Tuesday, October 23, 2018

BẢN TIN NGÀY 23.10.2018 (Báo Tiếng Dân)




23/10/2018

Tin Biển Đông

VOA dẫn lời Hoàn Cầu Thời Báo: Việt Nam, ‘sẽ không trở thành con cờ của Mỹ’ ở Biển Đông. Bài viết bàn về hai bài báo được đăng ngày 21 và 22/10 trên Hoàn Cầu thời báo, thể hiện lập trường của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trong đó, bài báo đăng ngày 21/10 cho rằng, sau khi TBT Nguyễn Phú Trọng trở thành Chủ tịch nước, Việt Nam sẽ “khôn ngoan hơn” và không“sẵn sàng làm một con cờ của Mỹ”.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài dẫn tin từ Financial Times: Hải quân Anh cam kết sẽ tham gia bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông. Theo đó, Đô đốc Philip Jones, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, “London sẽ khẳng định quyền tự do hàng hải của mình tại Biển Đông, bất chấp các tuyên bố gần đây của Trung Quốc”.

Thông Tấn xã VN đưa tin: ASEAN và Trung Quốc lần đầu tập trận chung trên Biển Đông. Hôm qua, cuộc tập trận chung đầu tiên giữa lực lượng hải quân 10 nước ASEAN và Trung Quốc trên Biển Đông, diễn ra ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, TQ. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 28/10, nội dung tập trận gồm hoạt động cứu hộ, cứu nạn chung và thông tin liên lạc. Một cuộc tập trận tương tự giữa ASEAN và Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2019.

Chiến hạm Việt Nam theo tàu chiến ASEAN sang Trung Quốc tập trận, theo báo Người Việt. Hộ tống hạm Trần Hưng Đạo, chiến hạm tối tân nhất trong kho khí tài hải quân của quân đội Việt Nam hiện tại, đã cập cảng Trạm Giang ở Trung Quốc, để tham gia tập trên vùng biển Quảng Đông, nhằm “xây dựng lòng tin” và “giảm bớt căng thẳng Biển Đông”.

Báo South China Morning Post đưa tin: Trung Quốc lắp các thiết bị quan sát dưới biển sát căn cứ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Với sự hỗ trợ của Canada, các nhà khoa học Trung Quốc đã âm thầm lắp đặt thành công 4 thiết bị giám sát nằm trong vùng biển cách bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ 300km. Các thiết bị này sử dụng cảm biến công nghệ cao để giám sát môi trường dưới biển và được kết nối với Mạng lưới đại dương Canada (ONC).

Các thiết bị giám sát của Trung Quốc nằm cách không xa căn cứ hải quân Kitsap của Mỹ – Đồ họa: SCMP

Vẫn không rõ lý do vì sao Canada cho phép Trung Quốc tiếp cận Mạng lưới đại dương Canada để lắp đặt 4 thiết bị giám sát này. Phải chăng Canada đang bắt tay với Trung Quốc chống Trump, khi mối quan hệ giữa Canada và Mỹ cũng đang căng thẳng như mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại?

Báo SCMP bình luận, dù có thể là ngẫu nhiên, nhưng việc lắp đặt các thiết bị giám sát của Trung Quốc diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Mỹ áp đặt các khoản thuế mà Canada cho là ‘không thể chấp nhận được’ lên mặt hàng thép và nhôm xuất khẩu từ Canada vào Mỹ. Canada đã trả đũa bằng cách áp thuế 12,8 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.


Hôm nay, Việt Nam có Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước

Chiều 22/10/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước, theo Zing.Mọi việc đã được sắp đặt đâu vào đấy, rất “đúng quy trình”: “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người duy nhất được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu để Quốc hội bầu để đảm nhiệm chức vụ này”.

Bài viết không quên dẫn lời ông Lê Quang Thưởng, cựu Phó ban Tổ chức Trung ương: “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có đầy đủ điều kiện và uy tín làm Chủ tịch nước. Tôi tin Quốc hội sẽ bỏ phiếu tán thành”. Bầu bán kiểu gì mà chỉ có một ứng viên duy nhất, cái này phải gọi đúng tên là “trình diễn”, thay vì “bầu” hay “bỏ phiếu”. Chỉ còn vài tiếng nữa là một ông lão đầu bạc có thể thỏa nguyện tham vọng làm “hoàng đế” thời hiện đại của một nước thuộc thế giới thứ ba.

Đã thành thông lệ, những chuyển biến quan trọng trong chính trường Việt Nam luôn được “dọn đường” bởi bộ máy tuyên truyền của chế độ. Các tờ báo “lề đảng” được bật đèn xanh để viết bài tôn vinh “tài” và “đức” của ông Trọng. Trang Pháp Luật TP HCM có bài: Uy tín của Đảng hội tụ ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Báo Tuổi Trẻ viết: Nhà nước pháp quyền vẫn cần ‘đức trị’. Báo Pháp Luật VN viết: Lịch sử đã lựa chọn, Nhân dân đã lựa chọn! mà cóc cần “nhân dân” đang chửi.

Tuy nhiên, báo “lề đảng” không hề nhắc tới vụ vài ngày trước, một nhóm 85 cử tri gồm các nhà hoạt động và đại diện xã hội dân sự đã gửi thư yêu cầu ứng viên Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cần công bố Chương trình Hành động và phải công khai tài sản trước khi Quốc hội bỏ phiếu.

Báo Người Việt có bài: Quốc hội họp, chuẩn bị đưa ông Trọng nắm thêm ghế chủ tịch nước. Theo bài viết, chiếc ghế Chủ tịch nước sẽ giúp ông Trọng và phe cánh của ông danh chính ngôn thuận hơn trong chiến dịch “đốt lò”. Khi ông Trọng công du nước ngoài cũng sẽ được đón tiếp với nghi lễ dành cho người đứng đầu đất nước.

Không rõ có phải do bác Tổng bị anh cả Bắc Kinh đe dọa mà bỏ luôn chuyến thăm Mỹ như kế hoạch, hay do sức khỏe yếu, đã hai lần ngã bệnh kể từ ngày được 100% đại biểu ở Hội nghị Trung ương 8 tiến cử ôm luôn chức Chủ tịch nước, mà không dám “ra gió”? Dù sao đi nữa thì bác nhiều kẻ thù lắm, ngoài những “đồng chí” xung quanh bác lúc nào cũng lăm le muốn giựt cái ghế bí thư kiêm chủ tịch, còn có kẻ thù là “bạn vàng”, dù bác có cút cung tận tụy, chúng cũng không tha nếu bác không trung thành với “mẫu quốc”. Mà trung thành với chúng thì bác sẽ chết với dân.

Cho nên, “yếu yếu đừng ra gió” bác ạ. Khôn ngoan nhất là bác nên rút lui giữa nhiệm kỳ như đã hữa, rời bỏ chốn gió tanh mưa máu, về vui thú điền viên, “làm người tử tế” như “đồng chí X”, bởi đời của bác còn lại có bao nhiêu năm nữa đâu, chưa kể bác còn phải lo đối phó với bao nhiêu là bệnh tật. Nhưng trước khi rút, nên làm chuyện gì đó để thay đổi vận nước, chẳng những không bị xếp chung danh sách những kẻ bán nước, mà còn được tiếng thơm. Cờ trong tay, bác hãy phất ngay đi!

Nền kinh tế ảm đạm và gánh nặng thuế, phí

Trong buổi làm việc chiều 22/10, Quốc hội cảnh báo nợ nước ngoài của quốc gia sắp chạm trần, theo Zing. Ủy ban Tài chính Ngân sách cho biết, “nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia lại xu hướng tăng lên, đặc biệt nợ nước ngoài của quốc gia đã dần tới trần cho phép (50% GDP)”.

“Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng chỉ trong trường hợp có tăng thu ngân sách thì mới được tăng chi và sử dụng dự phòng chung của ngân sách”. Nói cách khác, diễn biến chung của bức tranh kinh tế – xã hội Việt Nam trong những năm tháng tới vẫn là tiến trình tăng chứ không thể giảm của các loại thuế, phí, nhằm nuôi ngân sách và giữ chế độ.

RFA cảnh báo: Dân Việt gánh mỗi người 34 triệu đồng nợ công. Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách, đã thừa nhận số liệu này trong lúc báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019.

Tranh hý họa

Bài viết lưu ý: “Báo cáo của Bộ Tài chính sáng 22/10 cũng cho biết các khoản thu ngân sách từ 3 khu vực kinh tế chính của Việt Nam đều không đạt chỉ tiêu”. Nghĩa là thêm tín hiệu cho việc tận thu.

Nhân dịp thuế, phí sắp tăng, báo Dân Việt có bài: Ngân sách “đi trên dây” và 5 đề xuất tăng thuế gây tranh cãi của Bộ Tài chính. Bài viết nói về cái vòng lẩn quẩn của nền kinh tế Việt Nam: “Có một câu chuyện là anh không giảm chi được thì phải tăng thu, tăng thu không được thì buộc phải tăng vay. Nhưng vay nhiều thì lại vướng trần nợ công”.

Thu ngân sách không đủ bù đắp chi và trả nợ. Nguồn: TS. Vũ Thành Tự Anh/DV

Chiều 22/10, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã công bố 7 Nghị quyết UBTV Quốc hội: Tăng thuế môi trường với xăng lên mức kịch trần, theo báo Kinh Tế và Đô Thị. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã “quyết nghị tăng mức thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/1/2019 đối với mặt hàng xăng (trừ etanol) lên mức 4.000 đồng/lít”.

Cũng vì tình hình ngân sách không mấy khả quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định “thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng UBND cấp tỉnh thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tại 10 tỉnh, TP trực thuộc trung ương”.



Ông Nguyễn Bắc Son không còn là “cựu bộ trưởng” nữa

Báo VnExpress đưa tin: Ông Nguyễn Bắc Son bị xoá tư cách nguyên Bộ trưởng. Trong phiên họp của Thường vụ QH từ ngày 15 đến 17/10, TVQH đã quyết định xóa tư cách “nguyên Bộ trưởng” Bộ Thông tin Truyền thông, nhiệm kỳ 2011 -2016 của ông Nguyễn Bắc Son. Trước đó, ông Son bị cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ 4 T nhiệm kỳ 2011 – 2016 vì vụ MobiFone mua AVG.

Như thế này thì oan cho ông Son quá, bởi nhiều người bị bắt quả tang, ăn không được đành phải nhả, cũng giống như ông Son, nhưng họ không bị cách những cái chức mà họ không còn giữ nữa, trong khi chỉ có ông Nguyễn Bắc Son và Vũ Huy Hoàng, là hai người bị cách những cái chức “cựu” với “nguyên”.

Còn biết bao nhiêu thằng “ăn của dân không từ thứ gì” như “đồng chí X”, “đồng chí Y”, “đồng chí Z”… sao vẫn bình an vô sự? Hay là nhờ “đồng chí X” đã phải nhả ra, nộp lại 3 tỷ đồng “khắc phục hậu quả”, nên được giữ nguyên chức “cựu”, “nguyên”? À mà 3 tỷ đó có thấm vào đâu so với số tiền hàng ngàn tỷ mà anh Ba đã nuốt trong suốt 10 năm làm thủ tướng?

Oan quá !

Cũng tin tham nhũng, báo Pháp Luật TP HCM có bài: Xử nghiêm những biểu hiện lợi ích nhóm, ‘sân sau’. Bài báo có đoạn: “Thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đồng thời, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm những biểu hiện lợi ích nhóm”.


Thủ Thiêm và Tomadep

RFA đặt câu hỏi: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khởi tố nhóm lợi ích vụ Thủ Thiêm? Bài viết dẫn lời ông Cao Thăng Ca, một người dân Thủ Thiêm phát biểu trong buổi làm việc sáng 20/10, về kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc và công an tiến hành khởi tố vụ án sai phạm trong dự án Thủ Thiêm:

“Phải nói thẳng một cách khách quan là bà con nhận thấy cái tâm của ông Nguyễn Thiện Nhân rất tốt, nhưng cái lực của ông thì không có. Hiện nay ông làm Bí thư Thành ủy nhưng những ‘tay chân’ của ông Lê Thanh Hải và ông Tất Thành Cang còn cài cắm lại đầy đó thì làm sao ông chỉ đạo thực hiện được?”

Báo Thanh Niên đưa tin: Người phụ nữ ném giày trong buổi đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri bị phạt 750.000 đồng. Trung tá Lê Văn Tuấn, trưởng Công an phường Bình Trưng Tây, quận 2 TP.HCM, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cô Nguyễn Thị Thùy Dương, tội ném giày vào bà Quyết Tâm tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 20/10.


Nhân quyền ở Việt Nam

Facebooker Mai Phạm viết: “Người ta nghèo bán vé số ngồi sát lề đường. Đuổi đi đòi tịch thu vé số. Người ta không đưa vé số. Công An xã Hội Nghĩa đánh người dân đến ngất xỉu và khiêng lên xe”. Video clip của Facebooker Mai Phạm ghi lại sự việc: https://www.youtube.com/watch?v=WyOzqllOAlg

Facebooker Trang Nguyen viết: Mục sư Nguyễn Trung Tôn đang bị suy kiệt trong tù. Mục sư Nguyễn Trung Tôn, cựu Chủ tịch của Hội Anh Em Dân Chủ hiện đang lâm vào tình cảnh: “Bệnh nặng không được chữa trị. Thuốc người nhà gửi vào bị trại giam trả về. Đơn xin khám chữa bệnh bằng chi phí riêng của gia đình cũng bị lãnh đạo trại giam làm ngơ”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh đưa tin: Ngày 21/10/2018, Giáo xứ Mỹ Khánh thắp nến, cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng và cho dân tộc Việt Nam. Ông Lê Đình Lượng vừa bị tòa phúc thẩm xử y án 20 năm tù giam 5 năm quản chế ngày 18/10/2018 vừa qua.

RFA có bài: Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền trong Luật An Ninh Mạng. Ngày 22/10, Tổ chức Ân xá Quốc tế gửi thư đến các đại biểu Quốc hội Việt Nam bày tỏ sự quan ngại về nhân quyền trong Luật An Ninh Mạng của Việt Nam. Ân xá Quốc tế cho rằng, luật này không tuân thủ luật pháp quốc tế, thậm chí cả chính Hiến pháp Việt Nam 2013.
Tổ chức này còn lưu ý một số tội danh hết sức mơ hồ trong Luật An Ninh Mạng, như “xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”“phát tán thông tin gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế-xã hội”.


Biệt thự mọc trái phép ở Sóc Sơn

Thanh tra TP Hà Nội chính thức thanh tra về quản lý đất rừng tại Sóc Sơn, theo báo Pháp Luật TP HCM. Bên cạnh vấn đề quản lý đất rừng, đoàn cũng sẽ thanh tra chuyện UBND huyện Sóc Sơn “thực hiện các nội dung của kết luận Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Hà Nội về quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng đã ban hành trước đây”.

Khu sinh thái Thiên Phú Lâm nằm trên 3ha đất rừng phòng hộ thuộc xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) gồm nhiều công trình, hạng mục. Ảnh: TP

Vụ biệt thự mọc trên đất rừng Sóc Sơn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn, theo VietNamNet. Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu “các huyện, thị xã ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp phá rừng, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất, các điểm nóng về cháy rừng và vận chuyển lâm sản rừng trái pháp luật”.

Ô nhiễm môi trường

Chuyện ở xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Đường nát tươm, dân đổ đá ra đường chặn xe tải, theo báo Lao Động. Một người dân chia sẻ tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, không khí đã kéo dài hơn 10 năm: “Ban ngày xe chạy nườm nượp, bụi bay tứ tung, từ ngoài sân vào trong nhà, đâu đâu cũng bụi. Nhiều hôm bê mâm cơm ra, xe chạy qua, bụi thộc vào nhà, phải đậy lại, chờ bụi hết mới dám ăn”.

Báo Dân Việt có bài: Thái Nguyên: Trang trại của gia đình PGĐ Sở NNPTNT “bức tử” sông Công. Người dân xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho biết, trang trại nuôi lợn của gia đình ông Ngô Văn Ban, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh đang xả chất thải trực tiếp ra sông Công. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng tình hình ô nhiễm chỉ càng nghiêm trọng.

Bài thứ nhất trong loạt bài trên báo Đời Sống và Pháp Luật về vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Yên Bái: Dân khổ vì “vàng trắng”. Một người dân huyện Lục Yên chia sẻ về hậu quả của tình trạng khai thác đá: “Hiện tại, nước sinh hoạt hằng ngày chúng tôi còn phải đi xin chứ nguồn nước để làm ao thì không biết lấy đâu ra. Tình trạng kéo dài khiến đời sống người dân bấp bênh”.


***






No comments: