Tuesday, December 20, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 20-12-2016
.
  • Vũ khí TQ ở Trường Sa: Hà Nội và Kuala Lumpur phản đối, Manila dè dặt (RFI) - Ngay sau khi vụ Trung Quốc bố trí vũ khí trên các đảo nhân tạo trong tay họ ở quần đảo Trường Sa được tiết lộ, hai nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc là Việt Nam và Malaysia đã lên tiếng phản đối, trong lúc nước trước đây rất cứng rắn với Bắc Kinh là Philippines lại tỏ thái độ rất dè dặt.
  • Sang Đài Loan nêu vấn đề Formosa (RFA) - Một đại diện của những người dân bị tác động bởi thảm họa Formosa, đã sang tận Quốc hội Đài Loan để tường trình về tình trạng mà cư dân Việt các tình miền Trung Việt Nam phải gánh chịu.
  • Vài tin liên quan đến Formosa Plastics làm bài học cho Việt Nam (BoxitVN) - Thục Quyên - Tại Việt Nam, qua China Steel Corporation CSC, Chính phủ Đài Loan lại có cổ phần trong Formosa Vũng Áng, do đó dân Việt Nam không thể đặt quá nhiều hy vọng ở sự ủng hộ của Chính phủ Đài Loan để đối đầu với Formosa Plastics. Thêm vào đó, đằng sau Formosa Plastics là MCC, Metallurgical Corporation of China Ltd. Tập đoàn Công ty Luyện kim Trung Hoa. Bên cạnh những liên kết với những chính trị gia /nhóm/ hội bảo vệ môi trường Đài Loan, người Việt ...
  • 235 người chết do mưa lũ từ đầu năm (RFA) - Tính từ đầu năm đến nay, miền Trung Việt Nam đã trải qua một năm thiên tai mưa lũ dồn dập với 235 người thiệt mạng, thiệt hại tính chung từ đầu năm tới nay lên tới gần 38 ngàn tỷ đồng tương đương 1,7 tỷ đô la Mỹ.
  • 24 người chết trong đợt lũ vừa qua ở miền Trung (RFA) - Trong vòng một tuần qua từ 12 tới 19/12/2016 mưa lũ bất thường ở miền Trung đã làm thiệt mạng ít nhất 24 người, 2 người được ghi nhận là mất tích. Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai thông báo sáng nay.
  • Hệ thống ngôn quyền và trách nhiệm các cấp (RFA) - Trong thời gian qua, báo chí trong nước không ngừng đăng tải những phát ngôn của các quan chức cấp cao liên quan đến những vấn đề đã và đang gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường ở Việt Nam.
  • Việt Nam siết chặt quyền tự do tôn giáo (RFA) - Luật Tín ngưỡng, tôn giáo sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2018 sắp tới, từ nay tới thời điểm đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo nghiêm túc thực hiện pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo hiện hành.
  • Đã “đổi mới” một lần, nhưng chưa đủ… (RFA) - Để “kỷ niệm” 30 năm đại hội VI của đảng cộng sản đưa tới quyết định “đổi mới”, báo VNExpress đăng một loại bài về Việt Nam thời trước, trong và sau “đổi mới”.
  • Thay đổi tâm thức, thay đổi xã hội (RFA) - Một trong những điều khó khăn liên quan đến sự thay đổi của đảng cộng chính là quan niệm của họ về chính trị, vì rằng ở Việt Nam hiện nay chỉ có duy nhất đảng viên cộng sản là tham gia vào hệ thống chính trị.
  • Hành tỏi Lý Sơn có giòi, nông dân khốn đốn (RFA) - “Hồi kia Lý Sơn không có hiện tượng giòi, nhưng năm nay hiện tượng Lý Sơn giòi rất nhiều, có nhiều loại rầy mới nên chưa có những đợt thuốc đặc trị nên việc làm của bà con gặp nhiều khó khăn”.
  • Những giá trị văn hóa bị vùi dập (VOA) - Việt Nam đã biến một Fansipan với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của đất nước thành những thứ tầm thường khi chỉ nghĩ đến những lợi ích kinh tế trước mắt. Và sắp tới là cả Sapa
  • Hội đồng Nga-Nato họp lần thứ 3 trong năm (RFI) - Hôm nay, 19/12/2016, tại Bruxelles, hội đồng Nga-Nato họp lần thứ 3 chỉ trong vòng một năm. Mục đích là để Liên minh Bắc Đại Tây Dương thuyết phục với đại diện Nga rằng việc triển khai quân theo chương trình năm tới tại Ba Lan và các nước vùng Baltic chỉ đơn thuần là phòng thủ.
  • TT Philippines đã dùng thuốc có thể gây nghiện, tranh cãi bùng lên (RFI) - Một số nghị sĩ Philippines vào hôm nay, 19/12/2016 đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Rodrigo Duterte phải đi kiểm tra sức khỏe. Lời yêu cầu được đưa ra sau khi ông Duterte thừa nhận là trong quá khứ, ông đã phải dùng đến fentanyl, một loại thuốc giảm đau cực mạnh. Chính thuốc này là nguyên nhân gây ra cái chết của danh ca Prince vào tháng Tư 2016.
  • ASEAN hỗ trợ người Rohingya ở Myanmar (RFA) - Các vị ngoại trưởng 10 nước ASEAN hiện đang có mặt tại Yangon để thảo luận về những giải pháp cần làm hầu có thể bảo đảm an ninh và giúp đỡ cho tập thể thiểu số Hồi Giáo Rohingya sinh sống ở bang Rakhine, Miến Điện.
  • Lời khuyên cho Trump: Đừng để Trung Hoa thay thế Hoa Kỳ ở Á Châu-Thái Bình Dương (BoxitVN) - (Advise for Trump: Don’t let China displace US in Asia-Pacific). Shivshankar Menon. Bình Yên Đông lược dịch. Asia Times – 14 tháng 12 năm 2016. Hai việc mà các lãnh đạo trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương muốn nghe và thấy từ Tổng thống (TT) tân cử Donald J. Trump là sự bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp và chịu trách nhiệm an ninh trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương và sẽ duy trì một một sức mạnh hàng đầu và thân thiện, mở rộng kinh tế cho bạn ...
  • Trung Quốc bác bỏ cáo buộc đánh cắp tàu lặn Mỹ (RFI) - Bắc Kinh vào hôm nay, 19/12/2016 đã bác bỏ lời cáo buộc do tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đưa ra, theo đó Hải Quân Trung Quốc đã đánh cắp một tàu lặn không người lái ở Biển Đông. Trong lúc đó, báo chí Trung Quốc đã tiếp túc đả kích điều mà họ gọi là sự thiếu kinh nghiệm của người sắp lãnh đạo Hoa Kỳ.
  • Trung Quốc - Na Uy bình thường hóa quan hệ (RFA) - Trung Quốc và Na Uy cùng thông báo nối lại quan hệ, chấm dứt giai đoạn lạnh nhạt kéo dài 6 năm trời kể từ ngày Hội Đồng Nobel chọn nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba là khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2010.
  • Hàn Quốc: Vận động tranh cử ngầm sau vụ Quốc Hội truất phế tổng thống (RFI) - Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc chưa chính thức bị truất phế, nhưng các cuộc vận động để thay thế bà Park Geun Hye đã “ngầm mở ra”. Một số ứng viên chính thức lên tiếng muốn ra tranh cử, số khác vẫn trong bóng tối chờ đợi thời cơ. Ở hậu trường các ứng viên chính thức và không chính thức đã bắt đầu lao vào một “cuộc đọ sức không tên”.
  • Hàn Quốc: “Quân Sư” của tổng thống Park Geun Hye bắt đầu ra tòa (RFI) - Ngày 19/12/2016 tại Seoul, mọi chú ý đều hướng về phiên tòa đầu tiên xử bà Choi Soon Sil, “thầy bói pháp sư”, bạn thân và cũng là cố vấn của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Bị cáo buộc lạm dụng tham nhũng, lợi dụng mối liên hệ thân thiết với tổng thống can thiệp vào công việc quốc gia đại sự, bà Choi là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc. Cách nay đúng 10 ngày, Quốc Hội đã bỏ phiếu truất phế tổng thống.
  • Trung Cộng hay Nga hậu Cộng trực tiếp nhúng tay trong âm mưu đánh sụm uy tín dân chủ của Hoa Kỳ? (BoxitVN) -
    Xin gửi đến bạn đọc hai bài báo dưới đây có cách nhìn khác nhau đối với hiện tượng tin tặc đánh phá cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua ở Hoa Kỳ. Nhà báo Lê Phan, trên tờ Người Việt, dựa theo quan điểm của cơ quan an ninh Mỹ, phân tích âm mưu của ngài Tổng thống Nga – người bao giờ cũng cụp mặt xuống gườm gườm khi đối thoại với những đồng cấp các nước khác – trong một loạt hành vi của tin tặc Nga ...
  • Mỹ: Đại cử tri bầu tổng thống trong áp lực chống Donald Trump (RFI) - Ngày 19/12 /2016, 538 đại cử tri ở các bang nước Mỹ chính thức bỏ phiếu để chỉ định vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trong cuộc bầu cử hôm 8/11, Donald Trump đã giành được 306 đại cử tri vượt xa con số 270 phiếu cần thiết cho dù đối thủ Hillary Clinton giành được hơn ông 2,8 triệu phiếu bầu phổ thông. Từ khi Donald Trump thắng cử, một phong trào đã dấy lên khắp nước Mỹ nhằm cố thuyết phục cử tri đoàn từ chối bầu Donald Trump làm tổng thống. Tuy nhiên hầu như không có khả năng lá phiếu của các đại cử tri hôm nay sẽ thay đổi kết quả của cuộc bỏ phiếu đại chúng vừa qua.
  • Chính trường Mỹ: Donald Trump làm “cách mạng” (RFI) - Khi còn là ứng cử viên, Donald Trump đã cho thấy là ông không coi các tập quán trong chính giới Mỹ vào đâu : Từ ngôn từ, hành động, cho đến việc tuân thủ những « cấm kỵ » như tránh đụng chạm đến tôn giáo hay báo chí. Nhiều nhà quan sát từng cho rằng cung cách ông sẽ thay đổi sau khi trở thành « tổng thống tân cử » (từ ngày 08/11/2016), chuẩn bị lên nhậm chức ngày 20/01/2017. Thế nhưng không ! Trong thân phận mới, ông Donald Trump vẫn tiếp tục làm điều có thể gọi là một cuộc « cách mạng tập quán » trong chính trường Mỹ, phá vỡ mọi thông lệ mà những người tiền nhiệm luôn tôn trọng.
  • Ba thế lực trong chính quyền Trump tương lai (RFI) - Hôm nay là ngày 538 « đại cử tri » Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống, khép lại một giai đoạn bầu cử đầy kịch tính, từ đầu tháng 11/2016. Khả năng ông Donald Trump chính thức được bầu chọn là điều gần như chắc chắn. Chính sách đối ngoại của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là chủ đề chính của La Croix. Bài « Phân hóa thể hiện rõ qua thành phần chính phủ Trump » chỉ ra ba thế lực chính sẽ định hình chính sách đối ngoại của nước Mỹ.
  • Đức: Tấn công bằng xe tải, 9 người chết (VOA) - Một chiếc xe tải ủi vào một phiên chợ Giáng sinh đông đúc tại thủ đô Berlin của Đức chiều tối ngày 19/12 khiến 9 người chết và làm bị thương 50 người khác
  • Ba Lan: Tiếp tục biểu tình chống chính phủ vì các quy định phi dân chủ (RFI) - Hôm nay, 19/12 /2016, ngày thứ 3 liên tiếp, hàng nghìn người Ba Lan vẫn bám trụ trước tòa nhà Quốc Hội biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ với việc chính quyền ban hành các quy định hạn chế hoạt động của báo chí tại Quốc hội, bị đánh giá là phản dân chủ. Trong khi đó ở bên trong nghị trường, các dân biểu đối lập tiếp tục phong tỏa diễn đàn.
  • Cuba : Cảnh sát ngăn chận biểu tình và bắt đối lập (RFI) - AFP dẫn tin lãnh đạo đối lập Cuba cho biết cảnh sát Cuba vào hôm qua, 18/12 đã ngăn chận biểu tình ở hai thành phố Santiago de Cuba và Palma Sporiano, và bắt giữ hàng chục người. Người biểu tình đòi trả tự do cho các nhà đối lập bị bắt.
  • Đức – Pháp : Biểu tình lên án cuộc chiến Syria và đoàn kết với Aleppo (RFI) - Trước thảm cảnh của nạn nhân chiến sự tại Aleppo nói riêng và Syria nói chúng, hàng ngàn người đã xuống đường ngày hôm qua 17/12/2016 tại Đức và tại Pháp để tố cáo cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Syria và đặc biệt là tại Aleppo, nơi mà « thường dân bị kẹt trong bẫy rập », trong đó có rất nhiều trẻ em.
  • Syria : Hội Đồng Bảo An bỏ phiếu về nghi quyết do Pháp bảo trợ (RFI) - Hội Đồng Bảo An vào hôm nay 18/12/2016 sẽ bỏ phiếu về một nghi quyết mà Pháp đã đệ trình, yêu cầu bảo đảm an toàn cho công cuộc sơ tán người dân Aleppo đang bị kẹt trong vùng của quân nổi dậy, và đang bị quân đội Syria bao vây để chiếm lại.
  • Syria : Mỹ oanh kích Daech ở Palmyra để phá hủy vũ khí Nga (RFI) - Khoảng 40 chiến binh Daech ở Syria đã bị liên quân quốc tế do Hoa Kỳ chỉ huy oanh kích chết. Trận không kích diễn ra hai ngày trước, gần thành phố cổ Palmyra, sau khi lực lượng thánh chiến bất ngờ chiếm lại khu vực này từ tay quân Nga và Syria, 7 tháng sau khi bị đánh đuổi. Trên đây là thông tin AFP loan báo ngày hôm qua.

--------------------------------

NGÀY 20-12-2016

FB Lê Nguyễn Hương Trà     20-12-2016

Trần Dương - Đào Hiếu     19-12-2016

Cafe Ku Búa     19-12-2016

Thụy My     20-12-2016

FB Thợ Cạo    20-12-2016

Hà Hiển     20-12-2016

Ramon Taylor - VOA     20-12-2016

FB Luân Lê     20-12-2016

Phạm Chí Dũng  -  Blog VOA     20-12-2016

Tô Hải     20-12-2016

FB Trần Trung Đạo     19-12-2016

--------------------------------

NGÀY 20/12/2016







--------------------------------------

NGÀY 20-12-2016

Tương Lai


Tô Hải

Cát Linh, RFA


Kính Hòa, phóng viên RFA

Nguyễn Hoàng Hải

----------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.


No comments: