Thursday, September 15, 2011

TRỘM CƯỚP HOÀNH HÀNH, ĐỪNG ĐỂ DÂN TỰ CỨU (Minh Nam, Thanh Niên Online)



Minh Nam
15/09/2011 1:28

Loạt bài Trộm cướp hoành hành đăng trên Báo Thanh Niên đã nhận được sự chia sẻ của bạn đọc khắp nơi, đặc biệt là người dân tại TP.HCM.

“Tui sống ở TP này từ nhỏ tới lớn, nhưng chưa bao giờ thấy nạn cướp giật lại lộng hành đến như vậy”, một cán bộ hưu trí ở Q.Bình Thạnh gọi điện thoại cho chúng tôi bày tỏ sự bực tức khi tận mắt chứng kiến một phụ nữ bị 2 tên cướp trẻ tuổi kè theo, áp sát giật sợi dây chuyền vàng khi đang đổ dốc cầu Bình Triệu.

Lời của bạn đọc lớn tuổi trên cũng trùng hợp với băn khoăn của một “hiệp sĩ đường phố” khi chúng tôi có dịp tiếp xúc: “Nếu như vài năm trước, nạn cướp giật chỉ xảy ra lác đác ở vài tuyến đường, thì nay đường nào cũng là nơi bọn xấu hành sự”.

Từ người dân, đến cán bộ nhà nước, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà báo, thậm chí cả “hiệp sĩ đường phố”, bọn cướp giật cũng không tha.

Theo đánh giá của nhiều người dân và qua ý kiến bạn đọc phản ánh, nạn trộm cắp, cướp giật, xin đểu… đang ngày càng gia tăng trên địa bàn TP, cả vùng ven lẫn nội thành. Bất kể ở đâu, lúc nào, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bọn xấu, nếu thiếu cảnh giác. Đến nỗi, theo lời một cán bộ lãnh đạo UBND Q.1, tình hình cướp giật tài sản khách du lịch tại trung tâm TP đáng báo động.

Nhiều người thắc mắc: “Khi người dân gặp nạn như vậy, lực lượng công an ở đâu?”.

Không thể phủ nhận những thành tích, sự dũng cảm, hy sinh thầm lặng của nhiều chiến sĩ công an. Song, thực tế với những gì diễn ra trên đường phố, nói như theo dân gian là “trộm cắp như rươi”, thì sự bất bình, lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Nguy hiểm hơn, hiện nhiều người bị hại có tâm lý không muốn trình báo hoặc thông tin cho cơ quan công an biết vụ việc mà tự giải quyết hoặc chặc lưỡi bỏ qua, với suy nghĩ: “Của đi thay người” hoặc “có báo công an chắc đã giải quyết gì được!”… Chính những suy nghĩ tiêu cực này của nạn nhân, càng làm cho bọn xấu lờn mặt.

Chính vì vậy, để đối phó với tình trạng trộm cướp ngày càng gia tăng, nhiều người dân đã tự tìm cách để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình. Từ việc lắp đặt các hệ thống chống trộm, thuê vệ sĩ, nuôi chó nghiệp vụ bảo vệ nhà ở, nơi kinh doanh, đến đủ kiểu bảo vệ an toàn cho chiếc xe “cưng” hoặc từng bộ phận, phụ tùng của chiếc xe… Thậm chí, trước tình trạng trộm cắp phụ tùng xe, mũ bảo hiểm của khách gửi xe, một chủ bãi giữ xe còn treo giá 5 triệu đồng cho một lần bắt đạo chích!... Trong một xã hội có luật pháp mà để cho người dân cứ phải tự nghĩ cách và tự mình chống chọi với trộm cướp là điều đáng quan ngại...

Minh Nam

----------------------------------------

Xem thêm :

.
.
.

No comments: