Tuesday, October 23, 2018

MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN ĐANG BỊ SUY KIỆT TRONG TÙ (FB Trang Nguyen)





Bệnh nặng không được chữa trị. Thuốc người nhà gửi vào bị trại giam trả về. Đơn xin khám chữa bệnh bằng chi phí riêng của gia đình cũng bị lãnh đạo trại giam làm ngơ. Đó là tình cảnh của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nguyên chủ tịch của Hội Anh Em Dân Chủ hiện đang thụ án 12 năm tù tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai.

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn cho biết, hôm nay 22/10, Mục Sư Tôn gọi điện thoại về nói rằng thương tật ở chân do an ninh tra tấn ông hồi tháng 02/2017 tái phát khiến khớp gối của ông luôn bị đau nhức dữ dội, ông không thể di chuyển bình thường mà phải lết đi từng bước.

Bên cạnh đó, thận bị phình do viêm tiền liệt tuyến khiến ông mất ngủ triền miên, lại phải sinh hoạt trong điều kiện trại giam thiếu thốn, bẩn thỉu còn làm cho sức khỏe của Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị giảm sút nhanh chóng.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn

Bệnh nặng như vậy, nhưng trại giam Gia Trung không có động thái thăm khám hoặc đưa Mục sư Tôn đi bệnh viện chữa trị. Khiến sức khỏe của ông biến chứng và ngày càng trở nên xấu đi.

Tình hình bức thiết đến mức Mục sư Tôn phải viết đơn yêu cầu được đi khám bệnh và chi phí do gia đình tự lo. Nhưng cũng không được lãnh đạo trại giam phản hồi. Trong khi đó, số thuốc được gia đình gửi vào để ông "chữa tạm" lại bị trại giam gửi trả về địa phương.

Cũng liên quan đến hoàn cảnh của Mục sư Nguyễn Trung Tôn. Công an và chính quyền xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa mới đây tuyên bố sẽ giám sát bà Lành, vợ của ông. Họ đe dọa rằng bà không được tự ý dời khỏi địa phương nếu chưa xin phép, bất chấp việc bà Lành là một người tự do, có đầy đủ quyền lợi của một công dân bình thường được ghi trong chương 2, Hiến Pháp 2013.

Việc nhà cầm quyền Việt Nam không chữa bệnh cho tù nhân chính trị và cấm cản thân nhân của họ là hành động rõ ràng nhất thể hiện sự rừng rú và thù hằn của của chế độ với những người bất đồng chính kiến.

Dưới sự cai trị của chế độ độc tài, đã từng có rất nhiều người bỏ mạng trong ngục tù cộng sản, hoặc trở về cũng với thân tàn ma dại.

Là anh em, bằng hữu của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, tôi tha thiết mong nhận được những tiếng nói bênh vực và bảo vệ Mục sư Tôn và gia đình từ phía cộng đồng.

Trang Nguyên.

Ảnh 1: Mục sư Nguyễn Trung Tôn

Ảnh 3: Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị an ninh bắt cóc, tra tấn hồi tháng 02/2017, khiến ông bị đứt dây chằng hai bên chân, nội thương nặng vùng bụng và ngực.


-----------------------------------
.
Feb 21, 2018 - Anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai Mục sư Nguyễn Trung Tôn, đã gây xúc động trong hội nghị thượng đỉnh về nhân quyền và dân chủ ở ...
.
Mar 3, 2017
.
Mar 2, 2017
.


---------------------------

XEM THÊM
RFA
2018-10-23

Sức khỏe tù chính trị - Mục sư Nguyễn Trung Tôn được thân nhân nói đang suy kiệt nhưng không được điều trị đầy đủ, đúng bệnh.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn. Courtesy of Citizen

Bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn xác nhận với RFA như vừa nêu vào ngày 23/10.

Theo bà Lành, bệnh của Mục sư Tôn nặng không được chữa trị, thuốc gia đình gửi vào bị trại giam trả về. Đơn xin khám chữa bệnh bằng chi phí riêng của gia đình cũng không được lãnh đạo trại giam xem xét giải quyết.

Bà cho biết cụ thể như sau:

“Ngày hôm qua 22/10 chồng tôi có gọi điện về theo tiêu chuẩn trại giam cho gọi mỗi tháng 1 lần. Chồng tôi có nói về sức khỏe của anh là anh đã gởi một cái đơn đề nghị đi khám bệnh, vì hồi tháng 2 năm 2017, chồng tôi bị an ninh đánh đứt dây chằng khớp gối phải đi nối ở bệnh viện. Bệnh viện nói phải tái khám mỗi tháng 1 lần, nhưng kể từ khi bị bắt hồi tháng 7 thì chồng tôi chưa được tái khám. Trại giam cũng không cho thuốc vào, tôi có đi gởi thuốc vào thì họ không cho gởi thuốc vào. Chồng tôi thì hiện nay chân cũng đi không nổi và sức khỏe cũng rất là suy sụp.”

Cũng theo Bà Nguyễn Thị Lành Công an và chính quyền xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa mới đây tuyên bố sẽ giám sát bản thân bà. Họ đe dọa rằng bà không được tự ý rời khỏi địa phương nếu chưa xin phép, mặc dù bà là một người tự do, có đầy đủ quyền lợi của một công dân bình thường.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do về việc này, bà Lành cho biết:

“Hồi tháng 7 tôi đi thăm nuôi chồng tôi thì tôi cũng không để ý an ninh theo dõi tôi. Khi tôi về thì lên xe tôi mệt tôi ngủ thì có hai an ninh lên hỏi tôi có trên xe không? Họ coi chứng minh thư của tôi xong họ xuống. Chiều hôm qua tôi có lên phường ký vào sổ thăm gặp thì Anh trưởng công an Lê Thiên nói là Chị đi đâu thì chúng tôi phải quản lý chị, phải báo cáo. Tôi nói là tôi chẳng vi phạm pháp luật gì mà tôi phải báo cáo, còn các chú thích dọa tôi thì cứ dọa.”

Vào ngày 4 tháng 6 vừa qua, mục sư Nguyễn Trung Tôn cùng ba thành viên và cựu thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị xử y án trong phiên phúc thẩm tại Hà Nội trong vụ án cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị án 12 năm tù.

Vào năm 2011, Mục sư Nguyễn Trung Tôn từng bị Tòa tại Nghệ An kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn đang phải thụ án tại trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai. Ở đó hiện còn có hai tù nhân lương tâm khác là anh Nguyễn Văn Oai và bà Trần Thị Nga. Trước đây hai nữ cựu tù nhân Cấn Thị Thêu và Bùi Thị Minh Hằng cũng từng thụ án tại Trại giam Gia Trung.

*
Tin, bài liên quan







No comments: