Wednesday, August 24, 2016

1.800 NGƯỜI BỊ GIẾT TỪ NGÀY DUTERTE NẮM CHỨC TỔNG THỐNG PHILIPPINES (VienDongDaily.Com)





VienDongDaily.Com
22/08/2016
.
gười dân đứng xem cảnh sát thu dọn xác của hai người bị nghi là kẻ buôn ma túy tại thủ đô Manila trong tháng Bảy. Từ đầu tháng Bảy đến nay, có ít nhất 1,800 người đã bị giết trong cuộc càn quét chống ma tuy của chính phủ Phi Luật Tân. (Noel Celis/ Getty Images)

MANILA - Số người chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Phi Luật Tân đã tăng gấp đôi, trong lúc tổng thống tiếp tục chống dư luận thế giới, lần này đụng độ với Liên Hiệp Quốc. Cơ quan quốc tế đã chỉ trích chính phủ Phi Luật Tân về việc cho cảnh sát cũng như thường dân được giết bừa bãi những kẻ nghiện ma túy và những người bị nghi buôn ma túy.

Số người bị giết liên quan đến ma túy, tính từ khi Tổng Thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào đầu tháng Bảy, đã tăng gấp đôi lên tới khoảng 1,800 vụ.

Mới đây nhất là hôm Chủ Nhật, số lượng những kẻ bị nghi ngờ buôn ma túy bị giết chết, trong cuộc chiến chống ma túy kéo dài bảy tuần của ông Duterte, đã được các giới chức Phi Luật Tân ước tính là khoảng 900 người.

Ông Ronald Dela Rosa, tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia Phi Luật Tân, nói với một ủy ban Thượng Viện điều tra về những vụ giết người không được pháp luật cho phép, rằng có 712 kẻ buôn bán và sử dụng ma túy đã bị giết chết trong chiến dịch càn quét nạn ma túy của cảnh sát.

Ông cho biết cảnh sát cũng đang điều tra về 1,067 vụ giết người liên quan đến ma túy, ở bên ngoài công tác bình thường của cảnh sát. Các số liệu mới nhất đã được biên soạn từ ngày 1 tháng Bảy.

Trong tuần qua, hai chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Manila hãy chấm dứt những vụ hành quyết và giết người không được pháp luật cho phép. Những vụ này đã tăng vọt từ tháng Năm, khi ông Duterte đắc cử tổng thống nhờ một lời hứa là sẽ quét sạch ma túy.

Sự lên tiếng của Liên Hiệp Quốc đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ ông Duterte. Trong một cuộc họp báo giữa đêm khuya Chủ Nhật, ông nói rằng Phi Luật Tân có thể rút khỏi Liên Hiệp Quốc, và mời Trung Quốc cùng những nước khác thành lập một diễn đàn toàn cầu mới, vì Liên Hiệp Quốc đã không hoàn thành sứ mạng của mình.

Tuy nhiên, Ngoại Trưởng Perfecto Yasay hôm thứ Hai phải đính chánh rằng Phi Luật Tân vẫn sẽ là một thành viên của Liên Hiệp Quốc. Ông mô tả lời lẽ của tổng thống là biểu lộ “sự thất vọng chán nản sâu sắc.”

Trong một cuộc họp báo, ông Yasay nói, “Chúng tôi cam kết với Liên Hiệp Quốc, bất chấp nhiều nỗi thất vọng và chán nản của chúng tôi về cơ quan quốc tế này.” Ông Yasay nói rằng Tổng Thống Duterte đã hứa sẽ duy trì nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy, và đã ra lệnh cho cảnh sát điều tra và truy tố những người vi phạm.

Ông chỉ trích các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc, vì họ “nhảy tới một kết luận võ đoán cho rằng chúng tôi đã vi phạm nhân quyền của người dân.”

Ông Yasay nói, “Việc họ chỉ dựa vào những điều cáo buộc như vậy, dựa trên thông tin từ những nguồn tin giấu tên mà không có sự chứng minh đúng đắn, là một việc hết sức vô trách nhiệm.”




No comments: