Tuesday, October 23, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 23.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 23/10/2018


*
*

·         Chuyện của Thao (VNTB) - Đây là câu chuyện của người H’Mông Việt Nam bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Di dân (IDC), Suan Phlu ở Bangkok, Thái Lan. Câu chuyện dựa trên lời kể lại từ lá thư gửi Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) của tù nhân và lời kể của vợ của anh. Trong một căn phòng nhỏ chật chội, ở một khu phố nhỏ nghèo của Bangkok, Vue Chor kể lại lý do vì sao gia đình chị lại lưu lạc sang Thái Lan gần 10 năm qua, và vì sao chồng chị vẫn ở đằng sau song sắt trại tạm giam.
·         VNTB- Trung Cộng đang rơi vào suy thoái kinh tế! (VNTB) - Phạm Chí Dũng (Người Việt 21/10/108) Rốt cuộc, giới phân tích kinh tế-chính trị cùng rất nhiều người đặc biệt theo dõi sự tồn vong hàng năm của chế độ Trung Cộng cũng đã có được một bằng chứng – dù nhỏ bé nhưng có giá trị, mà từ đó có thể bổ sung cho những dự đoán về khoảng thời gian chính thể này có thể sẽ cáo chung.
·         Câu chuyện kinh tế (VOA) - GS-TS Khương Hữu Lộc đến từ Keller Graduate School of Management phân tích về mục tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, thuận lợi và khó khăn của Mỹ khi phát động chiến dịch thuế quan với Trung Quốc và những vũ khí mà Trung Quốc có thể đáp trả và đáp trả đến đâu.
·         VNTB - Yên Bái: dân kiên quyết giữ rừng Nà Kèn (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản đá hoa trắng tại khu vực mỏ Nà Kèn (xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên) nhưng người dân không tin tưởng, quyết định tập trung canh chừng cả ngày lẫn đêm. Vụ việc căng thẳng cả tháng nay vẫn chưa chấm dứt…
·         Hoàn Cầu Thời Báo: Việt Nam, ‘sẽ không trở thành con cờ của Mỹ’ ở Biển Đông (VOA) - Tờ Hoàn Cầu Thời Báo vừa mạnh mẽ đả kích các động thái mới nhất của Mỹ thể hiện lập trường cứng rắn hơn tại Biển Đông và thành lập một liên minh chống TQ. TQ cho rằng Việt Nam, dưới quyền CTN Nguyễn Phú Trọng, VN sẽ 'khôn ngoan, không ‘sẵn sàng làm con cờ của Mỹ’.
·         Hải Quân Anh tiếp tục điều chiến hạm đến Biển Đông (RFI) - Trả lời phỏng vấn nhật báo Anh Financial Times hôm nay, 22/10/2018, lãnh đạo Hải Quân Anh cho biết là Anh Quốc sẽ khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, bất chấp những lời chỉ trích gần đây của Bắc Kinh cho rằng Luân Đôn đã có hành vi khiêu khích.
·         Dân Việt gánh mỗi người 34 triệu đồng nợ công (RFA) - Dư nợ công của Việt Nam năm 2018 ước tính đạt 3,4 triệu tỷ đồng, tăng so với năm 2017 (3,1 triệu tỷ đồng), và như vậy hiện nay bình quân mỗi người Việt gánh hơn 34 triệu đồng.
·         VNTB- Những hậu quả nào nếu Slovakia ngừng quan hệ với Việt Nam? (Phần 2) (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nếu Đức làm thế, cái mất của Việt Nam sẽ không còn nhỏ bé như những lợi ích kinh tế mà Việt Nam mất đi từ mối quan hệ với Slovakia... Sẽ không khó hiểu nếu người ta biết rằng ông Minh đã im lặng trước vụ Trịnh Xuân Thanh ngay từ tháng Tám năm 2017 khi Bộ Ngoại giao Đức ra tuyên bố phẫn nộ phản đối vụ bắt cóc, và đến tháng Mười năm 2017 thì Phạm Bình Minh ‘tắt tiếng’ luôn cho đến nay.
·         Vì sao Slovakia trừng phạt Việt Nam nặng hơn cả Đức? (VOA) - Nhưng với tốc độ lan truyền chóng mặt của cơn địa chấn mang tên Trịnh Xuân Thanh từ Đức sang Slovakia và lan ra cả Pháp, Ba Lan, Nga…, chẳng có gì chắc chắn là Nghị viện châu Âu - mà các nghị viện Đức, Pháp, Slovakia, Ba Lan đều là những...
·         Luật Đặc khu sẽ được trình vào lúc thích hợp để đảm bảo An ninh Quốc gia (RFA) - Sáng 22/10, trong phiên họp trù bị trước khi khai mạc kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định Luật Đặc khu vào thời điểm thích hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo đảm quyền và lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.
·         Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền trong Luật An Ninh Mạng (RFA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Amnesty International vào ngày 22 tháng 10 gửi thư ngỏ đến các đại biểu quốc hội Việt Nam về quan ngại đối với vấn đề nhân quyền trong Luật An Ninh Mạng của Việt Nam.
·         Xử lý sai phạm đất đai ở các thành phố lớn (RFA) - Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đề nghị Chính phủ chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, nhất là tại các thành phố lớn.
·         Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khởi tố nhóm lợi ích vụ Thủ Thiêm? (RFA) - Cử tri Thủ Thiêm, vào ngày 20 tháng 10 yêu cầu khởi tố nhóm lợi ích để xảy ra sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm 2 thập niên qua. Yêu cầu vừa nêu sẽ được Chính quyền TP.HCM cân nhắc hay không?
·         Thịnh Nguyễn - nghệ sĩ quan tâm đến phận người yếu thế (BBC) - Tác giả của phóng sự ảnh, phim tài liệu về dân oan và gia đình tử tù kể với BBC về hành trình "làm những điều ít người làm".
·         VNTB - Khi bà Nghị bị dân chọi giày: nên tự trọng từ nhiệm? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Dĩ nhiên với khoảng cách quá xa, chiếc giày không thể ‘đập’ vào mặt bà chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (xem clip, từ giây thứ 10). Đó là buổi sáng ngày 20-10-2018, ngày kỷ niệm Phụ nữ Cách mạng Việt Nam. Nhiều cảm xúc cho hành động một cử tri đã ‘chọi giày’ về hướng các ông bà nghị của TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Bài viết tạm giới hạn câu chuyện ‘chọi giày’ trong khuôn khổ điều chỉnh của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội; và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cần bị bãi nhiệm!
·         Quanh vụ ném giày ở Thủ Thiêm (BBC) - Người phụ nữ ném giày nói bà "làm việc đó do bức xúc" và "không có sự đền bù nào có thể bù đắp cho những mất mát của nhân dân".
·         Ông Bắc Son bị xóa cả tư cách 'nguyên bộ trưởng' (BBC) - Ủy ban Thường vụ QH VN xóa tư cách nguyên bộ trưởng đối với ông Nguyễn Bắc Son 'do sai phạm' vụ MobiFone-AVG.
·         VNTB - Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: quyền lực và món nợ công khai tài sản (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ngày 23.10 là một ngày lịch sử của chính trị Việt Nam, khi một người đứng ra kiêm nhiệm 2 chức vụ quyền lực của cả nước: Chủ tịch nước và Tổng Bí thư. Không có nhiều điều để bàn về điều này, khi cuộc bỏ phiếu kín chưa diễn ra, nhưng hình ảnh ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã nằm trong tiêu đề: TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước ngày 23.10. Và nguồn này đến từ VOA, một đài phát thanh thuộc chính phủ Mỹ.
·         Kỳ vọng gì từ Tân Chủ tịch nước Việt Nam? (BBC) - Ý kiến nói TBT Nguyễn Phú Trọng cần đẩy mạnh chống tham nhũng và có thái độ rõ với Trung Quốc ngay khi lên làm chủ tịch nước.
·         Trước ngày bỏ phiếu “nhất thể hóa”, cử tri đòi Tổng Bí Thư công bố tài sản (VOA) - 85 cử tri gửi thư yêu cầu ông Nguyễn Phú Trọng, với tư cách là ứng cử viên chức chủ tịch nước, phải “công bố chương trình hành động” và “công khai tài sản”.
·         Hà Nội, Moscow, Riyadh xạo bà cố (VOA) - Ba vụ xạo bà cố trên đây liên quan tới những vụ việc khác nhau nhưng điểm chung là sự thật đã bị lực lượng an ninh và các quan chức sát hại không thương tiếc...
·         Ông Lực không đơn độc (VOA) - Xét cho cùng, chi phí làm cao tốc là tiền của nhân dân, giữ cho cao tốc có chất lượng là giữ cho con cháu. Đó cũng là lý do ông Lực không đơn độc...
·         Tiền Muôn Bạc Triệu (VOA) - Tôi nhớ một câu ngạn ngữ, nghe người lớn nói từ hồi tôi còn nhỏ: Của làm ra để trên gác/của cờ bạc để ngoài sân/của phù vân để ngoài ngõ. Rồi được nghe cắt nghĩa: Đồng tiền do làm việc vất vả kiếm được, cất giữ trong nhà, chỗ kín đáo nhất để nuôi gia đình.
·         Mẹ Nấm: 'Tôi phải ra đi vì hai con nhỏ' (BBC) - Blogger Mẹ Nấm 'buồn vui lẫn lộn' khi được ra khỏi nhà tù nhưng phải rời Việt Nam sang Mỹ, và nói nếu được lựa chọn thì bà muốn ở lại.
·         Phó Thủ tướng Việt Nam Trương Hòa Bình diện kiến Đức Giáo hoàng Phanxicô (RFA) - Chuyến viếng thăm và làm việc của phái đoàn Việt Nam đến Vatican từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 10, do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu được truyền thông trong nước loan báo với mục đích nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican.
·         Điều tra Vũ “nhôm” nhận 13 triệu USD từ Trần Phương Bình (RFA) - Ông Phan Văn Anh Vũ tức Vũ “nhôm” vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra việc nhận 13 triệu USD từ ông Trần Phương Bình nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.
·         Làn sóng ‘Nguyễn’ trong cuộc bầu cử ở Quận Cam (VOA) - Các tờ báo Mỹ hôm 21/10 cho biết đã xuất hiện làn sóng “Nguyễn” trong cuộc bầu cử tại Quận Cam, bang California, với 24 người Mỹ gốc Việt ra tranh cử, trong đó có đến 13 ứng cử viên có cùng họ.
·         Việt Nam và Cam Pu Chia tìm cách ngăn gỗ lậu (RFA) - Vào ngày 15/10, hơn 20 tổ chức phi chính phủ và quốc tế đồng ký tên vào một thỉnh nguyện thư gửi Liên Minh Châu Âu- EU kêu gọi Cộng đồng Châu Âu không nên ký thỏa thuận về gỗ với Việt Nam.
·         Việt Nam bỏ du lịch cưỡi voi (BBC) - Trong một động thái sẽ làm hài lòng giới yêu động vật, Vườn quốc gia Yok Đôn đã bỏ dịch vụ cưỡi voi, theo Lonely Planet.
·         Việt Nam: Doanh nhân nữ 'cần được thấu hiểu' (BBC) - Để thành công phụ nữ cần có đam mê, sự kiên định cùng hỗ trợ, thấu hiểu từ gia đình hoặc đồng nghiệp.
·         Việt Nam triệt phá hơn 600 băng nhóm tội phạm trong 3 tháng (RFA) - Trong 3 tháng của quý 3 năm nay, công an Việt Nam đã triệt phá hơn 600 băng nhóm tội phạm, bắt xử lý hơn 1.900 vụ và vận động đầu thú hơn 1.100 đối tượng truy nã.
·         Trái thanh long Việt Nam gặp khó! (RFA) - Trái thanh long Việt Nam xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc lại vấp phải khó khăn vào trung tuần tháng 10 vừa qua. Thực tế tình trạng này như thế nào?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chương trình OPT cho du học sinh (VOA) - Quy định của Chương trình thực tập không bắt buộc OPT đối với du học sinh ra sao? Có mấy dạng thức? Những chương trình học nào không thể áp dụng OPT? Mời quý vị cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
·         Mỹ rút khỏi hiệp ước INF để đối phó với Trung Quốc? (RFI) - Ngày 20/10/2018, tổng thống Donald Trump xác nhận rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (Intermediate-range Nuclear Forces Treaty - INF), được ký vào năm 1987 giữa Washington và Matxcơva. Theo giới chuyên gia, với quyết định này của ông Donald Trump, chính quyền Washington đang tăng tốc cuộc đọ sức chiến lược dài hạn với Bắc Kinh.
·         Bắc Kinh tố cáo ngoại trưởng Mỹ vì đã cảnh báo về bẫy nợ Trung Quốc (RFI) - Báo chí Nhà nước Trung Quốc vào hôm nay, 22/10/2018, đã gay gắt đả kích ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về những tuyên bố bị cho là « hiểm độc » nhắm vào các khoản cho vay của Trung Quốc.
·         Trung Quốc trấn áp giới tinh hoa, trí thức Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương (RFI) - Ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc đã bị chính quyền bắt giam. Kể từ khi Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo về việc Bắc Kinh bắt giam người Duy Ngô Nhĩ, vụ tai tiếng đã lan rộng trên trường quốc tế tới mức Trung Quốc cuối cùng đã phải thừa nhận sự tồn tại của một hệ thống mà họ gọi là « các trại cải tạo » ở tỉnh Tân Cương. Không dừng ở đó, Bắc Kinh mới đây đã hợp pháp hóa hệ thống này, nhiều quan chức gọi đó là « các trung tâm đào tạo nghề nghiệp ».
·         Thủ tướng Nhật sẽ dẫn 500 lãnh đạo doanh nghiệp đến Trung Quốc (RFI) - Vào lúc quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng, do cuộc chiến mà tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động tác động không chỉ đến Trung Quốc mà đến cả Nhật Bản, thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến Bắc Kinh vào thứ Năm, 25/10/2018.
·         Cầu 55 km nối Hong Kong với Chu Hải-Macau (BBC) - Trung Quốc khai trương công trình thế kỷ nối Hong Kong và Chu Hải-Macau bằng cây cầu 55 km, trị giá gần 7 tỷ USD nhưng bị phê là đội vốn.
·         Hai miền Triều Tiên và Liên Hiệp Quốc họp phiên thứ 2 về giải trừ quân bị (RFI) - Dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, hãng tin Yonhap hôm nay, 22/10/2018, cho biết hai miền Nam-Bắc Triều Tiên và Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc (UNC) đã có cuộc họp thứ 2 bàn về giải trừ quân bị trong Vùng an toàn chung, nằm trong khu vực Bàn Môn Điếm.
·         Riyad thừa nhận nhà báo Khashoggi bị sát hại trong tòa lãnh sự (RFI) - Trước sức ép ngày càng lớn đòi làm sáng tỏ vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại, hôm qua 21/10/2018, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út đã phải thừa nhận vụ sát hại xảy ra trong tòa lãnh sự của Ả Rập Xê Út tại Istanbul và gọi đó là một « sai lầm tày trời ». Tuy nhiên, Riyad phủ nhận mọi liên quan giữa hung thủ và chính quyền.
·         Phản ứng của quốc tế về vụ sát hại nhà báo Khashoggi (RFI) - Hôm qua, 21/10/2018, Paris, Luân Đôn và Berlin ra thông cáo chung đòi hỏi phải « khẩn cấp làm sáng tỏ » mọi hoàn cảnh diễn ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi và Ả Rập Xê Út phải đưa ra những bằng chứng cụ thể giải thích vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
·         Vụ giết nhà báo Khashoggi : Ankara tuyên bố sẽ tiết lộ toàn bộ sự thật (RFI) - Ngày 21/10/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cho biết vào thứ Ba, 23/10, ông sẽ tiết lộ toàn bộ sự thật về vụ nhà báo Jamal Khashoggi dường như bị giết hại ngay bên trong lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul, vào lúc chính quyền Riyad chính thức thừa nhận nhà báo nói trên đã bị sát hại.
·         Vụ Khashoggi : Thế giới không thể chấp nhận « biệt đội tử thần » Ả Rập Xê Út (RFI) - Tất cả các nhật báo Pháp hôm nay 22/10/2018 đều tiếp tục đề cập đến vụ nhà báo đối lập người Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại dã man. Giáo sư Dominique Moïsi trong bài phân tích « Ả Rập Xê Út và ảo vọng hiện đại hóa » đăng trên Les Echos nhận định, đối với phương Tây mà đứng đầu là Hoa Kỳ, thái tử Mohammed Ben Salmane (MBS) đại diện cho hy vọng về một vương quốc Ả Rập có thể giao du được. Nhưng vụ nhà báo Khashoggi bị giết hại đã chứng tỏ điều ngược lại.
·         Nga phản ứng gay gắt về việc Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF (RFI) - Chỉ ít giờ sau khi tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ rút khỏi Hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân tầm trung (INF), hôm qua, 21/10/2018, Matxcơva đã nhanh chóng lên tiếng cảnh cáo quyết định này là "một bước đi nguy hiểm" và sẵn sàng có biện pháp đáp trả nếu Mỹ tiếp tục có những hành động "vụng về và thô thiển".
·         Ông Gorbachov: Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF là sai lầm (VOA) - Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov nói rằng sẽ là một sai lầm nếu Washington từ bỏ Hiệp ước INF, và nó sẽ làm suy yếu công việc mà ông và các đối tác Mỹ đã thực hiện để chấm dứt cuộc đua Chiến tranh Lạnh.
·         TT Trump bắt đầu cắt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói Mỹ “nay sẽ bắt đầu cắt hoặc giảm đáng kể” số tiền viện trợ nước ngoài dành cho Guatemala, Honduras và El Salvador vì đã không chặn được người di cư rời khỏi đất nước và đến Mỹ “bất hợp pháp”
·         Xổ số độc đắc Mỹ lập mức kỷ lục lịch sử mới: 1,6 tỷ USD (VOA) - Giải xổ số Mega Millions của Mỹ vừa tăng lên 1,6 tỷ đôla, một mức kỷ lục thế giới về xổ số, sau khi đợt xổ hôm 19/10 không có người trúng giải
·         Thiếu tướng Mỹ bị thương tại Afghanistan (VOA) - Quân đội Hoa Kỳ xác nhận một trong hai người Mỹ bị thương trong một cuộc tấn công tuần trước ở Afghanistan là một thiếu tướng Mỹ
·         Giới taxi Hàn Quốc đình công phản đối taxi công nghệ (VOA) - Hàng chục ngàn tài xế taxi tập trung ở trung tâm Seoul hôm 18/10 để phản đối dịch vụ đi xe chung mới được một công ty dịch vụ di động lớn ở nước này khởi động.
·         Neelakurinji, loài hoa hiếm chỉ nở 12 năm một lần ở Ấn Độ (BBC) - Là một trong những loài hoa hiếm nhất thế giới, Neelakurinji cứ 12 năm mới nở một lần ở bang Kerala, nơi hoa phủ khắp các triền đồi bằng sắc tím.
·         10 dữ kiện và kỳ tích về mì ăn liền (BBC) - Bất kể được tạo ra, nấu chín và ăn theo kiểu nào, mì ăn liền là một trong những mặt hàng chủ lực được yêu thích nhất thế giới.
·         Sự xâm lược của đàn nhện (VOA) - Chỉ trong vài ngày, hàng trăm mét bờ hồ Vistonida, Hy lạp, đã bị phủ kín bởi … mạng nhện. Tơ nhện quấn chặt trên các ngọn cây và bụi rậm, tạo nên một quang cảng rợn tóc gáy. Các chuyên ra cho hay hiện tượng tự nhiên này gây ra bởi nhiệt độ và độ ẩm rất cao trong khu vực khiến lượng con trùng tăng vọt, thu hút đàn nhện tới “xâm chiếm” khu bờ hồ. Một hiện tượng tương tự cũng xảy ra hồi tháng trước tại thành phố Aitoliko, miền Tây Hi Lạp.







No comments: