Tuesday, October 17, 2017

ĐIỀU GÌ ĐƯA CÁC LÃNH ĐẠO TRẺ LÊN NẮM QUYỀN ? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
17-10-2017

Điều gì đưa các lãnh đạo trẻ lên nắm quyền?

"Black is Cool": Sebastian Kurz (ngồi trên xe) trong bức ảnh vận động tranh cử năm 2011 .  JVPWIEN

Tại Áo, ông được gọi là "Wunderwuzzi" - có nghĩa "thần đồng" hay "thiên tài".

Ở tuổi 31, lãnh đạo phái bảo thủ Sebastian Kurz trở thành Thủ tướng trẻ nhất châu Âu , sau khi đã làm thay da đổi thịt Đảng Nhân dân Áo.
Chẳng có điều gì là quá nhỏ đối với chính trị gia trẻ tuổi đầy tham vọng đang nhắm tới đỉnh cao quyền lực chính trị.
Năm 2011, ông Kurz chụp hình trên chiếc xe Jeep cho chiến dịch vận động "Màu đen là sành điệu" (Black is Cool) - khi màu đen là màu của Đảng Nhân dân Áo
Nhưng trong kỳ bầu cử này, khi mà ông là chắc chắn sẽ là người thắng cuộc, ông đổi màu của đảng thành xanh lam, một thay đổi thương hiệu lớn.
Màu mới này rõ ràng là có tác dụng. Nhưng còn những yếu tố nào đưa lớp chính trị gia trẻ tuổi đầy sức hút lên vị trí quyền lực trong những năm gần đây?

Ngoại trưởng Áo và lãnh đạo Đảng Nhân dân Áo Sebastian Kurz trở thành Thủ tướng Áo.  SEAN GALLUP

Ông Kurz là nhà lãnh đạo trẻ mới nhất trên chính trường quốc tế làm rung chuyển hệ thống chính trị ở nước mình.
Trước đó, nước Pháp đã bầu Emmanuel Macron làm tổng thống khi ông chỉ mới ở tuổi 39. Macron làm một cuộc cách mạng chính trị bằng việc lập ra một đảng tự do mới, Đảng Cộng hòa Tiến bước (La République En Marche!). Chỉ vài tuần sau khi ông Macron thắng cử, đảng này giành chiến thắng lớn trong các kỳ bầu cử quốc hội.
Năm 2014, nước Ý có thủ tướng trẻ nhất - ông Matteo Renzi, khi đó cũng mới 39 tuổi. Cũng như Macron, ông chưa bao giờ làm trong quốc hội, và là một người chưa có kinh nghiệm trên chính trường.
Nước Estonia bé nhỏ cũng có "Wunderkind" riêng của mình. Tham vọng chính trị đã đưa Taavi Roivas lên giữ chức thủ tướng từ 2014 đến 2016 khi ông mới 38 tuổi.

Tổng thống Pháp Macron không bỏ qua cơ hội chụp ảnh với Thủ tướng Canada tại Hội nghị thượng đỉnh G7.  AFP

Thành công của những nhà lãnh đạo trẻ này cho thấy cử tri tìm kiếm nhiều điều hơn là kinh nghiệm khi họ bầu chính trị gia của mình. Tuổi trẻ và sức hút đóng vai trò đáng kể, cũng như khả năng thuyết trình đầy thuyết phục khi tranh cử.
Có ý kiến lo ngại rằng trong thời đại số giờ đây, khi hình ảnh và mạng xã hội thống trị, hình thức thắng thế nội dung trên chính trường.
"Họ trông bảnh bao, nhưng họ có thực lực tương đương với hình thức không?" ông Kadri Liik, chuyên gia chính trị Estonia tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế châu Âu đặt câu hỏi.

Thạo về truyền thông và năng chơi thể thao

Hình ảnh khoáng đạt của "thần đồng" Kurz thể hiện sự khôn ngoan của ông - ông nhận thấy người Áo trẻ đang mong mỏi có sự thay đổi chính trị.
Phong cách mặc áo mở khuy cổ và chải tóc vuốt ngược của Kurz đưa ra một hình ảnh trẻ trung - không như hình ảnh già cỗi của những chính trị gia Áo mặc những bộ vét xám.

Cựu Thủ tướng Ý Matteo Renzi mặc áo khoác da làm tăng hình ảnh trẻ trung của mình. GETTY IMAGES

Trang trọng nhưng thoải mái cũng là phong cách của Matteo Renzi, người từng có những bức ảnh mặc áo phông trắng và áo khoác da.
Bà Sophie Gaston, phó giám đốc Viện nghiên cứu Demos của Anh, cho rằng lớp lãnh đạo mới này "có chung hiểu biết về những thế mạnh cần thiết thời hiện đại khi đi vận động tranh cử - đặc biệt là thông thạo kỹ thuật số và mạng xã hội - và làm thế nào tận dụng mạng xã hội để kết nối trực tiếp với cử tri."
"Điều này làm họ vượt trội so với giới chính trị tinh hoa 'truyền thống' ở các đảng chính thống."
Các ông Kurz, Macron và Renzi đều nổi lên từ các cơ cấu đảng truyền thống, nhưng họ thuyết phục được các cử tri rằng họ là một làn gió mới và thực sự muốn thay đổi.

Barack Obama đưa ra hình ảnh yêu thể thao từ trước khi trở thành tổng thống . AFP

Đưa ra hình ảnh khỏe mạnh và năng chơi thể thao cũng góp phần cho thành công của những vị lãnh đạo này.
Trong chiến dịch bầu cử năm 2008, Barack Obama chơi bóng rổ khi chụp hình ở Indiana. Và khi đã lên tổng thống, ông thường xuyên chơi golf.
Nhiều vị lãnh đạo ngày nay có ảnh chụp khi họ đang chạy bộ, trong đó có Thủ tướng Canada Justin Trudeau, 45 tuổi.

Tổng thống Pháp Macron chơi tennis trên xe lăn. REUTERS

Theo ông Robyn Urback, một phát thanh viên của hãng truyền thông Cadana CBC, không phải ngẫu nhiên mà nhiếp ảnh gia riêng của Trudeau chụp các kiểu ông đang chạy bộ có "một nhóm trẻ em đang chụp ảnh trên đường ven hồ" đứng đằng sau. Những bức ảnh này mang đến cảm giác "dễ chịu" cho người xem.
Tổng thống Macron thì chơi tennis trên xe lăn hồi tháng Sáu - một cơ hội chụp hình khó quên.

--------------------------------

Tin liên quan
·        

·        

·        









No comments: