bỉ đã kết án một người đàn ông gốc Việt hơn 3 năm tù vì tội buôn người do đưa những người có quốc tịch Việt Nam vào nước này bất hợp pháp
·         Gia đình nạn nhân chết trong vụ xe tải ở Anh chịu nhận khoản vay cao để đưa xác/tro người thân về nước (RFA) - AFP loan tin ngày 19 tháng 11 dẫn phát biểu của những người trong cuộc cho hay là Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với thân nhân rằng sẽ giúp hoặc đưa tro cốt hoặc thi thể của nạn nhân về nước; nhưng gia đình phải chịu mọi chi phí.
·         Vụ 39 tử thi: Nhiều nhà nhờ CP VN ứng phí đưa thi thể về (BBC) - Việt Nam đề xuất để gia đình nạn nhân chọn đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về nước, với hai mức phí khác nhau.
·         Bị câu lưu tại VN vì đeo quá nhiều vàng, rapper quốc tế cầu cứu Đại sứ quán Mỹ (VOA) - Ca sĩ nhạc rap nổi tiếng thế giới Lil Jon vừa gặp một “tai nạn” hi hữu trong chuyến lưu diễn Việt Nam, khi anh bị hải quan Tân Sơn Nhất giữ lại nhiều giờ đồng hồ vì đeo trên người số lượng vàng trị giá đến 400.000 đôla
·         6 người Việt mất tích trong vụ cháy tàu cá Hàn Quốc (VOA) - Ít nhất 1 người chết, 11 người khác mất tích bao gồm 6 thuyền viên người Việt sau khi một tàu cá Hàn Quốc bốc cháy ở vùng biển miền nam nước này vào sáng sớm ngày 19/11
·         Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam- Đài Loan phát hiện hơn 190 kilogram heroin (RFA) - Chiến dịch phối hợp giữa lực lượng chức năng Việt Nam và Đài Loan vừa bắt giữ được tổng cộng 190 kilogram heroin.
·         'Tôi vừa là người Việt vừa là người Ba Lan' (BBC) - Hai bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Ba Lan nói với BBC về cuộc sống, trải nghiệm 'là người gốc Việt' của mình khi ở Ba Lan và ở VN.
·         Chủ nhà Việt Nam nhọc nhằn cầm chân khách Thái Lan (BBC) - Sau 90 phút thi đấu trận lượt về vòng loại World Cup trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình, Việt Nam chấp nhận để Thái Lan chia điểm.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chuyến thám hiểm Bắc Cực phát hiện băng ngày càng mỏng (BBC) - Một hành trình gian khổ và nhiều nguy hiểm của các nhà khoa học đến Bắc Cực đã phát hiện những tảng băng ở đây đã mỏng đi trong thời gian qua.
·         Iran: Chính quyền cắt Internet để chống biểu tình (RFI) - Để kiểm soát biểu tình phản đối tăng giá xăng, chính quyền Iran hôm nay, 19/11/2019, đă cắt mạng Internet tại nhiều nơi. Hành động này càng làm cho người dân tức giận
·         Mỹ không còn xem các khu định cư Do Thái phạm luật quốc tế (RFI) - Chính quyền Donald Trump vừa lấy một quyết định như một nhát dao đâm vào tiến trình hòa bình Trung Đông. Theo ngoại trưởng Mike Pompeo, Hoa Kỳ bỏ lập trường cố hữu từ năm 1978 xem các khu định cư người Do Thái ở Cisjordanie là vi phạm luật quốc tế. Chính quyền Palestine nổi giận lên án thái độ của Mỹ. Trái lại, Israel vui mừng đón nhận tin này.
·         Hoa Kỳ : Donald Trump « dự kiến nghiêm túc ra điều trần » (RFI) - Trên mạng Twitter sáng 18/11/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố ông dự kiến nghiêm túc ra điều trần trong khuôn khổ thủ tục truất phế tổng thống đang được Hạ Viện tiến hành, mặc dù ông vẫn tố cáo cuộc điều tra của đảng Dân Chủ.
·         Mỹ gia hạn thêm 90 ngày cho các công ty chấm dứt làm ăn với Huawei (VOA) - Hoa Kỳ ngày 18/11 cho các công ty thêm thời hạn 90 ngày để chấm dứt làm ăn với tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, đồng thời loan báo sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục phục vụ tại các khu vực nông thôn.
·         Mỹ-Hàn : Đàm phán ngân sách phòng thủ chung thất bại (RFI) - Cuộc đàm phán về chia sẻ gánh nặng quốc phòng giữa hai đồng minh Mỹ-Hàn bị ngưng lại một cách đột ngột vào hôm nay 19/11/2019. Chỉ trích Seoul đề nghị đóng góp « quá ít », phái đoàn Mỹ bỏ ngang cuộc họp.
·         Chuyện gì xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn 30 năm trước? (BBC) - Năm 2017, các tài liệu được giải mật cho thấy hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát Thiên An Môn, mặc dù con số chính xác vẫn chưa được công bố.
·         Số người chết trong vụ thảm sát Thiên An Môn 'là khoảng 10.000' (BBC) - Một bức điện tín ngoại giao của Anh mới được giải mật nói số người chết trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ở TQ hồi 1989 lên tới '10.000'.
·         Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher (BBC) - Từ 1958 Bắc Kinh đã phản đối Anh định đổi quy chế cho Hong Kong và đàm phán mật 1982-84 quyết định số phận vùng lãnh thổ.
·         Lãnh đạo Thượng viện: 'Trump nên lên tiếng về Hong Kong' (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ nói Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc đến Hong Kong nhưng lãnh đạo đảng Cộng Hoà nói chính Tổng thống Trump cần lên tiếng.
·         Mỹ: TQ phải giữ cam kết về các quyền tự do cho Hong Kong (VOA) - Hoa Kỳ hết sức quan ngại về tình hình bất ổn chính trị và bạo động ngày càng nghiêm trọng tại Hong Kong, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 18/11 và kêu gọi chính quyền Hong Kong có biện pháp rõ ràng giải quyết quan ngại của công chúng.
·         Bóng ma Thiên An Môn lởn vởn trên khu Đại Học Bách Khoa Hồng Kông (RFI) - Sau năm tháng dân Hồng Kông biểu tình ngày càng dữ dội chống lại chính quyền thân Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa vãn hồi được trật tự tại đặc khu này. Cuộc đối đầu dữ dội chưa từng thấy giữa cảnh sát và sinh viên biểu tình bị bao vây trong khuôn viên trường Đại Học Bách Khoa đã khiến cho một số nhà quan sát lo ngại về khả năng xảy ra một chiến dịch đàn áp theo kiểu Thiên An Môn năm 1989
·         Người biểu tình Hong Kong sợ ‘Thiên An Môn’ tái diễn (VOA) - Sau khi chạy thoát khỏi cuộc vây hãm của cảnh sát hôm 18/11 tại trường Bách Khoa Hong Kong, hai học sinh trung học thuật lại nỗi khiếp sợ, rằng 'Thiên An Môn' thứ hai có thể tái diễn.
·         Cả Hồng Kông bên cạnh “bọn trẻ” (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Người dân biểu tình ủng hộ SV tử thủ trong trường ĐH, cũng bị bắt, hãy nhìn ánh mắt họ. Cuối cùng thì súng đạn, bạo quyền cũng đã “trả thù được công dân” của nó, như một tweet mà Joshua Wong đã viết tối qua. Hắc cảnh chiếm trọn ĐH Bách Khoa HK, 3.000 sinh viên (?) bị bắt. Nghẹn lòng nghĩ tới cách bọn ác quỷ hả hê xử với lòng căm hận cực độ chính công dân của mình,… đập nát đầu, thả xuống biển, ném ...
·         Biểu tình Hong Kong: Người biểu tình đu dây trốn thoát (BBC) - Một số người biểu tình đã trốn thoát khỏi đại học Bách Khoa Hong Kong bằng cách đu dây từ cầu xuống đường và được xe máy đón đi.
·         Cuộc chiến ác liệt ở PolyU và tương lai u ám của Hồng Kông (RFI) - Theo thông tin trên mạng xã hội, tất cả các nhóm biểu tình tổ chức theo quận và phường đã gởi những chiến binh tinh nhuệ nhất của mình đến đại học Bách Khoa (PolyU). Chuyên gia François Godement nhận xét: « Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ một số lượng đáng kể người biểu tình, và có thể mục tiêu hiện nay của họ là gài bẫy số đang cố thủ ở PolyU, tin rằng trong số đó có những người quyết chiến nhất ».
·         Giới nghệ sĩ Việt lên tiếng về tình hình Hồng Kông (RFA) - Một số nghệ sĩ Việt Nam trong những ngày qua chia sẻ bài viết, bình luận trên Facebook cá nhân bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở Hồng Kông.
·         Hiệu ứng kinh tế của bạo loạn tại Hong Kong (RFA) - Suốt tuần qua, Hong Kong trôi vào nạn bạo loạn nguy ngập khi lực lượng cảnh sát cơ động có võ trang đầy đủ bao vây năm trường đại học, nơi sinh viên cố thủ với võ khí thô sơ để chống đỡ. Cao điểm của nạn bạo hành là Đại học Bách khoa Hương Cảng cho tới ngày Thứ Ba 19 vẫn chưa êm. Trong khi cả thế giới theo dõi tình hình đáng ngại tại Hong Kông thì giới kinh tế bắt đầu tính nhẩm về hiệu ứng của vụ khủng hoảng này. Điễn đàn Kinh tế sẽ làm công việc sơ kết đó.
·         Hạnh phúc ảo và hạnh phúc thật (RFA) - Cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ của Nhân dân Hongkong đang vào giai đoạn quyết liệt và vô cùng nguy hiểm. Đã có nhiều thanh niên, sinh viên Hongkong hy sinh, bị thương tích, có nhiều người đã bị mất tích.
·         4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Có rất nhiều điều bạn cần biết để hiểu vì sao người Hong Kong xuống đường biểu tình phản đối luật dẫn độ.
·         Tôi đã thấy Em đổ máu- Hongkong ! (RFA) - • “Chủ nghĩa toàn trị sẽ hủy diệt thế hệ tiếp theo của chúng ta. Hãy chống lại nó”( một người biểu tình Hongkong) • Họ đã bắn thẳng vào ngực em
• Chỉ là Hongkong(HK) thôi mà. Đâu phải VN.
·         Hồng Kông: 100 sinh viên Bách Khoa còn trong vòng vây cảnh sát (RFI) - Hôm nay, 19/11/2019, vẫn còn cả trăm người biểu tình phản kháng, chủ yếu là sinh viên, trụ lại bên trong Đại Học Bách Khoa Hồng Kông bị cảnh sát bao vây từ ba ngày nay. Trưởng đặc khu Hồng Kông tiếp tục đòi người biểu tình “đầu hàng”, trong lúc Bắc Kinh gia tăng các động thái hù dọa phong trào phản kháng, nhắc lại rằng sẽ không để Hồng Kông rơi vào trạng hỗn loạn.
·         Hong Kong: Sinh viên biểu tình tuyệt vọng tìm đường thoát (VOA) - Những người biểu tình chống chính phủ còn kẹt lại bên trong một trường đại học ở Hong Kong hôm 19/11 cấp bách tìm lối thoát sau hơn hai ngày đụng độ với cảnh sát, và những cảnh thoát thân đầy kịch tính như dùng dây thừng trèo xuống và tẩu thoát bằng xe máy
·         Cảnh sát Hong Kong bao vây 'pháo đài' đại học (VOA) - Cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su khi họ bao vây người biểu tình ở bên trong trường Đại học Bách khoa hôm 18/11, giữa lúc Trung Quốc cảnh báo Anh và các cường quốc phương Tây ‘chớ can thiệp vào công việc nội bộ’ của Bắc Kinh.
·         Cây bút Ấn Độ nói ông bị hủy hộ chiếu vì chỉ trích thủ tướng (BBC) - Hàng trăm văn nghệ sỹ ký thư ngỏ ủng hộ Aatish Taseer sau khi chính phủ Ấn Độ tước quốc tịch của ông.
·         Hành trình xuyên nước Mỹ qua ống kính Joshua Dudley Greer (BBC) - Các tuyến xa lộ và cảnh đời nước Mỹ bên đường qua ống kính Joshua Dudley Greer.
·         ‘Áo bay’ Iron Man lập thêm kỷ lục về tốc độ (VOA) - Hôm 14/11, nhà phát minh người Anh Richard Browning đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ nhanh nhất của áo bay phản lực.






No comments: