Sunday, October 28, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 27/10/2018 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Thêm nhiều người tuyên bố bỏ đảng sau "hiệu ứng Chu Hảo". (Hành động kỷ luật GS- TS Chu Hảo của đảng, như một lời tuyên chiến và là sự thách thức với những đảng viên/ trí thức có tự trọng. Việc thoái đảng, bỏ đảng là tất nhiên với những người có lương tri và hiểu biết).

2. BBC có bài nói đến trào lưu rời bỏ đảng CS của nhiều trí thức với nhan đề: "Có thêm các trí thức 'bỏ Đảng' sau vụ TS Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật". (Báo chí lề đảng, dĩ nhiên không dám hé răng chút gì về chuyện này).

3. Báo chí nhà nước đưa tin: "Phu nhân cố Tổng Bí thư Lê Duẩn qua đời". (Bà Nguyễn Thị Vân, vợ thứ 2 của ông Lê Duẩn,đã qua đời sau thời gian lâm bệnh nặng, hưởng thọ 93).

4. Vnexpress có bài: "Thành phố Campuchia vắng bóng khách Tây vì Trung Quốc". (Bài viết nói về thành phố Sihanoukville, một đặc khu của Trung Quốc ở Campuchia).

5. "Mỹ thông qua thương vụ 330 triệu USD bán vũ khí cho Đài Loan" là tiêu đề bài viết trên báo Dân Trí. (Đây là đòn đánh chí mạng vào tham vọng bành trướng và xu hướng phát xít hóa của Trung cộng).

6. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 26/10 cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một "đế chế" bằng việc lấy lòng lãnh đạo các nước bằng các khoản đầu tư. Ông tuyên bố, Mỹ sẽ đối phó với mọi chiến lược này của Bắc Kinh.

7. Báo GDVN có bài: "Ông Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội sẵn sàng chiến tranh ở Biển Đông, Đài Loan?". (Tập có cuộc đi thăm và úy lạo quân sĩ ở Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam, phụ trách tác chiến hướng Biển Đông và eo biển Đài Loan. Có lẽ, phát biểu này của Tập Cận Bình chỉ đe được mấy lãnh đạo cộng sản tại An Nam. Lịch sử của Trung Quốc là một lịch sử nồi da xáo thịt, đánh nhau nội bộ. Còn chiến tranh với bên ngoài là sấp mặt: Hung Nô, Mông Cổ làm thịt, người Mãn Châu đánh cho tan tác, các nước phương Tây đánh chiếm như chỗ không người, và cuối cùng là người Nhật tặng Đại Hán món nhục đến giờ nuốt không trôi. Tất cả, Trung Quốc đều quỵ gối trước các dân tộc, đất nước nhỏ bé hơn. Bây giờ, với thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan kết hợp với CNXH, Trung cộng đang biến Trung Quốc trở thành một quốc gia lai tạp và nguy hiểm cho Thế giới hơn những gì mà Đức Quốc xã đã làm trong quá khứ).

8. Cuộc diễn kịch "lấy phiếu tín nhiệm" ở Quốc hội tuy chỉ là hình thức, tuy nhiên bộ trưởng Bộ GD Phùng Xuân Nhạ cũng lo sốt vó và tìm cách ngụy biện, ông Nhạ nói tại Quốc hội: "Tiêu cực, gian lận thi cử thời nào cũng có". (Kiểu ngụy biện rất quen thuộc "anh cũng thế", "ở đâu và thời nào cũng thế" của các DLV và LL 47 của đảng đã được ông Nhạ đem ra để chữa cháy. Những bài ngụy biện điển hình và cù nhầy này liệu có cứu được ghế của ông Nhạ không? Có làm cho các vụ mua bán điểm thi nở rộ khắp nơi bị xử lý không? Hồi sau sẽ rõ).

9. Cũng là nhân vật có phiếu tín nhiệm thấp cao thứ 2 sau ông Nhạ, nhưng ông Nguyễn Văn Thể (Thể cá tra) may mắn hơn nhiều. Báo KT& ĐT có bài: "Bộ Giao thông cho phép VEC thu phí trở lại trên cao tốc 34.000 tỷ đồng". (Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký công văn, cho phép Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), "thu giá" trở lại trên con đường chi chít ổ gà, mưa thấm dột và bê tông cốt chuối này. Ông Thể may mắn hơn ông Nhạ, vì đang nắm một nguồn thu quan trọng của chế độ là: Cướp đường tại các BOT).

10. Báo Dân Trí đưa tin: "Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ “trụ” được thêm ít nhất 2 năm so với dự kiến". (Chỉ cần ngẫm nghĩ từ "trụ được" là hiểu vấn đề đói khát của ngân sách, trước các đợt ăn và phá triền miên).

11. Chuyện đổi 100$ bị phạt 90 triệu đã lắng dịu trên báo chí và mạng xã hội. Vấn đề công an Cần Thơ "huy động vốn" toàn bộ tài sản của tiệm vàng Thảo Lực, cũng đã mất dấu trên báo chí.

12. Ông Vương Đình Huệ khẳng định: "Chính phủ chưa và sẽ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền". (Cứ mỗi lần quan chức khẳng định thế nào, dân cứ tin theo chiều ngược lại ắt sẽ đúng).

13. Báo Tiền Phong đưa tin: "Lãnh đạo huyện Tuy Đức có biểu hiện 'chạy chức chạy quyền'". (Công an tỉnh Đắk Nông xác định: một số lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức đã và đang hình thành những biểu hiện tiêu cực kể cả quan hệ công vụ và quan hệ xã hội khác; Thiếu gương mẫu, mất đoàn kết nội bộ, và đã “chạy tội”, “chạy chức, chạy quyền”… Huyện này đen đủi quá, cả nước các huyện đều như nhau cả, nhưng có mấy huyện dính đòn đâu?).

14. Hai lao động người Việt tại Đài Loan đối mặt bản án 2 năm tù và số tiền phạt 64.000 USD vì hành vi giết và nấu thịt chó, 15 người khác có thể phải nộp 8.000 USD vì ăn thịt chó. Thông tin này có trên Zing hôm nay.

15. TTXVN có bài mang đậm chất tuyên giáo của tác giả Xuân Phong với nhan đề: "Đất nước rất khởi sắc, vận nước đang lên". (Đọc những bài viết kiểu này, người có lòng tự trọng và hiểu biết không ai không tởm lợm và mắc ói. Tuy nhiên, những bài viết kiểu này lại rất hợp khẩu vị của các cháu DLV, LL47. Nó cũng hợp gu các cụ già ít thông tin, chỉ nghe tuyên truyền mấy chục năm nay).

16. Công an Hồ Chí Minh đã phát giấy triệu tập cháu Trần Lê Thanh Hà, 13 tuổi học sinh lớp 8 lên làm việc. Cháu Hà là con gái của ông Trần Thanh Phương, một người tham gia biểu tình chống luật đặc khu, luật ANM. Ông Phương đã bị công an bắt cóc hơn 2 tháng nay mà không có thông báo cho gia đình. (Việc triệu tập cả trẻ vị thành niên đến cơ quan công an để hỏi cung, đe dọa, gài bẫy và mớm cung có lẽ sẽ trở thành một nghiệp vụ phổ biến của toàn ngành trong thời gian sắp tới).

17. Thông tin về Mục sư Nguyễn Trung Tôn, tù nhân lương tâm đang bị chế độ giam giữ ở trại giam Gia Trung, Gia Lai được RFA phát đi mới đây, với nhan đề: "Mục sư Nguyễn Trung Tôn suy kiệt nhưng không được điều trị". (Bệnh nặng không được chữa trị. Thuốc người nhà gửi vào bị trại giam trả về. Đơn xin khám chữa bệnh bằng chi phí riêng của gia đình cũng bị lãnh đạo trại giam làm ngơ. Đó là tình cảnh của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nguyên chủ tịch của Hội Anh Em Dân Chủ hiện đang thụ án 12 năm tù tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai).

18. Một bài viết có dấu răng của tuyên giáo, nhằm xoa dịu Tuấn Hưng sau vụ hủy show diễn, xuất hiện trên báo An Ninh Thủ Đô với nhan đề: "Cảm ơn anh, Tuấn Hưng!". (Ban đầu tiêu đề bài viết còn hài hước hơn là: "Điều kỳ diệu trong liveshow "Cảm ơn" của Tuấn Hưng", sau đó tít bài được đổi lại. Tuấn Hưng, bị hủy show diễn để mừng quốc tang, nhưng đã không dám hé răng một lời. Mặc dù thường ngày anh ta rất hay đao to búa lớn và đe dọa khắp nơi. Nay báo của công an ca ngợi Hưng, có lẽ như một động thái xoa dịu sau khi "Ngựa Hoang" bị biến thành Quốc Tang. Nghe đến cụm từ "Điều kỳ diệu trong...", lại liên tưởng đến bài viết "Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công" của nhà báo bưng bô, bịa đặt và thủ dâm hạng nặng Hoàng Minh Trí (Cu Trí) ngày nào).

Ảnh sưu tầm
Ảnh 1,2: Bé gái 13 tuổi và giấy triệu tập của công an Hồ Chí Minh.
Ảnh 3: Con nghiện đang vã thuốc, chỉ nhăm nhăm nhìn tài sản tích trữ của dân.


-----------------------

Thuan Van Bui đang ở cùng với Bùi Thuận.
TIN VẮN (Ngày 26/10/2018)
1. GS- TS Chu Hảo bị đảng xem xét kỷ luật vì chống Tàu, phản đối luật Đặc khu, xuất bản nhiều cuốn sách khai dân trí và có tính chất khai sáng cho dân tộc. (Việc làm của ông Chu Hảo là hợp lòng dân, tuy nhiêntrái ý đảng nên mới có cơ sự này. Hành động này của đảng, như một nghi thức phong thánh cho ông Chu Hảo).
2. Trước lời tuyên chiến với giới trí thức của chế độ, hôm nay có thêm 2 trí thức lớn tuyên bố bỏ đảng CS. Phó GS- TS Mạc Văn Trang và nhà v...

*
Thuan Van Bui đang ở cùng với Bùi Thuận.
ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN (Ngày 25/10/2018)
1. Màn kịch lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội đã xong:
- Số phiếu "tín nhiệm thấp" nhiều nhất tập trung vào bộ trưởng Bộ GD, ông Phùng Xuân Nhạ (tự Nhạ ngọng) và ông Nguyễn Văn Thể (tự Thể "giá", Thể Cá Tra), bộ trưởng Bộ GTVT.

*
TIN VẮN (Ngày 24/10/2018)
1. Các bài viết ca ngợi, bưng bô ông Trọng vẫn xuất hiện nhan nhản trên báo chí.
2. Khởi tố nữ tài xế say xỉn gây tai nạn làm chết 2 người ở ngã tư Hàng Xanh, Hồ Chí Minh.







No comments: