Friday, November 28, 2014

Nga – Mỹ - Ả Rập Saudi, ai sẽ thắng trên thị trường dầu? (Một Thế Giới)



Đăng Bởi Một Thế Giới - 09:35 28-11-2014

Không có gì quá lời khi nói rằng, cả thế giới đang chú tâm vào theo dõi những diễn biến của hội nghị Vienna đang diễn ra giữa các nước và tổ chức xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới. Có thể nói rằng, một phần lớn việc kinh tế thế giới tăng trưởng hay suy thoái trong tương lai nằm ở những gì đang diễn ra ở Vienna, nơi dang nóng bỏng với tình hình thị trường dầu.

Không chỉ thế, nó còn quyết định diện mạo thị trường dầu thế giới trong tương lai, một cuộc chiến tay ba giữa OPEC với đại diện quyền lực nhất là Ả Rập Saudi, với hai đối thủ còn lại là Nga và Mỹ.
Nếu như chỉ ba thập kỷ trước đây thôi, quyền lực tuyệt đối trên thị trường dầu mỏ hoàn toàn thuộc về OPEC khi những quyết định tăng hay giảm sản lượng của tổ chức xuất khẩu dầu mỏ này có ảnh hưởng lớn tới toàn bộ nền kinh tế thế giới. Không ai quên được cuộc khủng hoảng giá dầu kinh hoàng năm 1973 gây ra cú sốc kinh tế trên toàn thế giới với sự sụp đổ của nền kinh tế Nhật Bản chỉ vì OPEC cắt giảm sản lượng khai thác và xuất sang phương Tây và Nhật vì các nước này ủng hộ Israel trong cuộc xung đột với Ai Cập và Syria. Nhưng giờ đây tất cả đã thay đổi.

Sở dĩ OPEC có thể khuynh đảo thị trường dầu và đi cùng với đó là nền kinh tế thế giới như vậy, là nằm ở trữ lượng dầu khổng lồ mà tổ chức này nắm giữ. Theo ước tính, 12 quốc gia thuộc OPEC có thể nắm giữ tới 3/4 trữ lượng dầu toàn thế giới, và sản lượng dầu khai thác và xuất của OPEC cũng chiếm tới 40% lượng dầu tiêu thụ trên toàn thế giới, trong đó Ả Rập Saudi chiếm phần lớn. 
Quyền lực của OPEC lớn đến mức tổ chức này gần như độc quyền đưa ra các giải pháp liên quan đến giá dầu, một khi giá dầu giảm thì gần như toàn thế giới đều ngóng chờ OPEC tuyên bố giảm sản lượng để nâng giá dầu lên. Sở dĩ như thế, vì các nước thuộc OPEC có chung tiếng nói trong khi 60% sản lượng dầu còn lại nằm tản mát ở rất nhiều quốc gia riêng rẽ.

Nhưng, tất cả đã thay đổi. Mỹ với bước đột phá trong công nghệ khai thác dầu đá phiến đã vươn lên trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu, trong khi Venezuela với những phát hiện mới nhất đã vượt mặt Saudi để trở thành nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, dù đất nước Nam Mỹ này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để hiện thực hóa mục tiêu vượt Saudi của mình. OPEC giờ đây không còn giữ tiếng nói quyết định với thị trường dầu nữa, và vì thế giải pháp liên quan đến giá dầu cũng không còn thuộc quyền của tổ chức này.

Sự vươn lên của Mỹ hay Nga trên thị trường dầu, đã dẫn đến việc sản lượng khai thác dầu trên toàn thế giới đã trở nên dư thừa, với mức 2 triệu thùng ở thời điểm hiện tại. Điều này dẫn tới giá dầu tụt thê thảm, đạt mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Nhưng lần này, vấn đề quyết định xem ai sẽ đưa ra giải pháp bình ổn giá dầu đã trở nên không còn đơn giản. Vấn đề giờ đây đã là cuộc chiến tranh giành thị phần, bất cứ bên nào chấp nhận giảm sản lượng sẽ là người chịu thiệt, giá dầu sẽ tăng trở lại nhưng cũng đồng nghĩa với việc lãi ròng sẽ giảm đi do cắt giảm sản lượng.
Cuộc chiến, vì thế phụ thuộc vào bên nào đủ sức chịu đựng việc giá dầu chạm đáy như hiện nay lâu hơn. Việc giá dầu chạm đáy đang khiến tất cả các nước xuất khẩu dầu chịu thiệt, khi nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu dầu đã giảm nghiêm trọng. Mỹ có lợi thế hơn cả khi sở hữu nền kinh tế số một thế giới với mức tiêu thụ xăng dầu cao hàng đầu. 

Với một thị trường nội địa có tổng cầu lớn như vậy Mỹ hoàn toàn có đủ khả năng tiêu thụ lượng dầu khai thác dù với giá thành thấp hơn mà không sợ rơi vào cảnh dư thừa. Trong khi đó cả Nga lẫn OPEC đều không có lợi thế đó và vẫn đang gồng mình chịu lỗ.

Việc OPEC và Nga tiếp tục không giảm sản lượng khai thác và chịu lỗ, là hướng đến kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ có những thay đổi tích cực trong thời gian tới. Việc kinh tế Mỹ khởi sắc trở lại, EU cùng Nhật và Trung Quốc đang kích thích kinh tế mạnh mẽ, đồng nghĩa với việc nhu cầu về xăng dầu sẽ tăng trở lại và tự điều tiết. 

Sự “tự điều tiết” mà ông Ali Al-Naimi, Bộ Trưởng dầu lửa Ả Rập Saudi đề cập và được ông Bijan Namdar Zanganeh, Bộ Trưởng dầu lửa Iran, chia sẻ với hàm ý chấp nhận một cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần dầu khi kinh tế thế giới hồi phục và tăng trưởng trở lại. Trong đó, kẻ nào nhanh chân hơn và mạnh hơn sẽ chi phối thị trường dầu thế giới.

.
--------------------------
.
Vũ khí chiến lược dầu hỏa
Nguyễn Đình Phùng
27/11/2014

Nhưng Trung Hoa không thể so sánh với Hoa Kỳ về phương diện tiến bộ kỹ thuật, chỉ biết học lén, ăn cắp và lường gạt các nhà đầu tư ngoại quốc. Nên hiện nay kinh tế Trung Hoa đã chậm lại và nhiều phần sẽ đi vào suy thoái nặng trong tương lai.
Tóm lại Hoa Kỳ vẫn là quốc gia hàng đầu của thế giới với những phát minh và tiến bộ kỹ thuật mới mẻ. Chỉ với một phương cách đào dầu tân tiến, Hoa Kỳ đã làm thay đổi hẳn những thế tính toán chiến lược địa dư trên toàn cầu. Tất cả nhờ vào vũ khí dầu hỏa nay đã trở thành ưu thế chiến lược cho Hoa Kỳ để chống lại các kẻ thù cũ như Iran, Nga. Cũng như đối với kẻ thù mới trong tương lai chính là Trung Hoa vậy!
– N.Đ.P.

Vâng, Hoa Kỳ trong hiện tại và tương lai vẫn là siêu cường số 1, đó là một may mắn cho một nước như Việt Nam đã đến lúc phải tìm mọi cách trục ra khỏi cơ thể kiệt quệ của mình loại virus nguy hiểm bậc nhất thế giới ở thế kỷ XX Là CNCS với hai chiếc vòi bạo lựcchuyên chính đang cắm sâu vào cốt tủy mình – và trục ngay từ chính cái nguồn cung cấp virus hiểm ác nhất từ hơn 100 năm qua: Đảng CS TQ, sau này trở thành tên đế quốc Trung Cộng.
Bauxite Việt Nam

.
----------------------
.
VOA Tiếng Việt
28.11.2014

Tổ chức Xuất khẩu Dầu OPEC đã quyết định không cắt sản lượng, dẫn tới việc giá hạ trên các thị trường mua bán dầu.
Họp tại Vienna, Áo hôm thứ Năm, các bộ trưởng dầu khí thuộc tổ chức OPEC đã quyết định duy trì mục tiêu sản lượng hiện nay là 30 triệu thùng mỗi ngày.
Giá dầu thế giới sụt xuống mức thấp từ bốn năm sau tin này, tới các mức chưa từng thấy từ tháng 8 năm 2010.
Cả dầu Brent Biển Bắc của London và dầu thô của Hoa Kỳ giao trong tháng giêng đã sụt hơn 2 đôla mỗi thùng.
Giá dầu đã sụt 30 phần trăm từ tháng 6, khi giá một thùng dầu lên tới 115 đôla.
.
-----------------------
.
VOA Tiếng Việt
26.11.2014

Nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Ả-rập Saudi, và những nước sản xuất trọng yếu khác đã không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu như một cách để ngăn giá xăng dầu sụt giảm mạnh.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Ali al-Naimi hôm thứ Ba tại Vienna đã hội kiến những giới chức năng lượng chủ chốt từ Venezuela, Nga và Mexico trước cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào ngày thứ Năm. Nhưng bốn nước chỉ đồng ý là sẽ theo dõi giá dầu thế giới và sẽ hội họp lại sau ba tháng.

Nhóm 12 quốc gia OPEC, có Ả-rập Saudi và Venezuela, cung cấp khoảng một phần ba lượng dầu mỏ của thế giới, trong khi Nga và Mexico, những nước không phải là thành viên OPEC, là những nước sản xuất trọng yếu.

Một số nước đang gây sức ép yêu cầu Riyadh cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu thế giới, đã giảm 30 phần trăm kể từ tháng 6, xuống dưới 80 đôla một thùng.

Nga cho biết họ đã giảm sản lượng đi 25.000 thùng một ngày, nhưng số lượng nhỏ như vậy không ảnh hưởng gì đến giá cả toàn cầu.

Sự sụt giảm giá dầu thế giới đã giảm giá xăng cho người lái xe và cắt bớt chi phí cho các doanh nghiệp. Nhưng các nước sản xuất dầu mỏ phụ thuộc vào nguồn thu từ giá dầu thô cao hơn đã ngày càng lo ngại về việc giá dầu đều đặn giảm. OPEC nói sự sụt giảm này khiến các nước thành viên tốn kém gần 1 tỉ đô la mỗi ngày.

Các nhà phân tích nói rằng giá dầu sụt giảm là do có sự dư thừa dầu trên thị trường thế giới, nhu cầu yếu hơn vì nền kinh tế toàn cầu bấp bênh, và sản lượng dầu gia tăng ở Mỹ.
.
------------------------
.
Dân Trí
Thứ Sáu, 28/11/2014 – 10:10

Giá dầu thô thế giới giảm chóng mặt sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tuyên bố không cắt giảm sản lượng bất chấp tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu.

Trước khi cuộc họp của OPEC diễn ra hôm qua (27/11) tại thủ đô Vienna của Áo, giá dầu đã chịu áp lực giảm mạnh do thị trường đã lường trước về khả năng tổ chức này không cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy vậy, sau khi OPEC công bố kết quả cuộc họp, giá dầu thậm chí còn giảm với tốc độ lớn hơn.

Tại London, giá dầu thô Brent giao tháng 1/2015 có thời điểm giảm 5,17 USD/thùng, tương đương mức giảm 6,7%, còn 72,58 USD/thùng. Lúc đóng cửa, giá dầu Brent dừng ở 72,82 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2015 giao dịch điện tử có lúc sụt 6,9%, còn 68,59 USD/thùng.

Đây là phiên giảm mạnh nhất của giá dầu kể từ năm 2011, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên sau hơn 4 năm giá dầu tại thị trường New York tụt dưới mốc 70 USD/thùng.

Các nước thành viên nghèo hơn trong OPEC như Venezuela đã lên tiếng kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu nhằm “cứu” giá. Tuy nhiên, quốc gia quyền lực nhất trong nhóm này là Saudi Arabia đã không chấp nhận đề xuất này.

OPEC, tổ chức gồm 12 thành viên chiếm 1/3 sản lượng dầu của thế giới, quyết định sẽ duy trì mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Hiện tại, OPEC đang sản xuất nhiều hơn mức sản lượng mục tiêu này, nên quyết định như vậy đồng nghĩa với việc nhóm sẽ cắt giảm khoảng 300.000 thùng dầu trong sản lượng mỗi ngày. Mức cắt giảm như vậy là nhỏ bé để có thể tác động tới tương quan cung-cầu hiện tại.

Trước khi OPEC họp, giới phân tích cho rằng, nhóm này cần cắt giảm 1-1,5 triệu thùng dầu/ngày nếu muốn hỗ trợ giá dầu. Từ đầu mùa hè tới nay, giá dầu thế giới đã giảm hơn 30%.

Thị trường còn chưa tin mức giá dầu hiện tại đã đủ thấp để kéo sản lượng dầu của Mỹ tăng trưởng chậm lại. Bởi thế, trong ngắn hạn, chúng tôi dự báo giá dầu Brent sẽ giảm dưới 70 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ còn giảm sâu hơn”, các nhà phân tích của Barclays nhận xét về triển vọng giá dầu.

Theo một số chuyên gia, OPEC muốn giữ giá dầu thấp để giữ khách hàng, duy trì thị phần trong bối cảnh Mỹ ngày càng sản xuất được nhiều dầu. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, OPEC đang hành động khôn ngoan vì giá dầu giảm sẽ giúp nền kinh tế các nước tiêu thụ dầu hồi phục.

Nga được xem là quốc gia thiệt hại nhiều nhất từ xu hướng hiện nay của giá dầu. Giá dầu giảm sâu là một đòn giáng mạnh vào Nga trong bối cảnh nền kinh tế nước này bị các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy tới bờ vực suy thoái.

Thông tin giá dầu hôm qua đã đẩy đồng Rúp của Nga xuống mức thấp chưa từng có so với đồng Euro và gần thấp nhất trong lịch sử so với đồng USD.

Venezuela cũng là một trong những quốc gia khốn đốn vì giá dầu giảm. Quốc gia Nam Mỹ này thậm chí đang có nguy cơ mất khả năng thanh toán nợ vì nguồn thu từ xuất khẩu dầu giảm sút và nền kinh tế trong nước suy kiệt bởi các biện pháp quản lý sai lầm của Chính phủ. Mới đây, Venezuela đã được chủ nợ lớn nhất là Trung Quốc nới các điều kiện thanh toán nợ.

Cổ phiếu của các công ty dầu lửa lớn tại thị trường châu Âu lao dốc mạnh trong phiên hôm qua, trong đó cổ phiếu của Royal Dutch Shell giảm 4,3%, cổ phiếu Total giảm 4,1%, và cổ phiếu BP giảm 2,7%. Thị trường Mỹ đêm qua đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn.

Phương AnhTổng hợ









No comments: