Sunday, November 23, 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 23-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Hai, 24/11/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
-----------------
.
- Đại diện MLBVN tiếp xúc với đại sứ Nhân quyền Hà Lan (Mạng Lưới Blogger Việt Nam): Ngày 20/11/2014, tại Hà Nội, ông Kees van Baar – đại sứ Nhân quyền của Hà Lan và bà Nienke Trooster - tân đại sứ Hà Lan, đã có buổi tiếp xúc với những người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền. Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã đại diện MLBVN trình bày về những giới hạn quyền tự do ngôn luận đối với những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.
.
Chính trị - Xã hội - Kinh Tế
.
- Công an “tiếp tay” cho chủ ao “cướp” 16 tấn cá của doanh nghiệp? (Dân Việt ): Qua đường dây nóng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tại TP.Cần Thơ, bà Trần Thị Kiều (SN 1972, Giám đốc Công ty Thiên Lộc Phát) tố “Hai ghe cá tra với số lượng hơn 16 tấn cá của bà đã bị ông Lê Long Hồ (SN 1972, cư ngụ cồn Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) "cướp" bán và phía sau ông Hồ có sự “tiếp tay” của Công an xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ”.
- “Cất bằng đại học làm công nhân”: Không thể bình thường (Tuổi Trẻ): “Cất bằng đại học làm công nhân cũng là việc làm” - nhận định này của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 19-11 đang gây xôn xao dư luận. - Mời độc giả đọc lại tin đã điểm Cất bằng đại học làm công nhân (Lao Động)
- Xăng giảm 10 lần, thực phẩm vẫn “bình chân như vại“ (Một Thế Giới): Dù giá xăng giảm 10 lần liên tục nhưng giá hàng hóa, thực phẩm không có dấu hiệu giảm giá, một số mặt hàng còn có dấu hiệu tăng thêm. Điều này trái ngược với tình trạng giá thực phẩm thường “ăn theo” mỗi khi xăng dầu tăng giá.
- Người sáng lập TBKTSG - Nhà báo Võ Như Lanh qua đời (Một Thế Giới): Trưa nay 23.11, tin từ TBKTSG cho biết người sáng lập và nguyên là Tổng biên tập đầu tiên của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) - Nhà báo Võ Như Lanh qua đời lúc 9 giờ 5, ngày 23.11.2014, tại TP.HCM.
- TRỊNH HỘI – KẺ NÚP BÓNG GIA ĐÌNH NGUYỄN CAO KỲ (Blog Nhân Dân Việt Nam) - Thư ngỏ gửi tác giả bài báo “TRỊNH HỘI - KẺ NÚP BÓNG GIA ĐÌNH NGUYỄN CAO KỲ - Phương Nam OP” (Bauxite Việt Nam): "Dân Luận: Con số gần 100 người Việt tị nạn ở Thái Lan được Canada nhận chỉ là một phần nhỏ câu chuyện của VOICE. Luật sư Trịnh Hội đã vận động được cho hai ngàn người tị nạn ở Philippines sang Mỹ, một ngàn người sang Úc, Canada và Nauy từ năm 2000 tới 2009.
- Cận cảnh chích ma túy công khai ở trung tâm Sài Gòn (Zing): Người đàn ông ngồi ngay vòng xoay Quách Thị Trang, đối diện chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) chích ma túy sau đó sang bến xe buýt xin tiền khách đi đường.
- Nguyễn Vinh - Đi tìm sự thật và giới hạn nghề nghiệp (Dân Luận): Đâu là giới hạn của báo chí trong việc đi tìm sự thật về năm sinh của cầu thủ bóng đá Công Phượng?
- Việt Nam không thể phát triển nếu năng suất lao động thấp (Người Việt): Đó là nhận định của ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ. Theo ông Quân năng suất lao động của Việt Nam thấp là vì chính sách chứ không phải do người Việt quá tệ.
- TPHCM: Bán “tháo” nhà bên đoạn đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn (Dân Trí): Nhiều hộ dân đành phải bán tháo nhà cửa ngay đoạn đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn, do sự thi công xây dựng không khoa học.
- Anh Trịnh Bá Phương Tường trình diễn biến sai phạm của chính quyền Hà Nội về việc thu hồi đất Dương Nội (Dân Luận): Từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008 chính quyền tỉnh hà tây cũ nay là thành phố HN đã ra hàng loạt các quyết định thu hồi đất, trong qúa trình triển khai thu hồi đất chính quyền đã không tổ chức họp bàn dân chủ, các quy trình thủ tục thu hồi đất của chính quyền đã không tuân thủ luật pháp Việt Nam.
- Quảng Ninh: Ai "bật đèn xanh" cho DN bạt núi, lấp vịnh Hạ Long? (Xây Dựng): Doanh nghiệp ngang nhiên tự ý bạt núi, lấp vịnh Hạ Long, nhưng trước những sai phạm này, cơ quan chức năng của TP Hạ Long vẫn "mũ ni che tai"...
- Dân khổ vì công trình thi công cẩu thả (Một Thế Giới): Người dân sinh sống hai bên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) phải chịu cảnh khổ sở bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa. Dù công trình đã thi công khá lâu nhưng cảnh tượng nơi này vẫn còn ngổn ngang.
- Mang danh con quan to, sếp lớn dễ lừa tiền tỷ (Vietnamnet): Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ giả danh con quan to, sếp lớn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền rất lớn. Xem ra nếu mang danh họ hàng quan to chức lớn thì rất dễ kiếm tiền tỉ.
- Cấp phép khu vực nhạy cảm, Thừa Thiên-huế cầm đèn chạy trước ô tô? (Một Thế Giới): Nhiều tướng lĩnh quân đội Việt Nam đã lên tiếng phản đối gay gắt việc cấp giấy phép đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu (Trung Quốc) đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế ở Cửa Khẻm(thuộc đèo Hải Vân, tỉnh Thừa Thiên -Huế). Họ cho rằng đây là khu vực nhạy cảm, cực kì nguy hiểm, có tầm cao trong khu vực phòng thủ chiến đấu.
- Đà Nẵng: Dân bỏ khu tái định cư vì thiếu đất sản xuất (Dân Trí): Nhiều hộ dân ở khu tái định cư Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã bỏ đi nơi khác lập nghiệp, hoặc trở về nơi ở cũ dựng lều, trại sản xuất, chỉ trở về nhà tái định cư trú tạm những ngày mưa bão.
- Khi báo đài thi nhau dính… phạt (Tiền Phong): Hàng loạt các báo đài bị phạt hành chính. Chừng mươi năm về trước, việc một tờ báo bị phạt lập tức trở thành sự kiện chấn động. Nhưng nay báo chí bị phạt như cơm bữa. Có thể do báo chí ngày càng được cởi mở, thị trường hơn, mà ranh giới giữa “thoáng” với “ẩu” chỉ bằng sợi tóc?
- Sân bay Tân Sơn Nhất lại lên báo nước ngoài (Đất Việt) -: Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất được hàng loạt giới báo nước ngoài quan tâm, vì được cho rằng đây là trường hợp chưa từng xảy ra trên thế giới. - “Chết người” với hàng loạt máy bay lơ lửng (Tuổi Trẻ Online) - Tê liệt sân bay': TS Nguyễn Bách Phúc lật tẩy sự cố (Tiền Phong) - Vụ "tê liệt sân bay": Đình chỉ Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam (Dân Trí)
- “Nhận làm bằng giả rẻ nhất thị trường...“ (An Ninh Thủ Đô): Bằng gì cũng có, từ lớp bé cho đến lớp to, từ bậc Trung học cho đến Đại học, thậm chí cả Tiến sĩ… Người ta đang rao bán ra rả suốt ngày trên mạng, lại còn nhắn cả tin vào số điện thoại để mời mọc: Anh chị có mua bằng giả không? Mặc cả, bán mua thoải mái như ngoài chợ!
- Hành nghề bác sĩ “chui” tại bệnh viện... công (Dân Trí) - Mời độc giả đọc lại bài đã điểm ngày hôm qua Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Hùng Vương (plo.vn): Nhiều bác sĩ bệnh viện Hùng Vương, một bệnh viện công lớn trên địa bàn thành phố vẫn vô tư hành nghề khi chưa có chứng chỉ.
- Thủ đoạn bôi bẩn thương hiệu chè Lâm Đồng của đối thủ cạnh tranh người Đài Loan (Một Thế Giới): Những ngày qua, người dân TP.Bảo Lộc, TP.Đà Lạt lao đao vì tin đồn thất thiệt chè Lâm Đồng nhiễm chất độc Dioxin. Sau khi xuất hiện, tin đồn lan nhanh, gây hậu quả vô cùng nặng nề cho các doanh nghiệp cũng như người dân trồng chè.
- Kiểm tra nồng độ cồn bằng máy siêu tốc (VnExpress): "Với chiếc máy nhỏ gọn trị giá gần nửa tỷ đồng, cảnh sát giao thông các tỉnh có thể kiểm tra nồng độ cồn của tài xế chỉ trong vòng vài giây. Dân Luận: Các blogger cho biết giá máy đo nồng độ cồn này chỉ có 1,800usd (37 triệu đồng) trên mạng:
- Minh Tâm - Vụ tài sản Trần Văn Truyền: Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh bị "qua mặt"? (VNTB / Dân Luận): Với động thái giải mật "nhanh bất ngờ" của Công văn số 9161-CV/VPTW, cho thấy những người đứng đầu Đảng Cộng sản đang cố tình "làm khó" cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khi người đứng đầu Chính phủ vừa đăng đàn trả lời chất vấn, với những tuyên bố được cho là cứng rắn với Trung Quốc. - Nói và làm' của ông Trần Văn Truyền (Thanh Niên): Ngẫm lại những điều ông Truyền phát biểu với báo chí trước đây, tôi chợt thấy giật mình bởi khoảng cách quá xa giữa lời nói và việc làm của một người từng được Đảng, Nhà nước giao phó trọng trách. - Ông Trần Văn Truyền đã 'phản bội niềm tin của công chúng' (Thanh Niên): Tôi hơi ngạc nhiên khi biết kết quả điều tra ngày 2.11.2014 của Ủy ban Kiểm tra trung ương về ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Từng được ví như Bao Công thời nay và đã từng lớn tiếng chống mọi hiện tượng sai trái, tham nhũng của cán bộ, ông Truyền lại sai phạm ở mức độ cao và có hệ thống. Thì ra ông Truyền nói một đàng làm một nẻo - Có bao nhiêu ông Trần Văn Truyền khác trong vỏ bọc liêm khiết? (Dân Luận): Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về khối tài sản của ông Trần Văn Truyền là rất rõ ràng. Hầu hết là nhà đất được cấp sai nguyên tắc. Cấp sai thì thu hồi lại, đó là việc đương nhiên. Dẫu vậy, vụ việc liên quan đến ông Truyền gây ra quá nhiều tổn hại. Mà tổn hại lớn nhất, chính là lòng tin của người dân. còn bao nhiêu ông Truyền nữa trong vỏ bọc liêm khiết? - Con trai ông Trần Văn Truyền: lương bao nhiêu mà xây dinh thự hàng chục tỉ? (Một Thế Giới): Chắc là nhờ trúng thầu mua máy đo nồng độ cồn! - Đại biểu Quốc hội nói gì trước những sai phạm của ông Trần Văn Truyền (VOV) - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi nhà của ông Trần Văn Truyền (Dân Trí) - Vụ điều tra vi phạm nhà đất ông Trần Văn Truyền - Chiến dịch dài hơi hay chỉ xoa dịu? (Dân Luận): Vụ xử lý sai phạm với cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam về vi phạm chính sách nhà, đất là tiến bộ của Đảng Cộng sản, nhưng chưa rõ liệu sẽ chỉ dừng lại như biện pháp xoa dịu dư luận hay không.
- Nguyễn Văn Tuấn - 99% người Việt không đọc báo giấy? (Dân Luận): Buồn cười một điều là khi giới quan sát nước ngoài phê bình VN không có tự do báo chí, thì các quan chức giãy nảy lên phản bác. Cách họ làm là đem mấy con số thống kê về số tờ báo ra để phản bác. Nhưng đó là kiểu phản bác rất lạc đề. Người ta phê phán rằng anh không có tự do báo chí (chứ người ta đâu có phê phán anh có ít tờ báo), nhưng anh lại nói "tôi có nhiều tờ báo"! Nhưng trong thực tế thì hơn 800 tờ báo đó chỉ có 1 ông tổng biên tập, và do đó tất cả đều cung cấp một thông tin có chọn lọc và nói cùng một giọng điệu.
- Minh Tâm - Hội thánh Tin lành Chuồng Bò: Hãy tỉnh táo và ôn hòa (VNTB): Như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vấn đề cư trú của công dân, Công an phường yêu cầu những người đang có mặt tại Hội Thánh Tin Lành Chuồng Bò xuất trình giấy CMND để kiểm tra là đúng quy định. - Xem lại: Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng - Đơn tố cáo về việc công an, côn đồ tấn công Hội thánh Tin lành Chuồng Bò (VNTB)
- Mưa lớn, đường phố Sài Gòn ngập sâu cả mét (Dân Trí) - Mưa cuối mùa, dân Sài Gòn vẫn lội nước trên đầu gối (Tuổi Trẻ): Chiều 22-11, cơn mưa kéo dài khoảng 20 phút đã làm nhiều khu vực tại TP.HCM ngập sâu.
.
Pháp luật
.
- Vinamilk hỗ trợ phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa (Một Thế Giới): Mới đây, tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, tổ chức Hội nghị phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Tư vấn sử dụng sữa chua Vinamilk.
.
Giáo dục
.
- Hết hồn vì thư tình của nữ sinh tiểu học Hà Nội (Một Thế Giới): Thư tình của nữ sinh tiểu học Hà Nội gửi bạn trai khiến dân mạng hoảng hồn vì độ mùi mẫn và cách dùng từ không khác gì người lớn.
- Trần Kỳ Trung - Ối giời! Môn lịch sử! (Blog Trần Kỳ Trung / Dân Luận): Đặc biệt với bài 32 - Xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ tổ quốc (1976 – 1985) với hai cuộc chiến tranh ở biên giới Tây nam và biên giới phía bắc chống quân Pôn pốt và Đại Hán xâm lược, quyển sách GK lịch sử này viết cực kỳ sơ sài, không nêu được tội ác diệt chủng của hai thế lực phản động này, cũng không chỉ cho các em thấy âm mưu thâm độc muốn thôn tính Việt Nam của chúng. Không một tấm gương anh hùng nào của nhân dân, quân đội Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Pôn pốt và Đại Hán được trích dẫn.
- Lê Quang - Tác dụng ngược của kiểm duyệt thông tin (Diễn Ngôn / Dân Luận): Việc kiểm duyệt thông tin nhiều khi có tác dụng ngược vì nó tăng sự mong muốn được tiếp cận thông tin, tăng cảm tình với lý lẽ của thông tin bị kiểm duyệt, và đặc biệt tăng độ thuyết phục của nguồn tin khan hiếm. Đây chính là lý do ở những quốc gia có nền báo chí chính thống bị kiểm duyệt, độc giả thường tìm đến những nguồn tin bị cấm và họ thường tin các nguồn tin này hơn. Khi đó, các nguồn tin “chính thống” thường ít có tính thuyết phục, thậm chí bị nghi ngờ mang tính tuyên truyền khiến người đọc không còn quan tâm dẫn đến cả hai mục đích “kiểm duyệt” và “tuyên truyền” đều thất bại.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Đại tá TQ lý giải việc xây đảo phi pháp ở Trường Sa (Khám Phá): Ngày 22/11, trong một tiết lộ hiếm hoi, một sĩ quan cấp cao của không quân Trung Quốc đã lý giải về việc nước này tăng cường các hoạt động đào đắp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là do “Trung Quốc cần một căn cứ quân sự” trên vùng biển này. - - Xung đột ở biển Đông và biển Hoa Đông: Bốn viễn cảnh an ninh (Dân Trí): Dự báo Trung Quốc có thể làm tình hình nguy hiểm thêm bằng cách tiếp tục theo đuổi chủ trương cứng rắn trong quân sự và ngoại giao.
- “Nguy cơ ngừng nhận lao động Việt Nam vào Hàn Quốc rất cao” (Dân Trí): “Lao động Việt Nam chiếm 1/4 lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc, mỗi năm gửi về nước khoảng 700 triệu USD. Hiện nay, tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn sau khi hết hợp đồng lên tới 39%
- Khủng hoảng Ukraine: Một năm nhìn lại (Dân Trí): Đã một năm kể từ khi bùng nổ khủng hoảng, Ukraine vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy căng thẳng. Quốc gia Đông Âu này đang bị cuốn sâu hơn vào cuộc giành giật ảnh hưởng giữa Nga và phương Tây, với nguy cơ có thể sẽ phải vẽ lại bản đồ một lần nữa. - 4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin (Thanh Niên): Quan hệ giữa Nga và Mỹ gần đây ngày càng xấu đi, theo đó, các cuộc "đấu khẩu" giữa lãnh đạo hai nước ngày càng căng thẳng hơn chung quanh khủng hoảng Ukraine. Đáng chú ý nhất là 4 cuộc "lời qua tiếng lại" đáng chú ý nhất đến nay. - Mosscow “vung tiền” xây tuyến đường sắt mới tránh Ukraine (Bizlive): Nga đã thông qua quyết định trong năm 2015 sẽ bắt đầu tái thiết và xây dựng tuyến đường sắt vòng tránh lãnh thổ Ukraine, với chi phí dự trù là 55 tỷ rúp. - - Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO (Pháp Luật): Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO nhưng chính Ukraine phải đưa ra quyết định cuối cùng. Ngày 21-11 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke thông báo như trên. - Nga cáo buộc phương Tây âm mưu lật đổ chính quyền Mátxcơva (Dân Trí): Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 22/11 khẳng định mục tiêu cuối cùng của các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại nước mình là nhằm gây ra các cuộc biểu tình của công chúng và lật đổ chính quyền Mátxcơva.
- Báo Mỹ nhắc Trung Quốc đừng quên Nhật Bản có Mỹ đứng sau (Giáo Dục) - Nhật thẳng tay 'xử rắn' với tàu cá TQ (Đất Việt): Nhật tiếp tục bắt giữ tàu cá TQ hoạt động trái phép trong vùng biển nước này. Trước đó, TQ đã phải lên tiếng xin lỗi cũng vì hoạt động tương tự.
- Mỹ hối thúc Nhật, Hàn giải quyết tranh chấp lãnh thổ (Dân Trí): Mỹ đã hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan tới quần đảo ở Biển Nhật Bản, một "cái gai" đã làm căng thẳng quan hệ giữa 2 đồng minh của Mỹ trong khu vực nhiều năm qua
- Tin tặc Nga sử dụng webcam để theo dõi phương Tây (Một Thế Giới): Cơ quan giám sát Anh hôm thứ Năm đã kêu gọi Nga đóng cửa một trang web chứa thông tin dữ liệu của hàng ngàn ngôi nhà và doanh nghiệp trên toàn thế giới do một nhóm tin tặc Nga thu thập bằng các webcam. - Điều nên biết để tránh bị hack camera (Thanh Niên): Vụ tin tặc tấn công hàng loạt camera, webcam từ xa đang gây hoang mang. Vậy, chúng ta cần hiểu và làm gì để bảo đảm an toàn cá nhân?
- Châu Á trước “bão” heroin nhiều màu sắc (An Ninh Thủ Đô): Heroin thường được ví là “cái chết trắng” bởi có màu trắng. Tuy nhiên thời gian gần đây, một số lô hàng tại Myanmar - “trung tâm ma túy của châu Á” - lại có màu sắc khác thường (màu vàng chanh, hồng nhạt, màu bí ngô, hay màu cam tươi).
- Trung Quốc gặp khó khi xưng bá thế giới về kinh tế (Dân Trí): khi cả thế giới được chứng kiến hai cường quốc kinh tế số một và số hai là Mỹ và Trung Quốc bắt đầu những động thái đầu tiên của một cuộc đọ sức kinh tế. Giờ đây, quá trình xưng bá thế giới về kinh tế của Trung Quốc sẽ gặp khó.
- Tổng Vận Động Cho Việt Nam năm 2015 (Mạch Sống): "Ngày tổng vận động cho Việt Nam năm 2015 sẽ diễn ra ở thủ đô Hoa Kỳ vào Thứ Năm 18 tháng 6, 2015. Cuộc vận động này, mang tên ""Ngày Vận Động Cho Việt Nam"", sẽ tập trung vào Quốc Hội Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao và Toà Bạch Ốc với các mục tiêu sau đây:
(1) Thông qua 2 đạo luật về nhân quyền Việt Nam.
(2) Trì hoãn việc gia nhập Hiệp Ước Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho đến khi chính quyền Việt Nam cải thiện nhân quyền một cách căn bản và đáng kể.
(3) Đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia phải quan tâm đặc biệt (CPC) vì đàn áp tôn giáo một cách trầm trọng.
(4) Vận động chính phủ Hoa Kỳ gia tăng đẩy lùi chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông."
- Canada: Triển vọng dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam (VRNs): Các thành viên Quốc hội, các thượng nghị sĩ, các lãnh tụ công đoàn, và đại diện nhiều tổ chức xã hội dân sự đã tham dự buổi tường trình tại Quốc Hội Canada về triển vọng dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Diễn giả là ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch Đảng Việt Tân và luật sư Vũ Đức Khanh.
- Nga hướng Đông, cuộc chơi mới cho Việt Nam (Dân Trí): Hàng loạt động thái cho thấy Nga đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam như một phần quan trọng trong chính sách hướng Đông. Các DN hai bên đã tìm thấy những cơ hội mới trong xu thế này.
- Chiến dịch không kích do Mỹ lãnh đạo tại Syria đã làm thiệt mạng hơn 900 người (VoA): Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng trong số những người thiệt mạng này có 50 thường dân, trong đó có 5 phụ nữ và 8 trẻ em.
.
Góc nhìn trẻ
.
- Bàn về việc kiếm tiền và việc làm (Dân Luận): Tiền, tiền, cuộc sống chúng ta mỗi ngày đều xoay quanh chữ “tiền”; ăn cũng cần tiền, uống cũng cần tiền, học lại càng cần tiền… Xã hội được nhắc đến là ngày càng phát triển, đời sống thì càng ngày được nâng cao nhưng hình như người ta chỉ ám chỉ đến “tiền” thì phải: các thành phố có nhiều công trình, đường xá tốt lành nhiều hơn tức đang được rót nhiều tiền hơn; người dân ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn cũng chỉ bao hàm là tiền tiêu nhiều hơn. Quanh đi quẩn lại là mọi người đều hướng đến mục tiêu kiếm nhiều tiền hơn để rồi cái nghề luôn được gắn chặt với khái niệm tiền lương. Không có gì đáng trách vì bản năng của con người đầu tiên là sinh tồn nhưng rồi thiết nghĩ có mấy ai đó chọn cái nghề như là một cái “nghiệp” của mình; sống chết với nó, ăn ngủ với nó, trằn trọc với nó. Cái nghề ở đây cứ mãi bị bó buộc trong cái khuôn khổ mưu sinh.
.
Khoa học kỹ thuật
.
- HTX trồng nấm của những thanh niên triệu phú (Dân Trí): Sau nhiều năm bôn ba làm thuê, anh Nguyễn Văn Duẩn luôn trăn trở tìm hướng thoát nghèo trên chính quê hương mình. Mô hình trồng nấm ra đời giúp anh Duẩn và HTX do anh là chủ nhiệm tạo thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Hoa quả xuất xứ Trung Quốc đã được “tẩm thuốc độc” như thế nào? (Một Thế Giới): Đã có một thời gian rất dài, các phương tiện truyền thông trong nước đã rầm rồ loan tin rằng hoa quả Trung Quốc đang trực tiếp đe dọa đến sức khoẻ người dân, Thậm chí là chính báo chí Trung Quốc cũng em ngại, cũng phát hoảng vì những chất độc trong hoa quả không được kiểm soát. Biết thế, nhưng rồi thì sao? Tất cả những hoa quả xuất xứ Trung Quốc vẫn được người ta tuồn về Việt Nam để đầu độc người tiêu dùng.
- Phóng viên nhiều nước quan tâm đến đội tuyển Việt Nam (Dân Tri): Trong khi người hâm mộ Việt Nam vẫn còn thờ ơ với đội tuyển, thì CĐV của nhiều nước rất quan tâm đến AFF Cup và quan tâm đến ĐTVN, thể hiện qua việc giới truyền thông nước họ đổ về Hà Nội đưa tin về giải và về đội bóng của HLV Miura. - HLV Miura thất vọng với trận hoà của tuyển Việt Nam (Dân Trí) - Đội tuyển Việt Nam đã lãng phí một chiến thắng (Dân Trí): Công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có một trận đấu hay, rất hay! Chúng ta đã làm được tất cả mọi việc, từ phối hợp, tranh chấp đến ghi bàn. Chỉ có một việc ta không làm được, đó… bảo toàn chiến thắng.
Nhiều CĐV ở lại nhặt rác sau trận hòa của tuyển Việt Nam (Kênh 14): Tối 22/11, khoảng 8 nghìn cổ động viên đã đến sân vận động QK7 (TP.HCM) để theo dõi màn hình lớn cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu trận mở màn tại AFF cup. Sau đó các CĐV đã có những hành động thật ý nghĩa.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Những chuyện ly kỳ bên trong khám Chí Hòa qua lời kể của cựu quản giáo (Info.net): Không chỉ được các phạm nhân xem là ngôi nhà "bất xuất" một khi xui xẻo bị giam giữ, khám Chí Hoà (thuộc Q.10, TP. HCM) còn nổi tiếng bởi nhiều lời đồn đại ly kỳ.
- Phim Việt ngập cảnh "cấm trẻ em" (Dân Trí): Với liên tiếp 7/8 phim trình chiếu trong 3 tháng qua đều bị xếp loại cấm trẻ em, người ta buộc phải tự hỏi chuyện gì đang xảy ra trên màn ảnh phim Việt?
- Hoa hậu các nước rực rỡ trong trang phục dân tộc (Dân Trí): Nguyễn Thị Loan và 123 người đẹp đã tới London để bắt đầu tham dự "ngày hội" sắc đẹp. Ngày 22/11 vừa qua, các người đẹp đã có buổi trình diễn trang trang phục dân tộc. Đại diện Việt Nam mặc áo tứ thân đằm thắm.

.
Ẩm thực - Nấu ăn - Nội trợ
.
Bánh mì Việt 'đang có chỗ đứng ở London' (BBC Vietnamese) - Luân Đôn ‘phải lòng’ bánh mì Việt Nam? (BBC Vietnamese): Câu chuyện về Loan Phan và Vân Trần, nằm trong số những người đầu tiên mang bánh mì kẹp Việt Nam tới London, cho thấy đồ ăn mang đậm bản sắc Việt không chỉ đang có chỗ đứng mà còn cả tiềm năng phát triển có qui mô.
.
Du lịch - Đó đây
.
- Chuyến xuất ngoại nhớ đời (Tuổi Trẻ Online): Một chuyến du lịch để đời qua lời kể của nhân vật.
Những lưu ý khi đi du lịch nước ngoài:
- Lưu gửi passport cho trưởng đoàn cất giữ và quản lý, tránh để bị thất lạc.
- Luôn mang theo danh thiếp khách sạn bên người. Lưu ý mọi người đều phải giữ danh thiếp, ví dụ gia đình đi bốn người thường chỉ có cha mẹ giữ danh thiếp nhưng chính con cái mới là người dễ bị lạc nhất.
- Nhớ ghi lại số điện thoại của trưởng đoàn và hướng dẫn viên địa phương, có thể ghi luôn vào danh thiếp khách sạn. Có trường hợp khách Việt nói tiếng Anh rất tốt nên chủ quan không ghi số điện thoại của trưởng đoàn và hướng dẫn viên.
Khi đến những nước mà người dân ít dùng tiếng Anh (Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc) sẽ rất khó hỏi thông tin khi đi lạc.
- Một số quốc gia, đặc biệt là Singapore, có kỷ luật rất nghiêm, họ phạt thẳng tay nếu du khách vi phạm chứ không có chuyện “năn nỉ” như tại VN. Do vậy, có gì chưa rõ du khách phải hỏi ngay hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn để tránh vi phạm.
Đặc biệt, với những du khách không thạo tiếng Anh thì rất dễ xảy ra khả năng họ sẽ đưa về “đồn” để điều tra tiếp.
- Những sai lầm tai hại gây nguy hiểm khi du lịch (Dân Trí): Có nhiều sai lầm khiến bạn không thể có được một chuyến du lịch tiết kiệm, thậm chí việc lên lịch trình tồi tệ cũng đã khiến bạn phải mất một khoản tiền kha khá.
-10 hành động khiến bạn bị phạt tiền ở Singapore (Info): Với kỷ luật và an ninh nghiêm ngặt, Singapore là một trong những thành phố an toàn bậc nhất trên thế giới. Những hành động đơn giản bạn có thể dễ dàng thể hiện ở Việt Nam thì tại Singapore lại là điều cấm kị.
- Ngợp mắt với cánh đồng hoa Chi Anh tuyệt đẹp (Dân Trí): Hoa Chi Anh là một loại hoa chỉ có ở đất nước mặt trời mọc,theo tiếng Nhật là "Shiba Zakura", một loại cây thuộc loại thảo, cây chỉ cao từ 20-30 cm. Hoa có màu tím hơi giống hoa anh đào , tím viền trắng, hoa màu tím đỏ hay trắng, 5 cánh đơn. Hoa Chi Anh được trông nhiều nhất ở khu du lịch Hitsuji vùng Chichibu tỉnh Saitama. Hoa Chi Anh thường nở rộ vào tháng 5 tháng 6 với sắc màu rực rõ ,bừng sáng dưới ánh nắng mặt trời .
.
---------------------------
.
.

Published on November 23, 2014   
Tin Nổi Bật Trong ngày





No comments: