Saturday, November 1, 2014

Cùng phẫn nộ và bảo vệ nhà văn Phạm Đình Trọng (Báo Tổ Quốc - Số 191)





Báo Tổ Quốc  -  Số 191
Được đăng ngày Thứ sáu, 31 Tháng 10 2014 19:59

Từ hai tháng qua chính quyền đã gia tăng hẳn sự sách nhiễu đối với nhà văn và nhà báo ly khai Phạm Đình Trọng. Sự thô bạo đã đạt tới một mức độ nguy hiểm buộc mọi người dân chủ Việt Nam phải có thái độ.

Phạm Đình Trọng đã bị sách nhiễu từ năm 2009 khi ông lấy quyết định ly khai với Đảng Cộng Sản để đứng hẳn vào đội ngũ dân chủ và dành quãng đời còn lại cho cuộc vận động dân chủ hóa đất nước. Nhưng những thử thách đã leo thang rõ rệt trong năm nay sau khi ông rút luôn khỏi Hội Nhà Văn và Hội Nhà Báo -hai tổ chức đáng lẽ phải được gọi một cách đúng nghĩa là Cơ Quan Kiểm Soát Các Nhà Văn và Cơ Quan Khống Chế Các Nhà Báo- để tham gia thành lập Văn Đoàn Độc Lập và Hội Nhà Báo Độc Lập, nhất là từ ngày ông tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đồng thời lên án thái độ nhu nhược của đảng và nhà nước cộng sản. Ông đã bị triệu tâp đến thẩm vấn tại đồn công an nhiều lần, đã bị bắt ngoài đường rồi bị lục soát người, bị thóa mạ và giam giữ hai lần. Trong tất cả những vụ này công an đều không đưa ra bất cứ một lý do nào, họ đã chỉ ức hiếp và thóa mạ  trong mục đích khủng bố tinh thần. Từ hai tháng nay một lực lượng công an đông đảo công khai lập chốt thường trực ngay trước cửa và cấm cản, quát tháo, nạt nộ mỗi lần ông muốn ra khỏi nhà.

Tình trạng hiện nay của Phạm Đình Trọng là tình trạng của một người bị giam giữ tại nhà, còn thô bạo hơn nhiều so với tình trạng quản chế, dù không có quyết định chính thức nào. Hơn nữa Phạm Đình Trọng không chỉ bị vi phạm về quyền công dân mà còn bị khiêu khích và xúc phạm về nhân phẩm. Phạm Đình Trọng đã nhiều lần viết bài tố giác những hành động thô bỉ này nhưng đáng tiếc là đã không gây được sự chú ý đáng lẽ phải có vì luôn luôn có những biến cố quan trọng hơn. Nhưng mức độ thô bạo hiện nay đã khiến trường hợp Phạm Đình Trọng trở thành rất nghiêm trọng.

Trước hết cần lên án gay gắt phong cách đạo tặc của chính quyền cộng sản. Phạm Đình Trọng không hề là đối tượng của một quyết định pháp lý nào cả, chính quyền đã không thể đưa ông ra tòa xét xử vì ông tuyệt đối không sai phạm gì. Thay vì tôn trọng và bảo vệ luật pháp như một chính quyền bình thường họ đã bất chấp luật pháp và hành xử như bọn đạo tặc. Lực lượng công an đông đảo thường trực vây hãm Phạm Đình Trọng và cung cách xấc xược của họ cho thấy đây không phải là một sai phạm của công an xã Phước Kiển hay huyện Nhà Bè mà là một hành động được chỉ thị từ cấp trên.

Họ đã chọn Phạm Đình Trọng vì ít nhất hai lý do. Một là ông đã ly khai dứt khoát, ông đã nhận ra Đảng Cộng Sản Việt Nam là một tổ chức tội ác và cắt bỏ mọi liên hệ với nó để đứng hẳn vào hàng ngũ dân chủ. Hai là vì Phạm Đình Trọng là một người hiền lành và già yếu. Càng tàn nhẫn vì ở tuổi cao của ông một sự phẫn nộ lớn có thể có những hậu quả khôn lường.

Chúng ta phải bảo vệ Phạm Đình Trọng vì ông là một người dân chủ chân chính và một mẫu mực của sự lương thiện. Nhưng chúng ta cũng cần liên đới với ông vì một lý do khác: qua Phạm Đình Trọng chính quyền đang thử nghiệm một công thức đàn áp dân chủ mới: giam giữ mà không cần kết án để không bị thế giới lên án. Sau Phạm Đình Trọng sẽ đến lượt nhiều người khác nếu chính quyền không gặp phản ứng mạnh.  

Phải phẫn nộ!

Ban biên tập Tổ Quốc




No comments: