Wednesday, November 16, 2016

TỔNG THỐNG BARACK OBAMA CÓ THỂ CHUYỂN HÓA DONALD TRUMP? (Đào Như)




16/11/2016  08:58:00

Qua cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa rồi hôm 8-11-2016, với một chiến thắng đắc cử  bất ngờ, gây sốc, Donald Trump thật sự đã làm nên lịch sử khiến nhiều người lo lắng  cũng như một số người hy vọng.  Chắc chắn cuộc trỗi dậy của Donald Trump sẽ đe dọa nặng nề và cũng có thể kích động  một cuộc cách mạng rộng lớn làm lung lay nền tảng xã hội, kinh tế, chính trị văn hóa không những ở Mỹ và cả toàn cầu.  Nếu không khéo được lãnh đạo và hướng dẫn tốt cuộc cách mạng này với tư tưởng bảo hộ mậu dịch, khu trú kinh tế và văn hóa của Donald Trump, có thể như một cơn địa chấn làm sụp đổ nền hòa bình và thịnh vượng kinh tế, khu vực và kỹ thuật công nghệ chế biến mà nhân loại hằng vun xới sau khi chấm dứt được cuộc Chiến Tranh Lạnh từ năm 1991.
   
Một chỉ dấu không mấy phấn khởi cho xã hội cởi mở của Mỹ và cả nhân loại, hôm chủ nhật 13-11-2016, Donald Trump đã chỉ định Stephan Bannon vào chức năng White House Administration Strategist, một vị trí chủ chốt trong hàng ngũ lãnh đạo trong chính phủ Trump. Ai cũng biết Stephen Bannon là người kỳ thị chủng tộc triệt để, miệt thị phụ nữ (misogynistic), và óc thủ cựu cực đoan bài ngoại (xenophobic), bảo hộ mậu dịch, khu trú kinh tế văn hóa. Khi gặp được Bannon, Donald Trump có cảm tưởng như gặp được chính mình. Chính Stephen Bannon là người đã xách động những cuộc tranh cử tổng thổng của Trump trong mùa tranh cử vừa qua và đã giúp Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Phải chăng việc tiến cử Bannon vào chức năng Administration Strategist là một cách tri ân của Donald Trump đối với Bannon. Nếu quả thật như vậy trong tương lai đường lối lãnh đạo của chính Phủ Trump sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và tai hại của Stephen Bonnon, phía sau Bannon là tổ chức Alt-Right, Ku Klux KLan. Thật bất ngờ một hiệu ứng quá sớm của sư kiện này, hôm sáng 15-11-2016 hãng thông tấn AP cho hay  ở Quận Clay  thuộc  West Virginia, một nữ Giám Đốc của một tổ chức xã hội, bà Pammala Ramsay Taylor đã tung lên trên Facebook với những lời lẽ miệt thị nặng nề chống lại Dệ nhất Phu Nhân Michelle Obama khi so sánh đương nhiệm First Lady với bà Melania Trump: ”It will be refreshing to have  a classy, beautiful, dignified First Lady in the white house.  I’m tired of seeing an Ape in heels” https://www.yahoo.com/news/official-west-virginia-leave-racist-obama-post-132100329.html. Ngay cả kẻ viết bài này không đủ can đảm chuyển ngữ đoạn văn ở trên ra tiếng Việt sợ xúc phạm Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama.
 
    Trong cùng lúc đó, hôm thứ Ba 15-11-2016 Tổng Thống Barack Obama đang có buổi họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras tại Thủ đô Athena để khẳng định với chính phủ và người dân Hy lạp mối quan hệ phát triển kinh tế và chính trị văn hóa giữa hai nước Mỹ Hy lạp là một thỏa ước có lợi ích hỗ tương, vẫn được tiếp tục tăng cường  bền chặt sẽ không hề bị sứt mẽ  hay giảm sút vì sự trỗi dậy của Doanald Trump  như là vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có tư tưởng bảo hộ mậu dịch, kỳ thị chủng tộc, khu trú văn hóa…
  
     Thật vậy, theo dự tính vào đầu tuần lễ thứ 3 của tháng 11-2016 Tổng thống Barack Obama sẽ thực hiện chuyến công du hải ngoại lần cuối cùng để giải độc thế giới trước sự trổi dậy hãi hùng của nhà tài phiệt địa ốc, Donald Trump, vừa đắc cử Tổng Thống thứ 45 của Mỹ:https://www.yahoo.com/news/last-foreign-tour-obama-must-way-explain-trump-135707909--politics.html.

Mục đích của chuyến công du hải ngoại lần cuối cùng, Tổng thống Barack Obama sẽ cố gắng giải độc các nhà lãnh đạo Á, Âu trước sự trỗi dậy hung hãn của tân Tổng thống Mỹ, Donald Trump. Để thuyết phục các nhà lãnh đạo Á, Âu, Tổng thống Obama sẽ  nêu lên  và cố gắng bảo vệ những gia trị nhân văn sẵn có của Mỹ như tinh thần một đất nước lãnh đạo kinh tế và chính trị thế giới với tinh thần đầy nhân bản, biết tôn trọng nhân quyền với đề xuất chủ nghĩa Toàn Cầu Hóa, các quốc gia lớn nhò đều có quyền tự do cạnh tranh lành mạnh và công bẳng. Các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều được tự do phát triển bản sắc văn hóa riêng của mình. Sự thông thương hàng hóa sản xuất qua các đường biên giới được tự do và dễ dàng hơn trước. Những hiệp ước ước kinh tế và mậu dịch IMF và WB, nhất là trung tâm Mậu dịch thề giới-WTO- được dựng lên dưới sự thúc đẩy đóng góp lớn lao của chính phủ Hoa Kỳ. Nước Mỹ đã từng bảo hộ giúp đỡ các nước nghèo đói tàn phá vì chiến tranh, khủng hoảng kinh tế, đã trở nên những quốc gia hùng mạnh về kinh tế trong đó có Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Nhật, Nam Triều Tiên,.. Kế hoạch viện trợ kinh tế Marshall của Mỹ đã một thời cứu giúp châu Âu thoát khỏi nghèo đói, sau Đại Chiến Thế giới II…Từ năm 1985 nước Mỹ không ngừng viện trợ kinh tế giúp đỡ các quốc gia Đông Âu, những ‘Cộng Hòa Mới’ vừa thoát khỏi xiềng xích của Liên Xô… Ngoài ra nước Mỹ cũng đang theo đuổi và phát triển những giá trị nhân văn khác như American Value-American Dream… Núớc Mỹ không ngừng mở tung cách cửa đón tiếp những người tỵ nạn kinh tế cũng như chính trị, Nước  Mỹ biết tôn trọng quyền tự do cư trú của nhân loại cũng như của người dân Mỹ…
  
Mặc dầu sự trỗi dậy của Donald Trump đậm đặc màu sắc hung hãn, phẫn nộ với thế giới bên ngoài, nhưng tổng thống Obama đoan chắc rằng dù sao Donald Trump cũng là một phần của di sản nhân văn của Mỹ….  

 Tại Cộng hòa Liên Bang Đức, một đồng minh vô cùng gần gũi quan trọng của Mỹ tại châu Âu, Tổng thống Obama sẽ có cuộc hội kiến với thủ tướng Angela Merkel, ông sẽ giải tỏa được mối lo âu của chính phủ CHLBĐ bằng cách ông cam kết Mỹ sẽ tiếp tục quan hệ chặt chẽ với châu Âu, với Bruxell cũng như với Berlin, ông tái khẳng định nước Mỹ cần có châu Âu cũng như Châu Âu cần có Mỹ. Mối quan hệ hỗ tương lợi ích này sẽ không hề bị giảm sút nếu không muốn nói sẽ được ổn định hơn bao giờ hết trong những tháng, năm sắp tới dưới thời của tân Thổng thống Mỹ, Donald Trump.
 
Tổ chức NATO-Liên Minh Quân Sư Bắc Đại Tây Dương- cũng được ông giải độc vì họ lo lắng trước sự  hâm dọa của Donald Trump rằng Mỹ sẽ rút ra khỏi khối này nếu Mỹ phải tiếp tục tài trợ cho tổ chức này. Obama đã minh bạch vấn đề này: Nếu Mỹ rút khỏi tổ chức NATO là Mỹ vô tình làm theo ý nguyện của Nga-vì Nga luôn luôn muốn triệt hạ hoặc chủ động tham gia, điều khiển tổ chức này để khống chế Tây Âu.

Tổng thống Obama  còn phải giải tỏa nỗi băn khoăn của một số nước thuộc khối E.U: liệu  tổ chức chống lại thay đổi khí hậu toàn cầu vừa ký kết tại Paris hồi năm ngoái có còn tồn tại hay không trước sư hâm dọa của Donald Trump rằng Mỹ sẽ rút ra khỏi tổ chức này khi Trump lên làm Tổng thống Mỹ?

Chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du này, tổng thống Obama sẽ đến tham dự Hội Nghị Cấp cao khối hợp tác kinh tế  Á châu Thái BÌnh Dương-APEC- lần thứ 24 được tổ chức trong hai ngày 18-19-tháng 11-2016  tại thủ đô Lima  của Peru. Tại đây Tổng thống Obama sẽ có buổi hội kiến riêng với nhà lãnh đạo Trung quốc,Tập Cận Bình và Thủ tướng Úc, Malcoln Turnbull, bên lề hội nghị này. Ông sẽ đưa ra những lời cam kết với TQ trên mối quan hệ thương mại chính trị vì lợi ích chung của cả hai quốc gia, mối quan hệ này sẽ tiếp phát triển tốt đẹp ngay dưới thời đại của tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump….
     
Nói tóm lại trong chuyến công du châu Âu lần cuối này, Tổng thống Obama đưa ra những cam kết để giải độc các nhá lãnh đạo Á, Âu, bị gây sốc, lo lắng trước sư trỗi dậy hung hãn của Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, bằng cách ông đề cao và bảo vệ những giá trị nhân văn sẵn có của Mỹ và những giá trị khác mà Mỹ đang tiếp theo đuổi và phát triển như American Value- American Dream. Và Donald Trump, một công dân tiến bộ của Mỹ, một vị Tổng thống biết yêu nườc Mỹ, do đó trước sau gì ông cũng là một phần của di sản văn hóa nhân bản của Mỹ.

Một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu Tân tổng thống Donald Trump sẽ lãnh đạo nước Mỹ theo đúng những qui tắc được ông đề ra trong thời điểm tranh cử, một chủ nghĩa dân túy cực đoan, hay là ông sẽ lãnh đạo nước Mỹ theo chủ nghĩa thực dụng, hợp lý và phù hợp với những giá trị nhân văn sẵn có của Mỹ như Tổng thống Obama đang tin tưởng ở ông ./.  
  
Đào Như
 BS ĐàoTrọng Thể
Arlington Heights-Illinois-USA
Nov-16-2016





No comments: