Sunday, November 17, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         VNTB - Việt Nam cần đấu tranh nhiều hơn ở Biển Đông (VNTB) - Khánh Anh (VNTB) - Đánh giá chiến lược của Hà Nội sau sự kiện Bãi Tư Chính. Sau sự kiện Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc, cần phải xem xét việc nắm bắt chiến lược an ninh của Hà Nội đã diễn ra như thế nào trong việc chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam đồng thời “vừa hợp tác vừa đấu tranh” trực tiếp với tất cả các nước - kể cả Trung Quốc - ra sao để bảo đảm lợi ích quốc gia.
·         Việt Nam mở cuộc tấn công ‘yêu sách chủ quyền’ sai trái của Bắc Kinh (BoxitVN) - Nguyễn Hiền lược dịch - Lời người dịch: Sau một thời gian thờ ơ trước chiến lược tuyên truyền vận của Bắc Kinh về đường chín đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U) đến mức các bản đồ phục vụ cho mưu đồ giành hết chủ quyền Biển Đông còn xuất hiện trong các cơ quan và văn phòng nhà nước tại Việt Nam, gần đây, Hà Nội đã có những chỉ đạo siết sao liên quan đến rà soát và ngăn cấm sự xâm nhập của đường chín ...
·         Vì sao EU vội vã và dễ dãi ký kết EVFTA và IPA? (VOA) - Vào tháng 2 năm 2019, Hội đồng châu Âu đã từng thông báo hoãn việc ký kết EVFTA và IPA. Ngay trước sự kiện này là một thư kiến nghị của 18 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam đề nghị EU hoãn ký kết hai hiệp định thương mại...
·         VNTB - Bàn về NS.Trần Long Ẩn, GS.Mai Quốc Liên và các người “bảo hoàng hơn vua” (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Nhân theo dõi cuộc họp của cái gọi là “Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật tp. HCM” do Báo Phụ nữ tp.HCM tường thuật, xin trao đổi với Ns.Trần Long Ẩn và Gs.Mai Quốc Liên mấy điều tâm huyết và thất vọng. Với nhà báo Phụ nữ tp HCM. Trước hết trao đổi với nhà báo Quốc Ngọc về tựa bài “Truyền thông 'định hướng' thị trường đang tạo ra gam màu tối cho đời sống văn hóa” trên báo Phụ Nữ tp. HCM tôi rất ngạc nhiên về cái tựa đề này.
·         Người Dân có quyền nghi ngờ, thưa bà Liên! (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Bà Đỗ Thị Kim Liên - chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, chủ tịch HĐQT Công ty CP nước mặt Sông Đuống, đã có trao đổi riêng với Tuổi Trẻ: "Công ty chúng tôi đã phải bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, phải tự mang tiền đi trả cho người dân để có mặt bằng làm dự án. Vì vậy, đây là dự án chúng tôi tự hào vì còn giá trị cho nhiều đời sau mới có thể đánh giá hết được”.
Xin hỏi bà ...
·         Nhìn lại cuộc chiến tại Việt Nam (VOA) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày diễn ra các cuộc tuần hành phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ vào năm 1969, ngày 15/11, một cuộc hội thảo về việc giảng dạy các thế hệ sinh viên ngày nay về cuộc chiến tại Việt Nam đã được tổ chức tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.
·         Lãnh Tụ Tối Cao (BoxitVN) - Tiêu Dao Bảo Cự - Dẫn nhập: Bài viết sau đây là một chương trong tiểu thuyết đầu tay “Trên đỉnh thanh xuân” của tôi viết từ năm 1967 khi vừa tốt nghiệp đại học nhưng mãi đến gần đây (2012) mới được công bố, do Nhà xuất bản Trẻ và Đại học Duy Tân phối hợp xuất bản trong tủ sách “Đáp lời sông núi”, với bút hiệu cũ thời sinh viên là Vũ Hoài. Cuốn sách viết về tình bạn, tình yêu, lý tưởng, suy tư và dấn thân của một ...
·         Phiên tòa Khá Bảnh và văn hóa giang hồ hút giới trẻ VN (BBC) - Chuyện áo trắng học sinh kín sân tòa Khá Bảnh và công thức tạo ra hàng trăm ngàn giang hồ dự bị ở Việt Nam.
·         Quan hệ Việt-Úc trắc trở vì…cúm heo (VOA) - Sau khi có tin vào tháng trước là Úc rút visa của một phụ nữ Việt Nam mang thịt heo vào nước này, một công dân khác của Việt Nam đối mặt với cùng biện pháp trừng phạt vì vi phạm tương tự, khiến chính phủ Úc phải đưa ra một thông cáo chính thức.
·         Vụ 39 người chết ở Anh: Hồi hương thi thể tốn kém thế nào? (VOA) - Điều lấn cấn lớn nhất trong việc đưa thi thể 39 người Việt tử vong trên đường nhập cư lậu vào Anh không phải là thủ tục mà là tiền bạc, một gương mặt quen thuộc trong làng giải trí của người Việt hải ngoại từng tham gia xử lý một vụ chuyển thi thể từ Mỹ về Việt Nam, cho biết.
·         Đi tìm chân dung con người thực của một nhà tu hành (BBC) - Nhà nghiên cứu Triết học và Phật giáo Thái Kim Lan chia sẻ về cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang, người vừa viên tịch ở Huế, hưởng thọ 96 tuổi.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Điều kinh hoàng xảy ra khi mất điện toàn cầu (BBC) - Những bệnh nhân chết trong bệnh viện, người già mắc kẹt trong cao ốc, thực phẩm hư thối trầm trọng là viễn cảnh nguy hiểm của tình trạng mất điện trên diện rộng.
·         Roma: Đổi chai nước lấy một vé tầu điện miễn phí (RFI) - Ba mươi chai nước nhựa đổi lấy một chuyến tầu điện ngầm miễn phí ! Từ hai tháng nay, Roma, thủ đô nước Ý, đã trở thành thủ đô châu Âu đầu tiên lắp đặt các máy nhặt chai nhựa tại những điểm giao thông công cộng.
·         Cố vấn lâu năm của Trump bị tuyên có tội về tất cả các cáo buộc (VOA) - Roger Stone, một hoạt vụ kì cựu theo Đảng Cộng hòa và tự xưng là “kẻ lắm chiêu,” bị xét thấy có tội đối với bảy tội danh khai man với Quốc hội Hoa Kỳ, cản trở công lí và can thiệp lời khai nhân chứng.
·         Đồng minh của ông Trump bị kết tội nói dối Quốc hội Mỹ (BBC) - Cố vấn Tổng thống Trump, ông Roger Stone, bị kết bảy tội, trong đó có nói dối Quốc hội, cản trở công lý và mua chuộc nhân chứng.
·         TT Trump đáp trả trực tiếp nữ cựu đại sứ tại Ukraina trong phiên điều trần thứ hai (RFI) - Ngày 15/11/2019, Hạ Viện Mỹ tiếp tục phiên điều trần công khai thứ hai, với việc lấy lời chứng của nữ cựu đại sứ Mỹ tại Ukraina, Marie Yovanovitch, trong khuôn khổ thủ tục luận tội và phế truất tổng thống Donald Trump.
·         Điều tra luận tội Trump: Tại sao Ukraine rất quan trọng đối với Hoa Kỳ (BBC) - Ukraine không thuộc Nato và luôn phải vật lộn với tham nhũng. Nhưng định hướng tương lai của quốc gia có tầm địa chính trị quan trọng
·         Mỹ cáo buộc hoạt vụ Nga tìm cách phá hoại cơ quan bầu cử Mỹ (VOA) - Các công tố viên Mỹ tố cáo nhân viên hoạt vụ Nga tìm cách can thiệp vào một cơ quan liên bang chịu trách nhiệm bảo vệ các cuộc bầu cử Mỹ, trong khuôn khổ của một vụ liên hệ đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
·         Mỹ nói Hàn Quốc đủ giàu để trả thêm tiền cho binh sĩ Mỹ (VOA) - Tin tức ở Hàn Quốc cho biết chính quyền Trump đang đòi tăng gấp năm lần khoản tiền đóng góp của Hàn Quốc, lên khoảng 4,7 tỉ đôla cho năm 2020.
·         Trump đòi Nhật Bản trả 8 tỉ đôla để giữ chân binh sĩ Mỹ: Foreign Policy (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nhật Bản tăng gấp bốn lần các khoản thanh toán hàng năm cho các lực lượng Mỹ trú đóng ở đó lên tới khoảng 8 tỉ đôla, một phần trong nỗ lực của Washington thúc giục các đồng minh tăng chi tiêu quốc phòng, tạp chí Foreign Policy loan tin.
·         Một năm phong trào Áo Vàng: An ninh siết chặt tại Paris (RFI) - Ngày 16/11/2019, tròn một năm cuộc nổi dậy của phong trào xã hội chưa từng có, mang tên ''Áo Vàng'' tại Pháp, nhiều cuộc tập hợp của người ''Áo Vàng'' được tổ chức trên khắp cả nước. An ninh siết chặt tại Paris.
·         Báo Anh: Tàu sân bay Mỹ và mối đe dọa từ tên lửa Trung Quốc (RFI) - Ngay trên trang bìa, dù tựa chính cho cơn sốt đầu tư vào ngành công nghệ giải trí tại Mỹ, được gọi là “Bữa nhậu trị giá 650 tỷ đô la - The §650bn binge”, tuần báo Anh The Economist (ngày 14-22/11/2019) cũng đã giới thiệu trong một hàng tựa nhỏ một bài phân tích rất lý thú: “Hàng không mẫu hạm, những cái đích to lớn và đầy uy lực để nhắm bắn - Aircraft carriers, mighty big targets”.
·         Thụy Điển trao giải thưởng cho một nhà văn gốc Hoa bị cầm tù ở Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Stockholm khiêu khích Bắc Kinh. Ngày 15/11/2019, chi nhánh của Hội nhà văn quốc tế PEN International tại Thụy Điển đã trao giải Tucholsky nổi tiếng cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) - chủ hiệu sách, làm nghề xuất bản và nhà đối lập gốc Hoa - hiện đang bị cầm tù ở Trung Quốc.
·         Binh sĩ Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hong Kong (RFA) - Những binh sĩ thuộc quân đội nhân dân Trung Hoa (PLA) đã xuất hiện trên đường phố Hong Kong vào ngày 16/11 giúp dọn dẹp đường phố sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ của người Hong Kong.
·         Ván cờ cuối đầy rủi ro của Trung Quốc tại Hồng Kông (BoxitVN) - Minxin Pei - Phan Nguyên dịch - Dù sự leo thang bạo lực nhanh chóng ở Hồng Kông đã đủ đáng sợ, nhưng mọi thứ có thể vẫn còn trở nên tồi tệ hơn nữa. Thông cáo của Hội nghị Trung ương lần thứ tư vừa kết thúc của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 19 cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có kế hoạch thắt chặt sự kìm kẹp của mình đối với thuộc địa cũ của Anh bằng bất cứ giá nào. Ông ...
·         Biểu tình Hong Kong: 'Tôi bị xịt hơi cay trong giờ ăn trưa' (BBC) - Biểu tình đã bùng nổ trong nhiều tháng - nhưng bây giờ công nhân nước ngoài đang tìm cách rời khỏi trung tâm tài chính Hong Kong.
·         Bộ trưởng Tư pháp Hong Kong bị đám đông tấn công ở London (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Hong Kong Teresa Cheng bị một đám đông vây quanh hôm 14/11 ở London khi bà có lịch diễn thuyết tại Viện Trọng tài Điều lệ CIAB. Người biểu tình, mặc đồ đen, vây quanh và gọi bà là “kẻ sát nhân.”
·         Khủng hoảng Hồng Kông: 9 trường Đại học kêu gọi tìm ''giải pháp chính trị'' (RFI) - Bạo động gia tăng tại Hồng Kông, các trường đại học biến thành ''pháo đài'' của giới trẻ đòi dân chủ kháng cự cảnh sát, trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp đe dọa cứng rắn. Tối 15/11/2019, hiệu trưởng 9 trường Đại học Hồng Kông ra thông cáo chỉ trích chính quyền đã không có biện pháp thích đáng, và kêu gọi lãnh đạo đặc khu ngay lập tức ''tìm giải pháp chính trị'' cho khủng hoảng.
·         Bolivia : Quyền tổng thống đe dọa truy tố cựu tổng thống (RFI) - Nỗ lực đối thoại nhen nhóm giữa tân chính quyền Bolivia và phe của cựu tổng thống Evo Morales dường như ngay lập tức bị dập tắt. Tình hình Bolivia căng thẳng thêm. Hôm 15/11/2019, năm nông dân ủng hộ ông Morales thiệt mạng trong một đụng độ với lực lượng an ninh. Quyền tổng thống đe dọa truy tố cựu tổng thống.
·         Bolivia đuổi bác sĩ Cuba, nhà ngoại giao Venezuela về nước (VOA) - Chính phủ lâm thời của Bolivia hôm thứ Sáu cho biết họ đã yêu cầu các quan chức Venezuela rời khỏi đất nước và cáo buộc những người Cuba, bao gồm cả bác sĩ, đã kích động tình trạng bất ổn sau khi cựu tổng thống Evo Morales từ chức.
·         Cuba tổ chức kỷ niệm La Habana tròn 500 năm (RFI) - Lễ kỷ niệm La Habana tròn 500 năm đã diễn ra vào tối 15/11/2019 trong không khí lễ hội tưng bừng : bốn buổi hòa nhạc diễn ra cùng lúc ở khắp thủ đô của Cuba, 16.000 pháo hoa được bắn chào mừng. Nhiều quan chức, khách mời bạn hữu của Cuba từ khắp thế giới đã đến dự buổi lễ.
·         Venice: Thủy triều cao kỷ lục, đe dọa kho tàng nghệ thuật Venice (VOA) - Dự báo thời tiết cảnh báo triều cường sẽ tiếp tục là một mối nguy cho Venice trong các điều kiện gió lớn trong suốt cuối tuần sắp tới.
·         Tường Berlin: 30 năm sau và những câu chuyện đáng ngẫm (VOA) - Giống như trước đó, Ceausescu lên án “các thù địch, phản động ở bên ngoài can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Rumani” và tuyên bố sẽ đập tan những âm mưu ấy...
·         Hoàng tử Anh Andrew "không có hồi ức" gặp một phụ nữ trẻ (BBC) - Hoàng tử Andrew nói rằng ông không có hồi ức về việc từng gặp gỡ một phụ nữ trẻ người Mỹ, người đã tố cáo tài phiệt Mỹ Epstein 'bắt cô làm nô lệ tình dục'.
·         Isle of Man, hòn đảo Anh không thuộc về Anh (BBC) - Nằm ở vị trí tứ bề bao vây là lãnh thổ Vương quốc Anh và Bắc Ireland, nhưng Isle of Man lại không thuộc về xứ sở sương mù
·         Thả rùa con về biển (VOA) - Hôm 10/11, người dân địa phương, khách du lịch cùng các nhà bảo tồn thả rùa con về với đại dương trên bãi biển Monterrico của Guatemala.







No comments: