Wednesday, December 21, 2016

LHQ ĐÒI MANILA ĐIỀU TRA VỀ VỤ "TỔNG THỐNG GIẾT NGƯỜI" (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 21-12-2016
.
Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra'ad Al Hussein, Genève, 14/12/2016. REUTERS/Pierre Albouy
.
Theo tin Reuters, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, ngày 20/12/2016 đã yêu cầu chính quyền Philippines điều tra về hành vi giết người của tổng thống Duterte, sau khi chính nhân vật này tuyên bố đã từng giết người trong quá khứ để làm gương.

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho là « lãnh đạo Philippines phải chứng tỏ quyết tâm củng cố luật pháp và tính độc lập của ngành tư pháp bằng cách mở điều tra về tội ám sát ». Ông Al Husein nói thêm rằng « không thể tưởng tượng được một hệ thống tư pháp hoạt động bình thường mà không mở điều tra và tiến hành thủ tục tư pháp, khi một người công khai thú nhận là kẻ giết người ».

Trong thông cáo đưa ra tại Genève, ông Al Hussein còn cho là : « Việc giết người mà ông Duterte mô tả còn vi phạm luật quốc tế, gồm có quyền được sống, được bảo vệ trước luật pháp… ».

Ông Al Hussein đồng thời còn yêu cầu điều tra về các vụ giết người trong chiến dịch bài trừ ma túy của ông Duterte trong vòng nửa năm nay làm hơn 5000 người thiệt mạng. Cao Ủy Nhân Quyền tỏ ý rất ngạc nhiên trước lượng thông tin rất ít, mặc dù cảnh sát cho là đã điều tra về số hàng ngàn người bị giết chết.

Viên chức Liên Hiệp Quốc kêu gọi phải có điều tra khẩn cấp, độc lập và đáng tin cậy về những gì đã xẩy ra ở Davao trước đây, cũng như chiến dịch bài trừ ma túy từ ngày ông Duterte nắm quyền.

Những đồng minh của ông Duterte phản bác, cho là ông được quyền miễn trừ pháp lý, không thể bị điều tra, cả về các hành động trước khi ông làm tổng thống.

Bộ trưởng Tư Pháp Philippines, Vitaliano Aguirre II, bào chữa là ông Duterte thường thổi phồng các vụ giết tội phạm để cảnh cáo những kẻ xem thường luật pháp.




No comments: