Thursday, June 18,
2015 8:41:37 PM
Ngày Thứ Năm, 18 Tháng Sáu, năm nay là khởi đầu
của tháng Hồi Giáo Ramadan. Từ thời gian gần đây, sinh hoạt của 1.6 tỷ dân Hồi
Giáo nhiều lúc có tác động ảnh hưởng đến các sinh hoạt khác trên thế giới, nên
chuyện Ramadan không chỉ riêng có ý nghĩa tôn giáo truyền thống, mà đã trở
thành quen thuộc trong thời sự quốc tế.
Tiêu biểu của tháng
Ramadan là sự nhịn đói trong ngày. Trong suốt một tháng lễ này, tất cả các tín
đồ đạo Hồi đều phải thực hiện nghiêm túc quy định: Mỗi ngày từ lúc mặt trời mọc
cho đến lúc mặt trời lặn, không ăn, không uống, không hút thuốc... nghĩa là
không được đưa bất kể thứ gì vào miệng kể cả một hớp nước lạnh. Các nước Hồi
giáo đều là “xứ sở uống trà,” nhưng tháng Ramadan, đến các cơ sở vào giờ làm việc
trong ngày thì sẽ không có trà, không có nước uống. Trung Ðông, xứ sở của sa mạc,
thời tiết nóng và khô, suốt một ngày không uống mước là sự chịu đựng khá vất vả
Ðể chuẩn bị cho sự
nhịn đói ấy, mỗi ngày trước bình minh, dân Hồi Giáo ăn bữa sáng sớm có tên gọi
là “suhoor” sao cho có thể chịu đựng đói và khát trong suốt một ngày.
Ðến buổi tối, người
ta thường chấm dứt thời gian trai giới theo kiểu của Ðấng Tiên Tri Muhammad hơn
1,400 năm trước, bằng cách hớp một ngụm nước và ăn vài trái chà là (date). Sau
đó được phép ăn uống như bình thường, và ở các gia đình khá giả thì bữa ăn đó
có thể là một bữa tiệc linh đình.
Hành động nhịn ăn
nhịn uống nhằm luyện cho con người sự tiết chế, chống những cám dỗ vật chất, để
tạo thuận lợi cho việc sau này lên thiên đàng. Trong thời gian nhịn ăn ban ngày
cũng không được phép tổ chức hay tham dự những cuộc vui chơi giải trí, không được
làm chuyện quan hệ vợ chồng.
Ramadan là tên gọi
của tháng thứ chín trong lịch Hồi Giáo và nếu tính theo dương lịch thì thay đổi
từng năm, không có thời gian cố định. Lịch Hồi Giáo là một loại âm lịch thuần
túy, không điều chỉnh với dương lịch để phù hợp với các mùa trong năm như lịch
Tầu hay lịch Ta, nghĩa là không có tháng nhuận vài ba năm một lần. Do đó lịch Hồi
Giáo chỉ ứng dụng được cho những sự kiện tôn giáo, không sử dụng được cho nông
nghiệp như loại nông lịch của các nước Á Ðông.
Năm âm lịch căn cứ
vào tuần trăng, chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Ðất, một vòng khoảng 27
ngày 7 giờ nghĩa là dưới một tháng. Như thế một năm của lịch Hồi Giáo ngắn hơn
một năm dương lịch khoảng 11 ngày, có nghĩa là tháng Ramadan (tháng thứ 9) mỗi
năm sẽ sớm hơn lên nếu tính theo dương lịch.
Tháng Ramadan có thể
sai khác một vài ngày ở những nước Hồi Giáo vì vị trí địa dư và cách quan sát mặt
trăng. Saudi Arabia, Ai Cập, Iran, Indonesia loan báo tháng Ramadan khởi đầu
ngày 18 Tháng Sáu, nhưng Pakistan chọn ngày 19.
Năm nay tháng
Ramadan rơi vào đầu mùa hạ ở Bắc Bán Cầu, trời nóng hơn và thời gian nhịn đói
trong ngày dài hơn. Các học giả Hồi Giáo khuyến cáo tín đồ ở các nước Bắc Âu -
mỗi ngày mặt trời ở trên đường chân trời 16 giờ hoặc hơn - tính thời gian căn cứ
theo một nước có đông dân Hồi Giáo ở gần nhất để tránh khỏi phải nhịn ăn uống
quá dài trong ngày. Tuy nhiên bà Pia Jardi, chủ tịch Liên Ðoàn Hồi Giáo Phần
Lan ở Helsinki, xác định rằng tín đồ tai đây mỗi ngày sẽ có 21 giờ nhịn ăn uống
và chỉ có 3 giờ để ăn. Bà giải thích: “Nên tiết chế chuyện ăn uống và như thế mới
tuân thủ đúng thực tế cùng tinh thần đơn giản của Ramadan.” Bà nói thêm: “Người
nhịn được lâu có nghĩa là sẽ không cần ăn uống nhiều vào những lúc khác.”
Quy định nhịn ăn uống
được miễn trừ cho trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ có mang. Một số nước Hồi Giáo
cũng cho quân đội và công nhân lao động nặng được phép sinh hoạt ăn uống như
bình thường. Có trường hợp các kỳ tranh giải thể thao quốc tế, như Thế Vận Hội
hoặc FIFA World Cup, rơi đúng vào tháng Ramadan và các phái đoàn vận động viên
được linh động thích ứng với hoàn cảnh.
Dân Hồi Giáo cũng
được khuyên tránh nói năng tục tĩu, gây gổ, bạo hành,... tuy nhiên trên thực tế
các cuộc xung đột hay hành động khủng bố vẫn có thể xảy ra trong tháng Ramadan.
Trong thời gian này những tín đồ Hồi Giáo trung kiên tuân hành đúng quy định 5
lần cầu nguyện mỗi ngày và y phục cũng được chú ý cho thích hợp với truyền thống
hơn.
Tuy thế dân thiểu số
Hồi Giáo Uighur ở Trung Quốc lại phàn nàn nhiều sự cấm đoán của đảng Cộng Sản về
tháng Ramadan, Các cán bộ, công nhân viên, giáo chức và học sinh không được
phép nhịn ăn uống, đến giáo đường cầu nguyện trong giờ làm việc, thanh niên
không được để râu dài và phụ nữ bị cấm mang mạng che mặt
Một trong những mục
tiêu quan trọng của tháng Ramadan là công việc từ thiện. Mỗi buổi tối các khu
phố ở những thành phố lớn đều tổ chức những bữa ăn từ thiện ở nơi công cộng,
bàn ghế được kê thành từng dãy tại công viên hoặc hè phố rộng. Trước khi mặt trời
lặn, những người nghèo cùng con cái đến những tụ điểm này, ngồi vào bàn một
cách rất trật tự. Mặc dù đã nhịn ăn nhịn uống cả ngày, ngối trước những hộp đồ
ăn và những ly nước lạnh rót sẵn, nhưng không một ai động đến, Chỉ khi tiếng
loa từ các giáo đường vang lên, đọc xong lời câu nguyện: “Không có thần linh
nào xứng đáng để được tôn thờ ngoài Thượng Ðế (Allah), và Muhammad là thiên sứ
của Ngài,” mọi người mới bắt đầu ăn uống. Sau khi ăn uống, mọi người đi chơi,
hoặc ra công viên ngồi nói chuyện cho đến khuya mới về nhà nằm nghỉ. Thống kê của
nhà nước Ai Cập cho biết trong tháng Ramadan, lương thực và thực phẩm tiêu thụ
nhiều gấp hơn hai lần các tháng khác trong năm.
Tuy nhiên có nhiều
chỉ trích phê phán về sự kiện Ramadan càng ngày càng bị thương mại hóa. Buổi tối
là thời gian cho các tiệm bán đủ mọi loại hàng với những quảng cáo tràn đầy để
thu hút dân “shopping.” Tại các nước UAE (Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Á Rập),
nhà của các ông hoàng mở cửa suốt đêm cho dân chúng vào ăn, uống trà, cà phê và
trò chuyện. Các khách sạn lớn cũng cung cấp bữa ăn sang trọng từ tối cho đến
sáng và các chương trình truyền hình giải trí thâu được nhiều quảng cáo phát đi
rộng rãi cho dân chúng.
Tháng Ramadan được
chia đều làm ba giai đoạn 10 ngày, đầu tiên là cầu nguyện rồi tới xóa tội, cuối
cùng là cầu xin được thoát phải xuống hỏa ngục, và chấm dứt tháng Ramadan là ba
ngày lễ lớn có tên Eid al-Fitr.
Nghi thức này là một
trong 5 tín điều bắt buộc của những người theo đạo Hồi, bao gồm tuyên thệ trung
thành với tín ngưỡng, cầu nguyện hàng ngày, làm việc bác ái từ thiện, chấp hành
quy luật tháng Ramadan và hành hương về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong
cuộc đời.
No comments:
Post a Comment