Saturday, January 19, 2019

TIN VẮN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 19/01/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. Báo chí lề đảng năm nay khá "mạnh mẽ" đưa tin về chuyện Trung cộng xâm lược Hoàng Sa, có thể rọ được nới để ú ớ tạo áp lực đu dây:

- "45 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam: Tham vọng chưa dừng lại" là nhan đề bài viết trên báo Thanh Niên. (Trung Quốc chưa bao giờ dừng dã tâm xâm lược Việt Nam, đó là sự thật. Chỉ có kẻ điên hoặc bán nước mới quỳ gối, xưng anh em, bạn bè đồng chí với lũ cướp nước).

- Cũng trên Thanh Niên là bài: "Hoàng Sa - máu thịt Việt không thể cắt rời". (Máu thịt của tổ quốc Việt Nam, nhưng đảng và nhà nước lại không hề nhắc đến, không hề lên tiếng, khởi kiện Trung Quốc xâm lược. Dĩ nhiên, không hề có cuộc tưởng niệm cấp nhà nước để nhắc nhở dân Việt).

- Người Lao Động: "Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa: Hành động phi nghĩa". (Báo chí viết thừa thãi, các hoạt động xâm lược, gây hấn của Trung cộng dĩ nhiên là phi nghĩa rồi. Quan trọng là thái độ của quan chức chóp bu nước Việt vẫn im lặng, xưng anh gọi em, đồng chí bè bạn với giặc cướp. Đó mới là vấn đề).

- VTC: "45 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa: 'Chúng ta phải lấy lại bằng được phần máu thịt của Tổ quốc'".

(Có một điều khá lưu manh mà báo chí nhà nước đưa vào các bài viết, dưới dạng nửa sự thật. Đó là đổ lỗi cho Mỹ "thông đồng" với Trung cộng. Tuy nhiên, báo chí nhà nước lại "quên" chi tiết là miền Bắc cộng sản khi đó đã hoàn toàn im lặng, không hề lên tiếng phản đối Trung cộng xâm lược Hoàng Sa).

2. Hôm nay, nhiều người ở Hà Nội đã đến tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương tưởng niệm ngày Trung Quốc cưỡng chiếm, xâm lược Hoàng Sa. Nhiều người khác bị các "thế lực thân địch" canh không cho đi tưởng niệm. Thậm chí, các thế lực phản quốc, thân địch còn dựng giàn sắt che chắn tượng đài Lý Thái Tổ, hát hò nhảy múa trước tượng đài trong ngày Việt Nam mất Hoàng Sa. Những kẻ đó chắc chắn là lũ tay sai cho ngoại bang phương Bắc.

3. Thanh Niên đưa tin: "Xua đuổi tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trên vùng biển Quảng Ngãi". (Một tàu cá "nước ngoài" mà ai cũng biết là ai đã vào vùng biển Quảng Ngãi để đánh cá. Con tàu "nước lạ" này chỉ cách đất liền 12 hải lý. Báo chí chưa cho biết cụ thể nước ngoài là nước Lào hay Ấn Độ).

4. "Điều tra việc làm giả văn bản của Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk" là nhan đề bài viết trên báo Lao Động. (Một văn bản xác nhận đầu tư khu du lịch sinh thái 1500 tỷ được cho là "giả mạo" ở Đắk Lắk vừa bị phát hiện. Biết đâu, đó là văn bản thật nhưng cảm giác không "làm ăn" được nên tung tin là văn bản giả để thoát tội?).

5. Thế giới văn minh vẫn tiếp tục đồng lòng chống các công ty gián điệp của Trung Quốc ăn cắp công nghệ, VnEconomy có bài: "Đức cân nhắc “cấm cửa” thiết bị 5G của Huawei".

6. Bizlive có bài: "Lào sẽ ngập trong nợ do dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc xây dựng?". (Xin hãy nhớ, các quan chức Việt Nam cũng đang ráo riết đòi làm 2 dự án khổng lồ là: Đường sắt và đường cao tốc Bắc Nam. Hai dự án này sẽ tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ. Trong điều kiện ngân sách luôn thâm hụt, phải đi vay để tiêu và trả nợ, tiền làm các dự án này lấy ở đâu ra ngoài vay và mắc vào bẫy nợ của Trung Quốc?).

7. Formosa xuất hiện trên báo Lao Động với bài: "“Tết sum vầy”, Công đoàn Cty Formosa Hà Tĩnh trao quà cho CNLĐ". (Sau khi phá nát hàng chục nghìn ngôi nhà vì thảm họa môi trường năm 2016, bây giờ Formosa lại đứng ra ban ơn tổ chức tặng quà tết cho công nhân. Kiểu IS đi làm từ thiện, tặng quà vậy).

8. "Thanh lọc đại gia bất động sản 'tay không bắt giặc'" là bài viết có trên Tiền Phong. (Đây có thể hiểu là việc: Loại bỏ các đại gia dựa hơi phe củi, thu gom dự án, tài sản của sân sau phe củi để dồn lực cho phe lò. Tất cả các đại gia BĐS ở Việt Nam, có ai không dựa hơi và làm sân sau cho quan chức để cướp đất, lấy tiền vô tội vạ từ ngân hàng để triển khai dự án?).

9. Điển hình kiểu đại gia dựa hơi quan chức chóp bu để cướp đất, móc vốn từ ngân hàng là FLC, tuy nhiên trên VTC lại có tin rất đáng chú ý: "FLC đề xuất xây sân vận động lớn và hiện đại nhất thế giới ở Hà Nội". (Xin lưu ý, FLC đang ngập trong nợ, giá cổ phiếu tụt dốc. Tiền đâu để FLC mua hàng chục máy bay với giá trên 10 tỷ USD trong chuyến đi cùng ông Trọng đến Mỹ? Tiền đâu để thực hiện dự án khổng lồ quy mô 2000ha vừa nêu? Hay chỉ là chiêu trò lấy đất ở xung quanh Nội Bài?).

10. Thanh Niên: "Lấy đất công viên cây xanh phân lô lừa bán nền". (Cái gọi là đất công, thực chất là đất dành riêng cho các quan chức chia chác, bán kiếm lời. Lộc Hưng được cả hệ thống chính trị, tuyên giáo ngụy biện và trắng trợn gọi là "đất công", mục đích cuối cùng vẫn là cướp đất của dân để các phe phái trong đảng ăn chia).

11. Cũng tin về đất và ăn đất, TBKTSG có bài: "Nguy cơ thu ngân sách lệ thuộc vào đất".(Câu hỏi đặt ra là: Nếu đất công bị bán hết để lấy tiền nuôi bộ máy ăn bám, đảng- nhà nước sẽ làm gì tiếp? Câu trả lời dễ thấy nhất là: Cướp đất, cưỡng chế đất của dân để biến nó thành "đất công" rồi chia chác đem bán. Lộc Hưng là ví dụ điển hình mới đây).

12. Về cuộc sống vương giả của cán bộ- đảng viên, những người luôn mị dân rằng họ là "đầy tớ", Vietnamnet có bài: "Sao sống phè phỡn khi người dân vật vã mưu sinh". (Dân vật vã mưu sinh kệ dân chứ, nếu không có đặc quyền đặc lợi, không có tham nhũng hối lộ, không có các dự án, chia chác, sân sau để kiếm lợi, ai thèm vào đảng làm gì? Đó chính là khuyết tật không thể sửa chữa của các thể chế độc tài. Quyền lực tuyệt đối sẽ tha hóa tuyệt đối, đó là quy luật tất yếu không thể cưỡng lại).

13. Tin Phạm Sĩ Quý chuyển "công tác" từ Yên Bái về Hà Nội vẫn tiếp tục được báo đưa tin. Tuy nhiên, cơ quan mà mà ông Quý chuyển đến chưa thấy báo chí nói cụ thể. (Quý nên được cơ cấu vào ủy ban chống tham nhũng của đảng hoặc là nhân sự chủ chốt cho đại hội đảng sắp tới).

14. Thiên đường xã hội chủ nghĩa Triều Tiên chào đón năm mới 2019, với kế hoạch phát triển kinh tế rất sáng tạo, cụ thể là: tăng Quota nộp phân người lên mỗi đầu người dân là 100kg/ngày tương đương với 3 tấn phân/tháng. (Lượng phân này sẽ được "đảng nhà nước" Triều Tiên dùng để làm phân bón, thúc đẩy nông nghiệp. Ai không có phân nộp cho chế độ, có thể nộp bằng tiền. Trong bối cảnh 2/3 dân số thiếu ăn và suy dinh dưỡng, có lẽ đảng- nhà nước Bắc Hàn sẽ tăng thu ngân sách vì dân thiếu phân).

15. 18 tổ chức phi chính phủ thúc giục EU hoãn thông qua Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam, cho đến khi nào chính quyền Việt Nam thể hiện những tiến bộ rõ ràng trong hồ sơ nhân quyền của mình.

16. Cũng về vấn đề nhân quyền, BBC có bài: "HRW: Nhân quyền Việt Nam xuống cấp nghiêm trọng". HRW nhận định chính phủ Việt Nam xâm phạm các quyền dân sự và chính trị cơ bản như: quyền tự do biểu đạt, quyền tự do báo chí và tiếp cận thông tin, quyền tự do lập hội và nhóm họp, quyền tự do thực hành tôn giáo...

17. VTV: "Tạm giam hai cán bộ quản lý thị trường vòi tiền dân". (2 cán bộ "làm luật" thầy lang ở Nghệ An đã bị khởi tố).

18. Vietnamnet có tin về chuyện quan chức làm chuyện ruồi bu: "Tổng cục trưởng 'vi hành', xử ngay cô gái cầm vô lăng mang theo điện thoại". (Người đi vi hành như đế vương thuở trước là Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện. Mong rằng "đế vương" nên vi hành về các BOT đặt sai chỗ, vẫn hút máu cướp đoạt của dân trên khắp cả nước, đặc biệt là BOT An Sương và Bắc Thăng Long- Nội Bài. Tổng cục vi hành kiểu ruồi bu thế này, dân họ chửi và khinh đế vương ghê lắm).

19. Tuổi Trẻ có bài: "Nguyên Trưởng phòng TN-MT tiếp tay phá quy hoạch đô thị". (Ai có thể tàn phá mọi thứ ở đất nước này, nếu không phải là cán bộ- đảng viên?).

Ảnh 1: Lê Đức Thọ nói về việc Trung cộng xâm lược Hoàng Sa. 

Ảnh 2: Bằng khen của "thế lực thân địch" ở Hồ Chí Minh cho các đối tương chống phá dân phản đối Trung Quốc xâm lược. 

Ảnh 3: Một lá đơn được lan truyền trên mạng, được cho là các lái xe ở Bộ Công thương tố cáo ông Trần Tuấn Anh.







No comments: