Friday, February 10, 2017

THƯỢNG ĐỈNH MỸ - NHÂT : NHỮNG CAM KẾT GIỮA HOA KỲ & NHẬT BẢN (tin tổng hợp)


Tòa Bạch Ốc vừa công bố bản tuyên bố chung của Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe với những cam kết về phòng thủ nước Nhật, sự hiện diện của Mỹ trong vùng, chủ quyền của Nhật tại vùng đảo Senkaku và khẳng định thái độ cứng rắn đối với những hành vi xâm chiếm chủ quyền biển, xây dựng và quân sự hóa những hòn đảo ở biển Đông.
Bản tuyên bố khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ và phòng thủ Nhật Bản bằng toàn bộ phương tiện quân sự của Mỹ, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.
Ông Trump và ông Abe đã cùng khẳng định cam kết của 2 nước về việc duy trì sự có mặt lâu dài của lực lượng quân đội Hoa Kỳ tại Nhật.
Đối với những vấn đề xung quanh khu vực Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đặc biệt lưu tâm đến chủ quyền của Nhật tại vùng đảo Senkaku và tuyên bố chống lại mọi nỗ lực đơn phương nhằm xâm phạm chủ quyền của Nhật tại khu vực các hòn đảo này.
Tại biển Đông, Hoa Kỳ và Nhật kêu gọi các quốc gia phải tránh có những hành động gia tăng căng thẳng trong đó có những việc làm như xây dựng các căn cứ quân sự. Cả hai nước cũng tuyên bố chống lại những hành vi xâm chiếm chủ quyền bằng sự đe dọa, ép buộc hay sức mạnh.
Trong dịp này, Thủ tướng Abe cũng đã ngở lời mời tổng thống Trump chính thức viếng thăm Nhật Bản trong năm nay và ông Trump cũng đã nhận lời.
THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA TÒA BẠCH ỐC
11.02.2017
-------------------------------------
11/02/2017
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe tại Toà Bạch Ốc, ngày 10 tháng 02 năm 2017.
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/2 tuyên bố liên minh Mỹ-Nhật là trụ cột của hòa bình-ổn định khu vực.
Ông Trump bắt đầu 2 ngày hội đàm với Thủ tướng Nhật bằng một cái ôm chầm thân thiết khi ông Shinzo Abe bước vào Tòa Bạch Ốc. Trong Phòng Bầu Dục, lãnh đạo hai nước đồng minh đã tươi cười ‘tay bắt mặt mừng’ trước khi ngồi xuống thảo luận.
Tại cuộc họp báo chung với ông Abe, ông Trump tránh không nhắc lại luận điệu lúc tranh cử khi ông tố cáo Nhật lợi dụng viện trợ an ninh của Hoa Kỳ và đánh cắp công ăn việc làm của dân Mỹ.
“Chúng tôi cam kết với an ninh của Nhật, tất cả những khu vực thuộc quyền kiểm soát hành chính của Nhật và tăng cường hơn nữa liên minh thiết yếu của chúng tôi,” Tổng thống Trump tuyên bố.
Thông cáo báo chí chung của đôi bên nêu rõ cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật bằng các khả năng quân sự truyền thống và khả năng hạt nhân không thay đổi.
Đây là một thắng lợi cho ông Abe, người trông đợi chuyến thăm Washington lần này sẽ phát huy sự tin cậy lẫn nhau và hữu nghị với tân Tổng thống Mỹ cũng như gửi ra một thông điệp rằng đồng minh Mỹ-Nhật mấy chục năm nay không hề lay chuyển trước một nước Trung Quốc trỗi dậy.
Vẫn theo thông cáo, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật xác nhận rằng Điều khoản 5 trong hiệp ước an ninh song phương có tính luôn cả quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, gọi là Điếu Ngư.
Sau cuộc gặp ở Tòa Bạch Ốc, ông Trump và ông Abe đã lên đường đi Florida, nghỉ dưỡng cuối tuần tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump.

No comments: