Wednesday, December 21, 2016

JERRY BROWN THÁCH TRUMP : "CALIFORNIA SẼ TỰ PHÓNG VỆ TINH" (Viễn Đông Daily)




18/12/2016
.
Thống Đốc Jerry Brown
.
Thống Đốc Jerry Brown tập hợp các nhà khoa học ngồi đầy trong một căn phòng và nói với họ những lời lẽ nẩy lửa nhất của ông từ trước đến nay, về đề tài khí hậu biến đổi. Ông gợi ý rằng California sẽ thách thức chính phủ liên bang, nếu Tổng Thống đắc cử Donald Trump cản trở những nỗ lực của tiểu bang này nhằm ngăn chặn tình trạng khí hậu biến đổi.

“Chúng tôi có các nhà khoa học, chúng tôi có các luật sư, và chúng tôi sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi sẵn sàng để bảo vệ,” ông nói hôm thứ Tư, 14 tháng 12, giữa tiếng vỗ tay hoan nghênh ầm ĩ, tại hội nghị Liên Hiệp Địa Vật Lý Hoa Kỳ được tổ chức ở San Francisco.

Thống Đốc Brown đã nói với một khí thế mạnh mẽ hơn, so với cách ông nói từ sau cuộc bầu cử. Ông gợi ý rằng năng lực và nhiệt tình của mọi người trong phòng họp dành cho ông sẽ rất cần thiết trong “trận chiến sắp tới.”

Ông Brown lên tiếng chống lại việc cắt giảm ngân sách được đề nghị dưới chính phủ mới của ông Trump. Việc cắt giảm ấy có thể loại bỏ các chương trình vệ tinh quan sát địa cầu.

Ông nhắc các khoa học gia rằng mấy thập niên trước đây ông đã được giới truyền thông đặt biệt danh “Thống Đốc Moonbeam” (Tia Sáng Mặt Trăng) trong nhiệm kỳ thống đốc đầu tiên, là nhờ việc ông đề nghị rằng California phóng chiếc vệ tinh truyền thông của tiểu bang, và thậm chí ông trả lương cho một cựu phi hành gia để làm cố vấn không gian cho ông. Ông Brown nói, “Tôi đã không nhận được biệt danh đó miễn phí.”

Biệt danh nói tên từng gợi ý rằng ông Brown thời trẻ là một người đi trên mây, không thực tế. Nhưng sau này người ta mới thấy ông Brown là người có viễn tượng cho tương lai rất đáng nể.

Ông nói trong cuộc họp với các khoa học gia, “Và nếu ông Trump dẹp các vệ tinh, California sẽ tự phóng vệ tinh. Chúng ta sẽ thu thập những dữ liệu ấy.”

Ông nói rằng nếu chính phủ liên bang “bắt đầu can thiệp” vào các cơ sở khoa học nổi tiếng của tiểu bang, chẳng hạn như Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore, thì “Tôi là chủ tịch Hội Đồng Giám Sát. Tôi sẽ nói, Không được đụng tay vào phòng thí nghiệm ấy. Nơi ấy đang nghiên cứu khoa học tốt.”

Sau đó, ông chỉ trích Rick Perry, cựu thống đốc Texas. Trước khi được ông Trump chọn làm bộ trưởng Bộ Năng Lượng, ông Perry từng tìm cách dụ các công ty mang việc làm từ California đến Texas. Ông Brown nói, “Ông Rick, tôi có một số tin tức cho ông đây. California đang phát triển nhanh hơn rất nhiều so với Texas. Và chúng tôi có ánh nắng nhiều hơn so với các ông có dầu hỏa.”

Ông than phiền về những kẻ “nói hậu” hoặc những ai “không tin vào dữ kiện.” Những kẻ này không tin vào lời báo động nghiêm trọng của các nhà khoa học khí hậu, cho rằng lời báo động về khí hậu biến đổi chỉ là sự suy đoán hoặc thậm chí phóng đại. Ông Brown nói rằng “quyền lực của một ít người” chưa bao giờ trở nên lớn hơn. Những người này nắm quyền làm gián đoạn thế giới, từ môi trường sinh thái, cho tới vũ khí hạt nhân và những hệ thống tài chánh toàn cầu.

Ông Brown lặp lại là mối đe dọa còn lớn một hoặc hai chính trị gia. “Chúng ta đang phải dối phó với thế lực kinh tài dầu hỏa. Chúng ta đang đối diện với những cơ cấu tài chánh lớn bất đồng với khả năng tồn tại của thế giới chúng ta.” Ông xin các nhà khoa học đang quy tụ, mà ông gọi là “những người đi tìm sự thật,” hãy hiệp lực với các luật sư, để đi hàng đầu.

Ông Brown gọi một số phương tiện truyền thông, trong đó có mạng lưới tin tức bảo thủ Breitbart, là “những thằng hề”, vì chế nhạo luật của tiểu bang điều tiết những lượng khí thải từ bò sữa và những bãi chôn rác, gọi đó là “những tiếng đánh rắm của bò”. Ông Brown nói rằng quá nhiều trong số tin tức chóng qua, làm tắc nghẽn truyền thông xã hội, là những mảnh tin tức vô nghĩa, chứ không phải là “cuộc sống thực” và “khoa học thực.”







No comments: