Friday, September 16, 2011

TỌA ĐÀM "CÔNG LÝ & HÒA BÌNH TRÊN BIỂN ĐÔNG" BỊ HỦY BỎ VÀ NHỮNG CÂU HỎI ĐẶT RA (Nữ Vương Công Lý)



Nữ Vương Công Lý
16/09/11 10:06 AM
Công lý và hòa bình trên Biển Đông, đề tài được nhiều người dân yêu nước Việt Nam chú ý ngay từ khi có thông báo về việc tổ chức Hội thảo tại Câu lạc bộ Phaolo Nguyễn Văn Bình.
Thế nhưng, cuộc hội đàm đã bị buộc hủy bỏ bởi yêu cầu của “Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban tôn giáo và dân tộc TP Hồ Chí Minh” theo Thông báo của Câu lạc bộ Nguyễn Văn Bình do Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch UBCL-HB của HĐGMVN làm chủ nhiệm.

Vì sao một cuộc hội đàm về chủ quyền đất nước lại bị hủy bỏ, mà việc hủy bỏ đó lại đến từ Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo, dân tộc TPHCM? Các cơ quan này có phải là cơ quan thi hành pháp luật, và việc tổ chức Tọa đàm này có vi phạm pháp luật?

Tại sao vậy? Có phải chủ quyền biển đảo Việt Nam không còn là vấn đề cần thiết, không còn là việc cần bàn? Hay việc đó lại đã có đảng và nhà nước lo, mọi công dân, tổ chức công dân không được phép nghĩ đến và chẳng ai khiến lo thay nhà nước?

Câu trả lời là không phải thế. Cái Ban Tôn giáo Chính phủ, ban Tôn giáo & dân tộc TPHCM cũng chỉ là đoàn thể mà thôi, những yêu cầu của họ không có giá trị pháp lý nào hết.

Điều làm người ta chú ý là Câu lạc Bộ Nguyễn Văn Bình tổ chức buổi tọa đàm về chủ quyền biển đảo lần này là lần thứ 2, lần thứ nhất đã gặp nhiều khó khăn, nhưng rồi cũng đã tiến hành được. Lần này thì nhất định không.
Phải chăng, đây là phép thử của nhà cầm quyền Cộng sản đối với Chủ tịch Ủy Ban Công Lý – Hòa Bình của HĐGMVN?

Gần đây, ngay tại GP Vinh, một giáo phận có truyền thống mạnh mẽ do ĐGM Phaolo Nguyễn Thái Hợp quản trị một thời gian, đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến Công lý – Hòa bình. Một số thanh niên Công giáo bị công an bắt bất chấp pháp luật, trắng trợn theo kiểu khủng bố, một số cơ sở đất đai của giáo hội đã bị nhà cầm quyền các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cướp đoạt bất chấp lương tâm và luật pháp… Tuy vậy, chưa thấy Ủy ban Công lý - Hòa Bình lên tiếng và ngay cả Ban Công Lý – Hòa Bình của GP Vinh cũng đã và đang im lặng.

Một giáo dân GP Vinh, anh Anton khi được hỏi về cuộc tọa đàm này đã nói rằng: Công lý – Hòa bình trên Biển Đông là cần thiết. Nhưng theo tôi thì trước khi nói đến Công lý – Hòa bình trên Biển Đông, cần nói đến những điều gần hơn là Công lý – Hòa bình ngay trên mảnh đất mình đang sống, ngay nơi mình đang có trách nhiệm hơn bất cứ chỗ nào và hơn ai hết”.

Công lý – Hòa bình là ước nguyện của mọi người dân Việt Nam, song đó cũng là món hàng xa xỉ trong nhà nước Cộng sản mà không phải ai cũng có thể mua được. Muốn có Công lý – Hòa bình, trước hết cần phải có hệ thống luật pháp nghiêm minh, nhà nước phải nghiêm túc và làm gương cho việc thực hiện pháp luật. Vì vậy, cái gọi là Ban tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo, dân tộc TPHCM không thể và không đủ khả năng để áp lực hủy bỏ một cuộc tọa đàm chính nghĩa vì đất nước, vì dân tộc.

Thế nhưng, thực tế thì cuộc tọa đàm đã bị hủy bỏ. Đó có phải là kết quả của sự nể nang, sợ hãi… hay là sự nhượng bộ tạm thời? Nếu là sự nhượng bộ tạm thời, vậy sự nhượng bộ này sẽ đến khi nào chấm dứt? Làm sao có được công lý và hòa bình, khi những việc vi phạm luật pháp ngang nhiên như vậy vẫn phải chấp nhận.

Cũng có người lý giải rằng: Việc Câu lạc bộ Phaolo Nguyễn Văn Bình nhượng bộ là điều không có gì ngạc nhiên, khi mà ban phục vụ, điều hành và những người thân tín của ĐGM Phaolo Nguyễn Thái Hợp trong Câu lạc bộ này là những cán bộ Cộng sản gộc mang danh công giáo nằm trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo, trong tờ Công giáo và Dân tộc như Vương Đình Chữ, Nguyễn Đình Đầu… và một kênh thông tin có giá trị của ĐGM Nguyễn Thái Hợp là từ Công an.

Những câu hỏi đó và những lời lý giải đó, cần có thời gian để kiểm chứng.
Nhưng có một điều cũng cần nhớ rằng, “ngày nay người ta cần những “chứng nhân hơn là thầy dạy” (ĐGH. Phaolô VI).

Thư mời và Thông báo của Câu lạc bộ Phaolo Nguyễn Văn Bình theo Blog Nguyễn Xuân Diện:

Thứ sáu, ngày 16 tháng chín năm 2011

.
.
.

No comments: