Tuesday, November 25, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 25-11-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 25/11/2014

- 12h20′: Facebooker Sông Quê: “Tin đưa từ nhân chứng tại phiên tòa: Chị Thêu y án, anh Khiêm chồng chị giảm 3 tháng, anh Thanh giảm 5 tháng“.
Uất ức, đau khổ dồn nén, dân oan cả nước đang có mặt tại Hà Nội bắt đầu xuống đường diễu hành biểu tình lớn, kéo vào trung tâm TP Hà Nội với sự tham gia của gần 1000 người“.
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt mở rộng đảo Chữ Thập (GDVN). – Trung Quốc thách thức lời kêu gọi của Mỹ về dự án xây đảo ở Biển Đông (VOV).- Trung Quốc phản ứng xấu về đảo nhân tạo trên biển Đông (TT). – Hoàn cầu Thời báo: Hoa Kỳ không nên xía vào tranh chấp Biển Đông (BizLive). – Trung Quốc đòi Mỹ không nói về hoạt động xây đảo ở Biển Đông (VNE). Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ: “Tôi nghĩ rằng các bên không liên quan không có quyền đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến Trung Quốc“.
- Philippines phạt nặng 9 ngư dân Trung Quốc (RFI). – Philippines phạt ngư dân Trung Quốc hơn 900 ngàn USD vì đánh bắt trộm (PLTP). Việt Nam “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, lại còn là “bạn vàng, bạn tốt”, nên ngư dân TQ xâm phạm vùng biển VN nhiều lần bao nhiêu năm qua, nhưng chưa ngư dân TQ nào bị phía VN phạt.
- Hợp tác gì, đấu tranh gì ? (NBG). “Có khả năng chính TQ vạch ra như vậy, và ĐCSVN bị lừa hay đành nghiến răng giả vờ không biết để làm theo và tự khen rằng mình nghĩ ra. Khả năng lớn nhất là một số cán bộ cấp cao bị mua chuộc, và đã làm như phát minh ra đường lối VHTVĐT hữu hiệu này để hô hào, thúc đẩy toàn Đảng, toàn Dân đi theo. Những người còn lại không nhận biết hoặc có nhận biết nhưng không biết làm cách nào tốt hơn, đành chấp nhận phương án này“.
- “Vừa hợp tác vừa đấu tranh” nhưng tại sao chưa kiện? (VNTB). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khái quát mối quan hệ Việt – Trung bằng sáu chữ ‘Vừa hợp tác vừa đấu tranh’. Nhưng nếu giới lãnh đạo Việt Nam vẫn không kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế ngay từ bây giờ thì việc Việt Nam mất hẳn biển, đảo vào tay Trung Quốc sẽ là điều khó tránh khỏi“.
- Dự án đèo Hải Vân : Nguy cơ đầu tư Trung Quốc (RFI). – YẾT HẦU HẢI VÂN QUAN (TNM). “Nếu lần này, bọn tham ô sơ suất để cho Trung Cộng thuê Hải Vân, yết hầu của miền Trung thì chẳng khác gì mua dao, đưa cổ cho bành trướng Bắc Kinh cứa“. – Cấp phép khu vực nhạy cảm, Thừa Thiên-Huế cầm đèn chạy trước ô tô? (MTG). – CSVN mơ hồ trong phòng thủ Quốc Gia? (DLB).
- VỞ KỊCH “CỐNG HIẾN VÀ THÀNH QUẢ” (FB Vương Quế Phương/ TNM). “Làm tướng là phải sống và chết với an ninh quốc phòng mới đáng sống. Làm tướng mà lặng câm trước giặc ngoại xâm, hèn trước kẻ thù, ngu si dốt nát để biên cương lãnh thổ tự nhiên rơi vào tay giặc, nín thít trước hành động xâm lược, xâm lăng của ngoại bang, nhất là kẻ thù nghìn đời Trung Quốc thường trực và nguy hiểm, thì tự sát chết đi cho đỡ hổ cái kiếp đeo quân hàm. Nhục lắm”.
- Là đồng chí (FB Lê Đức Minh). “Các đồng chí đàn anh Trung Quốc nói với đồng chí đàn em Việt Nam:  Này, các đồng chí, đâu có ai hiểu các đồng chí bằng chúng tôi phải không? Chúng tôi ghi ơn các đồng chí đã hy sinh xương máu của đám dân đen Việt Nam đánh Mỹ ở miền Nam để chúng tôi có thì giờ tiến hành Cách Mạng Văn Hóa và đi theo chủ nghĩa xét lại để trở nên siêu cường kinh tế số 2“.
- Tổng bí thư thăm chính thức LB Nga (VNN). Quá tệ! TT Putin cử ông Igor Morgulov, là Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga, ra đón TBT Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm Vatican hồi đầu năm ngoái, TBT Nguyễn Phú Trọng có câu nói để đời: “Mình phải như thế nào người ta mới mời chứ“. Và chuyến thăm Nga lần này, Nga chỉ cử Thứ trưởng Ngoại giao ra đón tiếp, cụ Tổng sắp sửa nói câu: “Mình phải như thế nào người ta mới đón tiếp như thế chứ”?
- Sư bố thằng Putin dám coi thường anh tao… (FB Mai Tú Ân). “Thằng Pu này bố láo thật. Anh Cả Trọng kéo đại quân hùng dũng sang thăm mà nó coi éo ra gì. Ai đời phái đoàn Đảng ta sang nhà nó mà nó cho thằng đại diện ra đón bèo nhèo như rứa. Rồi chưa tiếp chính thức bắt anh Cả phải đi úy lạo chợ chùa linh tinh. Cả phái đoàn hoành tráng của ta vừa đi thăm bà con vừa ngóng xem lúc nào thằng Putin nó gọi lên ‘cho hầu’…”
- Những hoạt động đầu tiên của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Nga (ĐV). – Tổng Bí thư tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga (Tin Tức). TBT Nguyễn Phú Trọng quên hỏi các đồng chí CS Nga làm ăn thế nào mà không giữ nỗi cái “thành trì XHCN”, để cho nó sập cái rầm, làm cho cái “tiền đồn XHCN” ở Đông Nam Á cũng lung lay.
Các đồng chí bên đó đã làm ảnh hưởng tới tiến trình xây dựng CNXH ở VN, để cho TBT Nguyễn Phú Trọng phải thốt lên rằng: “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”? Làm cho dân ta dài cổ ngóng chờ ngày tới “thiên đường” này… À, mà tình hữu nghị giữa 2 đảng thắm thiết kiểu gì mà không có lấy 1 tấm hình chụp chung giữa TBT ĐCSVN với Chủ tịch ĐCS Nga vậy?
- Blogger VN tiếp xúc giới ngoại giao nước ngoài (BBC). – Phương Tây gặp đại diện nhân quyền VN (BBC). Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: “Việt Nam đã thành công khi vẽ cho thế giới bên ngoài thấy một số cải thiện nhân quyền bằng cách thả tù nhân lương tâm nhưng mặt khác họ vẫn có những đàn áp hết sức tinh vi. Cá nhân tôi là minh chứng cho việc công an sẵn sàng vi phạm một số điều luật của Việt Nam như giới hạn quyền tự do đi lại bằng cách tịch thu giấy tờ cá nhân“. – Cám ơn các bạn – những người bạn mới của tôi (DLB).
- Mời Bộ Công an và Sở Công an Hà Nội dự tọa đàm “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền” (Nguyễn Tường Thụy). “Chúng tôi chân thành kính mời một đại diện của Quý Bộ tham dự buổi tọa đàm và đóng góp ý kiến để tọa đàm thành công nhằm góp phần để Việt Nam thực hiện tốt những cam kết của mình vừa qua về nhân quyền, nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế xứng đáng với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền“.
- Thư mời tham dự phiên tòa công khai ngày 25/11/2014 (Dân Luận). “Chúng tôi là thân nhân của bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm, ông Trần Văn Sang, ông Lê Văn Thanh – những người đã bị chính quyền giam giữ trái phép và đến phiên tòa phúc thẩm ngày 25-11-2014 quân cướp đất có tổ chức (Những kẻ có tội) sẽ đưa những người dân vô tội ra để xét xử“. – Cấn Thị Thêu, người phụ nữ kiên trung của nông dân Dương Nội (Nguyễn Tường Thụy/ Ba Sàm). – Chân dung băng xã hội đen (DLB).
- Ai đang làm xấu hình ảnh Thủ đô ? (RFA). Blogger Phương Bích: “Xấu rồi, nhưng xấu do ai gây nên? Một thủ đô nói là hòa bình, dân chủ mà có những đoàn dân oan ‘mặc áo’ đi ròng rã hết ngày này qua ngày khác. Điều đó là rất xấu nhưng phải hỏi đó là gì và nguyên nhân gây ra cái đó là gì. Hỏi mà đã có câu trả lời rồi. Những phòng tiếp dân hay trụ sở tiếp dân của chính phủ hay quốc hội đi nữa chỉ là những nơi chuyển đơn mà họ không hề là những người giải quyết”.
- Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 53 + 54 (BĐX). “Cổ vũ, gắn huân chương cho việc giết người, từng bước biến con người thành cầm thú, nhất định là một Biện chứng, là một Khách quan trên con đường lại giống của dân tộc“. – ĐẢNG CỘNG SẢN LÀ KẺ THÙ CỦA DÂN TỘC (TNM).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Vì sao dối trá? (Blog RFA/ Ba  Sàm). Milovan Djilas, cựu phó tổng thống Nam Tư và là một lãnh tụ cộng sản cao cấp đã viết: “… cách mạng cộng sản luôn luôn là một sự tình cờ có tính lịch sử và một sự lừa dối vĩ đại (tôi nhấn mạnh – NTTH). Theo một nghĩa nào đó thì lí do như sau: không có cuộc cách mạng nào lại đòi hỏi những hoàn cảnh đặc biệt đến như thế và cũng không có cuộc cách mạng nào hứa nhiều như thế mà lại làm ít đến như thế. Thói mị dân, những lời nói quanh co, không nhất quán là đặc trưng của các lãnh tụ cộng sản, nhất là khi họ buộc phải hứa hẹn một xã hội siêu lí tưởng và ‘thủ tiêu tất cả áp bức, bóc lột‘.”
- VỪA NGU VỪA GIAN, VỪA ĐẠO ĐỨC GIẢ (FB Lê Đức Minh). “Các công ty hóa chất Mỹ bắt đầu ra đòn. Họ chiếu cho tòa xem quy trình phun chất da cam. Tới đó đám bác sĩ chuyên gia và nạn nhân Việt Nam mới hởi ôi. Té ra chất da cam có màu trắng và máy bay không phải rãi bột mà họ rãi một dung dịch bột đã pha với dầu hỏa, chứ không mang cái thùng da cam nào lên máy bay cả… Đám chuyên gia và nhân chứng của Việt Nam đứng như những con vịt đực trước tòa không nói được câu nào. Có biết gì đâu mà nói? Toàn một lũ thấm nhuần tuyên truyền của đảng. Nghe đảng nói sao cứ lập lại y như vẹt mà thôi !
- Không thể không nói (FB Lưu Gia Lạc/ Dân News). “Hôm nay nói ra điều này bởi tôi gặp một người đã từng khoác áo lính phía bên Miền Bắc cộng sản, anh ta tự hào về chiến tích của anh trong chiến tranh, trong quân ngũ và anh ta tự hào rằng anh ta xứng đáng được hưởng bổng lộc từ sự cống hiến đó… Tôi không muốn nói thẳng với anh ta, nhưng anh ta và những người như anh ta phải hiểu rằng cuộc chiến Vệ Quốc của người Miền Nam là hoàn toàn chính nghĩa thì những người lính như anh chỉ là những tên kẻ cướp, một công cụ của kẻ cướp chứ có gì đâu để phải tự hào, để phải hãnh diện“.
- Công lý và Quốc Hội (RFA). “Sự hài hước từ các phát biểu ấy nào thua kém danh hài Công Lý khi người xem vai diễn của anh thuộc lòng những câu chữ ngây ngô, gây cười và đôi khi đần độn đã khiến anh nổi tiếng là một danh hài của tầng lớp nông dân“.
- Thủ tướng giải quyết kiện tụng dân sự? (RFA). LS Nguyễn Văn Đài: “ đây khi mà việc tranh chấp trong một gia đình của công dân Việt Nam với nhau mà lại lên đến cấp thủ tướng ra lệnh rồi sau đấy là ủy ban nhân dân cấp quận ra một quyết định là phải thi hành cái quyết định của thủ tướng. Như vậy thì nó nằm ra ngoài khuôn khổ của pháp luật Việt Nam rồi“.
- “Chèn” nợ xấu 17% vào báo cáo quốc hội: Ai “gài” Thủ tướng? (NV). “… điều hết sức đáng tiếc và cũng thật đáng buồn vào lần này là rất có thể chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không hề biết 17% là số liệu tỷ lệ nợ xấu được cấp dưới của ông “gài” vào báo cáo. Và ông lại càng không biết vào tháng 9/2012, một cấp dưới của ông – Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước – đã công bố tỷ lệ nợ xấu là 8,82%, khác xa con số 17% trên, ngay tại phiên họp chính phủ thường kỳ do Thủ tướng chủ trì! Có cảm giác như đã từ lâu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị những nhân vật ma mãnh của nhóm lợi ích ngân hàng biến thành ‘bù nhìn’ của họ“.
- Bùi Hoàng Tám: Cử tri chẳng ai muốn đại biểu nhờ người… bấm nút hộ! (DT). “Điều lo ngại nhất của cử tri có lẽ là lời của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: ‘có tình trạng đại biểu bấm hộ người khác’ bởi cử tri chắc chẳng ai muốn người đại diện cho mình lại đi nhờ người khác bấm nút hộ, phải không các bạn?
- GS-TSKH Đặng Hùng Võ: Ngân sách và ý nguyện người dân (TN).
- Bến Tre, TP HCM thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền (VNE). – Thu hồi đất, tháo dỡ nhà kho của ông Trần Văn Truyền (NLĐ). – Chặt cái gốc đặc quyền, đặc lợi (TT). Ông Nguyễn Đình Hương: “Tôi xin hỏi là cán bộ, công chức bình thường liệu có được cấp đất, được mua nhà giá rẻ, rồi được giao nhà công vụ giữa thủ đô mà về hưu ba năm sau mới trả lại như ông Trần Văn Truyền?“.
- ‘Kiểm điểm cá nhân liên quan vụ ông Truyền’ (BBC). – Ông Trần Văn Truyền lấy tiền đâu mua nhà, biệt thự? (Infonet). Ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện lập pháp QH: “Phải xác định rõ việc ông Trần Văn Truyền lấy đâu ra tiền để mua, xây dựng những ngôi nhà đó? Việc này cơ quan pháp luật bên Chính phủ nên làm rõ”. – “Phải làm rõ ông Truyền lấy đâu ra tiền để mua, xây nhà?” (DT).
- Hành vi của ông Trần Văn Truyền có cấu thành tội phạm hình sự? (MTG). Ông Lê Đức Tiết, UB TƯMTTQ VN: ” ‘Tiền để mua khối tài sản đó thì ông Truyền đã không kê khai được. Tiền của con trai hay con gái hay vợ ông Truyền thì không chứng minh được nguồn tiền hợp pháp thì rõ ràng đó là tiền bất hợp pháp mà có. Vì vậy ông Truyền đã tham nhũng rõ ràng…’. Theo ông Tiết thì việc ông Truyền lợi dụng chức vụ, tham nhũng như vậy là có dấu hiệu hình sự rõ ràng. Vì vậy, khi ông Truyền đã có dấu hiệu tham nhũng mà cơ quan điều tra không vào cuộc khởi tố, điều tra làm rõ thì không đúng pháp luật”.
- Còn bao nhiêu ông thanh tra Trần Văn Truyền? (RFA). KTS Trần Thanh Vân: “Muốn thì muốn lắm nhưng làm không phải dễ vì đánh đổ người nọ, đánh đổ người kia, đánh đổ hết sao! Như ông chủ tịch quốc hội nói đánh đổ hết thì ai làm việc. Thế đấy! Thành ra tôi nghĩ, nó không cơ bản, nó không triệt để và không mạng lại lợi ích là bao nhiêu“. – Còn bao nhiêu người như ông Trần Văn Truyền? (TP).
 – Hàng xóm khu nhà công vụ tiết lộ về cuộc sống của ông Truyền (GDVN). – QUAN CÓ NHÀ TO (FB Phan Văn Hoàng). “Nhà to, là một trào lưu của các quan ngày nay. Lúc trước đây các quan còn e ngại, còn che đậy sự giàu có của mình. Còn giờ đây các quan không còn e ngại gì cả, mà ngược lại nhà to là hình thức khoe mẻ mới của các quan. Quan địa phương này nhà to, thì quan địa phương khác không hề chịu thua kém, làm nhà to hơn hoặc chí ít cũng bằng để thể hiện đẳng cấp của các quan“. – THỐI CÁI … MÓNG TAY! (BĐX). =>
- Vuốt ve vùng cấm và ý kiến dân biểu (GDVN). “Bất cứ cuộc thanh tra nào, bất cứ vụ giải quyết án nào cũng đều có ‘chạy’. Chạy trực tiếp, chạy gián tiếp, chạy nhiều, chạy ít tùy mỗi việc…
- Bộ trưởng Thăng: Cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém (GTVT). Và cả lãnh đạo yếu kém nữa? Có dám cho nghỉ việc toàn bộ đám lãnh đạo yếu kém không? Hay là Giảm biên chế: Chiêu thức mới để trị những ai dám “cãi Đảng”? (VNTB).
- ‘Tại, bởi, vì, do…’ (NV). “Tại dân không chịu chích thuốc ngừa (đổ cho tại tuyên truyền, vận động kém).  Bởi bệnh viện quá tải (thiếu ngân sách, nhưng không thiếu tiền xây khu dưỡng nghỉ, xây khu ăn chơi, xây nhà cố tổ). Vì thiếu vệ sinh, khiến lây lan trong dân chúng.  Do ông trời, là cấp lãnh đạo thời tiết. Theo sách vở thì nguyên nhân mắc bệnh sởi là do thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi thất thường, tạo điều kiện cho virus bệnh sởi phát triển“.
- HÀNH LÀ CHÍNH ! (FB Phan Văn Hoàng). “Tôi có cảm giác là mấy ông bà không làm chuyên môn, lúc nào cũng muốn bác sĩ tất bật vì chuyện không đâu vô đâu, chuyện hồ sơ giấy tờ túi bụi vào. Chắc có lẽ người ta thấy bác sĩ có thời gian trống, dành thời gian để tiếp xúc nhiều hơn với bệnh nhân, còn đầu óc mà lo chuyên môn chắc người ta tức lắm hay sao ấy“.
= Ảnh: Mediabistro. – Tự do báo chí: mơ giữa ban ngày (Blog RFA/ Ba Sàm). – NHÁT VÀ HÈN (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Để tránh những nguy hiểm không đâu có thể ập xuống bất ngờ, hầu hết những người cầm bút dưới chế độ cộng sản đã tự chọn một con đường an toàn nhất là viết dối, viết theo kiểu mà Hoàng Ngọc Hiến gọi là ‘chủ nghĩa hiện thực phải đạo’.
- Kiều Trinh trên VTV là ai? (Dân News). “… hình ảnh cô Kiều Trinh không thể bôi xóa được trong hồ sơ của cảnh sát Thụy Điển, Anh quốc, và nó đã được phơi ra cho nhân dân nước họ biết rồi. Họ sẽ nghĩ gì, khi ở Việt Nam, kẻ cắp lên mặt dạy đạo đức người lương thiện? Nói như Giáo sư Ngô Bảo Châu, nếu có hình ảnh nào làm nhục Việt Nam tốt nhất thì chính là hình ảnh cô Kiều Trinh trên TV“.
- Công Phượng, công chúng và VTV: Đi tìm sự thật và giới hạn nghề nghiệp (TBKTSG).
- Hàng vạn người dân và hàng ngàn cảnh sát kịch chiến ở Hải Nam, Trung Quốc (ĐKN). “Hàng vạn người dân thôn làng tỉnh Hải Nam cùng với hơn 1000 cảnh sát xảy ra cuộc chiến kịch liệt, hơn 10 chiếc xe cảnh sát bị phá hủy“. =>
14h:
- Geoffrey Barker: Hãy nhìn những gì Trung Quốc làm, đừng nghe những gì họ Tập nói (RFA). “Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn và thủy lộ giao thông huyết mạch phải bảo vệ và phòng thủ, nhưng mức tăng tỉ lệ chi phí quốc phòng là hai con số cho mỗi năm trong hai mươi năm qua khó lòng chứng tỏ một quốc gia quyết tâm giải quyết hoà bình các cuộc tranh chấp“.
- Không cho phép ai dùng lãnh thổ nước này để can thiệp nội bộ nước kia (GDVN). “Tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào nội bộ nước kia“.
- Ngoại giao phương Tây chú ý nhiều đến nhân quyền VN (RFA). Blogger Mẹ Nấm: “Ngài Phó Thủ tướng Đức có nói là việc sử dụng mạng xã hội để thay đổi xã hội là một phương thức ôn hòa và các quốc gia tiên tiến trên thế giới ủng hộ chuyện đó. Chính vì vậy các công dân Việt nam nên mạnh dạn bước ra khỏi sự sợ hãi của chính mình để tiếp tục bày tỏ chính kiến“.
- Tôi đã từng là “vật cá độ” (BVN). “Bao giờ có sự tranh luận bình đẳng giữa công tố viên buộc tội và luật sư bào chữa gỡ tội? Và bao giờ kết quả tranh luận này là cơ sở quan trọng nhất để tòa án tuyên án?! Bao giờ cho đến ngày xưa, cái thời tôi bị làm “vật cá độ” ấy?! Khó lắm thay. Tại cái nước mình nó thế“.
- Bùi Tín: Sét đánh nóc nhà (Blog VOA). “Thần Công lý ở đây trần như nhộng, chỉ có chiếc quần lót bé tí, nói lên một nền pháp lý rỗng tuyếch, luật lệ nghèo nàn thô sơ, man rợ, người công dân trơ trọi bị bỏ mặc cho số phận, lại đứng trên quả cầu lửa đầy bất an và nguy kịch“.
- Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý (NV). “Nếu như cái mặt không phải là của diễn viên hài kịch, mà của một người không ai biết thì cũng tạm chấp nhận được đi. Nhưng ông ta lại là một nghệ sĩ chuyên đóng hài kịch thì bộ luật pháp, công lý là trò hề hay sao?
- Cùng một giuộc! (Dân News). “Thật ra người dân biết hết, không chỉ có một ông Truyền mà tất cả cán bộ cao cấp cầm quyền đều là những ‘tư bản đỏ’ giàu có. Ông Truyền chỉ là ‘một đồng chí bị lộ’ mà thôi. Cho nên đừng hỏi vì sao có đến 6 cơ quan của đảng, chính phủ, quốc hội giám sát mà như đui như điếc. Đơn giản những kẻ giám sát kia cũng là những con sâu tham nhũng ú tròn như ông Truyền!
- Lý giải ngày sinh “vô lý” (32/13/1936) trên CMND của nhà văn Nhất Lâm (Infonet). “Nguyên do là vào hồi năm 1979 khi tôi còn hoạt động cách mạng tại vùng biên giới phía Bắc, lúc đó, để đảm bảo bí mật quốc gia, chúng tôi được cấp một CMND riêng. CMND này có tác dụng là nếu chúng tôi bị bắt hoặc bị phát hiện là hoạt động cách mạng thì giấy tờ tùy thân (lẽ ra là quan trọng nhất này) cũng không có hiệu lực pháp lý vì cái sự sai sót đó. Cái sai đó vì vậy mà trở nên hợp lý là vì vậy“.
.
KINH TẾ
.
- Phỏng vấn ông Stephane Gripon về đề xuất của Bộ Tài chính điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và thuốc lá: Cần một lộ trình rõ ràng, công bằng (PLTP).
14h:
- Vụ “Sổ tiết kiệm bốc hơi sau 30 năm”: VietinBank trả gốc và lãi cho bà Thủy… 4.385 đồng (TT). Mời xem lại: ​Tiền tiết kiệm “bốc hơi” sau 30 năm (TT).
- 10 lần xăng dầu giảm giá, nhiều DN không giảm cước: Dân bị “móc túi” đến bao giờ? (TP).
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Nhật Tuấn: ĐI VỀ NƠI HOANG DÃ (KỲ 5) (Văn Việt).
- Con đường chân lý (Nguyễn Hoa Lư).
- Lại Liên Hoan Tào Lao… (FB Mai Tú Ân). “Điện ảnh đang khó khăn thì không thấy giúp chỉ thấy chơi sang, niên hoan với rám khảo. Cố gắng mà làm phim cho hay để sang xứ người thi lấy giải chứ không phải ngồi nhà vung tiền ra tổ chức “liên hoan”, với giải thưởng ban phát như bươm bướm. Chưa đủ tuổi đâu, cố gắng làm trò cho tốt chứ đừng cố làm thầy làm chi…”
- Lời tạ ơn trong ngày lễ Thanksgiving (NV). – Lễ Tạ ơn: Cảm ơn đất nước đã dung thân (NV). – Tưởng Năng Tiến: Biết Tạ Ơn Ai (Blog RFA).
14h:
- Nguyễn Hưng Quốc: Muộn còn hơn không: Hội thảo về văn học miền Nam 1954-1975 (Blog VOA). “Một cuộc hội thảo nghiêm túc sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, trong cũng như ngoài nước, để mọi người nhớ, trước đây, chúng ta đã từng có một thời kỳ văn học rất khởi sắc, có những thành tựu rất đáng tự hào. Nền văn học ấy từng bị chính quyền mới sau năm 1975 tìm mọi cách để xuyên tạc, bôi nhọ và huỷ diệt nhưng, sau gần 40 năm, nó vẫn còn đầy sức sống. Vẫn được nhiều người ngưỡng mộ. Và nhớ“.
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
-Khi XH vắng bóng luật pháp thì luật rừng lên ngôi: Một tiến sĩ đang thuyết trình dự án thì bị dọa giết (PLTP).
14h:
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Thành phố bất an! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ngày nào mà thành phố này không bất an, mình viết status này chỉ vì vừa đọc một status của người bạn trên facebook, có dòng ‘vì thành phố bình yên’!
14h:
.
QUỐC TẾ
.
<- a="" href="http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/11/141124_afghanistan_suicide_bombing" target="_blank">Đánh bom ở Afghanistan làm 45 người chết
(BBC). – 50 người chết vì bom tự sát tại trận đấu bóng chuyền ở Afghanistan (VOA). – Afghanistan : Binh sĩ nước ngoài sẽ ở lại sau 2014 (RFI).
14h:
* RFI: 24-11-2014
.
.
.



No comments: