Saturday, October 27, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 27/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/10/2018


*
*

·         Dân biểu Quốc hội EU: Nhân quyền phải đứng đầu lịch trình! (BoxitVN) - Thục Quyên - Nữ dân biểu Nghị viện châu Âu Jude Kirton-Darling (thuộc Đảng Lao động Anh Quốc), sau khi tham dự buổi điều trần công khai về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa EU và Việt Nam tại Brussels, đã trình bày những nhận định của bà trong bài viết "Liên minh châu Âu (EU) không thể hài lòng với một thỏa hiệp tồi tệ với Việt Nam" https://www.euractiv.com/section/global-europe/opinion/the-eu-doesnt-have-to-settle-for-a-bad-deal-with-vietnam/
Tư thế là thành viên của Ủy ban Thương mại Quốc tế Quốc hội ...
·         Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu và Vai trò của nghiệp đoàn độc lập. (VNTB) - RFA - 2018-10-25 - Ủy ban Châu Âu (EC), vào ngày 17/10/18 thông qua việc đệ trình Hiệp định Tự do Thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư với Việt Nam lên Hội đồng Châu Âu, đề xuất ký kết và hoàn tất để đưa vào thực thi. Vấn đề được đặt ra một khi Nghị viện Châu Âu phê chuẩn hiệp định này thì vai trò của nghiệp đoàn độc lập tại Việt Nam như thế nào?
·         Chỉ thoái đảng thôi, chưa đủ! (RFABLOG) - Mấy bữa này nghe người ta nhắc đến Việt Vương Câu Tiễn bên nước Tàu, người từng nếm mật nằm gai, thậm chí là chấp nhận nếm phân cho Phù Sai để lấy lại cơ đồ. Nghĩ mà tủi cho dân Việt. Càng ngày càng chẳng có hy vọng gì về sự thay đổi chính trị ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh lực lượng đối lập chính trị đúng nghĩa thì hầu như chưa hình thành...Khi ấy, Cụ Lê Quý Đôn (1726 - 1784) đã chỉ ra năm (5) nguy cơ có thể mất nước. Đó là, "Trẻ không kính già; Trò không trọng thầy; Binh kiêu tướng thoái; Tham nhũng tràn lan; Sĩ phu ngoảnh mặt"
·         Về việc ông Trọng làm Chủ tịch nước (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Thời kỳ Khrushov, ông TBT ĐCS Liên Xô nêu khẩu hiệu “đảng toàn dân” là một nhận thức nhạy bén về tình trạng tha hóa của đảng và cố gắng chống lại sự tha hóa đó bằng một cách đánh lộn sòng: đưa đảng vào trong dân tộc hòng làm người ta nghĩ đảng và dân tộc là một. Nhưng đấy là thời kỳ vai trò các đảng CS trên thế giới chưa ở vào thế tuyệt vọng. Chứ giờ đây, sau hơn 60 năm so với giai ...
·         VNTB - Truyện cười: sức mấy mà buồn (VNTB) - Trần Thế Kỷ (VNTB) - 1.Tư Cày bảo Dân Đen: - Chủ tịch Trần Đại Quang mất, cậu có buồn không? - Buồn đếch gì. Thời còn làm bộ trưởng Công an, tay này đã tra tấn, giết hại bao nhiêu người. - Cụ Đỗ Mười mất, cậu có buồn không?...- Chí lý, chí lý. Bác Tổng bí tịt muôn năm!
·         Tuyên bố về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đối với ông Chu Hảo (BoxitVN) - Lão mà chưa an - Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông. Lão mà chưa an tuyên bố như sau: Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và ...
·         Kỷ luật Giáo sư Chu Hảo là tuyên chiến chống giới trí thức Việt Nam (VNTB) - Kính Hòa RFA - 2018-10-25 - Việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo là một thông điệp nhắm vào giới trí thức Việt Nam của Đảng Cộng sản. Giáo sư Hoàng Dũng, Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nói như vậy với đài RFA, tối ngày 25/10/2018. Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường, đảng viên Đảng Cộng sản, vừa bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương đề nghị kỷ luật với lý do đưa ra là ông đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
·         VNTB - Sự kiện Chu Hảo: nên mạnh dạn bước qua lằn ranh? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Đáng ra, ông Chu Hảo có thể 'đàng hoàng, đĩnh đạc' bước ra khỏi đảng trước khi bị 'đề nghị', điều này sẽ cho ông một tâm thế thực sự tốt hơn. Bởi thực tế, đó là bước qua lằn ranh ý định riêng để thực sự trở về với dân lợi. Ông Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật vì thời kỳ ông làm Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức (Nxb Tri thức) và thời kỳ Thứ trưởng bộ KH&CN, ông phạm vào những điều mà đảng viên không được làm. Nói cách khác, ông Chu Hảo ‘đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biễn, tự chuyển hóa’.
·         DI SẢN CỦA MỘT NGƯỜI (RFABLOG) - Chưa cần đợi tới sau này mà ngay bây giờ người ta đã bàn đến di sản của Chu Hảo. Một di sản thật đáng tự hào: Góp công đầu đưa Internet vào Việt Nam - điều đã giúp Việt Nam không rẽ theo hướng bế quan tỏa cảng như Bắc Hàn trong một giai đoạn gay go của lịch sử, và sẽ còn mang đến vô vàn những thay đổi tốt tươi cho đất nước. Chủ trì việc dịch và xuất bản hàng trăm đầu sách kinh điển về chính trị, kinh tế, văn hóa giúp nhiều thế hệ người Việt nhìn thế giới theo một cách khác với cách mà cảnh sát tư tưởng mong muốn.
·         KHI NỖI ĐAU ĐỦ LỚN (RFABLOG) - Xem tin tức trên facebook, các bạn có bao giờ cảm thấy khó chịu, bực bội, chán nản, thậm chí chả còn thiết làm gì nữa khi quan tâm đến các chủ đề chính trị - xã hội không? Nay thì chết trong đồn công an, mai thì cướp vàng của dân, kia thì lại ô nhiễm môi trường, giáo dục xuống cấp, y tế quá tải, tham nhũng tràn lan... nói chung là bạn sẽ gặp đủ cả những thông tin rất nhức nhối trong xã hội ngày nay.
·         Từ sự kiện GS. Chu Hảo nghĩ về sức mạnh của tư tưởng (RFABLOG) - Ngày 25/10, báo chí trong nước cho hay GS. Chu Hảo – Giám đốc và là Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức – bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đề nghị kỷ luật trong kỳ họp thứ 30 vừa qua.[1] Nguyên nhân là ông phải chịu trách nhiệm chính về việc NXB Tri thức đã xuất bản một số cuốn sách "có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản".[2] ... Theo một nguồn tin lề trái, các cuốn sách đó bao gồm 'Đường về nô lệ', 'Bàn về tự do', 'Chủ nghĩa tự do truyền thống', 'Hòa bình tình yêu và tự do', 'Khảo lược Adam Smith', 'Bốn tiểu luận về tự do', 'Chính thể đại diện', v.v.[5]
·         Thoái đảng (RFABLOG) - Hiện tượng Chu Hảo. Liệu đã đủ để đánh rung những trí thức cấp tiến với tư duy "phản biện trung thành"? Liệu có tạo nên một phong trào phản tỉnh để thoát đảng. Tự thoát cho mình, cũng là tìm lối thoát cho xã hội, quốc gia. Một làn sóng thoái đảng, tại sao không!
·         Việt Nam : Nhà văn Nguyên Ngọc từ bỏ đảng Cộng Sản (RFI) - Hôm nay 26/10/2018 nhà văn Nguyên Ngọc đã tuyên bố chính thức ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam, sau 62 năm tham gia. Thông tin này đã được nhóm Lão Mà Chưa An công bố trên mạng xã hội.
·         Chúc mừng ông, Giáo Sư Chu Hảo (VOA) - Có lẽ cuốn sách gây dị ứng cho Đảng nhất là cuốn Đường về nô lệ dịch theo tác phẩm The Road to Serfdom, được nhà kinh tế và triết học người Áo Friedrich von Hayek viết vào giữa các năm 1940–1943, cảnh báo về...
·         Chúc mừng anh Chu Hảo (1) (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy. Tóm lại là một vụ án thuần chính trị, có tính răn đe mọi tiếng nói ra ngoài khuôn khổ chính thống, không hơn không kém. Bóp ...
·         Đinh Nguyên Kha - 'mặt thư sinh, tính mạnh mẽ' (BBC) - Bạn bè đánh giá Đinh Nguyên Kha là người có "mặt thư sinh, tính mạnh mẽ" và khâm phục anh ham học hỏi dù mới trải qua 6 năm tù.
·         VNTB- Đằng sau ‘GDP tăng trưởng’ của Thủ tướng Phúc là gì? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 25/10/2018 - Ở Việt Nam, người ta có thể nhìn ra rõ ràng là không chỉ ‘tân chủ tịch nước’ Nguyễn Phú Trọng - với phát ngôn bất hủ ‘đất nước có bao giờ được như thế này!’ - là chóp bu tham vọng quyền lực duy nhất, mà bên cạnh đó và rất có thể đang mong ngóng được kế thừa cái ghế ‘hoàng đế’ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Sản xuất xuống, doanh nghiệp ‘chết’ nhưng GDP vẫn tăng mạnh!
·         VNTB- Các doanh nghiệp nhà nước có trả nổi núi nợ 231 tỉ đô la Mỹ? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Số nợ thực của các doanh nghiệp nhà nước là 1,5 triệu tỷ đồng theo báo cáo hay đến 5 triệu tỷ đồng theo giới chuyên gia phản biện độc lập? Tại kỳ họp quốc hội tháng Mười năm 2018, Bộ Tài chính vẫn đưa ra ‘số ma’ về tổng nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty hơn 1,53 triệu tỷ đồng, tăng 1,3% so với 2016 và chiếm hơn một nửa tổng tài sản của các đơn vị.
·         VNTB - Điểm lại những nấc thang của tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng * (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Những lời có cánh tán dương tổng bí thư – chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phủ sóng tất cả các tờ báo quốc doanh. Thử điểm lại nấc thang danh vọng từ vị trí Bí thư Thành ủy Hà Nội của ông Nguyễn Phú Trọng, để coi tài năng quản trị quốc gia của ông giỏi dang đến đâu. Về lý lịch học vấn, ông Nguyễn Phú Trọng trải thời niên thiếu đến tuổi gần 40 đều trong môi trường giáo dục. Bạn bè cùng trang lứa với ông, thường phải đi vào quân ngũ để phục vụ chiến trường miền Nam, kể cả sau khi tốt nghiệp đại học.
·         Đề xuất thu phí ô nhiễm trên phương tiện giao thông, lại thêm thuế nhắm vào dân nghèo (RFA) - Ngoài phí môi trường trong xăng, nay lại thêm một đề xuất thu phí ô nhiễm môi trường trên các phương tiện tham gia giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh.
·         Vụ phân bón Thuận Phong: Vì sao kéo ‘quá lâu’? (BBC) - Sau ba năm, vẫn không rõ Việt Nam có khởi tố một công ty vì dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả hay không.
·         Việt Nam muốn trở thành cường quốc biển vào năm 2030 (VOA) - Việt Nam vừa đặt mục tiêu trở thành một "quốc gia mạnh trên biển" trong 12 năm nữa trong bối cảnh có những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông
·         Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông (VOA) - Hôm 25/10, Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối việc Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật vào tháng 11 tới ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
·         '64% người Mỹ gốc Việt ủng hộ TT Trump.' Vì sao? (VOA) - Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng các cử tri Mỹ gốc Việt cho VOA biết chính các chính sách cứng rắn của chính quyền Hoa Kỳ đối với khối cộng sản, đặc biệt là Trung Quốc trong hai năm qua, là nguyên nhân chính khiến họ càng ngày càng ủng hộ Tổng thống Donald Trump.
·         'Tập Cận Bình của Việt Nam' sẽ đưa quan hệ Việt-Mỹ về đâu? (VOA) - Với một lãnh đạo ‘thân’ Trung Quốc như ông Nguyễn Phú Trọng, đã xuất hiện những lo ngại liệu mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ ra sao trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đặt “nước Mỹ trên hết”
·         Thân thế, sức khỏe lãnh đạo VN là 'bí mật nhà nước'? (BBC) - Dự Luật Bảo vệ Bí mật Nhà nước khiến nhiều dân biểu tỏ ý quan ngại bởi phạm vi thông tin mật 'quá rộng', theo truyền thông Việt Nam.
·         Quanh việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm (BBC) - Ý kiến luật sư cho là việc Quốc hội bỏ phiếu có tác động nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự của quốc hội mới.
·         Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Chuyên gia nói gì? (RFA) - Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm vụ việc một người dân ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đô la Mỹ (USD) tại tiệm vàng địa phương. Các chuyên gia nói gì qua vụ việc này?
·         Đường tàu Hà Nội hút khách du lịch thế giới (BBC) - Bị hấp dẫn bởi cơ hội chụp hình và cảm giác mạnh, du khách quốc tế đổ đến đường tàu chạy qua phố cổ Hà Nội để tham quan.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ông Trump đã đẩy Trung-Nhật đến gần nhau hơn? (VOA) - Đối diện với cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động, các lãnh đạo Trung-Nhật xích lại gần nhau để tìm sự ủng hộ lẫn nhau.
·         Thủ tướng Abe : Quan hệ Nhật-Trung đạt bước ngoặt lịch sử (RFI) - Hôm nay 26/10/2018, vào ngày thứ hai trong chuyến công du Trung Quốc, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được đón tiếp rất trọng thể.
·         Lý do bất thường của du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc (BBC) - Tại sao 'Hawaii của Hàn Quốc' ngày càng là nơi ưa thích tìm đến của những người muốn thi lấy bằng lái xe nhanh chóng và dễ dàng.
·         Năm 2019 : Mỹ và Trung Quốc, thống trị thế giới lưỡng cực (RFI) - Cuối tuần này, 250 chuyên gia về quan hệ quốc tế tụ họp tại Rabat, thủ đô Maroc tham dự Hội nghị Chính Trị Quốc tế (World Policy Conference). Theo các chuyên gia, thế giới dường như đang được tái cấu trúc thành hai cực, tập trung xung quanh Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong khi mà châu Âu đang tìm kiếm cho mình một chỗ đứng.
·         Thương mại: Thể chế độc đoán khiến Trung Quốc vất vả khi đáp trả Mỹ (RFI) - Từ ngày tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động cuộc chiến tranh thương mại đánh vào Trung Quốc, giới quan sát đã ghi nhận các dấu hiệu lúng túng của Bắc Kinh trong việc đề ra những biện pháp đáp trả. Đây là điều đáng chú ý trong bối cảnh Trung Quốc không thiếu chuyên gia và viện nghiên cứu để làm cố vấn cho chính phủ.
·         Ông Trắng Bà Xanh và hoạt động của tình báo Trung Quốc (2) (VOA) - Quan điểm mạnh mẽ của Tổng thống Clinton được thể hiện cao nhất vào ngày 28 tháng Năm năm 1993, khi ông đã mời 40 nhà đối kháng Trung Quốc, kể cả những người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạc Ma và lãnh đạo phong trào sinh viên Thiên An Môn...
·         Trung Quốc châm chọc Trump về vụ 'nghe lén điện thoại' (BBC) - Bắc Kinh châm chọc Tổng thống Mỹ sau khi có cáo buộc cho rằng Trung Quốc và Nga đã nghe lén điện thoại của ông.
·         Nữ phóng viên TQ bị buộc tội hành hung tại hội nghị ở Anh (VOA) - Một nữ phóng viên người Trung Quốc bị buộc tội hành hung sau khi tát một tình nguyện viên tại một sự kiện bên lề hội nghị Đảng Bảo thủ của Anh vào tháng trước, nơi mà họ thảo luận về các quyền tự do chính trị ở Hong Kong.
·         Tỉnh Quảng Tây TQ hoàn thành rà phá mìn dọc biên giới Trung-Việt (VOA) - Các binh sĩ Trung Quốc hôm 25/10 hủy nổ quả mìn cuối cùng trong một bãi mìn ở khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc, hoàn tất chiến dịch rà phá mìn ở đoạn biên giới Trung-Việt
·         Tấn công bằng dao ở trường mẫu giáo TQ, 14 trẻ em bị thương (VOA) - Một phụ nữ đã dùng dao tấn công các học sinh mẫu giáo ở miền tây Trung Quốc vào sáng 26/10 và gây thương tích cho 14 trẻ em
·         TQ gợi ý chính quyền Trump dùng điện thoại Huawei để khỏi bị nghe lén (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc có một số gợi ý cho chính quyền Trump nếu họ lo lắng về chuyện bị nước ngoài nghe lén trên iPhone của tổng thống Mỹ: hãy dùng điện thoại của Huawei.
·         Mỹ trừng phạt các công ty Singapore né tránh chế tài Triều Tiên (VOA) - Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các chế tài lên hai công ty đặt tại Singapore và một người đàn ông bị buộc tội rửa tiền thông qua hệ thống tài chính của Mỹ nhằm né tránh các chế tài nhắm vào Triều Tiên, bộ cho biết trong một thông cáo hôm thứ Năm
·         Giới tuyến Liên Triều : Thỏa thuận dỡ bỏ 22 đồn biên phòng (RFI) - Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên tiếp tục tiến trình giảm căng thẳng quân sự tại vùng giới tuyến Liên Triều. Hôm nay, thứ Sáu 26/10/2018, đại diện quân sự hai bên thỏa thuận sẽ dỡ bỏ 22 trạm biên phòng.
·         Miến Điện : Ba nhà báo tố cáo thống đốc Rangoon được tại ngoại hầu tra (RFI) - Sau can thiệp của tổng thống Miến Điện, ba nhà báo viết bài tố cáo thống đốc Rangoon, một người thân cận của lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi, hôm nay, 26/10/2018, được phép nộp tiền tại ngoại.
·         Nhà Trắng chính thức mời Tổng thống Putin đến Washington (VOA) - Nhà Trắng vừa chính thức mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Washington, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho biết hôm 26/10
·         Bầu cử Khu vực 7 San Jose ‘căng thẳng’ (VOA) - Đối với người Việt ở San Jose thì không phải đến giờ thì việc bầu chọn đại diện cho Khu vực 7 mới gây ồn ào và chú ý. Từ hơn một thập niên qua đây là khu vực với nhiều sóng gió chính trị.
·         TT Thổ Nhĩ Kỳ hỏi Ả Rập Xê-út: Ai ra lệnh giết nhà báo Khashoggi? (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 26/10 yêu cầu Ả Rập Xê-út tiết lộ ai là người ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi và địa điểm giấu thi thể nạn nhân
·         Vụ nhà báo Khashoggi bị giết : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói đến một số « bằng chứng mới » (RFI) - Trong một phát biểu sáng hôm nay, 26/10/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định cơ quan điều tra nước này còn có trong tay « nhiều bằng chứng khác » liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
·         Sau vụ Khashoggi, « MBS » lọt vào vòng kim cô của Donald Trump (RFI) - Trách nhiệm của thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed Ben Salman « MBS » càng lúc càng rõ trong vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi hôm 02/10/2018 trong toà lãnh sự tại Istanbul. Trong ván cờ địa chính trị và nhiên liệu, Washington cần Riyad nhưng « MBS » bắt đầu trở thành một đối tác phiền toái. Tổng thống Donald Trump đối phó bằng cách nào ?
·         Di dân : Macron tìm ủng hộ của Slovakia và CH Séc (RFI) - Chỉ còn có bảy tháng nữa là tới kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu, tổng thống Pháp Emmanuel Macron công du Slovakia và CH Séc trong hai ngày 26-27/10/2018.
·         Brazil : Ứng cử viên cánh hữu được 56% ý định bầu (RFI) - Tại Brazil, theo kết quả thăm dò ý kiến công bố hôm nay 26/10/2018, hai ngày trước bầu cử tổng thống vòng chung kết, ứng cử viên dân túy cực hữu được 56% cử tri ủng hộ. Jair Bolsorano tuyên bố sẽ tôn trọng hiệp định chống biến đổi khí hậu COP21 nếu không mất chủ quyền ở Amazon.
·         Tổng thống Trump yêu cầu đoàn di dân quay trở về nước (VOA) - Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng ông sẽ triển khai quân đội đến biên giới để ngăn chặn đoàn người xâm nhập vào Hoa Kỳ
·         Một người đàn ông ở Florida bị bắt trong vụ gửi bưu kiện chứa bom (VOA) - Nhà chức trách liên bang đã bắt giữ một người đàn ông ở bang Florida hôm thứ Sáu liên quan đến một vụ gửi bom qua qua đường bưu điện mà giờ đã lên tới 12 bưu kiện đáng ngờ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
·         Cảnh sát Mỹ phát hiện thêm 2 bưu kiện khả nghi gửi giới chức cấp cao (VOA) - Các nhà chức trách hôm 26/10 phát hiện thêm hai bưu kiện đáng ngờ đề tên người nhận là Thượng nghị sĩ Cory Booker và ông James Clapper, cựu giám đốc tình báo quốc gia của Mỹ
·         Magnum China: Chân dung toàn cảnh một TQ đổi thay (BBC) - Các nhiếp ảnh gia nổi tiếng tại Magnum Photos vừa xuất bản cuốn sách ảnh mô tả con người và đất nước Trung Quốc qua nhiều giai đoạn lịch sử.
·         Giải nhân quyền Sakharov 2018 cho Sentsov : Nga và Ukraina phản ứng khác nhau (RFI) - Quyết định của Nghị Viện Châu Âu trao giải thưởng nhân quyền Sakharov 2018 cho đạo diễn Ukraina, Oleg Sentsov, hiện đang bị giam tại Nga, đã tạo ra nhiều phản ứng cả từ Matxcơva và Kiev.
·         Vụ ĐH Harvard bị kiện 'phân biệt chủng tộc' chia rẽ dân gốc Á (BBC) - Một nhóm sinh viên kiện chế độ tuyển sinh của ĐH Harvard mà họ cho là cố ý loại bớt số thí sinh gốc Á thừa điểm chuẩn.
·         Khi trâu phi nước đại sẽ ra sao? (VOA) - Hơn 100 chú trâu nước chạy đua 200m đường đất ở tỉnh Chonburi, Thái Lan, hôm 23/10. Đua trâu có từ cách đây 140 năm như là cách để nông dân thể hiện lòng kính trọng đối với loài vật này.








No comments: