Wednesday, December 7, 2016

BAN TÙ CA XUÂN DIỀM KỶ NIỆM 23 NĂM "HÁT CHO QUÊ HƯƠNG VÙNG DẬY" (Viễn Đông Daily & Việt Báo)




Thanh Phong
VienDongDaily.Com - 06/12/2016

WESTMINSTER - Vào ngày Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016 vừa qua, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, Ban Tù Ca Xuân Điềm đã tổ chức buổi kỷ niệm ngày thành lập cách nay 23 năm, và ra mắt DVD #6 với chủ đề “Hát Cho Quê Hương Vùng Dậy.”

 Nhạc sĩ Xuân Điềm - Thanh Liễu, linh hồn của Ban Tù Ca. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Người dân miền Nam Việt Nam vốn sống trong chế độ tự do, dân chủ trước năm 1975, nên khi phải bỏ nước ra đi vì không thể chung sống với chế độ độc tài cộng sản, niềm hoài vọng và quyết tâm của họ là phải đấu tranh, giải thể chế độ tàn bạo, bất nhân đó để đem dân Việt trở lại sống dưới chế độ thực sự tự do, dân chủ, và một trong những phương cách đấu tranh đó là âm nhạc, và Ban Tù Ca Xuân Điềm ra đời cũng vì mục đích ấy.

Suốt 23 năm liên tục, nhạc sĩ Xuân Điềm đã cùng với các anh chị em ca viên, trong đó có chị Thanh Liễu, phu nhân của nhạc sĩ Xuân Điềm. Chị đã cùng chồng săn sóc, nuôi dưỡng ý chí đấu tranh của tất cả anh chị em trong Ban Tù Ca, và theo một thành viên trong Ban Tù Ca cho biết, chính chị Thanh Liễu là nhân tố tích cực để anh chị em ca viên đoàn kết gắn bó nhau suốt 23 năm qua.

Từ ngày thành lập đến nay, Ban Tù Ca đã đem tiếng hát của mình rong ruổi nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ để cùng đồng hương khắp nơi thắp lên ngọn lửa đấu tranh cho quê hương. Chính vì mục đích cao quý đó mà buổi kỷ niệm 23 năm thành lập và ra mắt DVD #6, nhà hàng Paracel đã chật cứng khách mời và thân hữu. Vị nữ lưu được mọi người yêu mến, kính trọng nhất là nữ Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, mặc dù đã trên 80 tuổi cũng đến tham dự cùng một phái đoàn Hội H.O. Cứu Trợ TPB/QP/VNCH.

Một niên trưởng khác nổi tiếng chống cộng cho đến khi nào nhắm mắt lìa trần là Thiếu tá Quân Cảnh Phan Kỳ Nhơn cùng ông Thiếu Tá Cảnh Sát Phan Tấn Ngưu, một trong những người tù cuối cùng bị Việt cộng đày đọa hơn 20 năm trong lao tù khổ sai cũng không thể vắng mặt. Các ông Chủ Tịch các Cộng Đồng tại Little Saigon, San Diego, Los Angeles, South Bay. Các chiến hữu Lê Văn Sáu, Bùi Đẹp đại diện tập thể chiến sĩ QL/VNCH tại nam Cali, các cựu sĩ quan như Đại Tá Lê Bá Khiếu, Đại Tá Hồ Sĩ Khải, Trung Tá Vũ Trọng Mục v.v. đều đến với Ban Tù Ca.

Ban Tù Ca Xuân Điềm trong buổi kỷ niệm 23 năm thành lập. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Bà Madalena Lài, Giám Đốc Nhà Văn Hóa và Bảo Tàng Viện Thank America và phu quân từ xa cũng đến tham dự, cùng các tổ chức, hội đoàn, đảng phái chống cộng mạnh mẽ như Hội Quảng Nam – Đà Nẵng, Liên Trường QNĐN với ông Đoàn Ngọc Đa, Hoàng Tấn Kỳ, Hội Tây Sơn Bình Định với bác sĩ Nguyễn Chí Vỹ, Hội Ái Hữu Gò Công với dược sĩ Trần Tấn Đời và phái đoàn; Đảng Việt Tân với ông Trần Trung Dũng, Lý Vĩnh Phong; Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Việt Quốc Dân Đảng, Tân Đại Việt với các ông Trần Trọng Đạt, Phan Thanh Châu. Mạng Lưới Nhân Quyền với GS Nguyễn Thanh Trang, kỹ sư Đỗ Như Điện, ông Đoàn Thế Cường.

Ngoài ra còn có Phong Trào Giáo Dân với các GS Trần Phong Vũ, Lê Tinh Thông, BS. Trần Văn Cảo. Phái đoàn Hoàng Hạc Khí Công với bác sĩ, võ sư Phạm Gia Cổn. Phái đoàn Hội Các Bà Mẹ Công Giáo tại Long Beach. Về văn hóa có nhà thơ Song Thuận, nhà văn Trần Quốc Bảo, nhà văn Hồ Ngọc Minh Đức, CLB Hùng Sử Việt San Diego với bà Đặng Kim Trang; Bác sĩ Nghiêm Phú mặc dù phải ngồi xe lăn cũng có mặt bên cạnh bác sĩ Trường Xuân.

Đông đảo quan khách, đồng hương tham dự. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Hầu hết các vị tân dân cử như Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Dr Kimberly Hồ, cô Frances Thế Thủy, kỹ sư Nguyễn Mạnh Chí, cô Thu Hà Nguyễn đều hiện diện, và đặc biệt có sự tham dự của nhạc sĩ Lam Phương, ông cũng đang phải ngồi xe lăn như bác sĩ Nghiêm Phú. Ngoài Ban Tù Ca còn có các ca sĩ Trang Thanh Lan, Phương Hồng Quế, Carol Kim, Mai Thanh Thúy, Hiếu Trung v.v. trình diễn một chương trình văn nghệ với những nhạc phẩm do các nhạc sĩ Xuân Điềm, Lam Phương, Nguyễn Văn Đông, Anh Bằng, Phạm Gia Cổn với những màn đơn ca, hợp ca, hoạt cảnh v.v.. Trong đó có nhạc phẩm Thank You America do bà Madalena Lài sáng tác.
Một dàn MC hùng hậu gồm: Quỳnh Hoa, Vũ Hùng, Minh Phượng, Ngọc Đăng, Vy Kha đã làm sân khấu sống động suốt từ lúc khai mạc cho đến khi kết thúc .

Trong lời phát biểu chào mừng ngắn gọn, nhạc sĩ Xuân Điềm ngỏ lời cảm tạ tất cả các cơ quan, hội đoàn, đoàn thể đấu tranh, các Cộng đồng, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, các anh chị em nam nữ nghệ sĩ, các MC và cơ quan truyền thông cũng như quý đồng hương đã hết lòng yêu mến, hỗ trợ, khích lệ tinh thần cho Ban Tù Ca suốt 23 năm qua. Ban Tù Ca mong ước được toàn thể đồng hương tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích để tiếp tục sứ mạng đấu tranh cho quê hương vùng dậy.

Cũng trong lời phát biểu, nhạc sĩ Xuân Điềm bùi ngùi nhắc lại sự ra đi mới đây của một thành viên Ban Tù Ca là Dược sĩ Bùi Như Hải, và ông xin chia buồn cùng thân quyến dược sĩ Hải và Hội Quảng Nam Đà Nẵng. Và để tỏ lòng biết ơn các thành viên Ban Tù Ca, nhạc sĩ Xuân Điềm và phu nhân Thanh Liễu đã trao tận tay mỗi thành viên một đóa hoa hồng tươi thắm, và buổi kỷ niệm 23 năm thành lập Ban Tù Ca kết thúc tốt đẹp vào lúc 4 giờ chiều với lời cảm tạ của ban tổ chức, và nhạc phẩm Việt Nam, Việt Nam được mọi người cùng cất cao tiếng hát với toàn Ban Tù Ca.

Được biết, ngoài sự hy sinh dành thì giờ cho Ban Tù Ca, vợ chồng nhạc sĩ Xuân Điềm cũng dành hết số tiền do đồng hương trao tặng để gửi về quê nhà yểm trợ cho các cá nhân cũng như tổ chức đấu tranh chống cộng, dân oan v.v. nhưng hai ông bà chỉ làm một cách âm thầm, kín đáo.

Khi chúng tôi hỏi nhạc sĩ Xuân Điềm về điều này, ông trả lời, “Có gì đâu anh. Mình ở bên này chỉ biết dùng lời ca tiếng nhạc, còn người trong nước họ trực diện đấu tranh, họ gian khổ gấp vạn lần nên giúp được gì cho họ thì chúng tôi luôn sẵn lòng, vả lại như anh biết, tôi là tín hữu Công Giáo, tôi thực hiện lời Chúa dặn Khi tay phải các con làm việc lành phúc đức thì đừng cho tay trái biết. Nói thế chắc anh biết rồi?”


----------------------------------


07/12/2016

Westminster (Bình Sa)- - Tại nhà hàng Paracel Seafood Restaurant, trưa Chủ Nhật ngày 4 Tháng Mười Hai năm 2016 Ban Tù Ca Xuân Điềm đã tổ chức buổi tiệc kỷ niệm 23 năm đấu tranh và ra mắt DVD # 6 với chủ đề “Hát Cho Quê Hương Vùng Dậy.”

Hơn 500 quan khách, qúy vị dân cu83, đại diện dân cử, qúy vị đại diện các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể đấu tranh, các hội cựu quân nhân thuộc các quân binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các hội đồng hương, qúy cơ quan truyền thông và đồng hương thân hữu tham dự.

Đạc biệt có nhạc sĩ Lam Phương và các ca sĩ Carol Kim, Phương Hồng Quế, Trang Thanh Lan, và Mai Thanh Thúy.

Trong lễ kỷ niệm 23 năm đấu tranh của Ban Tù Ca Xuân Điềm và ra mắt DVD #6.

Điều hợp chương trình có các MC: Minh Phượng, Quỳnh Hoa, Ngọc Đăng, Vũ Hùng, Vy Kha.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ, phút mặc niệm.

Sau đó Ban Tù Ca Xuân Điềm trình diễn Liên khúc “trường Sa Lương Tri Thế Giới” (của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông) và “Cả Nước Đấu Tranh” của (Nhạc sĩ Anh Bằng) Tiếp theo Nhạc Sĩ Xuân Điềm con chim đầu đàn của Ban Tù Ca và phu nhân là Ca sĩ Thanh Liểu lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn quan khách cùng đồng hương thân hữu tham dự, ông tiếp: “Sự hiện diện của qúy vị đã chứng tỏ sự quan tâm của qúy vị đối với Ban Tù Ca, một ban nhạc đấu tranh tự lực cánh sinh bằng tim óc và công sức suốt 23 năm không ngừng nghĩ. Để ghi dấu một chặng đường dài đấu tranh và ra mắt DVD # 6 Hát Cho Quê Hương Vùng Dậy hôm nay. Kính xin qúy vị ủng hô DVD nầy để chúng tôi có điều kiện những DVD kế tiếp để đáp ứng với nhu cầu cho những nhà đấu tranh trong nước...”

Trong lễ kỷ niệm 23 năm đấu tranh của Ban Tù Ca Xuân Điềm và ra mắt DVD #6.

Ông tiếp: “Nhân dịp nầy ông cũng đã nhắc đến một thành viên kiên cường đấu tranh trong Ban Tù Ca chúng tôi đó là Dực Sĩ Bùi Như Hải, anh đã ra đi cách nay hơn 3 tháng, chúng tôi xin chia buồn cùng Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng có mặt hôm nay. Nguyện cầu hương linh anh Bùi Như Hải sớm siêu thoát, xin Anh độ trì cho Ban Tù Ca vững tâm tiến bước.”

Nhạc Sĩ Xuân Điềm không quên cảm ơn Nhạc Sĩ Lam Phương và gia đình đã đến đây yểm trợ chúng tôi bằng món ăn tinh thần rất qúy. Cảm ơn Ca Sĩ Carol kim, Ca sĩ Phương Hồng Quế, Trang Thanh Lan, Mai Thanh Thúy, Hiếu Trung, MC. Minh Phượng và các MC rong Ban Tù Ca...

Tiếp theo, nhạc sĩ Xuân Điềm và Ca Sĩ Thanh Liểu đã đích thân trao tặng từng đóa hồng nhung tươi thắm đến tận tay các thành viên trong Ban Tù Ca để bầy tỏ lòng cám ơn đến những đóng góp vô vụ lợi của họ trong 23 năm qua.

Trong lễ kỷ niệm 23 năm đấu tranh của Ban Tù Ca Xuân Điềm và ra mắt DVD #6.

Tiếp theo phần phát biểu của qúy vị dân cử, qúy vị tân dân cử cũng như qúy Chủ tịch các cộng đồng. Trong lời phát biểu những vị nầy đã hết lời ca ngợi những đóng góp công sức giá trị cho công cuộc đấu tranh trong suốt 23 năm qua của Ban Tù Ca Xuân Điềm cho tự do, dân chủ, nhhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Ban Tù Ca.Đặc biệt có một người khách được mời phát biểu đó là cô Lê Thị Kim Thu, một dân oan từ trong nước vừa thoát khỏi những tháng năm ngục tù vì tranh đấu, nay ra được hải ngoại. Cô đã ca tụng sự giúp đỡ tích cực của ban tù ca khi cô vừa đến Mỹ, Cô cũng cho biết trong âm thầm hoạt động, Nhạc Sĩ Xuân Điềm cũng đã gởi những món qùa về cho một số những nhà đấu tranh đang gặp khó khăn rong nước. Cô nói khi đến nước Mỹ cô đã nhận được sự giúp đỡ đầu tiên về tài chánh mà Ban Tù Ca Xuân Điềm đã dành cho cô. Sau đó, Nhà văn Trần Phong Vũ lên giới thiệu về DVD#6 ông cho nói: “sau khi nghe xong DVD#6 ông thấy rằng trong khoảng thời gian 23 năm qua, Nhạc Sĩ Xuân Điềm và Ban Tù Ca đã bước đi bằng đôi hia bảy dặm. Tấm lòng gắn bó với quê hương. Không có Ban Tù Ca Xuân Điềm, chúng ta mất đi một phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh. Xuân Điềm một Nhạc sĩ rất nhạy bén, qua từng biến cố xãy ra là anh lập tức có những sáng tác mới để kịp thời đáp ứng với nhu cầu đấu tranh trong nước...”

Buổi tiệc bắt đầu mọi người cùng ăn, cùng thưởng thức chương trình văn nghệ được trình diễn qua các tiết mục mà hầu như trong DVD#6 với chủ đề “Hát Cho Quê Hương Vùng Dậy” đã có thực hiện. DVD#6 gồm hai đĩa. Đĩa một có 16 bai và một nhạc cảnh, đĩa hai có 13 bài và một nhạc cảnh.

Trong lễ kỷ niệm 23 năm đấu tranh của Ban Tù Ca Xuân Điềm và ra mắt DVD #6.

Bộ DVD này có những tác phẩm của các tác giả nổi tiếng như Nguyễn Văn Đông (bài Bà Mẹ Hai Con), Lam Phương (Bài Một Phút Suy Tư), Trầm Tử Thiêng (bài Khăn Sô Cho Huế), Bác Sĩ Phạm Gia Cổn (bài Một Đời Mũ Đỏ), Châu Đình An-Việt Dũng-Xuân Điềm (bài Thuyền Tự Do), Trần Thiện Thanh (bài Anh Không Chết Đâu Anh) và Hoàng Trọng (bài Bên Bờ Đại Dương).

Được biết, ban Tù Ca Xuân Điềm do nhạc sĩ Xuân Điềm sáng lập, với sự quyết tâm ông và phu nhân là ca sĩ Thanh Liễu, lúc đầu với một vài thân hữu và con em cựu tù cộng sản mới qua. Nhưng sau đó rất nhanh chóng, ban tù ca có nhiều cựu tù, cựu chiến sĩ QLVNCH và một số khá đông các thân hữu trẻ tham gia, khiến cho ban thêm sức lực và có mặt trong hầu hết các cuộc đấu tranh chống cộng của cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Nhạc sĩ Xuân Điềm chính là con chim đầu đàn, không những tổ chức được ban tù ca có qui củ, trau dồi được câu ca tiếng hát cho các thành viên, mà ông còn liên tục sáng tác những ca khúc đấu tranh sắc bén, giá trị trước mỗi diễn biến tranh đấu thời sự hay các biến cố đau thương của người dân ở trong nước. Muốn có DVD hỗ trợ cho Ban Tù Ca Xuân Điềm, xin liên lạc các số điện thoại (562) 290-7483, (562) 248-9130.




No comments: