Friday, December 16, 2016

ÔNG TRẦN ANH KIM & ÔNG LÊ THANH TÙNG BỊ KẾT ÁN NẶNG NỀ (CTV Danlambao)





Phiên tòa sơ thẩm xét xử hai người yêu nước là cựu Trung tá Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng đã kết thúc lúc 13 giờ 30 phút ngày 16/12/2016 với bản án nặng nề dành cho cả hai ông. Ông Trần Anh Kim bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế, trong khi đó ông Lê Thanh Tùng nhận bản án 12 năm tù giam, 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Cả hai ông đều bị kết án theo điều 79 “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Mặc dù được “quảng cáo” là một phiên tòa công khai nhưng thực tế vẫn là một phiên xử kín giống như mọi phiên tòa kết tội người yêu nước khác. Ngay từ hôm trước (15/12/2016), nhiều người hoạt động nhân quyền ở miền Bắc đã phải nhận giấy mời lên công an “làm việc” vào đúng ngày sẽ diễn ra phiên tòa để ngăn cản những người này đi Thái Bình ủng hộ tinh thần cho hai nhà tranh đấu trên. Nhiều người bị công an, mật vụ canh gác, chốt chặn ngay tại cửa nhà riêng. Công an cũng phong tỏa nhiều ngả đường dẫn vào trụ sở tòa án (74 Kỳ Đồng, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình). Thông tin cho hay có khoảng ba mươi người đã có mặt gần khu vực tòa án để ủng hộ tinh thần cho ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng nhưng bị công công an kiểm soát rất chặt chẽ nhằm ngăn cản họ quay phim chụp hình. Ít nhất năm dân oan đã bị bắt ngay tại địa phận tỉnh Nam Định khi đang trên đường tới phiên tòa.

Bà Trần Thị An, vợ ông Lê Thanh Tùng cho biết rằng bà phải rất cố gắng, cương quyết mới được cho vào chứng kiến cảnh chồng bà bị xét xử sau khi phiên tòa đã diễn ra được chừng nửa tiếng.
Người thân cũng như các Luật sư bào chữa cho hai nhà tranh đấu này cho biết tinh thần họ là “rất hiên ngang, khảng khái, mạnh mẽ và quyết đoán” khi đứng trước phiên tòa bất công. Bà Trần Thị An, vợ ông Tùng nói rằng “Các luật sư đã bào chữa rất hay, rất chặt chẽ và mạnh mẽ, chứng minh chồng tôi và anh Kim vô tội nhưng họ vẫn kết án hai anh. Giống như lần tù trước, lần này anh Tùng vẫn thể hiện sự cứng rắn, mạnh mẽ đầy bất khuất trước tòa. Đây là bản án bất công. Chồng tôi và ông Kim không có tội”.

Luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho ông Lê Thanh Tùng chia sẻ quan điểm với chúng tôi ngay khi phiên tòa vừa kết thúc rằng “đây là bản án oan sai, bất công. Luật pháp không thể kết tội ý tưởng, suy nghĩ của một người.”
Ông Đôn cũng cho rằng, bản án này đã vi phạm điều 25 trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”

“Hai ông chỉ mới có ý tưởng thôi, chưa có hành động cụ thể nào cả. Và cũng chỉ có hai ông là thật thôi, các người kia là ảo, không có thực. Mọi thứ còn đang nằm trong suy nghĩ của hai ông, không có hành vi nào được thực hiện nên không thể gọi là có tội được. Mà mọi công dân đều có quyền được suy nghĩ, được tự do tư tưởng...”

Xin nhắc lại, cựu Trung tá Trần Anh Kim từng bị bắt ngày 7/7/2009 và bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam, 3 năm quản chế theo điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông bị bắt lần hai khi mới ra tù được tám tháng.
Ông Lê Thanh Tùng, thành viên khối 8406 bị bắt tháng 12 năm 2011 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước”. Ngày 29/6/2015, ông Tùng bất ngờ được trả tự do trước thời hạn 5 tháng theo quyết định Đặc xá của Chủ tịch nước.

Hai mươi lăm năm tù giam, 7 năm quản chế dành cho hai người đấu tranh ôn hòa một lần nữa nói lên bản chất đê hèn và man rợ của nhà cầm quyền. 

Cả hai lần tù, ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng đã bị tuyên tổng cộng 34 năm 6 tháng tù giam, 15 năm quản chế sau khi mãn án tù là một cái giá rất đắt cho khát vọng tự do cho dân tộc. Nhưng họ đã chấp nhận và hãnh diện về điều đó. Lòng yêu nước, khí phách, bản lĩnh của Trần Anh Kim và Lê Thành Tùng đáng để cho nhiều người dấn thân phải nể phục và tự hào.

16.12.2016



No comments: