Sunday, August 28, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-8-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 27-8-2016
.
  • Nhật Bản và Úc sẽ đòi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông (RFI) - Gặp nhau lần đầu tiên từ sau khi Tokyo bị loại khỏi cuộc đấu thầu cung cấp cung cấp tàu ngầm cho Canberra, hai bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản và Úc vào hôm qua, 25/08/2016 đã đồng ý là sẽ thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực La Haye, phủ nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông.
  • Việt Nam mong quốc tế giúp duy trì hòa bình tại Biển Đông (BoxitVN) - Thụy My - Đi đêm lắm có ngày gặp ma, cac đồng chí ơi! Lãnh đạo ĐCSVN mong quốc tế giúp… trong khi họ “đi đêm” (và cả ngày) với bọn đồng chí hiếu chiến TQ. Trong khi họ đàn áp các con dân Việt Nam biểu tình cho độc lập, tự do, thoát Trung… Thật siêu thực tế! Mong sự giúp đỡ thì phải xứng đáng và được tôn trọng.
    André Menras. Thật không dễ gì thay đổi đối với một đảng mà đi đêm và đi dây đã trở thành đường ...
  • Công đoàn độc lập sẽ giúp cả người lao động lẫn chủ doanh nghiệp (BoxitVN) - Nguyễn Phúc – Thảo Vy - Như vậy, câu trả lời ở đây cho thắc mắc của Bí thư Đinh La Thăng, là lâu nay công nhân vẫn luôn coi cán bộ công đoàn là những chức sắc của Đảng và Nhà nước. Vì nếu không là những “quan cách mạng” thì làm sao lại có quyền buộc công nhân lẫn chủ DN phải trích tổng cộng là 3% trên tổng quỹ lương để nộp một loại phí có tên “phí công đoàn”? Hơn thế nữa, DN không có tổ chức công ...
  • Tỉnh giấc đi thôi, đến lúc làm người rồi(1) (BoxitVN)Dưới đây là bài viết về nỗi oan của một Thượng sĩ CA nghe xúi giục làm việc phi pháp để kiếm lợi cùng đồng bọn hưởng chung, nhưng khi bị phát giác thì những kẻ xúi anh ta do quyền chức cao hơn nên hết thảy đều “chạy làng”, và chạy thoát, chỉ riêng mình anh chịu tội. Cũng giống câu chuyện trong bài Lại hoãn xử vụ công an dùng nhục hình, đây hình như là tình trạng bất thường của những mối quan hệ xã hội (bao ...
  • Đối tác thương mại, đối thủ chiến lược (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc bỏ ra nhiều tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng của nhiều quốc gia trên thế giới mà chính sách này nằm trong chiến lược Con đường Tơ lụa Hàng hải để xây dựng giấc mơ Trung Hoa vĩ đại của Tập Cận Bình. Ngoài cảng Darwin thì Trung Quốc cũng đã bỏ nhiều tiền đầu tư vào cảng Hambantota của Pakistan, cảng Gwadar của Pakistan để nắn gân Ấn độ và cảng Djibouti ở Châu Phi để ...
  • Xuất khẩu gạo giảm mạnh (RFA) - Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục bế tắc do các thị trường tiêu thụ giảm mạnh, kể cả thị trường truyền thống và các thị trường khác.
  • Khi nhà nước thông báo biển đã sạch (RFA) - Vào sáng ngày 22 tháng 08 năm 2016 tại tỉnh Quảng Trị, bộ tài nguyên và môi trường kết hợp cùng các bộ ngành đã thông báo biển tại khu vực miền Trung đã sạch.
  • Dự án nhà máy thép tại Ninh Thuận (RFA) - Một siêu dự án thép công suất 16 triệu tấn/năm tổng đầu tư hơn 10 tỷ USD đang được tính toán xây dựng tại vùng ven biển Phước Diêm - Cà Ná tỉnh Ninh Thuận.
  • Tranh cãi quanh việc đập bỏ một kiến trúc Pháp (RFA) - Báo Đà Nẵng Online cho biết do trụ sở làm việc chật hẹp, Thành ủy Đà Nẵng quyết định dỡ bỏ tòa nhà kiến trúc kiểu Pháp 100 tuổi - vốn là cơ quan của Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố - để xây công trình làm việc mới.
  • Những người Chăm lây lất bán thuốc (RFA) - Theo thống kê, hiện nay, đồng bào Chăm có mặt ở tỉnh Phú Yên ước chừng 18,000 người. Chủ yếu sống bằng nghề nông với ruộng đất ít ỏi, khô cằn.
  • Vài mẩu chuyện về TS Nguyễn Quang A trong ngày 24-8-2016 do ông tự bạch(BoxitVN)Chúc mừng ông Tô Lâm, ông đã chặn được cuộc tiếp khách của tôi, song ông bôi bẩn lên mặt chế độ này hơi nhiều! Chỉ chuyện không gặp được mình cũng nói quá nhiều cho Lax Konrad, Sứ quán Đức và EU và thế giới về tình hình nhân quyền ở Việt Nam! Nguyễn Quang A. Ba loại chặn hôm qua. Anh Lax Konrad vừa thay Felix Schwarz ở Sứ quán Đức. Anh muốn gặp những bạn của Felix để giữ quan hệ và tìm hiểu tình hình. Anh mời mình gặp, ...
  • Ai có thể tìm xuất xứ của bài này đã từng đăng trên báo Việt Nam? (BoxitVN)Nhân bài dịch của Kỹ sư Đặng Đình Cung Ăn cắp vì đói đăng trên BVN hôm qua, một độc giả gửi cho bài dưới đây, đã từng đăng trên một tờ báo mạng lề phải nhưng ông quên mất xuất xứ, với mong muốn tiếp tục khơi thông quan trí – ở đây là các loại thẩm phán, quan tòa – của Nhà nước Việt Nam. Chúng tôi xin đăng lên để đáp ứng ý nguyện tốt đẹp của ông, và cũng mong bạn đọc xa gần ai biết ...
  • Hoa Kỳ quan ngại IS mở rộng sang Đông Nam Á (RFA) - Hoa Kỳ tỏ ra e ngại các tay súng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS đang muốn mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Nam Á thông qua các nhóm cực đoan địa phương.
  • Đông Nam Á lại chìm trong khói mù (BBC) - Không khí ở nhiều nước bị ô nhiễm do tình trạng đốt rừng và gây cháy than bùn ở Indonesia để trồng cây, mà chủ yếu là để làm giàu từ dầu cọ.
  • Ấn Độ đặt tên lửa Brahmos ở vùng biên giới, Bắc Kinh lo ngại (RFI) - Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào hôm qua, 25/08/2016, đã bày tỏ hy vọng rằng Ấn Độ sẽ cố gắng hơn nữa trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định trong khu vực thay vì hành động ngược lại. Theo hãng tin Anh Reuters, đây là lời cảnh cáo của Bắc Kinh đối với việc New Delhi dự trù triển khai tên lửa hành trình Brahmos dọc theo vùng biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc.
  • Úc yêu cầu Pháp gia tăng bảo mật tài liệu tàu ngầm (RFI) - Canberra kêu gọi tập đoàn công nghiệp Pháp DCNS phải tăng cường an ninh bảo mật tại Úc, nơi chuẩn bị các công xưởng sản xuất hạm đội tàu ngầm tối tân Barracuda. Úc lo ngại vì có tin hàng chục ngàn trang tài liệu mật về tàu ngầm Scorpène, bán cho Ấn Độ bị đánh cắp.
  • Tư lệnh cảnh sát Philippines kêu gọi hạ sát dân bán ma túy (RFI) - Sau tổng thống Philippines, đến lượt lãnh đạo cảnh sát quốc gia hôm qua 25/08/2016 khuyến khích người nghiện ma túy « hạ sát, đốt nhà » con buôn cần sa, bạch phiến. Một lần nữa, chính phủ mới tại Philippines kêu gọi sử dụng bạo lực thay vì pháp luật để chống tệ nạn ma túy, trong bối cảnh hơn 2.000 người bị hạ sát từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống.
  • Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn (RFI) - Chính phủ Philippines và Mặt trận Dân tộc Dân chủ (cộng sản) hôm nay 26/08/2016 đồng ý kéo dài lệnh hưu chiến để đàm phán một giải pháp hòa bình, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu từ thập niên 1960. Một dấu hiệu tốt cho tiến trình hòa đàm tại Na Uy.
  • Trung Quốc: Nhật Bản nên đóng một vai trò « xây dựng » tại G20 (RFI) - Bắc Kinh yêu cầu Tokyo đóng một vai trò "xây dựng" tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp mở ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). Nhân vật lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc đã nhắc nhở Tokyo như trên vào hôm qua, 25/08/2016 khi tiếp một đặc sứ cao cấp Nhật Bản.
  • Khói mù từ Indonesia bay qua Singapore (RFA) - Nạn khói mù từ Indonesia lan sang Singapore là tình trạng xảy ra thường xuyên hằng năm khiến tiểu quốc Sư tử phải lên tiếng phản đối với nước láng giềng Indonesia về hoạt động đốt rừng trên đảo Sumatra khiến khói mù lan khắp khu vực.
  • Philippines: 6 tay súng Abu Sayyaf bị tiêu diệt (RFA) - Giới chức an ninh nước này hôm nay đã tiêu diệt được 6 tay súng thuộc nhóm Abu Sayyaf. Trong số những người bị giết có một người dính líu đến vụ bắt cóc hai công dân Canada và bị chặt đầu tại miền nam Philippines.
  • Trung Quốc thẳng tay với nạn tham nhũng (RFA) - Trung Quốc sẽ truy tố vị quan chức đứng đầu cơ quan thống kê nhà nước về một loạt những tội danh vi phạm nghiêm trọng kỷ luật gồm lạm dụng quyền lực, sống xa hoa và mua bán chức tước.
  • Chiến hạm Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran trong vịnh Ba Tư (RFI) - Tình hình vịnh Ba Tư đột ngột nóng lên với nhiều vụ chạm trán giữa hải quân Mỹ và Iran. Ngày hôm qua, 25/06, một khu trục hạm của Mỹ buộc phải bắn ba phát đại bác cảnh cáo để tránh đụng với một tàu tuần duyên của Iran.
  • Mỹ mở rộng hướng dẫn xét nghiệm Zika (VOA) - Cơ quan Lương thực và Dược phẩm Hoa Kỳ mở rộng hướng dẫn về việc xét nghiệm máu hiến tặng, quy định phải kiểm tra xem có bị nhiễm virus Zika hay không trước khi sử dụng
  • Bầu cử Mỹ : Ứng viên Clinton tăng tốc tranh thủ cử tri gốc Á (RFI) - Chiến dịch tranh cử của ửng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton đang đang tăng tốc với việc tập trung thuyết phục các cử tri gốc châu Á tại ba tiểu bang được coi là trọng điểm. Đây là ba bang mà các cộng đồng châu Á, nếu tích cực đi bầu, sẽ giúp cho bà Hillary Clinton giành thắng lợi trước đối thủ Cộng Hòa Donald Trump.
  • Ý ban bố tình trạng khẩn cấp (BBC) - Ý ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng bị thiệt hại nặng nề nhất do trận động đất hôm 24/8 trong lúc hy vọng tìm người sống sót giảm đi.
  • Ý : Vấn đề an toàn trong xây dựng nổi cộm sau vụ động đất (RFI) - Theo tổng kết mới nhất tính đến hôm nay 26/08/2016, đã có 267 người chết trong cuộc động đất vừa qua ở miền trung nước Ý. Tình trạng khẩn cấp được ban hành trong vùng bị nạn sau cuộc họp Hội Đồng Bộ Trưởng do thủ tướng Matteo Renzi triệu tập gấp rút vào hôm qua.
  • Colombia : Hòa bình với phe cộng sản, nông dân trở lại ruộng đồng (RFI) - Hòa bình với lực lượng nổi dậy FARC tại Colombia là đề tài được hầu hết các báo Pháp quan tâm, sau thỏa thuận được đánh là « lịch sử » ký kết tại Genève hôm thứ Tư 24/08/2016, cho phép chấm dứt xung đột kéo dài 52 năm. Báo Le Figaro chạy tựa : « Tại Colombia, người nông dân mong trở lại với ruộng đồng ».
  • Chiến trường Syria : Ai đánh ai ? Ai bênh ai ? (RFI) - Nổ ra từ ngày 15/03/2011, cuộc chiến Syria ngày càng trở nên phức tạp hơn, và bị quốc tế hóa với sự tham gia của các tổ chức thánh chiến và nhiều nước ngoài.
  • Syria : Trung Quốc công khai yểm trợ chính quyền Damas về quân sự (RFI) - Cho đến nay, cùng với Nga, Trung Quốc là chỗ dựa về mặt ngoại giao cho chế độ của tổng thống Syria Bachar Al Assad, nhưng không thấy năng nổ trên hiện trường. Tình thế đã đổi khác. Vào hôm qua, 25/08/2016, Bắc Kinh đã thông báo quyết định đón binh lính của quân đội Damas đến Trung Quốc để được đào tạo trong lãnh vực cứu trợ nhân đạo.
  • Điểm chung của những trường hàng đầu ở Mỹ (VOA) - Bốn trường trung học công lập được bầu chọn là tốt nhất ở Mỹ có nhiều điểm chung như có các chương trình học đầy thách thức và có học sinh người Mỹ gốc Á chiếm tỷ lệ lớn
  • Pháp hoãn áp lệnh cấm đối với burkini (BBC) - Tòa hành chính cao nhất quyết định hoãn áp dụng lệnh cấm áo tắm phủ kín người, vốn được áp dụng tại một thị trấn nhỏ ở bờ biển Địa Trung Hải.

--------------------------------


----------------------------------

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 8 năm 2016

  Những Điều Sỉ Nhục Và Căm Giận  Lưu Quang Vũ Một đất nước luôn có kẻ dẫn đường Cho người ngoài kéo đến xâm lăng Cho những cuộc chiến tranh Đẩy con em ra trận Những điều sỉ nhục và căm giận Một xứ sở Nhà tù lớn hơn trường học Một dân tộc có nhiều gái điếm nhất thế giới Có những cái đinh để đóng vào ngón tay Có những người...
,
Nếu đó là tội lỗi Lưu Quang Vũ Một con người không phải chỉ là một cái tên trong hộ khẩu Một con tốt trong bàn cờ Một viên gạch một cái đinh Để treo biển hàng và đặt ghế Con người chưa được làm người Bao lệnh cấm đang đè lên thế giới Cấm yêu thương cấm khát vọng cấm tự do Bao con chim bị nhốt ở trong tù Bao giải băng đen che kín mắt...
.
Đừng nhân danh Đảng để chèn ép dân!  Ngọc Quang Giáo dục Việt Nam08:44 27/08/16   (GDVN) - Đảng ra đời là để đấu tranh cho lợi ích của nhân dân. Bởi vậy, đừng ai nhân danh Đảng để cư xử tệ bạc với dân.  Ngày 24/8, tờ Dân Việt đưa thông tin bà Đỗ Thị Thúy Hiền (SN 1976, tổ 3, phường...
.
Lâm Khang thư viện vừa nhận được một số ấn phẩm  do Ngài Phaolo Nguyễn Thái Hợp, và bạn bè tặng.   Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu:  ...
.
Công trình văn hóa thể thao sử dụng 4 tháng đã lo sập Tuổi trẻ  26/08/2016 17:34 GMT+7  Người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bức xúc về một công trình văn hóa thể thao có giá trị xây dựng 4,8 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng mấy tháng đã lo bị sụp đổ.    Tường tòa nhà bị nứt toác, còn nền bị sụt lún...
.
  Dư luận bức xúc vì mỗi năm Hà Nội lãng phí tới 700 tỷ đồng để cắt tỉa cây hoa, cây cảnh.  Nhân danh nhân dân để đục khoét tài sản của dân!  Giáo dục VN Ngọc Quang 07:57 17/08/16  (GDVN) - Trong khi dân nghèo nhăn nhó với từng đồng lương còm cõi thì Hà Nội lại chi ra tới 700 tỷ đồng chỉ để cắt tỉa hoa, cây...

----------------------------------------


Posted on 27/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.






No comments: