Sunday, November 23, 2014

Đại Diện MLBVN tiếp xúc với Đại Sứ Nhân Quyền Hà Lan (Mạng Lưới Blogger Việt Nam)



Chủ Nhật, ngày 23 tháng 11 năm 2014 - by MLBVN

Ngày 20/11/2014, tại Hà Nội, ông Kees van Baar – đại sứ Nhân quyền của Hà Lan và bà Nienke Trooster - tân đại sứ Hà Lan, đã có buổi tiếp xúc với những người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền.

Hình :
Ông đại sứ Nhân quyền Hà Lan đến Việt Nam để tham dự Hội nghị không chính thức lần thứ 14 của Diễn đàn Á - Âu (ASEM) về quyền con người và doanh nghiệp với chủ đề “Doanh nghiệp và Nhân quyền”.

Được biết có một số giáo viên và những người quan tâm đến lĩnh vực nhân quyền không làm việc trong các tổ chức nhà nước đã đăng ký tham gia hội nghị này nhưng đều bị từ chối vì lý do an ninh quốc gia.

Khi nghe tường thuật lại vấn đề này, ông đại sứ đã hết sức ngạc nhiên.

Ông Kees van Baar cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam, ngoài mối quan tâm về tình hình hợp tác kinh tế giữa hai nước, thì sự quan tâm về tình trạng nhân quyền của Việt Nam là một phần quan trọng không kém trong nghị trình lần này.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã đại diện MLBVN trình bày về những giới hạn quyền tự do ngôn luận đối với những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam như: cấm xuất cảnh, ngăn chặn, sách nhiễu những nhà hoạt động nhân quyền tham dự các hội thảo do các đại sứ quán tổ chức bằng các hình thức tạm giữ, đánh đập ngày càng có dấu hiệu gia tăng, việc sử dụng các hacker nhằm chiếm quyền kiểm soát Facebook và các website không chịu sự quản lý của đảng. Đặc biệt là tình trạng bị phân biệt đối xử sau khi ra tù của những người bày tỏ sự bất đồng bằng hình thức ôn hoà như blogger Phạm Thanh Nghiên khi chị không được khám chữa bệnh theo đúng yêu cầu.

Sau khi lắng nghe và ghi nhận những báo cáo của những người hoạt động, đại diện đại sứ quán Hà Lan đã bày tỏ sự quan tâm của ĐSQ đối với sự cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam sau khi Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Những chia sẻ hôm nay đã góp thêm thông tin cụ thể và ĐSQ sẽ xem xét để tiếp tục có những nỗ lực thúc đẩy nhân quyền trong tương lai.

Cùng tham gia buổi gặp gỡ với đại sứ nhân quyền Hà Lan còn có chị Hiền (vợ luật sư Lê Quốc Quân) và bạn Nghiêm Hoa.
.
.
----------------
.

.




No comments: