Saturday, December 31, 2016

THẾ GIỚI CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2017 (tin tổng hợp)




31 tháng 12 2016

Sydney chào đón Năm Mới 2017 với màn pháo hoa rực rỡ

Úc chính thức bước vào năm mới 2017 với màn bắn pháo hoa rực rỡ tại Cầu cảng Sydney.

Ước tính khoảng 1,5 triệu người tập trung ở khu vực đài phun nước để xem bắn pháo hoa.
Trước đó, Auckland của New Zealand trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới chào đón Năm Mới.
Nhiều thành phố trên thế giới cũng tăng cường an ninh cho các buổi lễ trong đêm Giao Thừa, trong bối cảnh có nhiều vụ khủng bố bằng xe tải đâm vào đám đông, xảy ra tại thành phố Berlin của Đức và thành phố Nice ở nước Pháp.
Hàng ngàn cảnh sát được tăng cường cho việc giữ an ninh ở London và các thành phố khác.

Màn pháo hoa ở Sky Tower, thành phố Auckland, New Zealand . REUTERS

Tại Paris, Madrid và New York, hàng rào bằng bê tông và những xe tải hạng nặng được dùng để bao quanh những quảng trường trung tâm, nơi có đám đông tụ tập chào đón Năm Mới.

Dân Thụy Sỹ đi bơi trong thời tiết 4 độ C vào ngày cuối năm theo truyền thống đón năm mới tại Moosseedorf . EPA

Màn trình diễn pháo hoa ở Cầu cảng Sydney cũng có mục đích vinh danh Prince và David Bowie, là hai ngôi sao ca nhạc qua đời trong năm 2016.
"Trong năm nay, thật là buồn khi chúng ta chứng kiến sự ra đi của nhiều huyền thoại ca nhạc và giải trí trên thế giới," đồng đạo diễn chương trình pháo hoa Catherine Flanagan nói.
"Vì vậy, ca ngợi âm nhạc của những ngôi sao này trong màn trình diễn pháo hoa đón Năm Mới ở Sydney là dịp để phản ảnh lại năm cũ và hy vọng cho tương lai."

Đám đông tụ tập chờ bắn pháo hoa ở Cầu cảng Sydney. EPA

Những đảo quốc ở Thái Bình Dương như Samoa, Tonga và Kiribati cũng bước vào năm 2017 lúc 10:00 GMT, muộn hơn một tiếng so với Auckland, là nơi có màn bắn pháo hoa tại Sky Tower, cao 328m (1.080 ft), ở trung tâm thành phố.
Cảnh sát vũ trang tuần tra tại London trước đêm Giao thừa.  PA

Vào hôm thứ Sáu 29/12, một người đàn ông ở Sydney bị kết tội liên quan đến việc đe dọa sẽ tấn công vào Lễ đón Giao thừa ở Sydney.
Cảnh sát nói người đàn ông này bị kết tội 'hình sự, nhưng không phải khủng bố', đồng thời nói không còn mối đe dọa nào khác đối với công chúng.
Israel cảnh báo công dân của mình khi du lịch đến Ấn Độ, nên tránh xa đám đông vì có rủi ro cao bị 'tấn công khủng bố'.
Những lễ hội ở một số thành phố ở châu Âu hồi năm ngoái đã lu mờ bởi các biện pháp phòng ngừa an ninh.

'Giây nhuận'

Tại Cologne nước Đức, thêm 1.500 cảnh sát sẽ được tăng cường bảo vệ an ninh tại lễ đón Năm Mới của thành phố.
Đây cũng là năm mà chính quyền nhận nhiều tố cáo về những trường hợp phụ nữ bị tấn công, bị lạm dụng và có một trường hợp bị hãm hiếp bởi những người đàn ông được mô tả có vẻ bên ngoài là người Arab hoặc người Bắc Phi.
Có thời điểm, Bộ trưởng Tư pháp đã cảnh báo những vụ tấn công như vậy có liên quan đến người tị nạn và nhập cư, và trong lễ hội của năm nay, hai nhóm cực đoan thuộc phe cực hữu đã bị cấm tổ chức tuần hành vì lý do an ninh, theo giải thích từ cảnh sát.

Nghệ nhân Ấn Độ này tạo hình chào đón năm mới bằng các tờ tiền . EPA

Trong khi đó, một 'giây nhuận' sẽ được cộng thêm vào màn đếm ngược trong đêm Giao Thừa, vì trái đất quay chậm lại.
Giây cộng thêm này sẽ diễn ra đúng thời điểm đồng hồ chỉ nửa đêm và thời gian đúng 23:59:60 GMT, làm năm mới 2017 bị chậm lại trong tích tắc.
Giây nhuận sẽ chỉ ảnh hưởng đến những quốc gia có múi giờ theo Giờ Greenwich, trong đó có Anh quốc.
Đây là việc làm bắt buộc vì giờ chuẩn sẽ chậm hơn so với đồng hồ nguyên tử.

-----------------------------

VOA
Cập nhật mới nhất 01.01.2017
.
Pháo hoa thắp sáng bầu trời bên trên Nhà hát Opera Sydney và Cầu Cảng Sydney khi Úc đón mừng năm mới ở Sydney, ngày 1 tháng 1, 2017.
.
Phần lớn thế giới đã đón chào khởi đầu của năm 2017 bằng pháo hoa, tiệc tùng, và những hoạt động lễ hội khác, dù nhiều người trầm tư suy niệm về chính trị và văn hóa đại chúng trong năm đầy biến động vừa qua.

New Zealand, những đảo Thái Bình Dương gần đó, Úc và Nga là những nơi đầu tiên đón mừng năm 2017.

Một trong những hoạt động đón mừng nổi bật đầu tiên khởi đầu năm 2017 là tiết mục bắn pháo hoa hàng năm tại Sydney, thu hút đám đông hơn một triệu người tụ tập ven vịnh để xem tiết mục tưởng nhớ ngôi sao giải trí quá cố David Bowie và Gene Wilder - chỉ hai trong số một nhóm nhiều bất thường những người nổi tiếng qua đời trong năm 2016.

Nhiều nước đang tập trung vào vấn đề an ninh trong lúc dự kiến sẽ có những đám đông lớn tại những nơi có những hoạt động đón chào năm 2017.

Tại Dubai, hàng trăm ngàn người tụ tập xem pháo hoa bắn từ tòa nhà Burj Khalifa, là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao 828 mét. Màn bắn pháo hoa này cũng được phát trực tiếp trên mạng.

Nhân viên bảo vệ tư nhân được bố trí mỗi 50 mét và đường phố bị chặn biệt lập với vỉa hè nhằm giữ cho đường thông thoáng để xe cấp cứu qua lại.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói mỗi người "có thể trở thành một ảo thuật gia vào đêm giao thừa," bằng cách đối đãi với người nhà, đồng nghiệp, bạn bè, và những người cần được giúp đỡ bằng sự tôn trọng và lòng nhân ái. "Đó là toàn bộ bí mật," ông nói trong bài diễn văn phát sóng lúc gần nửa đêm, lần lượt ở mỗi múi giờ trong 11 múi giờ của Nga.
An ninh được tăng cường tại nhiều thành phố vì vụ tấn công bằng xe tải bị cướp nhắm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19 tháng 12 giết chết 12 người và những cuộc tấn công khác trong năm 2016.

Thủ đô của Đức đặt thêm những hàng rào bê tông và xe bọc thép gần Cổng Brandenburg, địa điểm truyền thống đón mừng năm mới, để bảo vệ đám đông khỏi xe cộ.

Tại Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi tín hữu giúp đỡ những người trẻ tìm được địa vị trong xã hội trong buổi đọc kinh chiều đánh dấu đêm giao thừa. Ông nói những người trẻ tuổi đã bị tước mất "việc làm thực thụ và đáng tôn trọng," khiến họ phải "gõ những cánh cửa mà đa phần vẫn đóng kín." Ông nói những người trẻ tuổi nên được phép tham gia vào xã hội thay vì bị gạt ra ngoài lề.

Paris một lần nữa hủy bắn pháo hoa tại Tháp Eiffel trong năm nay, nhưng một tiết mục bắn pháo hoa sẽ được trình diễn dọc theo Đại lộ Champs-Élysees, được phòng thủ kiên cố bởi binh lính vũ trang và rào cản giao thông.

Ở trung tâm London, cảnh sát vũ trang sẽ được triển khai trên tàu điện ngầm lần đầu tiên. Một số cảnh sát vũ trang đã bảo vệ hệ thống tàu điện ngầm trong những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát mang súng sẽ cùng với hành khách đi tới và đi khỏi Quảng trường Trafalgar và bờ Sông Thames để đón mừng năm mới.

Giới chức Thành phố New York ở Mỹ đã bố trí hàng chục xe tải chở cát giữa những tòa nhà chọc trời trong khu vực Quảng trường Times của Quận Manhattan. Những chiếc xe tải này có chức năng như hàng rào bảo vệ khi một triệu người dự kiến đổ tới đây để cùng đếm ngược tới màn bắn pháo hoa và thả hoa giấy đánh dấu khởi đầu năm 2017.

--------------------------

December 31, 2016
.
àng ngàn người dân vui chơi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Sài Gòn tối 31 Tháng Mười Hai, 2016. (Hình: Tuổi Trẻ)
.
SÀI GÒN (NV) – Hàng ngàn người đổ ra đường vui chơi và chào đón năm mới dương lịch ở Sài Gòn và Hà Nội dù năm nay không có bắn pháo hoa.

Theo mô tả của tờ Tuổi Trẻ, bên cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu trung tâm Sài Gòn hôm nay thêm vài phố đi bộ đột xuất đón dòng người tràn về chờ đếm ngược chia tay 2016, đón năm mới 2017. Hà Nội cũng vậy, hàng vạn người đang tràn ngập quanh hồ Gươm…

Theo tờ Tuổi Trẻ, khác với những năm trước thì nóc hầm Sài Gòn (phía quận 2) công viên cảng du lịch Bạch Đằng (quận 4), nơi được người dân chọn làm địa điểm để xem bắn pháo hoa đón giờ phút giao thừa, đã vắng vẻ hơn hẳn.

Năm nay, sau khi hay tin không bắn pháo hoa, mọi người đã chuyển hướng đến các khu vui chơi khác trong đêm giao thừa. Giới trẻ tuổi chọn phố đi bộ Nguyễn Huệ làm địa điểm vui chơi vào Tết Dương lịch 2017. Ngoài ra, tại đây có chương trình đếm ngược trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới và trình chiếu ánh sáng nghệ thuật 3D lên tòa thị chính thành phố và tòa nhà Timesquare.

Hàng ngàn người đứng kín khu vực hồ Gươm từ rất sớm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tờ Tuổi Trẻ kể cho thấy, các nơi vui chơi khác như công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11), khu vực cầu Ánh Sao (quận 7), các trung tâm mua sắm lớn cũng được người dân chọn đến trong khoảnh khắc chuyển giao năm mới. Các con đường xung quanh khu vực trung tâm thành phố như Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi… cũng không cho xe máy qua lại tạo thành các đường phố đi bộ.

Tại Hà Nội, hàng ngàn người đến khu vực hồ Gươm đếm ngược đón năm mới. Ngay từ chiều tối, hàng ngàn người đã có mặt tại xung quanh khu vực hồ Gươm, Hà Nội để tham dự chương trình đếm ngược và văn nghệ đón mừng năm mới. Tờ Tuổi Trẻ nói rằng, tại khu vực quanh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà Hát Lớn hay tượng đài Lý Thái Tổ từ lúc 7 giờ tối, mọi người đã đứng chật kín.

Dân ở các thành phố lớn không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gây ra bởi thủy điện xả lũ ở miền Trung hoặc ảnh hưởng bởi Formosa xả chất thải độc ra biển thì háo hức như thế. Vào thời khắc này, suốt một dọc nhiều tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình đến tận Bình Thuận, Ninh Thuận, hàng trăm ngàn gia đình đang đối diện với đủ mọi thứ khó khăn do “nhân tai” phối hợp với thiên tai gây ra. (TN)
  
-----------------------------

Dân Trí  -   Thứ Bảy, 31/12/2016 - 17:54

--------------------------------------






No comments: