Friday, October 26, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 26/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/10/2018

.
.
·         “Nếu Mỹ-Trung có chiến tranh, nguy cơ tấn công hạt nhân không nhỏ” (RFI) - Cho đến nay, ngày càng có nhiều dự đoán về khả năng xung đột quân sự một ngày nào đó có thể bùng phát giữa Mỹ và Trung Quốc (1). Xung đột dễ bùng lên đặc biệt tại vùng Biển Đông, nơi tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh thách thức luật pháp quốc tế hiện hành (2). Tuy nhiên, ít ai nghĩ xung đột như vậy có thể kéo theo một cuộc chiến hạt nhân. Viễn cảnh chiến tranh hạt nhân có thể buộc cả Washington và Bắc Kinh thay đổi cách tiếp cận để tránh một thảm họa cho khu vực và thế giới.
·         Sớm nhất trong nửa năm cuối 2019 hoặc đầu năm 2020 Hiệp định Thương mại EU-Việt Nam mới được ký kết và thông qua? (BoxitVN) - Jude Kirton-Darling - Hiếu Bá Linh dịch - Chúng ta chỉ cần đòi hỏi những cam kết đó và nói cho rõ rằng chúng ta sẽ không phê chuẩn Hiệp định Thương mại nếu các yêu cầu của chúng ta không được đáp ứng. Đòi hỏi rằng ...
·         Trump đang đẩy lùi tiến trình dân chủ ở Việt Nam? (BBC) - Giới quan sát, cựu nhà báo, và chuyên gia nước ngoài tranh cãi về ảnh hưởng của chính quyền Trump với nền dân chủ ở Việt Nam.
·         Quốc hội đánh giá tín nhiệm, có thể tham khảo ý kiến người dân như lời Thủ tướng? (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cử tri trao đổi với Đại biểu Quốc hội về mức độ tín nhiệm ai đó như thế nào là quyền của công dân, là chuyện bình thường, được pháp luật bảo vệ?? Sự thật lâu nay ở Việt Nam có như lời Thủ tướng Phúc hay không?
·         Vài lát cắt bi kịch trong ‘Vietnam: An Epic Tragedy, 1945-1975’ (VOABLOG) - Cuộc chiến đã “kết thúc” bằng những bi kịch như vậy, với những con tim trĩu nặng và bàn chân bị nghiền nát, để lại những di chứng kinh khủng, đến mức không ít người, cho đến nay, sau hơn 40 năm, vẫn chưa một lần trở về quê hương…
·         Nền Cộng Hòa và Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1956 (VOA) - Nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thiết lập đuợc một chế độ dân chủ cộng hòa trên toàn cõi Việt Nam trong một tương lai không xa, với một bản Hiến pháp Dân chủ Cộng hòa, đáp ứng đúng nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
·         GS. Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật vì ‘suy thoái tư tưởng chính trị’; trí thức phản ứng (VOA) - Một nhà quan sát nói với VOA rằng với quyết định này, Đảng Cộng sản đã “dấn thêm một bước tự chôn mình”, trong khi một trí thức khác lo ngại sẽ “quá muộn” một khi “những cơn bão sự thật” ập đến
·         Giáo sư Chu Hảo bị cho ‘tự diễn biến’ (RFA) - Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức, vừa bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương đề nghị kỷ luật với lý do đưa ra là ông này đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
·         GS Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật vì 'tự diễn biến' (BBC) - Nhiều người tỏ lòng kính trọng ông Chu Hảo trước tin ông bị UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật.
·         Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm Trung Quốc (RFA) - Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng Việt Nam vào hôm 24/10 cho biết, đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ sang Trung Quốc tham dự diễn đàn Hương Sơn lần thứ 8 tại Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 24 – 26/10.
·         Trung Quốc không từ bỏ lãnh thổ ở Biển Đông và Đài Loan (RFA) - Quân đội Trung Quốc sẽ có hành động “với bất cứ giá nào” nếu ai đó muốn chia cắt Đài Loan khỏi Hoa Lục. Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố như vừa nêu vào ngày 25 tháng 10.
·         Việt Nam phản đối kế hoạch tập trận tại Trường Sa của Đài Loan (RFA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Đài Loan trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng 11 tới.
·         Một người Việt chết trong trại giam Thái Lan (RFA) - Một người Việt không có giấy tờ hợp lệ ở Thái được cho biết chết trong trung tâm giạm giữ IDC tại thủ đô Bangkok vào sáng sớm ngày 24 tháng 10.
·         Hội Cờ đỏ và lời kêu cứu của một linh mục (BBC) - Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho hay bị một thành viên Hội Cờ đỏ nhiều lần dọa giết, trong khi lãnh đạo xã phủ định điều này.
·         Dự thảo Nghị định An ninh mạng Việt Nam: 'Đổi mà chưa đổi’ (BBC) - Dự thảo mới nhất của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng của Việt Nam đã có một số thay đổi, nhưng 'bản chất' vẫn chưa đổi.
·         Nên xem xét lại một cách toàn diện Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Huy Đức - Khác với người tiền nhiệm, lãnh đạo mới của Cục An ninh mạng (A05 " nhập từ A68 và C50) đã lắng nghe ý kiến của Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) và của các bộ ngành hơn. Dự thảo mới nhất của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An Ninh Mạng (ANM), vì thế, đã bỏ khá nhiều quy định xâm phạm quyền tự do kinh doanh từng bị phản đối trong 2 dự thảo trước (3-10 & 11-10-2018). Dự thảo mới cũng đã bỏ yêu cầu “doanh ...
·         Công chức đi tu nghiệp nước ngoài cũng đủ làm nghèo đất nước (VOABLOG) - Trong quá khứ, đã có một Tiền Giang cử Thanh tra, viên chức ngành công an, viên chức ngành y tế đi nghiên cứu - học hỏi kinh nghiệm tổ chức… xổ số ở Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ...
·         Những lời nịnh TBT Trọng của nhà báo Phan Đăng (VNTB) - Thật bất ngờ khi đọc được những lời ca ngợi đầy chất văn chương và nhuốm màu thần bí của nhà báo, kiêm MC Phan Đăng (VTV) khi ca ngợi ông TBT kiêm Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Một lãnh tụ CSVN đang càng lúc càng trở nên đáng ghét với người dân của mình khi phung phí những cơ hội hiếm hoi để được yêu mến. Tất nhiên là một người làm công tác truyền hình (Chương trình Ai Là Triệu Phú) như nhà báo Phan Đăng thì đấy là việc phải o bế, nịnh bợ bất cứ cấp trên nào cao hơn mình. Đó là nguyên tắc sống của đa phần người cầm bút lề phải.
·         Đằng sau ‘GDP tăng trưởng’ của Thủ tướng Phúc là gì? (VOA) - Chỉ có điều, những cuộc vận động của Thủ tướng Phúc có thể chẳng nên cơm cháo gì. Cái ghế tổng bí thư tại đại hội 13 vừa được sáp nhập với cái ghế chủ tịch nước bởi một tác giả duy nhất: ‘Hoàng đế Nguyễn Phú Trọng’.
·         VNTB- Doanh nghiệp lăn ra ‘chết’, sản xuất xuống nhưng GDP vẫn tăng mạnh (!?) (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Phương pháp thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam là ‘có vấn đề’ hay về thực chất là ‘thống kê chính trị’ theo chỉ đạo của chính Thủ tướng Phúc nhằm phục vụ cho những mục đích tô hồng cá nhân của ông ta? Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ và ‘mỗi tỉnh là một đầu tàu kinh tế’ lại tiếp tục tung ra nhưng thành tích quá đỗi ấn tượng cho ‘chính phủ kiến tạo’ của ông ta: dự kiến chỉ số tăng trưởng tổng sản quốc nội (GDP) trong năm 2018 sẽ tiếp tục 6,7%, tương đương với thành tích đã lập được vào năm 2017.
·         Vì sao Thủ tướng Phúc phải đề nghị ‘ODA ưu đãi hơn’ ở Nhật? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Hay cứ nhớ lại, ông Nguyễn Văn Bình Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc gia VN từng công khai đưa ra một đề nghị mà gần như là một lời ao ước: làm thế nào vét được bằng hết số USD và vàng, kim cương đang nằm trong hầu bao của dân chúng trên toàn quốc, bằng một cách tưởng không có gì là khó khăn: phát hành công trái CP, hoặc hô hào động viên lòng yêu nước của người dân Việt, giống như cái thuở ...
·         VNTB - VTCnews và bài viết 'đĩ bút' về Thủ Thiêm (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ngày 23.10, một bài viết trên VTCnews mang tiêu đề: Ném giày vào diễn giả: Không thể chấp nhận, nhưng chính quyền phải xem lại mình. Tiêu đề này tưởng chừng như khách quan cho đến khi cô Nguyễn Thùy Dương lên tiếng trên trang Facebook cá nhân về việc, bài viết không đúng sự thật, nhất là khi người viết bài chưa từng tiếp xúc với cô, nhưng nội dung lại thể hiện điều đó. Cụ thể là, ‘Người phụ nữ tên Dương ném chiếc giày về phía đoàn tiếp xúc cử tri tại Thủ Thiêm, TP.HCM ngày 20/10 lý giải đơn giản về hành động của mình, là do chờ đợi lâu chưa thấy gọi đến tên mình phát biểu, thì ném.’
·         Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cộng Sản VN kỷ luật thêm tướng công an (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Việt Nam vừa có kết luận và xem xét thi thành kỷ luật nhiều tướng, tá của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Cảnh sát vì liên quan đến vụ án tổ chức đánh bạc trên mạng.
·         Dàn lãnh đạo cũ của Tổng cục Cảnh sát bị kỷ luật? (BBC) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị kỷ luật hàng loạt nguyên lãnh đạo của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.
·         Bình Định: Người dân tiếp tục phản đối nhà máy rác gây ô nhiễm (RFA) - Từ năm 2015, người dân ở đây đã phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra bởi nhà máy. Truyền thông trong nước trích lời người dân địa phương cho biết nhà máy được xây dựng ở đầu nguồn mạch nước ngầm khu dân cư gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.
·         Nhắn dân Sài Gòn: Nếu thương mình, hãy yêu nước… cống! (VOA) - Khi hệ thống công quyền ở TP.HCM không thể quịt những khoản đã vay để… chống ngập thì tất nhiên là phải cắt phúc lợi công cộng. Còn oán thán, chỉ trích ngập lụt, còn mất ...
·         Hơn 2/3 số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm (RFA) - Tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính.
·         Quanh vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng (BBC) - Luật sư nói với BBC rằng vụ đổi 100 đôla, lẽ ra "không nên xử phạt người bán ngoại tệ mà chỉ nên phạt người mua ngoại tệ."
·         Người dân nói gì về phát biểu của bà Quyết Tâm về vụ ném giày? (RFA) - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 24 tháng 10 bên lề hành lang Quốc Hội nói với báo chí về vụ nữ cử tri ném giày lên phía lãnh đạo tại cuộc gặp hôm 20 tháng 10.
·         Lá thư gửi bà Quyết Tâm trên Fây bốc (BoxitVN) - Nguyễn Thùy Dương - Nói thật, nếu biết, bà Quyết âm trả lời báo chí như bài viết dưới đây mà trang VOA phản ánh, thì trong tâm nguyện chúng tôi, chúng tôi đã cầu mong cho chiếc giày của cô Thùy Dương trúng thẳng vào mặt bà ta, đẻ cho từ nay bà ta câm hẳn cái miệng lại. Bà ta thuộc loại người chỉ có đáng ăn dép chứ không làm sao sửa sang cho khấm khá hơn được nữa. Bauxite Việt Nam. Cô Tâm ạ! Cháu ném giày về hội trường ...
·         Nghĩ linh tinh nhân Tổng bí thư nhậm chức Chủ tịch nước (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Nếu bây giờ tôi được bầu làm Chủ tịch nước với 51% phiếu thuận, tôi sẽ cho thi hành một số biện pháp cấp thời: 1/ An dân: Ngừng vĩnh viễn Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. 2/ Thị uy: Treo cổ bọn cướp đất ở Thủ Thiêm. Bỏ tù đám mua bán AVG. Cho về vườn tất cả đám liên quan vụ tiền đô ở Cần Thơ. Còn nếu đắc cử với 99,97% đứa gật đầu thì tôi đếch cần làm gì cho tổn thọ. Rung ...
·         Người Việt bỏ được thói rượu bia xấu xí? (BBC) - Hầu như ai trên bàn nhậu cũng sợ phải uống nhiều nhưng để bỏ được thì vô cùng khó.
·         Pháp điều tra hậu quả chất da cam ở Việt Nam (RFI) - Chất độc da cam một lần nữa trở thành chủ đề thời sự. Lần đầu tiên, một dự án nghiên cứu, đánh giá trên thực địa về hậu quả của chất độc da cam sẽ được tiến hành tại Việt Nam và Đông Nam Á. Theo nhật báo Libération (25/10/2018), « Chất độc da cam sẽ được dò xét kỹ lưỡng tại Việt Nam ».
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         LHQ : Người Rohingya tiếp tục bị "diệt chủng" ở Miến Điện (RFI) - Trưởng Phái bộ điều tra Liên Hiệp Quốc về Miến Điện vào hôm qua, 24/10/2018, khẳng định là nạn « diệt chủng » nhắm vào người Rohingya vẫn tiếp tục ở Miến Điện, trước khi trình báo cáo lên Hội Đồng Bảo An trong một cuộc họp đặc biệt do phương Tây yêu cầu mà Trung Quốc và Nga không thể ngăn chận.
·         Yếu tố Mỹ trong quan hệ Nhật - Trung (RFI) - Vì lợi ích kinh tế, Nhật Bản và Trung Quốc sưởi ấm quan hệ. Nhưng những xung khắc về chiến lược và phản ứng của Hoa Kỳ vẫn thách thức quan hệ Tokyo - Bắc Kinh. Tại thượng đỉnh Nhật Trung, Shinzo Abe đối thoại với Tập Cận Bình, nhưng vẫn để ý đến phản ứng của Donald Trump ở Washington.
·         Nhật Bản, TQ tăng cường hợp tác giữa xung đột thương mại Mỹ-Trung (VOA) - Nhật Bản và Trung Quốc đang chuẩn bị ký khoảng 50 bản ghi nhớ dự án hợp tác trong chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Shinzo Abe trong tuần này, hãng tin Reuters dẫn một bản dự thảo cho biết.
·         New York Times : Điện thoại của Trump bị Trung Quốc nghe lén (RFI) - Nhật báo Mỹ The New York Times hôm 24/10/2018 tiết lộ : Gián điệp Trung Quốc thường xuyên nghe lén những cuộc nói chuyện của tổng thống Mỹ Donald Trump trên các đường dây điện thoại không được bảo mật, và Bắc Kinh sử dụng thông tin thu thập được để tìm cách ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ. Bên cạnh đó tình báo Nga cũng lợi dụng kẽ hở này.
·         Mắc kẹt giữa 'Chiến tranh lạnh' Mỹ - Trung (BBC) - Panama và nhiều quốc gia khác đang phải đứng giữa để tìm cách cân bằng trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung.
·         Ông Trắng Bà Xanh và hoạt động của tình báo Trung Quốc (1) (VOA) - Ông Trắng còn cho hay Đặng Tiểu Bình có những kế hoạch táo bạo để phổ biến rộng rãi quan điểm chủ nghĩa cực đoan của phe diều hâu Trung Quốc. Ông Trắng cũng đã tham dự các cuộc họp mật tập trung thảo luận làm sao để phục hồi Khổng Tử...
·         Tại sao dân Hong Kong không mặn mà với cầu vượt biển mới? (VOA) - Sau những lần trì hoãn, gần một thập niên xây dựng và chi phí đội lên đến 20 tỷ đô la, cây cầu bắc qua biển dài nhất thế giới kết nối Hong Kong với đại lục Trung Quốc cuối cùng cũng đã mở cửa cho lưu thông hôm 23/10 như là siêu dự án mới nhất mang dấu ấn của Bắc Kinh.
·         Bán đảo Triều Tiên : Giải giới vùng an ninh chung (RFI) - Quân đội Nam Bắc Hàn và Bộ Tư Lệnh Quân đội Liên Hiệp Quốc (UNC) đã hoàn tất tiến trình tháo gỡ bom mìn trong khu vực « an ninh chung » (JSA) trong vùng Phi quân sự trong ngày hôm nay 25/10/2018, sau 20 ngày công tác.
·         Giám đốc CIA đã nghe bản ghi âm vụ sát hại nhà báo Khashoggi (VOA) - Công tố viên Ả Rập Xê-út nói vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi có mưu tính trước.
·         Vụ Khashoggi : Thái tử Ả Rập Xê Út lên án vụ giết người "‘ghê tởm" (RFI) - Phát biểu trước công chúng lần đầu tiên về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed Ben Salmane ngày 24/10/2018 đã nói đến một tội ác « ghê tởm » và hứa sẽ trừng trị đích đáng thủ phạm.
·         Pháp tính chuyện cấm vận Ả Rập Saudi sau vụ Khashoggi (VOA) - Pháp hôm 24/10 nói họ có thể áp đặt cấm vận lên Ả Rập Saudi nếu các cơ quan tình báo của họ phát hiện được vương quốc này đứng sau vụ sát hại Jamal Khashoggi ngay cả khi Paris đang tìm cách giữ mối quan hệ chiến lược và quan hệ kinh tế quan trọng với Riyadh.
·         Bưu kiện gài chất nổ : Trump lên án bạo lực chống đảng Dân Chủ (RFI) - Trong hai ngày 23 và 24/10/2018, cảnh sát Mỹ chận được tổng cộng 5 bưu kiện gài chất nổ gửi đến địa chỉ của các chính trị gia đảng Dân Chủ, từ cựu tổng thống Barack Obama, đến bà Hillary Clinton, từng là đối thủ của tổng thống Donald Trump, hay cựu bộ trưởng tư pháp Eric Holder và nữ dân biểu Maxine Waters.
·         Hoa Kỳ truy tìm người gửi bom đến thành viên cấp cao Dân chủ (VOA) - Hôm 25/10 Hoa Kỳ tiếp tục truy lùng các nghi phạm đã gửi bưu phẩm chứa bom đến các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ.
·         Putin: Nga sẽ nhắm mục tiêu vào các nước Châu Âu cho Mỹ đặt phi đạn (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư nói rằng Nga sẽ buộc phải nhắm mục tiêu vào vào bất kì quốc gia Châu Âu nào đồng ý đặt những phi đạn hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ của mình, sau khi Washington rút khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh lạnh.
·         NATO mở cuộc tập trận lớn nhất từ sau chiến tranh lạnh (RFI) - Với khoảng 50.000 quân cùng với các phương tiện quân sự dồi dào tập trung về Na Uy, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hôm nay, 25/10/2018, bắt đầu tiến hành một cuộc biểu dương lực lượng được mô tả là lớn nhất từ khi Liên Xô tan rã. Chiến dịch được mang tên « Ba mũi giáp công » (Trident Juncture) làm Matxcơva khó chịu.
·         Liên Hiệp Châu Âu cấm đồ nhựa dùng một lần (RFI) - Trong phiên họp khoáng đại tại Strasbourg ngày 24/10/2018, Nghị Viện Châu Âu thông qua một chỉ thị cấm hàng chục loại vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần rồi vứt bỏ, như ly nhựa, dao muỗng nhựa. Văn bản bảo vệ môi trường đã được đại đa số nghị viên bỏ phiếu thuận.
·         Giải Sakharov được trao cho đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov (RFI) - Hôm nay, 25/10/2018, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Antonio Tajani đã thông báo trao giải thưởng nhân quyền Sakharov 2018 cho đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov, hiện đang bị giam tại Nga.
·         TT Trump quy lỗi cho truyền thông góp phần gây hận thù xã hội (VOA) - Tổng thống Trump hôm 25/10 quy lỗi cho “Truyền thông Chính mạch” Mỹ là “cố tình đưa tin sai lạc và không chính xác” và qua đó, đóng góp làm tăng bầu không khí đầy hận thù trong xã hội Mỹ.
·         TT Trump tuyên bố sẽ điều động quân đội tới chặn đoàn vượt biên vào Mỹ (VOA) - Hôm 25/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ “điều quân” tới bảo vệ biên giới Hoa Kỳ giữa lúc một đoàn di dân từ Trung Mỹ đang đi xuyên Mexico để tiến về phía lãnh thổ Hoa Kỳ.
·         Thị trường châu Âu tìm cách hồi phục sau ngày chứng khoán thế giới giảm mạnh (VOA) - Đầu phiên giao dịch chỉ số DAX của Đức chạm mức thấp nhất so trong gần hai năm; chỉ số FTSE của London và CAC40 của Paris gần chạm mức thấp nhất so trong một năm rưỡi qua, nhưng sau đó các thị trường đã ổn định trở lại.
·         Trump ký dự luật lưỡng đảng ứng phó với nạn lạm dụng opioid (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư tuyên bố sẽ kìm chế "cực kì đáng kể" vấn nạn nghiện ma túy ở Mỹ khi ông ký luật giúp giải quyết cuộc khủng hoảng opioid, là tình trạng sử dụng quá liều các chất giảm đau và ma túy vốn đã lên đến mức dịch bệnh gây chế người nhất trong lịch sử của Mỹ.
·         Tàn nhưng không phế (VOA) - Philippe Ribiére, nhà leo núi có hạng người Pháp, vừa thành công leo lên vòm đá tự nhiên Es Pontas nổi tiếng trên đảo Majorca, Tây Ban Nha, bằng hai cánh tay khác biệt người bình thường.
·         Những bức ảnh làm thay đổi phận người (BBC) - Người cầm máy trên khắp thế giới đang nỗ lực 'đền đáp' cho các nhân vật họ chụp, nhưng liệu nhiếp ảnh có là mảng dễ bị lợi dụng?
·         Hỏi về nước tiểu trắng và bị đi tiểu nhiều (VOA) - Thính giả Khánh Lan hỏi: Tôi năm nay 42 tuổi, thời gian khoảng 4-5 tháng gần đây, tôi thường xuyên bị đi tiểu, nước tiểu rò rỉ yếu và chậm, mỗi lần đi tiểu nước tiểu yếu đến nỗi cứ bị tè rò rỉ chảy xuống chân ướt nhẽm, không biết nguyên nhân vậy có thể là bị bệnh gì hả Bác sĩ ? Và cần điều trị thuốc gì để khỏi ạ?








No comments: