Friday, January 18, 2019

TÌNH TRẠNG NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN TRUNG LĨNH HIỆN RA SAO? (Minh Hải - VNTB)




19/1/2019

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh (SN 19/5/1967. Cư trú: số 505-A2, ngõ 29 Lạc Trung, P.Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang cô độc trong chốn lao tù...

Mặc dù có sự trợ giúp của bạn bè nhưng cũng phải rất khó khăn Việt Nam Thời Báo (VNTB) mới liên lạc được thân nhân của nhà hoạt động của Nguyễn Trung Lĩnh. Qua cuộc trao đổi ít phút ngắn gọn, VNTB được biết hiện tại ông Lĩnh đang bị tạm giam tại trại giam B40 Bộ Công an ở Hà Nội, để phục vụ công tác điều tra với cáo buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 1999, tức là Điều 117 Bộ luật hình sự 2015.

Khoảng thời gian tạm giam mấy tháng vừa qua, ông Lĩnh trở nhiều chứng bệnh khá nặng, thậm chí có thời điểm ông bị liệt đi không được. Hiện tại, may nhờ có thuốc men điều trị kịp thời cũng như sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè từ bên ngoài đã tìm mọi cách để gửi hỗ trợ vào bên trong nên ông Lĩnh cơ bản đã đi đứng lại được. Thêm nữa, ông Lĩnh đã được chuyển sang phòng giam mới, ở chổ rộng rãi hơn.

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh

Gia đình của ông Lĩnh cho rằng những hoạt động của ông Lĩnh đã có quan điểm gây rối trật tự, chống phá và có ý đồ lật đổ chính quyền. Trong khi đó, đông đảo dư luận có quan điểm trái chiều, bày tỏ sự ủng hộ những hoạt động của ông Lĩnh như biểu tình chống sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, phản đối các phiên xử bất công đối với những nhà hoạt động, nhà bất đồng chính kiến và cổ vũ tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Minh chứng rõ nét nhất cho những hoạt động của ông Lĩnh là vào tháng 12/1989, khi đang còn học tại một trường Đại học ở Cộng hòa Séc, ông Lĩnh là người Việt Nam đầu tiên ở Đông Âu dịch Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền có 30 điều từ tiếng Séc ra tiếng Việt. Ông Lĩnh cho rằng Nhân Quyền vô cùng thiết thực đối với người dân, đặc biệt là ở các nước độc tài thì Nhân Quyền còn là vũ khi đấu tranh.

VNTB thông tin từ trước, ông Lĩnh bị Công an Hà Nội bắt vào ngày 27/5/2018 vì được cho là có liên quan đến lời kêu gọi biểu tình toàn quốc chống bành trướng Trung Quốc do ông Lĩnh soạn thảo đăng lên mạng Internet vào ngày 24-25/5. Khoảng nữa tháng sau, nhiều tỉnh thành của Việt Nam bùng nổ cuộc biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng 2019. Liên quan đến những cuộc biểu tình này, đã có nhiều người dân bao gồm cả những nhà hoạt động sau đó bị bắt bỏ tù và phải nhận những bản án từ mấy tháng tù treo cho đến mấy năm tù giam.

Ngoài ra, công cuộc “đốt lò” chống tham nhũng do Tổng bí Thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khởi xướng đã kỷ luật rất nhiều Đảng viên từ Trung ương cho đến địa phương, nhiều tướng tá Công an, Bộ đội bị khởi tố và bị tuyên án tù giam, cơ cấu bộ máy Công an hiện có rất nhiều thay đổi. Vì lẽ này, với những gì đã và đang diễn ra ở Việt Nam thời gian qua đang cho thấy giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền Việt Nam như ông Lĩnh ngày càng gặp rất nhiều khó khăn, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra bắt bớ.

Một thông tin mà VNTB được biết là điều tra viên điều tra vụ án của ông Lĩnh đã một lần bị thay đổi, rất có thể là có vụ việc liên quan xảy ra mà VNTB không được cung cấp rõ ràng hơn.

Được biết, trong trại tạm giam ông Lĩnh không bị các điều tra viên lạm quyền, đánh đập. Khác với lúc chưa bị bắt, ông Lĩnh từng bị đánh, bị theo dõi, bị thu giấy tờ tùy thân và đặc biệt là vào ngày 30/6/2017, ông Lĩnh cùng vợ và con cái đặt vé đi du lịch tour Singapor- Malaysia. Khi mọi người ra sân bay Nội Bài để làm thủ tục xuất cảnh thì an ninh sân bay chỉ cho vợ con ông Lĩnh được xuất cảnh còn ông Lĩnh thì bị lực lượng an ninh không cho xuất cảnh và trao quyết định dừng xuất cảnh đối với ông Lĩnh. Ông Lĩnh cho đây là một hành động vi phạm quyền công dân, vi phạm nhân quyền, là cách mà chính quyền Việt Nam trù dập những người có tiếng nói đối lập, những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền, gieo nỗi sợ vào tinh thần người đấu tranh.

Mặc dù hiện tại chưa có thông tin gì về việc ông Lĩnh bị đưa ra xét xử nhưng với những gì diễn ra, dự kiến sẽ có một bản án rất nặng dành cho ông Lĩnh./.







No comments: