Saturday, August 20, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 19-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 19-8-2016
.
  • Biển Đông : Trung Quốc tung hỏa mù với ASEAN ?(RFI) - Ngày 16/08/2016, báo chí chính thức của Trung Quốc loan tin là Bắc Kinh và ASEAN đã có nhiều « bước đột phá » trên vấn đề Biển Đông sau các cuộc họp ở vùng Nội Mông giữa các quan chức cao cấp của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Nhưng phải chăng những « bước đột phá » được loan báo chỉ là một lớp hỏa mù mà Bắc Kinh tung ra, chứ hai bên chưa thật sự đạt những tiến bộ đáng kể trên hồ sơ này ?
  • Đưa tên lửa ra Trường Sa : Động thái bạo dạn của Việt Nam (RFI) - Ngày 10/08/2016, hãng tin Anh Reuters tiết lộ : Việt Nam đã kín đáo đưa giàn phóng tên lửa cơ động ra một số căn cứ tại vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông đang bị Trung Quốc tranh chấp. Loại vũ khí mới này có khả năng tấn công các cơ sở quân sự của Trung Quốc đặt trên các đảo nhân tạo trong khu vực. Thông tin này đã được giới phân tích ngoại quốc bình luận rộng rãi.
  • Philippines sẽ không nêu tranh chấp Biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 17/08/2016 tuyên bố là tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Lào vào đầu tháng tới ông sẽ không nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc, vì muốn thảo luận riêng với các lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này.
  • Chuyên gia Pháp: Cách Mỹ chống bành trướng Trung Quốc trên Biển Đông (RFI) - Trong bài phỏng vấn ngày 12/08/2016 dành cho nhà báo Alexis Feertchak của tờ Le Figaro, giáo sư về chiến lược Renaud Girard thuộc Học Viện Chính Trị Sciences Po Paris đã phân tích về chiến lược đã và đang được Mỹ áp dụng để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Không lực Mỹ biểu dương « pháo đài bay » tại Biển Đông (RFI) - Ngày 17/08 vừa qua, lần đâu tiên ba oanh tạc cơ chiến lược B1, B2 và B52, đồng loạt xuất phát từ đảo Guam tham gia một cuộc biểu dương sức mạnh tại Biển Đông và Hoa Đông. Hành động này được xem là để đáp trả ý đồ của Trung Quốc thiết lập vùng « nhận dạng phòng không » khống chế khu vực.
  • Trung Quốc khó mà ngăn Ấn Độ nói về Biển Đông tại G20 (RFI) - Là chủ nhà của Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 mở ra tại Hàng Châu vào đầu tháng 9/2016, Trung Quốc không muốn hồ sơ Biển Đông được nêu lên, nhất là khi các hành động của Bắc Kinh có thể bị chỉ trích sau khi một tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng biển này.
  • Vài đánh giá nhầm trong cách mạng tháng 8 (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nhân dịp kỷ niệm Cách mạng (CM) tháng 8, ngoài những điều nhiều người đã biết cũng nên nhìn vào vài đánh giá và tuyên truyền nhầm, để hiểu thêm lịch sử. Xin bắt đầu từ tháng 5- 1941, khi Đảng Cộng sản thành lập Mặt trận Việt Minh (VM) với mục tiêu: “Liên hiệp tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, cùng nhau đánh đuổi Nhật – Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập”. ...
  • Nhiệt điện Long An – nỗi lo chẳng của riêng ai (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Công nghệ nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường ở Việt nam đã thấy rõ hậu quả. Nhưng ngay cả trường hợp cụ thể nhiệt điện Long An có thể có nguy cơ hốt rác của các nhà máy nhiệt điện của Hàn Quốc phải đóng cửa hoặc sẽ phải đóng cửa. Phía ta đừng cứ thấy FDI cho năng lượng là “hốt” liền – dù là từ Hàn Quốc. Dự án này cần được xem xét lại toàn diện thật ...
  • Những phát súng bên trong văn phòng Đảng (RFA) - Lần đầu tiên một cuộc xả súng xảy ra bên trong Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, giết chết Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và ngay sau đó sát thủ cũng là một cán bộ kiểm lâm cao cấp, cũng tự sát sau khi gây án.
  • Formosa: Món nợ với nhân dân (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Sau chuyến thăm Việt Nam dưới hình thức cá nhân, bà Su Chih-feng, nhà lập pháp của đảng Dân Chủ Cấp Tiến (Đài Loan), đã kêu gọi chính phủ Việt Nam nên công bố minh bạch các chi tiết về trường hợp của Công ty Formosa Plastic Group. Canh bạc 500 triệu đô hẳn phần thắng chưa thuộc về chính phủ với các cáo buộc từ phía Formosa trên truyền thông Đài Loan. Và món nợ thảm hoạ môi trường, người dân 4 tỉnh ven biển miền ...
  • Chính quyền đánh đập Giáo dân biểu tình phản đối Formosa? (BoxitVN) - Xuân Nguyên, RFA - Những giáo dân ở xứ Quý Hòa mà chúng tôi tiếp xúc sau cuộc biểu tình đều mong muốn, chính quyền địa phương cần triển khai nhanh việc hỗ trợ, đền bù cho người dân trong vùng thảm họa. Cần ưu tiên việc miễn tiền học phí, để các em có thể đến trường, đồng thời phải đóng cửa công ty Formosa, bởi nếu công ty còn hoạt động thì rác thải sẽ lại bị công ty này lén lút thải đi khắp nơi trên cả nước.   Bà cụ ...
  • ‘Chìm xuồng’ vụ cá chết? (BoxitVN) - Gia Minh - “Đầu tiên Formosa phải ra khỏi đất nước Việt Nam. Thứ hai phải đền bù thiệt hại tài sản những tháng bị ô nhiễm môi trường. Thứ ba phải cải tạo môi trường cho bà con làm ăn, sinh sống. Chứ cứ tình trạng như thế này thì không chết bây giờ cũng sẽ chết dần dần thôi. Hiện nay nguồn nước bị ô nhiễm, cá không làm được; con em sắp nhập học mà mấy tháng trời không làm ăn gì được thì lấy tiền đâu cho con em ...
  • Thế vận hội: Các xạ thủ Việt Nam thiếu đạn để tập bắn (RFI) - AFP hôm nay 18/08/2016 đưa tin, sau khi xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh đoạt được huy chương vàng tại Thế vận hội, báo chí chính thức, thậm chí cả thủ tướng cũng nêu lên tình trạng thiếu đạn để tập luyện, cho thấy ngành thể thao chưa được chính quyền đầu tư đúng mức.
  • Việt Nam còn đầu tư quá ít cho quảng bá du lịch (RFI) - Trong bài viết đăng trên tờ Forbes ngày 16/08, nhà báo Brett Davis ghi nhận là lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam đã thông báo ý định đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến của du khách quốc tế. Tuy nhiên dù có tăng phần tài chính cho việc quảng bá này, Việt Nam vẫn thua xa các đối thủ trong khu vực.
  • Những lớp học miễn phí ở Sài Gòn (RFA) - Sài Gòn có rải rác nhiều lớp học miễn phí và tự phát dành cho trẻ nghèo và trẻ thất học, điển hình như Lớp Tình Thương do ông Đoàn Minh Hùng, từ quê lên thành phố mưu sinh, cùng vợ con đứng ra đảm trách từ năm 2009 tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân.
  • Vì sao Hướng Đạo hấp dẫn giới trẻ? (BoxitVN) - Trọng Thành - Một cuộc Họp Bạn của Hướng Đạo Ảnh : scout.org. Phong trào Hướng Đạo trong những năm gần đây đang có xu hướng được thừa nhận nhiều hơn tại nhiều quốc gia, khu vực. Lần đầu tiên kể từ gần 60 năm nay, nước Pháp đón tiếp trọng thể cuộc Họp Bạn Hướng Đạo quốc tế (Roverway) trong hai tuần lễ đầu tháng 8/2016, với sự tham gia của 5.000 hướng đạo sinh đến từ 56 nước (1). Họp Bạn Hướng Đạo ASEAN lần thứ 5 sẽ diễn ra từ ...
  • Sau năm 2016 nóng kỷ lục, thời tiết 2017 sẽ dịu hơn (RFI) - Sau năm 2016 được cho là nóng kỷ lục kể từ 57 năm nay, thời tiết năm 2017 được dự báo sẽ mát hơn. Một số nhà khoa học ngày 17/08/2016 nhận định, thực trạng thời tiết nắng nóng trong những năm gần đây buộc các nước đạt được một thỏa thuận để ngăn tình trạng trái đất nóng lên.
  • Tiểu thuyết về chiến tranh Mỹ-Trung thành cẩm nang (RFI) - Trang mạng slate.fr ngày 06/08/2016 đã giới thiệu một sự kiện kỳ thú : Một tiểu thuyết hoàn toàn hư cấu về một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành một quyển sách gối đầu giường của giới lãnh đạo Lầu Năm Góc Hoa Kỳ. Đó là quyển « Ghost Fleet - Hạm đội ma » của hai tác giả P. W. Singer and August Cole, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng vừa được tái bản.
  • Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi thăm Trung Quốc (RFI) - Nhà tranh đấu Miến Điện Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên đến Bắc Kinh hôm nay 18/08/2016 với tư cách là Ngoại trưởng của chính phủ dân chủ. Chuyến công du đuợc xem là « tế nhị ». Trong chương trình làm việc có dự án đập thủy điện Myitsone, do Trung Quốc đầu tư nhưng đã bị đình chỉ và dân chúng phản đối.
  • Hàng trăm người Hàn Quốc cạo đầu phản đối THAAD (RFI) - Tại Hàn Quốc, ngày 15/08/2016, khoảng 900 người đã cạo đầu tập thể để phản đối kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại địa phương nơi họ sinh sống. THAAD là hệ thống phòng không tối tân của Mỹ và được cho là có khả năng chặn một tên lửa của kẻ thù trước chạm đến lãnh thổ Hàn Quốc.
  • Mùi chiến tranh lạnh trên bán đảo Triều Tiên (RFI) - Tháng 8/2015, Seoul và Bình Nhưỡng mỗi bên đều tỏ ra lạc quan sau một cuộc đàm phán dài hơi đưa đến kết quả là đồng thuận tránh một cuộc binh đao. Nhưng chỉ mười ngày sau, xung khắc bùng lên cho đến hôm nay 18/08/2016, với những hành động đáp trả qua lại như thời chiến tranh lạnh.
  • Đánh đắm tàu cá các nước, Indonesia muốn khẳng định là cường quốc biển (RFI) - Về châu Á, sự kiện gây chú ý cho các báo Paris là việc hôm nay 17/08/2016 Indonesia cho đánh đắm 71 tàu cá hành nghề tại vùng biển của mình, nhân Quốc khánh lần thứ 71 của nước này. Le Monde chơi chữ « Chiến dịch bùng nổ của Indonesia chống đánh cá bất hợp pháp », còn Les Echos nhận định « Indonesia muốn tái khẳng định sức mạnh trên biển ».
  • Chủ tịch Các Uỷ ban Thế vận châu Âu bị bắt vì buôn lậu vé (RFI) - Cảnh sát Brazil ngày 17/08/2016 thông báo đã bắt chủ tịch Các Ủy Ban Thế Vận Châu Âu tại Rio de Janeiro. Ông Patrick Hickey, 71 tuổi, bị nghi ngờ tham giam vào một mạng lưới bán vé Thế Vận Hội bất hợp pháp. Vụ tai tiếng này còn có thể đi xa hơn vì trong những ngày tới sẽ có nhiều vụ bắt giữ khác.
  • Tổng thống Pháp Hollande gặp Giáo hoàng tại Vatican (RFI) - Ngày 17/08/2016, tổng thống Pháp François Hollande đã đến thăm Tòa Thánh Vatican và hội đàm riêng với Giáo Hoàng Phanxicô trong vòng 40 phút. Theo điện Elysée, tổng thống Pháp đã đề cập ba chủ đề chính : tình đoàn kết nhân loại trước đe dọa khủng bố, phi tôn giáo và số phận của tín hữu Công giáo tại Trung Đông.

--------------------------------

Posted on 19/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------


TẠM NGƯNG CẬP NHẬT TỪ 12/8 ĐẾN 1/9




No comments: