Friday, September 16, 2011

MỸ - ÚC CẢNH BÁO TRUNG QUỐC về BIỂN ĐÔNG (Tú Anh, RFI)





Thứ sáu 16 Tháng Chín 2011

Tình hình giao thông ti bin Đông và nn tin tc đã được M và Úc tho lun ti hi ngh San Francisco trong khuôn kh hip ước an ninh và phòng th chung. Hi ngh din ra cp b trưởng Quc phòng và Ngoi giao vào ngày 15/09/2011.

Trước hết v tình hình bin Đông mà Trung Quc gi là bin Nam hi, bn tuyên b chung M Úc công b ti San Francisco kêu gi Trung Quc và các quc gia trong vùng phi gii quyết tranh chp và không ngăn tr quyn t do giao thông ti bin Đông.

Bn thông cáo chung nhn mnh là s « t do giao thông, duy trì hòa bình , n đnh, tôn trng lut quôc tế, quyn t do thương mi » trong vùng bin Đông là « quyn li quc gia » ca Hoa K , Úc và cng đng quc tế.

Thông cáo chung do 4 b trưởng Quc phòng, Ngoi giao hai nước đng ký xác đnh « chng li mi hành đng vũ lc, cưỡng chế đ giành li thế hay can thip vào hot đng kinh tế chính đáng » ca bt c phe nào.

Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã nhiu ln đi tiên phong trong vic c vũ cho quyn t do giao thương trên bin Đông nơi có tranh chp gia Trung Quc và các nước Đông Nam Á mà đc bit là vi Vit Nam và Philippines.
M và Úc cũng gián tiếp cnh cáo Bc Kinh v nn tin tc mà nhiu chính ph Tây phương và công ty quc tế là nn nhân.

Trong cuc hp báo chung ti San Francisco, các Ngoi trưởng và b trưởng Quc phòng M, Úc đe da là mi hành đng ca tin tc tn công vào mt trong hi nước s nhn s tr đũa ca c M và Úc.

Theo li ngoi trưởng Úc Kevin Rudd thì tin tc không nhng tn công vào chính ph mà còn làm kinh doanh b tê lit. Ông không loi tr kh năng tin tc còn m rng tn công và gây nhiu thit hi cho toàn cu.

Cũng trong cuc hp báo, b trưởng Quc phòng M Leon Panetta xem công cuc dit tr tin tc là « chiến trường mi trong tương lai » và Hoa Kỳ và Úc s hp tác đ đi đu vi mi đe da này.

Theo gii phân tích, tuy M và Úc không gi đích danh Trung Quc nhưng h biết rng Trung Quc có liên h vi các đt tn công ca tin tc trong quá kh mà nhiu chính ph Tây phương đc bit là Hoa Kỳ và Úc là mc tiêu.
Đây cũng là ln đu tiên Hoa K đưa vn đ đi phó vi tin tc ra tho lun trong mt cuc hi ngh an ninh song phương mc dù Liên minh Nato đã nhiu ln đ cp đến nguy cơ này .

-----------------------------------




.
.
.

No comments: