Saturday, December 17, 2016

ÔNG TRUMP SẼ PHẢI LÀM GÌ VỚI KHỐI TÀI SẢN CỦA MÌNH KHI TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG ? (Jennifer Wang - forbes.com)




Jennifer Wang
Athena chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận
16/12/2016

Ngay khi tổng thống mới đắc cử Donald Trump bắt đầu gác lại công việc kinh doanh để chuẩn bị tiếp quản vị trí chủ Nhà Trắng, rất nhiều người đã thắc mắc liệu doanh nghiệp trị giá hàng tỉ USD của ông Trump sẽ như thế nào trong thời gian ông làm tổng thống. Trong khi người đồng sự Mike Pence đang cố gắng cho một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình, dường như việc bàn giao lại công việc làm ăn kinh doanh của ông Trump sẽ không hề xuôi chèo mát mái. Với vụ kiên tụng về khoản nợ ngân hàng nước ngoài lên đến chín con chữ của công ty, ông Trump sẽ phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích (conflict of interest).

Vị tổng thống giàu có nhất trong lịch sử Hoa Kỳ này sẽ không bị ràng buộc bởi đạo luật chống xung đột lợi ích và lệnh cấm nhận quà tặng (tương tự với các tổng thống và phó tổng thống khác), vì vậy sẽ chẳng có gì ngăn được ông Trump không tiếp tục công việc kinh doanh trong khi vẫn ngồi trên ghế tổng thống. Hằng năm, ông Trump sẽ phải nộp một bản tài liệu lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, trong đó liệt kê chi tiết tổng tài sản và thu nhập của ông. Tuy nhiên các tờ khai thuế của ông thì không cần phải công bố.

Mới đây ông Trump đã liệt kê khoảng 500 công ty của mình vào bản tài liệu trên, bao gồm cả một khách sạn mới ở Washington D.C. và các khu nghỉ dưỡng có sân golf ở Scotland. Ông cũng tuyên bố sẽ từ bỏ công việc kinh doanh để tập trung làm tổng thống. Ngay cả người cố vấn của ông Trump, Michael Cohen, cũng trả lời trên CNN rằng ông sẽ cắt đứt mọi liên quan đến Trump Organization và cho toàn bộ tài sản vào một quỹ ủy thác (blind trust) do ba người con lớn nhất của ông quản lý, bao gồm Donald Jr., Ivanka và Eric.

Tuy nhiên, mọi thứ lại không dễ dàng như vậy. Leslie Kierman, cộng sự tại hãng luật Akin Gump đồng thời là tư vấn viên dưới thời tổng thống Obama cho biết: “Bạn không thể chuyển toàn bộ tài sản vào một quỹ ủy thác đơn giản như vậy. Trên thực tế nó hoàn toàn không khả thi.” Để đảm bảo chủ quỹ ủy thác hoàn toàn không còn mối liên hệ gì với tài sản của chính mình, thông thường các tài sản ấy phải được thanh lý (ví dụ: đóng cửa, bán tài sản, thanh toán các khoản nợ nần…). Sau đó tiền mặt còn lại mới có thể được chuyển vào quỹ và được quản lý bởi một nhân viên ủy thác độc lập do Văn phòng Quy tắc Chính phủ chỉ định. Theo đó, ông Trump sẽ không còn nhận được bất cứ thông tin gì về số tiền của mình (bao gồm các khoản mua bán), nhưng ông có thể sẽ nhận được các báo cáo liên quan đến việc quỹ đầu tư đã sinh lợi được bao nhiêu.

Điều đó có nghĩa rằng ông Donald Trump sẽ phải bán toàn bộ các tài sản như tòa nhà Trump hay Palm Beach’s Mar-a-Lago cũng như giao công ty của mình cho người lạ quản lý thay vì giao cho các con. Hơn nữa, một số cổ phần của Trump, ví dụ như 30% cổ phần tại hai tòa văn phòng thuộc quyền sở hữu của quỹ đầu tư bất động sản Vornado, không thể bán được nếu không có sự đồng thuận từ các cộng sự.

Ông Trump có thể giải quyết một vài vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích bằng cách để người khác quản lý tài sản của mình thông qua một quỹ thông thường (regular trust). Ngược lại, nếu để các con của mình quản lý công ty sẽ khiến ông Trump gặp rắc rối khi tuyên bố rằng mình không hề nhập nhèm giữa kinh doanh và chính trị, đặc biệt là từ sau khi ông yêu cầu Nhà Trắng cấp cho các con của ông quyền truy cập thông tin mật cấp cao. Việc chuyển đổi người quản lý cũng không làm thay đổi thực tế rằng ông Trump vẫn biết chính xác công ty mình đang làm ăn ra sao cũng như các biến động có thể ảnh hưởng đến công ty như thế nào.

Khối tài sản vượt ra ngoài biên giới Hoa Kỳ của ông Trump – bao gồm cả khoản nợ với ngân hàng Deutsche của Đức và các hợp đồng kinh doanh tại gần mười quốc gia – là điều chưa từng có trong tiền lệ đối với một tổng thống và khiến mọi chuyện ngày càng trở nên rối rắm hơn. Hơn nữa, ông Trump sẽ đảm nhiệm vị trí tổng thống trong khi vẫn là đối tượng của một vài vụ kiện, bao gồm hai vụ kiện Đại học Trump (hiện đã không còn) và một vụ điều tra Quỹ Trump thực hiện bởi chưởng lý New York.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Elijah Cummings đã kêu gọi điều tra tình hình tài chính của ông Trump trong bức thư gửi đến chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ. “Việc có quá nhiều bí mật cũng như các giao dịch kinh tế ở nước ngoài của ông Trump đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc làm thế nào mà ông Trump có thể tránh được các xung đột lợi ích trong nhiệm kỳ tổng thống. Các báo cáo chỉ ra rằng ông Trump sẽ chủ yếu dựa vào các con của mình để điều hành công ty, nhưng chính những người con này cũng đã đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông ta và tiếp tục tư vấn cho ông Trump về đội ngũ chuyển giao cả mình.”

“Liệu điều gì sẽ xảy ra nếu tổng thống phải đưa ra quyết định có nên áp đặt lệnh trừng phạt với một quốc gia mà ở đó gia đình ông ta có nhiều bất động sản giá trị, trong khi lệnh này sẽ khiến giá trị ấy giảm xuống?” bà Kiernan cho biết.

Trong khi đó, các đời tổng thống trước đều cố gắng hết sức tuân thủ đạo luật chống xung đột lợi ích. Bà Kiernan cho biết, “chẳng ai lại muốn được hưởng những lợi ích tài chính tiềm ẩn những xung đột cho vị trí tổng thống của mình cả.”

Ví dụ, tổng thống Bill Clinton từng sử dụng các quỹ ủy thác trong thời gian đương nhiệm, tương tự với tổng thống George W. Bush. Khi bà Hillary Clinton bắt đầu chiến dịch tranh cử vào năm 2007, bà đã giải quyết quỹ ủy thác của mình để loại bỏ hoàn toàn mọi rắc rối có thể xảy ra. Từ đó đến nay, bà Clinton luôn giữ tiền trong tài khoản ngân hàng, dưới dạng trái phiếu chính phủ và các quỹ tương hỗ.

Bên cạnh các quỹ ủy thác nắm giữ khoản đầu tư, hai gia đình Bush và Clinton đều sở hữu bất động sản, tài khoản tiền mặt, bảo hiểm nhân thọ, trái phiếu và các quỹ tương hỗ dưới tư cách cá nhân. Riêng gia đình tổng thống Obama lại đi ngược lại với truyền thống này khi quyết định nhờ đến các quỹ ủy thác, nhưng các tài khoản ngân hàng, trái phiếu, quỹ đầu tư chỉ số (index funds) và khoản tiết kiệm để học đại học của họ không gây ra bất cứ xung đột lợi ích nào.

Hiện ông Trump vẫn có bất cứ động thái nào cho thấy ông sẽ bán bất cứ tài sản nào của mình. Tuy nhiên, dù không cần phải tuân theo đạo luật chống xung đột, thì ông Trump vẫn được khuyến khích để tránh những rắc rối nảy sinh. Bà Kiernan chỉ ra rằng, “có một nguyên tắc ăn sâu bén rễ từ bao đời nay đó là không được sử dụng việc công để tư lợi cá nhân. Báo chí, công chúng và Quốc hội chắc chắn sẽ tập trung vào vấn đề này. Có rất nhiều điều luật áp dụng cho vị trí tổng thống, bao gồm cả luật công khai tài chính và luật chống hối lộ. Ông Trump có thể sẽ bị luận tội.”





No comments: