Thursday, January 17, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 17/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/1/2019


*
*

·         VNTB - Quyền tự do lập hội chờ đợi đến bao giờ? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) Ngày 14-1-2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam, sau khi có hiệu lực tại 6 quốc gia lưu vực Thái Bình Dương – Úc, Canada, Nhật, Mexico, New Zealand và Singapore vào ngày 30-12-2018. Tuy nhiên vẫn chưa có một động thái nào từ Quốc hội Việt Nam về việc tái khởi động dự luật về quyền tự do lập hội.
·         VNTB - Việt Nam đang trở thành "mẫu" tiếp theo của phương thức tham nhũng BRI? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Sáu năm về trước (2013), sáng kiến đầy tham vọng của Bắc Kinh mang tên "Một vành đai, một con đường" (BRI) ra đời nhằm kết nối cơ sở hạ tầng dọc con đường tơ lụa trên bộ, nối Trung Quốc với Âu châu, và nguồn tiền được bảo trợ bởi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (tiếng Anh: Asian Infrastructure Investment Bank - AIIB) của Bắc Kinh.
·         VN ‘tố’ Facebook ‘quảng cáo chính trị’, ‘mập mờ’ và ‘câu giờ’ (VOA) - Chính quyền Việt Nam tố Facebook “quảng cáo chính trị, phản hồi mập mờ, chậm trễ trong việc giải quyết thông tin kích động,” và cố tình “câu giờ” trong các cuộc tiếp xúc với chính quyền.
·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ (bài 11) (RFABLOG) - Câu hỏi: Liên minh dân chủ là gì? Tại sao lại cần có liên minh dân chủ? Trả lời: Liên minh dân chủ là sự kết hợp giữa các tổ chức dân chủ, để thực hiện một hay nhiều nhiệm vụ, công việc, ngắn hạn hay dài hạn. Một công việc, hay một nhiệm vụ vượt quá khả năng của một tổ chức đều cần có sự bắt tay, hợp tác với các tổ chức khác để thực hiện. Chính vì vậy luôn cần có liên minh giữa các tổ chức để thực hiện.
·         Việt Nam trong báo cáo của Mỹ về sức mạnh quân sự Trung Quốc (VOA) - Việt Nam xuất hiện nhiều lần trong phúc trình tình báo quốc phòng của Mỹ, đánh giá về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, công bố hôm 15/1, trong đó nhận định rằng “hành động quân sự là một phần không thể thiếu trong các cuộc đàm phán ngoại giao của Trung Quốc”.
·         Anh và Mỹ lần đầu tiên tập trận chung tại Biển Đông (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc giận dữ, lần đầu tiên hai chiến hạm của Anh Quốc và Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc tập trận chung kết thúc vào hôm nay 16/01/2019, trên vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc đã xây dựng một số căn cứ trên các thực thể họ chiếm đóng.
·         Quanh việc USS McConell tới Hoàng Sa và phản ứng của VN (BBC) - Bình luận quanh ý kiến quốc tế về phản ứng của Việt Nam khi USS McCampbell đậu gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp và tương lai của COC.
·         Thừa Thiên Huế tiếp nhận 6 tỷ đồng của Mỹ để hỗ trợ người khuyết tật (VOA) - Hôm 16/1, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế ra thông báo tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại của chính phủ Hoa Kỳ nhằm “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật giai đoạn 2018-2021” tại địa phương.
·         VNTB - “Mùa” tiếp nhà báo của doanh nghiệp (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Trên bàn tiệc cưới không biết anh nào trong mâm nói đến nhà báo, một anh hăng hái kể: - Ở công ty tôi vừa rồi có nhà báo của tạp chí Cộng sản đến đặt vấn đề với DN muốn viết bài ca ngợi, quảng cáo gì để tạp chí đáp ứng chỉ cần quý DN ủng hộ x triệu. Do trước mặt nhà báo nên lãnh đạo DN nể mặt ậm ừ chưa hứa gì cụ thể có ý lờ đi “chạy làng” nhưng lãnh đạo, phóng viên tờ báo này vẫn không buông tha, liên tục đến thăm, điện thoại. Cuối cùng DN “còm” cũng phải “nôn” ra mấy triệu cho tòa báo mặc dù từ chối mọi quảng cáo, bài viết ca ngợi vì DN đang âm thầm thực hiện một dự án vận tải chưa muốn tiết lộ. Sau khi nhận được mấy triệu đồng, tổng biên tập, tạp chí gọi điện cảm ơn rối rít...
·         Dân Lộc Hưng đưa bằng chứng khẳng định quyền sử dụng đất (BBC) - Đưa ra bằng chứng, người dân Lộc Hưng nói họ có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để chứng minh quá trình sử dụng đất từ 1954 đến nay.
·         ‘Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta’ (VOA) - Nhà nước cần sự im lặng của 40 ngàn con người và 81 tỷ bỏ ra mua chuộc sự im lặng ấy không phải là cái giá quá cao. Đối với nhà nước, giữ sự im lặng quan trọng hơn tất cả và họ không bao giờ muốn thấy 40 ngàn con người ấy nổi loạn.
·         Lộc Hưng và những sự thật được phơi bày (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Mấy ngày qua, gã chưa lên tiếng về vụ Lộc Hưng trong khi tin tức Lộc Hưng tràn các ngóc ngách và xa lộ mạng. Ba lý do. - Gã đang dở bài viết về sự thật ở nhà thờ Đức Bà mà gã cho rằng một dân tộc sẽ đổ vỡ khi hai dinh luỹ là làng quê và tôn giáo bị tha hoá. Với gã đó là hai dinh luỹ cuối cùng. - Ngày 14.1 hôm qua là ngày hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực ở VN. ...
·         Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế (BoxitVN) - Bạch Hoàn - 1. Về mặt pháp lý, đất công hay đất tư thì đều phải được ai đó công nhận. Người dân đã đưa ra chứng cứ cho rằng đất này là đất tư, chính quyền nói đất công thì phải đưa ra chứng cứ tương tự. Hai bên sẽ tranh chấp tại toà án dựa trên các chứng cứ. Chưa xác định được tính pháp lý của mảnh đất mà ngang nhiên cưỡng chế là vô pháp, vô thiên...
·         Nhớ ruộng rau muống Sơn Tây (Lộc Hưng) (VOA) - Ngày học cấp hai trường Thánh Tâm Ngã Ba Ông Tạ, nay là Trung học cơ sở Tân Bình, tôi được biết đến những món ngon đất Bắc trong giờ Văn: “Dưa La, Cà Láng, Nem Báng, Tương Bần”, cùng với “Rau muống Sơn Tây, cá rô Đầm Sét.”
·         Quan điểm của Toà TGM Sài Gòn năm 2007 về đất Vườn rau Lộc Hưng (BoxitVN) - “Một lần nữa Toà Tổng Giám mục thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở vững chắc để khẳng định rằng bà con canh tác tại khu vườn rau, đường Chấn Hưng, phường 6, quận Tân Bình có đầy đủ cơ sở pháp lý để được công nhận quyền sử dụng đất của mình và được quyền hưởng chính sách đền bù mà pháp luật quy định cho người có quyền sử dụng đất, khi đất của họ bị thu hồi”. Đó là lời xác quyết rõ ràng của Toà Tổng ...
·         Thấy gì qua việc chính quyền đòi xử lý 20 người ở vườn rau Lộc Hưng? (RFA) - Trước thông tin chính quyền muốn xử lý 20 người bị cho là gây rối và chống người thi hành công vụ khi cơ quan chức năng cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, những người trong cuộc và dư luận nói gì về việc này.
·         Nhóm Luật sư Lộc Hưng: chính quyền tiền trảm hậu tấu (RFA) - Trong những ngày qua, đại diện một số hộ dân tại khu vực vườn rau Lộc Hưng đã gặp một nhóm luật sư để nhờ tư vấn pháp lý trong việc khiếu kiện việc chính quyền cưỡng chế thu hồi đất và đập phá nhà và tài sản của họ tại vườn rau Lộc Hưng trong các ngày 4/1 và 8/1 vừa qua.
·         Cảnh sát Đài Loan bắt phụ nữ Việt khỏa thân trốn trong tủ    (VOA) - Phụ nữ này bị bắt trong một chiến dịch truy quét do cảnh sát thành phố Đài Nam thực hiện nhắm vào ba nhà thổ hồi tuần trước; Bà là một trong 9 phụ nữ Việt Nam hành nghề mại dâm sau khi nhập cảnh Đài Loan bằng visa du lịch
·         My-Linh Thai: người tị nạn Việt đầu tiên vào Hạ viện Washington (VOA) - My-Linh Thai vừa làm nên lịch sử tại bang Washington khi bà trở thành người tị nạn chiến tranh Việt Nam đầu tiên chiếm được một ghế trong Hạ viện tiểu bang ở bờ Tây nước Mỹ
·         Từ nay xin gọi ông Vượng bằng ‘Bác’ (VOABLOG) - Trong môi trường kinh doanh “nhất tiền tệ, nhì hậu duệ” ở Việt Nam, thật là điều kỳ diệu nếu khối tài sản hơn sáu tỷ đô la của ông Vượng đã có được mà chẳng có sự “nâng đỡ không trong sáng nào”.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Ghẹo Cho Chúng Chửi (RFABLOG) - Họ không sợ và thậm chí không thèm để ý đến cái gọi là “luật an ninh mạng.” Họ vẫn nói, vẫn viết như đã nói và viết vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái... Hai vợ chồng quan nằm với nhau. - Quan bà tỉ tê: Tưởng có chồng làm quan thì được nhờ, ai ngờ điều cái xe đi đón vợ thôi mà thiên hạ nó chửi cho mục cả mả. Biết vậy gọi Grab cho nó lành. - Quan ông phân bua: Anh cũng đâu ngờ. Tại lão Lú nó bảo áp dụng luật Animal là bọn dân đen đố đứa nào dám mở miệng. - Quan bà chì chiết: Ăn cái gì mà ngu thế không biết. Làm đến chức bộ trưởng rồi mà còn tin vào cái mồm thằng Lú.
·         Xỉ than & tro bay – bài toán khó cần lời giải (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Do nhiều nguyên nhân, trong giai đoạn ngắn hạn nhiệt điện vẫn đóng góp vai trò quan trọng trong bài toán an ninh năng lượng quốc gia. Vấn đề hiện nay là phải làm cái gì, làm như thế nào để giải quyết vấn nạn chất thải xỉ than và tro bay đang ứ đọng trên cả nước làm đau đầu các nhà quản lý điều hành ở trung ương và các địa phương. Và điều quan trọng hơn theo kinh nghiệm của các nước là làm thế ...
·         Có khả năng rửa tiền qua đầu tư bất động sản tại Việt Nam? (BBC) - Một chuyên gia kinh tế nói không bất ngờ với cảnh báo chính thức về khả năng rửa tiền qua mua bán nhà đất.
·         Làm thuốc ung thư giả, cựu lãnh đạo VN Pharma bị bắt (BBC) - Thêm hai cựu lãnh đạo Công ty CP VN Pharma vừa bị bắt với các buộc sản xuất, buôn bán thuốc giả, theo truyền thông Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vụ Carlos Ghosn : Đại diện của chính phủ Pháp đến Tokyo (RFI) - Một phái đoàn đại diện của chính phủ Pháp đến Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/01/2019 để gặp những người chủ chốt trong hồ sơ Renault-Nissan nhằm chuẩn bị cho giai đoạn hậu Carlos Ghosn.
·         Quân báo Mỹ : Trung Quốc có thể dội tên lửa xuống Đài Loan ngay lúc này (RFI) - Quân Đội Trung Quốc đã đặt vấn đề Đài Loan lên hàng đầu trong số các ưu tiên, và nguy cơ Bắc Kinh thống nhất Đài Loan bằng võ lực là mối đe dọa quân sự lớn nhất đối với Mỹ.
·         Trung Quốc xây đập ngay núi lửa, Ecuador ôm nợ tỉ đô (RFI) - Trong bài điều tra mang tựa đề « Con đập đắt giá làm Ecuador chìm sâu trong nợ nần với Trung Quốc », New York Times tuần này thuật lại chi tiết về một công trình thủy điện tệ hại đã làm Ecuador bị ràng buộc với Bắc Kinh qua khối nợ lớn, cộng với tai tiếng tham nhũng.
·         Trung Quốc lại ‘đả hổ’ trong chiến dịch chống tham nhũng (VOA) - Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về cựu quan chức hàng đầu của tỉnh miền trung Thiểm Tây, và theo Reuters, đây là nạn nhân mới nhất trong chiến dịch “đả hổ” của Chủ tịch Tập Cận Bình.
·         Bắc Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa (RFI) - Trang Meari, cơ quan tuyên truyền của Bắc Triều Tiên, ngày 16/01/2019, đã tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng trong tiến trình giải trừ hạt nhân.
·         Nghị Viện Anh bác thỏa thuận Brexit (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May đã hứng chịu thất bại nặng nề hơn dự đoán: Tối 15/01/2019, Nghị Viện Anh đã bác thỏa thuận Brexit với tỉ lệ phiếu chống rất cao : 432 phiếu, hơn gấp đôi số phiếu thuận (202 phiếu). Phe đối lập Công Đảng trình kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ.
·         Quốc Hội bác dự thảo Brexit : "Thất bại lịch sử" của chính phủ Anh (RFI) - Dự thảo Brexit của thủ tướng Theresa May bị nghị viện Anh Quốc bác bỏ đẩy quốc gia này vào tình thế vô định, tổng thống Pháp khai mạc cuộc Thảo luận toàn quốc kéo dài hai tháng, trong bối cảnh khủng hoảng Áo Vàng tiếp diễn, là các tựa lớn của báo Pháp hôm nay 16/01/2019.
·         Brexit: EU liệu có giúp đỡ sau thất bại của bà May? (BBC) - Các lãnh đạo châu Âu liệu có giúp Thủ tướng Anh Theresa May đi tìm sửa đổi cho thỏa thuận Brexit.
·         Sau thất bại nặng nề, TT Anh tiếp tục tìm kiếm đồng thuận về Brexit (VOA) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 16/1 cố đạt được sự đồng thuận ở quốc hội về thỏa thuận rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit
·         Brexit: Châu Âu yêu cầu Anh làm rõ lập trường (RFI) - Ngay sau khi nghị viện Anh bác bỏ thỏa thuận về Brexit, hôm nay 16/01/2019, châu Âu tỏ thái độ không mấy ngạc nhiên, nhưng khẳng định sự thống nhất về quan điểm trong dự án vừa qua.
·         Phó Tổng thống Mỹ điện đàm với thủ lĩnh đối lập Venezuela (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết đã điện đàm với thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido, trong một động thái Reuters nói là thể hiện sự hậu thuẫn với phe đối lập, cũng như là dấu hiệu nữa cho thấy sự bất bình của Hoa Kỳ đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
·         Quốc hội Venezuela và Mỹ tăng áp lực lên Maduro (BBC) - Quốc hội do phe đối lập Venezuela điều hành tuyên bố Tổng thống Nicolas Maduro là "kẻ tiếm quyền" hôm 15/1.
·         Serbia bắt người 'định ám sát' tổng thống Nga đến thăm (BBC) - Serbia bắt một người đàn ông 'lên kế hoạch ám sát' Tổng thống Putin trong chuyến thăm đến Belgrade tuần này.
·         Tân tổng thống Brazil mở rộng quyền người dân được mua súng (RFI) - Tân tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đã ký vào hôm qua, 15/01/2019, một sắc lệnh cho phép người dân dễ dàng mua súng. Đây là một lời hứa lúc tranh cử, nhưng quyết định của ông đã gây nên tranh cãi dữ dội trong một nước mà tình trạng bạo động rất nghiêm trọng.
·         Tuyên trắng án cựu tổng thống Gbagbo, CPI muốn lấy lại công lý cho chính mình ? (RFI) - Sau gần hai năm đưa ra xét xử cựu tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo với cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại, hôm qua, 15/01/2019, Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) đã tuyên ông Gbagbo cùng một cộng sự của ông trắng án vì không đủ bằng chứng để kết tội.
·         Đóng cửa chính phủ tác động xấu đến kinh tế, Tuần duyên Mỹ (VOA) - Tình trạng chính phủ bị đóng cửa một phần đã có tác động xấu hơn dự báo đối với nền kinh tế Hoa Kỳ
·         Trùm ma túy 'hối lộ' cựu tổng thống Mexico 100 triệu đôla (VOA) - Trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman từng hối lộ cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto 100 triệu đôla, một cựu đồng sự của ông Guzman khai trước tòa hôm 15/1.
·         Đề xuất quốc tịch cho H1B: ‘Bánh vẽ’ của ông Trump? (VOA) - Trước nay cũng có các trường hợp những người có visa H-1B trở thành công dân Mỹ, và những thay đổi nào về quy định di trú cần đi qua phức tạp chứ không phải muốn là được, các chuyên gia nhận định về tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về visa H-1B.
·         Ứng viên Bộ trưởng tư pháp Mỹ quyết không để bị ‘hiếp đáp’ (VOA) - William Barr nói với các nhà lập pháp vào ngày thứ Ba rằng ông sẽ bảo vệ cuộc điều tra liên bang về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 khỏi áp lực chính trị, nhấn mạnh rằng ông sẽ đem tới sự độc lập và không ngần ngại làm trái ý của chính quyền.
·         Thiếu nữ Ả rập Xê út tị nạn ở Canada được thuê nhân viên bảo vệ (VOA) - Giữa những lời đe dọa an ninh đối với thiếu nữ Ả-rập Xê út được cho phép tị nạn ở Canada, cơ quan ở Toronto hỗ trợ cho cô đã thuê một nhân viên bảo vệ an ninh sát cánh bên cô trong buổi đầu khởi sự cuộc sống mới.
·         Nghệ sĩ xăm hình ở Brazil giúp bệnh nhân ung thư (VOA) - Các nghệ sĩ xăm hình Brazil và từ nhiều nơi trên toàn thế giới đã tập trung về Rio de Janeiro hôm 12/1, tham dự hội chợ xăm hình Tattoo Week thường niên lần thứ 7.
·         Làm vườn là sở thích giúp bạn sống tới 100 tuổi? (BBC) - Khoa học cho thấy việc làm vườn có vẻ cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già.
·         'Mất trinh' ở tuổi nào để khỏi ân hận? (BBC) - Quan hệ tình dục quá sớm khiến giới trẻ hối hận, theo một khảo sát mới tại Anh.
·         Lần đầu tiên có hạt giống nảy mầm trên mặt trăng (VOA) - #VOATIENGVIET
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa.

Một bức ảnh chụp hôm 07/01 được Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 15/01 cho thấy những hạt giống được tàu thăm dò Hằng Nga 4 đưa lên mặt trăng, đã nảy mầm.

Những hạt giống cây bông này này nằm bên trong một chiếc hộp, được thiết kế như một hệ sinh quyển nhỏ.

Những hạt giống này được các nhà khoa học cho ngủ đông suốt 2 tháng, trước khi được đưa lên vùng tối của mặt trăng.

Đây có thể là bước khởi đầu cho việc xây dựng căn cứ trên mặt trăng và khám phá vũ trụ lâu dài.





No comments: