Monday, November 18, 2019

HẠ VIỆN ĐANG ĐIỀU TRA LIỆU TRUMP CÓ KHAI MAN TRONG CUỘC ĐIỀU TRA CỦA ROBERT MUELLER? (Cali Today)





Cali Today  (Theo Washington Post) 
November 18, 2019

(Washington Post) – Hạ viện Dân chủ đang điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có khai man với cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hay không. 

Hồ sơ được Trưởng ban cố vấn pháp lý của Hạ viện đệ lên toà liên bang ở D.C. vào hôm thứ Hai giữa tranh cãi về yêu cầu của Quốc hội đối với việc công khai những chứng cớ đại bồi thẩm đoàn của Mueller, trước tính khẩn cấp của cuộc điều tra luận tội. 

Cuộc điều tra diễn ra ngay sau khi có kết quả phiên toà xử nhà hoạt động Cộng hoà, bạn vong niên của ông Trump là Roger Stone. Ông Stone 67 tuổi vào thứ Sáu tuần trước bị truy tố 7 tội danh trong những cáo buộc khai man trước Quốc hội, cản trở Quốc hội và can thiệp vào nhân chứng. Lời khai và chứng cớ tại phiên toà gieo nghi ngờ vào lời khai bằng văn bản của ông Trump gởi cho Mueller về việc có biết chuyện ban vận động tranh cử 2016  của ông tìm cách tìm hiểu thêm về việc WikiLeaks công bố những email Dân chủ bị tin tặc đánh cắp hay không. 

“Liệu Tổng thống có khai man? Có phải Tổng thống không trung thực khi trả lời thẩm vấn từ cuộc điều tra của Mueller hay không?” Trưởng ban Pháp lý Douglas Letter nói. “Hạ viện đang tìm cách thẩm tra xem đương kim tổng thống có nên vẫn được tại chức hay không. Đây là vấn đề nghiêm trọng không thể tin được, và đang diễn ra ngay bây giờ, rất nhanh.” 

Ngoài việc Stone bị bồi thẩm đoàn truy tố tội khai man trước Quốc hội và can thiệp vào chứng cớ, ông Letter còn trích dẫn thoả thuận nhận tội khai man trước Quốc hội của cựu luật sư tư của ông Trump là Michael Cohen vào năm ngoái, để chứng minh nhu cầu cấp bách của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện trong việc được xem những lời khai, chứng cớ đại bồi thẩm đoàn của Mueller. “Chúng tôi có ít nhất hai người đã bị truy tố nói láo trước Quốc hội. Và họ khai man về điều gì? Khai man về những điều đi trực tiếp vào báo cáo điều tra của Mueller,” ông Letter nói. 

“Thật đáng  buồn, có chứng có cho thấy tổng thống có thể đã đưa ra những câu trả lời không trung thực,” Trưởng ban Pháp lý Hạ viện cho hay. Ông gọi vấn đề này có tầm quan trọng vô biên, “và là phần quan của cuộc điều tra luận tội.” 

Tuyên bố được Letter đưa ra vào lúc Toà Phúc thẩm liên bang tại D.C. đang xem xét phán quyết của toà cấp dưới, trong đó yêu cầu tiết lộ những chứng cớ mà Hạ viện Dân chủ đang cần cho những phiên điều trần công khai về nỗ lực gây áp lực buộc đồng nhiệm Ukraine điều tra đối thủ chính trị trong nước của ông Trump – cựu Phó tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden. 

Tháng trước, chánh thẩm toà liên bang tại D.C, ông Beryl Howell phán quyết, Hạ viện tham gia hợp pháp vào thủ tục pháp lý cho phép Quốc hội được miễn trừ khỏi những quy định về bí mật đại bồi thẩm đoàn. Vụ kiện là một trong những cuộc chiến pháp lý phân chia quyền lực đang được đẩy lên Tối cao Pháp viện, bên cạnh những vụ kiện ngăn chặn trát đòi hồ sơ khai thuế của ông Trump. 

Vào hôm thứ Hai, đa số trong hội đồng phúc thẩm gồm 3 vị thẩm phán Judith W. Rogers, Thomas B. Griffith và Neomi Rao tỏ vẻ nghiêng về hướng ủng hộ quyền lực Hạ viện trong việc được xem hồ sơ đại bồi thẩm đoàn nằm trong phạm vi thủ tục luận tội. Nhưng toà cũng đang xem xét giữ lại việc công bố thông tin, và yêu  cầu Hạ viện giải thích cụ thể hơn về lý do tại sao cần phải công bố tài liệu. 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào tháng 7 đã khởi kiện, yêu cầu toà cho phép được xem toàn bộ báo cáo kết luận điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ của Mueller, cũng như tài liệu đại bồi thẩm đoàn của cựu công tố viên đặc biệt. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 

----------------------------------

Cali Today
November 18, 2019

WASHINGTON, (Reuters) – Tối cao Pháp viện vào hôm thứ Hai tạm hoãn phán quyết của toà cấp dưới về yêu cầu công ty kế toán của đương kim Tổng thống giao nộp một số hồ sơ tài chánh của ông Trump cho Uỷ ban Hạ viện. 

Quyết định được Chánh thẩm John Roberts ban hành không cho biết liệu toà có dự tính nghe Tổng thống kháng án phán quyết của Toà Phúc thẩm D.C, hay không. Án lệnh chỉ tạm hoãn thi hành phán quyết phúc thẩm trong khi 9 vị thẩm phán quyết định sẽ tiến hành thủ tục tố tụng như thế nào. Án lệnh tạm thời có hiệu lực cho đến khi toà có hành động tiếp theo. 

Vụ kiện thể hiện một cuộc thách đấu quan trọng về quyền lực giữa tổng thống và Quốc hội, trong đó Trump tìm mọi cách giữ bí mật thông tin tài chánh cá nhân trong khi đang đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. 

Các luật sư của ông Trump vào hôm thứ Sáu tuần trước đã đệ đơn kháng án lên Tối cao Pháp viện sau khi đa số thẩm phán tại Toà Phúc thẩm D.C trong tuần trước quyết định sẽ không tái xét xử phán quyết buộc công ty Mazars USA thực thi trát đòi tài liệu. Hội đồng phúc thẩm 3 vị thẩm phán trước đó đã đứng về phía quyền lực trát đòi của Uỷ ban Giám sát Hạ viện. 

Đầu hôm thứ Hai, Uỷ ban Giám sát cho hay, họ sẽ không phản đối 10 ngày trì hoãn thực thi  trát đòi nhưng sẽ không ủng hộ kéo dài chuyện này. 

Các luật sư của Tổng thống yêu cầu toà ít nhất tạm thời hoãn việc thực thi trát đòi. Họ muốn hoãn trát đòi càng lâu càng tốt cho đến khi vấn đề được toà cấp cao nhất giải quyết. 

Nếu Tối cao Pháp viện từ chối nghe kháng án của Trump, thì Mazars phải giao hồ sơ khai thuế của Trump cho các nhà lập pháp. 

Trong một vụ kiện khác, ông Trump vào hôm thứ 5 tuần trước đã đệ đơn yêu cầu Tối cao Pháp viện xem xét phán quyết của Toà phúc thẩm liên bang tại New York, trong đó cho phép các công tố viên địa phương thực thi trát đòi Mazar hồ sơ khai thuế cá nhân và thuế công ty của ông Trump từ năm 2011 đến 2018. Tối cao Pháp viện đã lắng nghe tranh tụng giữa hai bên, dự tính sẽ ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6 năm nay. 

Uỷ ban Giám sát Hạ viện trước đó đã tống trát đòi Mazars giao hồ sơ tài chánh của ông Trump để xác định xem Tổng thống có tuân  thủ pháp luật trong việc công khai tài sản, cũng như đánh giá xem những luật đó cần thay đổi hay không. 

Hương Giang (Theo Reuter)





No comments: