Được
đăng ngày Thứ bảy, 05 Tháng 11 2016 20:00
.
Đinh
Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư và Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry
.
Một
trong những lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh, Ủy
viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa kết thúc chuyến thăm lần đầu
tiên trên cương vị mới tới Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10/2016 theo lời mời của Ngoại
trưởng Hoa Kỳ, John Kerry.
Dư
luận xôn xao, nhưng cho đến tận bây giờ, ngày 5/11/2016, các nhận
định từ các phân tích khác nhau, phần nhiều mang dấu vết chủ quan từ
góc nhìn của từng người, không cho thấy được nhiều sự nhất
trí. Chuyến đi của ông Đinh Thế Huynh vẫn còn quá nhiều ẩn số. Bài
viết này trình bày một phân tích từ góc nhìn khác, có thể có một
vài điểm khác với đánh giá của dư luận, nhưng cũng là thêm một đóng
góp cho diễn đàn.
Chúng
ta sẽ cố gắng đặt mình vào tư thế của những người trong
cuộc, là bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, cố gắng lý
giải những quyết định mà họ lựa chọn.
Ai
cũng biết nguyên tắc sinh hoạt của Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều năm nay
là Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Mọi quyết định đều tuân
theo nghị quyết, 5 năm một lần có nghị quyết Đại hội đại biểu toàn
quốc, 6 tháng một lần có nghị quyết trung ương, một đến ba tháng một
lần có nghị quyết thường trực Ban bí thư và hàng tuần đến hàng
tháng có nghị quyết Bộ chính trị. Có định kỳ và có bất thường.
Không một công việc nào không được chuẩn bị trước, không một quyết
nào là quyết định cá nhân.
Như
vậy nhận định cần thống nhất trước tiên là chuyến đi Mỹ từ
ngày 24/10 tới ngày 30/10/2016 là quyết định của Bộ chính trị
và ông Đinh Thế Huynh là người được lựa chọn để ủy nhiệm, nội dung
chương trình làm việc suốt một tuần với các đối tượng, đối tác
khác nhau trong chính quyền và hệ thống chính trị Mỹ, gặp ai, bàn
gì và phát ngôn thế nào đều đã được chuẩn bị chi tiết. Việc chắp
mối, và cùng với Mỹ tổ chức cho chuyến đi là duy nhất qua
con đường ngoại giao. Ông Phạm Bình Minh, ủy viên bộ Chính trị, phó
thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại giao phải nhận được phân
công thực hiện. Ông Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang
Vinh phải là người được ủy quyền liên hệ trực tiếp với Bộ
Ngoại giao Mỹ, chương trình và những nội dung quan trọng nhất, mục
đích cần đạt được của chuyến đi, chắc chắn phải có sự thoả thuận
trước của phía Mỹ. Còn chuyện mời chỉ là việc thủ
tục. Như vậy, việc liên hệ có tính cá nhân ông Đinh Thế
Huynh, hay thậm chí là hoạt động riêng rẽ của ông
Trọng với ông Huynh nếu được coi là đồng mưu là
không thể. Giả thiết này có thể bị loại bỏ.
Vì
vậy, trước hết, chuyến đi Mỹ này không thể chỉ mang tính hình thức,
có tính cách ngoại giao thông thường. Nội dung chuyến đi Mỹ phải có
một ý nghĩa chiến lược quan trọng, nếu không phải là quyết định đối
với việc định hình các chính sách kinh tế trong thời gian tới. Nghị
quyết trung ương 4 vừa kết thúc xác định tốc độ tăng trưởng có xu
hưởng giảm dần, phản ánh những động lực do các chính sách cải cách
giai đoạn trước đã hết tác dụng, cần những cú hích động lực mới.
Trật tự xã hội có những biểu hiện mất ổn định nghiêm trọng, cần
có tăng trưởng mạnh và rộng khắp mới tránh được những tan vỡ dẫn
đến sụp đổ của chế độ. Động lực mới đó trông cậy hoàn toàn vào
Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới, Hiệp định TPP.
Nếu
TPP được phê chuẩn, nền kinh tế của Việt nam đương nhiên được công nhận
là nền kinh tế thị trường, sẽ tránh được các thiệt hại và rào cản
của luật chống phá giá, cản trở và gây thiệt hại rất lớn cho lưu
lượng hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nông lâm hải sản của Việt Nam
vào các thị trường lớn và thực chất như thị trường Mỹ và
châu Âu.
Đặc
biệt vào được TPP, trong vòng hai tới 5 năm, gần 90% hàng hóa xuất
khẩu của Việt Nam được hưởng chế độ thuế bằng zero %. Đây là nguồn
kích thích cho đầu tư sản xuất rất lớn, thu hút các nguồn đầu tư
trực tiếp nước ngoài FDI, tăng lượng tiền lưu thông, tăng khả năng thanh
toán cho nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế,
tăng thu nhập cho người lao động, điều kiện cứu cánh cho sự ổn định
xã hội. TPP là cú hích cần thiết tiếp tục giữ cho nền kinh tế có
sức bật và duy trì động lực tăng trưởng. Không có TPP, các mục tiêu
tham vọng của nghị quyết Đại hội XII chắc chắn phá sản. Tăng trưởng
đạt trên mức 7%, thu nhập đầu người trên 5000đô la/năm, mục tiêu đưa nền
kinh tế Việt Nam đạt tiêu chí nền công nghiệp phát triển vào năm 2020,
đã một lần phải điều chỉnh, một lần nữa đứng trước nguy cơ phá
sản. TPP là lựa chọn sống còn của chế độ.
Nhưng
TPP quy định hàng hóa xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu trong nước
hoặc từ các nước thành viên nội khối, ngoài việc đòi hỏi phát
triển nền công nghiệp phụ trợ và quy mô sản xuất của các doanh
nghiệp Việt Nam, và bắt buộc hạn chế sự lệ thuộc vào nguồn nguyên
liệu đến từ Trung Quốc.
Một số
nhà phân tích cho rằng chuyến đi "2 trong 1" lần này của ông Đinh Thế
Huynh tới Bắc Kinh và Washington là cách làm quen thuộc của các lãnh đạo Việt
Nam từ trước tới nay, nghĩa là hoặc thực hiện cùng một lúc hoặc 2 chuyến đi
liên tiếp nhau đến hai "trụ" trong mối quan hệ "tay ba" Việt-Mỹ-Trung.
Trong
khoảng thời gian 8 ngày, là một thời gian dài trong một cuộc
viếng thăm, nhưng suốt chuyến đi, chỉ có cuộc hội đàm chính thức với
ông John Kerry, bộ trưởng ngoại giao ngày 25/10/2016, chỉ được công
bố công khai với một nội dung nhạt nhẽo, lặp lại những gì
đã nói, đã làm, những ngày còn lại không có báo chí nào, kể cả
của Hoa Kỳ, nhắc tới. Điều này không giải thích một cách
thỏa đáng sự sắp xếp có chuẩn bị của bộ chính trị, xưa nay
vẫn rất thận trọng, tỉ mỉ, đặc biệt trong công tác đối
ngoại. Buộc phải nghĩ rằng, chắc chắn có những cuộc gặp và
những nội dung được giữ kín.
Có
thể là những gì, tại sao phải giữ kín. Không thể có gì khác ngoài
hai nội dung:
Một
là chiến lược trong chính sách biển Đông, và từ chiến lược biển Đông
sẽ có những thay đổi chiến lược trong quan hệ với Trung Quốc.
Bản
chất âm mưu chiếm đọat hoàn toàn biển Đông của Trung Quốc không hề thay
đổi, nó đang tìm cách khác, hoặc ít nhất chờ thời cơ. Philippines
trong tay Duterte, một chính trị gia nông nổi, có phong cách giang hồ,
có thể bị Trung Quốc lợi dụng triệt để, hoặc có thể sập bẫy của
Trung Quốc, là một trong những cơ hội đang xuất hiện theo
đúng chờ đợi của Trung Quốc.
Chỉ
cần Mỹ không còn được tự do hành động, không còn tính chính danh để
công khai sử dụng vũ lực, Trung Quốc sẽ châm lửa chớp nhoáng để tạo
việc "đã rồi".
Việt
Nam muốn kiểm tra lập trường và tính sẵn sàng của Mỹ. Mỹ cũng đã
nhận được tín hiệu đó. Chính vì vậy mà ngay khi ông Đinh chưa bắt
đầu đi Mỹ, ngày 21/10/2016, thì Hạm đội Ba đã được lệnh tuần tra tại
Hoàng Sa, với ngụ ý rằng, thậm chí ngay cả Hoàng Sa, là nơi chỉ có
quan hệ giữa Trung Quốc và chủ quyền của Việt Nam, Mỹ cũng không
ngại đối đầu với Trung Quốc, thậm chí còn kèm theo một thứ tình
cảm như sự chuộc lại quá khứ, bởi chính Mỹ dính trách nhiệm
tới việc mất mát quần đảo này của Việt Nam, và đồng
thời làm mất thế chiến lược của Mỹ tại biển Đông. Việc
tăng cường Hạm đội Ba cho khu vực Thái Bình Dương, cùng với Hạm đội
Bảy thường trực tại căn cứ của Nhật, cho thấy Mỹ quyết tâm
đối phó với Trung Quốc trước thái độ bất thường của Philippines.
Hai là
thay đổi quan hệ với Trung Quốc, cũng thể hiện trên hai mặt :
Một
là tách dần ra khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh
tế. Thông qua TPP để giảm phụ thuộc vào nguyên liệu và nguồn tiền
vốn từ Trung Quốc. Việc tách khỏi sự lệ thuộc về kinh tế với Trung
Quốc là một việc làm khó, cần một lộ trình dài, nhưng dứt
khoát không có con đường nào khác ngoài các Hiệp định thương mại tự
do như FTA với EU, với Canada, Astralia, với Anh, với Liên minh
kinh tế Á Âu v.v. trước hết và quan trọng nhất là TPP.
Hai là
từ bỏ lệ thuộc ý thức hệ cộng sản, mà trên thực tế, Đảng Cộng sản Việt
Nam thừa biết bản chất tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã từ lâu
không còn là cộng sản. Trung Quốc đang thực hiện một thứ tư tưởng
hoàn toàn Trung Quốc, không mang ý thức hệ nào khác. Và loại tư tưởng
này, dù có biến dạng, dù được bao phủ bằng vỏ bọc hiện đại
hóa, bản chất là tư tưởng Đại Hán, tư tưởng trung tâm và
thống lĩnh nhân loại, chiếm đọat và nô dịch các dân tộc còn
lại, với tư duy cương thổ lạc hậu.
Đinh
Thế Huynh là nhân vật duy nhất có số lần Hội thảo lý luận với Trung
Quốc nhiều nhất, từ lần thứ VII năm 2011 tới lần thứ XI năm 2015. Nếu
là người trung thành với lý tưởng chủ nghĩa Mác Lê nin dưới mầu sắc
Trung Quốc, thì ông Đinh có bề dày để trở thành người trung thành
nhất, nhưng nếu để hiểu và có thể khẳng định bản chất phản chủ
nghĩa Mác của đảng cộng sản Trung Quốc, thì ông Đinh cũng là người
có nhiều khả năng nhất và chắc chắn là người hiểu rõ nhất.
Ông
Đinh Thế Huynh đã nhận nhiệm vụ Thường trực Ban bí thư, đã
trao quyền trưởng Ban Tuyên giáo lại cho Võ Văn Thưởng, nhưng Hội đồng
lý luận trung ương, cơ quan cao nhất về hướng đạo tư tưởng và ý thức
hệ của hệ thống chính trị, chưa biết vì lý do gì mà mãi tới
7/09/2016 mới được quyết định thành lập, và chức chủ tịch vẫn tiếp
tục được giao cho ông Đinh Thế Huynh cho nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là
quyết định giành giữ quyền quyết định lựa chọn chính trị của hệ
thống hay chỉ đơn thuần là đối phó với sự phân rã tư tưởng đang rất
rõ ràng trong nội bộ ? Có khả năng ông Huynh muốn toàn quyền quyết
định sự chuyển hướng của ý thức hệ tư tưởng của hệ thống khi đủ
điều kiện, hơn là cảnh giác một xu hướng chính trị khác. Sự chuyển
hướng ý thức hệ đó có thể là gì ? Nếu là một cải cách dân
chủ theo khuôn mẫu Mỹ, thì ông Huynh liệu có lặp lại thất bại của
Gorbachov hay không. Kinh nghiệm cho thấy, nếu Đảng Cộng sản Việt Nam muốn
cải cách, họ sẽ làm được.
Và
tại sao, mặc dù ông Đinh Thế Huynh vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch
Hội đồng lý luận, nhưng Hội thảo lý luận Trung Việt lần XII, năm
2016, vẫn chưa có tín hiệu được tổ chức, trong khi thông thường, cuộc
Hội thảo luân phiên hàng năm này, thường được tổ chức vào muà hè,
lần cuối cùng gần đây là lần thứ XI, tổ chức tại Thượng Hải vào
17/06/2015, mặc dù Hội thảo vẫn được nhắc lại trong tuyên bố
chung Trung Việt tại chuyến thăm tháng 9/2016 của thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc.
Ông
Đinh gặp người đồng nhiệm của mình, ông Lưu Vân
Sơn, trưởng Ban tư tưởng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tại
Bắc Kinh, ngày 21/19/2016 nhưng không thấy hai ông nhắc
gì đến chủ trương Hội thảo, mặc dù cho tới cuối năm, không còn mấy
thời gian. Không biết có phải vì lý do gì khác, hay đơn thuần là
việc hội thảo lý luận đã trở thành trò lố bịch, khi cả hai đều đã
dứt khoát đoạn tuyệt chủ nghĩa Mác, hay ít nhất thì cũng đã chán
cái trò đạo đức giả, ẩn nấp dưới lá bài chủ nghĩa Mác của
Trung Quốc. Chắc chắn không phải vô tình khi ông nhắc lại cần
"nói đi đôi với làm" với chính kẻ quản lý tư tưởng của
Đảng Cộng sản Trung Quốc từ hơn mười năm nay, như một cách mỉa mai
cái chót lưỡi đầu môi của ngài Tập chủ tịch.
Chưa
bao giờ một nhân vật có vai trò cầm nắm tư tưởng của chế độ và là
nhân vật sẽ thay thế người đứng đầu đảng cầm quyền có một chuyến đi
nhiều ngày như vậy, tiếp cận một hệ thống chính trị vốn được coi
là đối kháng bản chất, lại chỉ có một nội dung hời
hợt, mờ nhạt như những gì được công bố công khai, không
giống với tập quán thận trọng và tỉ mỉ xưa nay của lãnh đạo đảng.
Hình như người ta đang được cố tình che đậy một hoạt động
khác thường nào đó.
Có
người liên hệ tới chuyến đi Mỹ của bà nguyên phó chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn 15 cán bộ cao cấp ngành
Lập pháp của Quốc hội Việt Nam, hồi tháng tư năm 2015 đã thực hiện
một chương trình 10 ngày tập huấn và tìm hiểu cơ chế hoạt động của
hệ thống lập pháp Mỹ. Nội dung tập huấn tại Trung tâm Đại
học Havard là trả lời câu hỏi, "làm thế nào thay đổi hệ
thống lập pháp mà vẫn giữ ổn định chế độ chính trị" ? Chuyến
tập huấn cao cấp dài ngày này cho thấy một phần chủ trương cải cách
chính trị theo xu hướng tăng cường quyền lực cho cơ quan lập pháp của
trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lần đi
này của ông Huynh, ngoài những cuộc gặp và tuyên bố, nhân vật đứng
đầu về công tác tư tưởng của hệ thống chính trị Việt Nam rất có
thể đã có một chuyến tập huấn hoặc khảo sát mô hình của hệ thống
chính trị của Mỹ. Trong phần sau của chuyến đi, ông Đinh Thế Huynh có
những cuộc làm việc cả với Đại diện của đảng Dân chủ lẫn của đảng
Cộng hòa. Người ta đặt câu hỏi nội dung những cuộc trao đổi này là
gì, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam quan tâm tới điều gì về hoạt động
của hệ thống chính trị Mỹ. Liệu có bài toán đa đảng trong chuyển
tiếp dân chủ không ? Đảng cộng sản Việt Nam có phải đang nghĩ
tới một đảng chính trị đối lập hợp pháp cho hệ thống chính trị
của Việt Nam không? Nếu Trung Quốc biết được những ý định cải cách
như vậy thì sẽ thế nào ?
Có
một nội dung cũng quan trọng khác liên quan tới sự thành công của
hội nghị APEC mà Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2017. Phó Thủ tướng
Phạm Bình Minh nhấn mạnh "APEC 2017 là một trong những sự kiện đối ngoại
quan trọng nhất trong tiến trình hội nhập quốc tế của nước ta". Không
loại trừ, nội dung đang được chuẩn bị cho Hội nghị APEC cần được tham
khảo trước với Mỹ vì một lý do tế nhị nào đó, và vì thái độ và
đóng góp của Mỹ có vai trò quyết định đối với thành công của Hội
nghị.
Có
người so sánh chuyến đi của ông Huynh với chuyến đi của ông Phạm Thanh
Nghị, nguyên bí thư thành ủy Hà Nội, thăm Mỹ ba tháng trước
khi có chuyến thăm chính thức của tổng bí thư Nguyễn Phú trọng tháng
5/2015. Ông Nghị là hòn đá dò đường, không hơn. Trong khi thể chế
chính trị độc đảng chưa có được một căn cứ nào chứng tỏ được chính
phủ Mỹ thừa nhận, ông Nghị với tư cách một cán bộ chính trị thuần
túy, cần phải biết chính phủ Mỹ đón tiếp và có đối sách thế nào.
Việc này cần cho cả hai, cả Việt Nam và Mỹ. Như một cuộc tập dượt
trước, những trục trặc có thể sẽ bộc lộ và sẽ có những điều
chỉnh cần thiết. Chưa kể, an ninh cộng sản luôn muốn biết các tình
huống an ninh sẽ xảy ra là gì, thái độ và các hình thức có thể mà
lực lượng chống cộng hải ngoại tại Mỹ có khả năng sẽ thực hiện là
gì, chúng sẽ lộ diện và sẽ được bóp chết từ trứng nước. Bộ
trưởng Trần Đại Quang thăm Mỹ không chính thức, một tháng trước
chuyến đi có lý do này.
Ông
Đinh Thế Huynh sang Mỹ với tư thế người thay thế quyền lực cao nhất
của chế độ. Thể chế chính trị độc đảng, vai trò tối cao của
đảng đã được chính phủ Mỹ xác nhận. Ông này sang với tư cách
kiểm tra, khảo sát các điều kiện để xác lập đường lối chính trị,
đối ngoại và chính sách kinh tế có tính chiến lược dài hạn
với chính quyền Mỹ, bất kể tổng thống mới là ai, trước hết là
nhằm khẳng định tương lai của TPP. Người tạo dựng chính sách là
ông, là đảng, theo cơ chế đảng cầm quyền, chứ không phải Thủ tướng
chính phủ. Việc bộ trưởng Bộ Nội vụ đột ngột kiến nghị Quốc
hội hoãn phê chuẩn Luật Hội, đúng vào chiều ngày 25/10/2016, là tín
hiệu khẳng định TPP sẽ được Mỹ phê chuẩn của ông Huynh từ
cuộc Hội đàm với Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày, nhưng cũng là một
chứng minh với Chính phủ Mỹ vai trò của chính ông Đinh Thế
Huynh có hiệu lực tức thì quyết định việc lập pháp
hay hình thành chính sách của Việt Nam.
Như
vậy, việc ông Huynh sang Mỹ là một thái độ chiến lược của Bộ chính
trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc sang Trung Quốc trước khi sang Mỹ
chỉ là một động thái giữ thăng bằng hình thức. Một mặt, người ta
muốn công khai chứng tỏ thần phục, theo cách nghĩ thông thường rằng,
Việt Nam trình báo và xin chỉ thị, trước khi có quan hệ với Mỹ, nếu
có gì với Mỹ thì cũng đã có sự cho phép ngầm của Trung Quốc, bởi
vì Việt Nam hiểu rõ rằng Trung Quốc muốn thế. Mặt khác, bằng sự
lấp lửng đó, Việt Nam muốn tránh một phản ứng bất lợi cho quan hệ
với Trung Quốc, mặc dù, trên thực tế thực thi một chính sách chiến
lược thực chất hơn với Mỹ.
Điều
có thể khẳng định chắc chắn rằng ông Huynh đã được lựa chọn để thay
thế ông Trọng. Tuyên bố văn bản 13-BT/TW của Ban bí thư ngày 17/08/2016
về việc xét bổ nhiệm hay đề, ứng cử cán bộ cao cấp, chỉ căn cứ
vào tuổi được khai trong hồ sơ gốc, khi kết nạp đảng, chính là bản
án tử hình cho sự nghiệp chính trị của Trần Đại Quang, chưa kể,
việc cố tình khai giấu tuổi tác là vi phạm điều lệ đảng, có thể
bị xét kỷ luật tới mức khai trừ.
Điều
còn chưa rõ là việc thay thế này sẽ được thực hiện vào lúc nào, giữa
nhiệm kỳ như ông Trọng hình như đã hứa tại Hội nghị 14 đại hội XI,
tức là vào đầu năm 2018 hay là hết nhiệm kỳ này, vào năm 2020.
Nếu
vào giữa nhiệm kỳ, ông Huynh sẽ phải chuẩn bị một báo cáo chính
trị khi nhậm chức Tổng bí thư. Có thể mục đích của chuyến đi này
chính là định hình các nội dung chiến lược của báo cáo đó. Có
thể chứa đựng những thay đổi căn bản, bước dạo đầu cho những cải
cách về chất của chế độ ở nhiệm kỳ tiếp theo. Chiến dịch chống tham
nhũng có thể chỉ kết thúc với cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Đinh La
Thăng sẽ tạm thời yên vị. Hoàng Trung Hải và Nguyễn Văn Bình tạm chưa
thể bị nhắc đến. Lý do duy nhất là tránh một việc xáo trộn và thay
đổi cán bộ quá lớn, không thể chuẩn bị kịp.
Chúng
ta không đủ tư liệu để có thể nhận dạng chính xác các hành vi của Đảng
Cộng sản Việt Nam, nhưng nếu đơn giản hóa nó, nhìn nó chỉ bằng những
biểu hiện nhìn thấy được thì không tránh khỏi sai lầm nông cạn. Nhưng
yếu tố Đinh Thế Huynh và chuyến đi khác thường của ông này sang Mỹ
mang tín hiệu một sự chuyển hướng về phía Mỹ nhiều hơn các đánh
giá của một số nhà quan sát.
Paris,
05/11/2016
Bùi
Quang Vơm
(Tập Hợp
Dân Chủ Đa Nguyên)
No comments:
Post a Comment