Saturday, August 27, 2016

BIỂN MIỀN TRUNG CHỈ CÒN MỘT NỬA, XIN HÃY CỨU LẤY! (FB Nguyễn Anh Tuấn)




  
"Theo dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) dự kiến đầu tư dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận có vốn đầu tư lên tới 10,6 tỉ USD (hơn 230.000 tỉ đồng), công suất 16 triệu tấn/năm." (Báo Tuổi Trẻ)

Công suất 16 triệu tấn/năm là hơn 1.5 lần giai đoạn I và khoảng 4/5 giai đoạn II của Formosa Hà Tĩnh.

Formosa đi vào vận hành sẽ tạo ra một lượng khí thải nhà kính bằng 1/2 toàn bộ nhà máy của tất cả các ngành công nghiệp ở Việt Nam, trong tương lai cộng thêm nhà máy thép này của Hoa Sen thì Việt Nam thành miếng thịt hun khói hai đầu, với Formosa ở miền Bắc và Thép Hoa Sen ở miền Nam. Chưa kể vấn đề nước thải và chất thải rắn cũng nguy hiểm không kém khi mà thảm hoạ cá chết vừa qua là bài học nhãn tiền.

Ông Vũ cam kết bằng đạo đức cá nhân và tuyên bố sẽ giao hết tài sản ở Tôn Hoa Sen cho nhà nước nếu nhà máy của ông ấy để xảy ra thảm họa môi trường tương tự Formosa.

Thật tình tôi không thể nào hiểu nổi sao lại có những cá nhân tự tin đến mức nghĩ rằng tiền bạc và danh dự của riêng cá nhân họ tương xứng với vận mệnh của hàng triệu người đang sống bám vào biển, với tương lai của một phần lãnh thổ đất nước. Họ nghĩ họ là ai chứ?

Nếu được gặp trực tiếp ông Vũ, tôi muốn nói với ông một điều: "Để xảy ra một vụ như Formosa thì mạng ông còn chẳng thể đền nổi, huống gì chỉ là tiền bạc của ông"

Ông Vũ cũng nói rất nhiều là sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường trong sạch nhưng nếu tôi không nhầm thì khi Formosa triển khai dự án ở Hà Tĩnh, họ cũng cam kết y chang như thế.

Cho tới khi nào Việt Nam có những thiết chế giám sát mạnh: xã hội dân sự độc lập, báo chí tự do, cạnh tranh chính trị, tôi phản đối tới cùng những dự án tiềm ẩn RỦI RO MÔI TRƯỜNG QUÁ LỚN như thế này vì tôi hoàn toàn không tin vào hiệu năng quản lý của các cấp chính quyền hiện tại cũng như sự tự giác của các tập đoàn dù là nhà nước hay tư nhân.

Một nửa biển miền Trung đang sống lay lắt, đừng để họ kết liễu một nửa còn lại.


MỜI XEM :
TTO - Một dự án thép khổng lồ với công suất trên 16 triệu tấn/năm đang được…
TUOITRE.VN|BY TUỔI TRẺ





No comments: