Monday, September 19, 2011

SINGAPORE : GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN & ĐỐI LẬP ĐÒI GIẢM NHẸ CHÍNH SÁCH HẠN CHẾ TỰ DO (RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Chủ nhật 18 Tháng Chín 2011

Vic Malaysia s bãi b đo lut v an ninh ni chính, b cáo buc là bóp nght t do và dân ch, đã to áp lc mnh đi vi chính quyn Singapore. Gii bo v nhân quyn và phe đi lp đòi chính ph Singapore hy b các lut l nghiêm ngt v an ninh, gim bt các quy đnh khó khăn v truyn thông và biu tình.

Ngày 15/09/2011 va qua, th tướng Malaysia đã bt ng tuyên b s bãi b đo lut v an ninh ni chính hin hành ti nước này, b cáo buc là bóp nght t do và dân ch. S kin đó lp tc tác đng đến Singapore, nước láng ging ca Malysia, cũng theo mt th chế đc đoán tương t. Trong nhng ngày qua, nhiu tiếng nói đã vang lên yêu cu chính quyn ca th tướng Lý Hin Long hy b các lut l nghiêm ngt v an ninh, đng thi gim nh các quy đnh khó khăn v truyn thông và biu tình.

Đi vi gii bo v nhân quyn và các nhóm đi lp chính tr ti Singapore, chính quyn nước này cn phi thc thi và bãi b Đo lut An ninh Ni chính ISA hin hành, cho phép giam gi bt k ai mà không cn xét x. Theo nhng người phn đi, đó đơn thun là mt công c đ khng chế gii bt đng chính kiến.

Áp lc cũng gia tăng trên chính quyn Singapore, đòi nước này phi bãi b các quy đnh cht ch v truyn thông báo chí và biu tình, b ch trích là đã hn chế quyn t do ngôn lun ca người dân. Theo lut l hin hành Singapore, mi cuc biu tình bên ngoài mt « khu vc t do phát biu » được quy đnh, đu b cm nếu không có giy phép ca cnh sát. Ngay c bên trong khu t do phát biu, các din gi cũng phi đăng ký trước vi nhà chc trách.

Theo ghi nhn ca AFP, trong thi gian qua, da theo Đo lut An ninh Ni chính, chính quyn Singapore đã có th cm tù mt s người trong mt thi hn rt dài mà không cn truy t nhng người này ra trước tòa. Ví d đin hình là trường hp ca ông Chia Thye Poh, mt dân biu thuc đng Xã hi Singapore, đã b giam trong 23 năm, t 1966 đến 1989, sau đó còn b thêm 9 năm qun thúc ti gia.

Trước sc ép ca công lun, chính quyn Singapore vn t thái đ cng rn, khng đnh rng đo lut ISA, khi thy được dùng đ chng li phe cánh t trong quá kh và các thành phn Hi giáo cc đoan trong nhng năm gn đây, vn còn hu ích. Bên cnh đó, các quy đnh nhm vào gii truyn thông rt cn thiết đ bo v tình đoàn kết xã hi.

Trong mt tuyên b ngày 16/09, b Ni v Singapore cho biết là Đo lut An ninh Ni chính ISA rt "ít" khi được s dng, và ch nhm mc đích chng li các "mi đe da lt đ, ch nghĩa cc đoan tôn giáo và chng tc... các hot đng gián đip và khng b". Đo lut này không h được dùng đ tn công gii bt đng chính kiến.

Theo b Ni v Singapore, « chưa tng có ai b giam gi ti Singapore ch vì chính kiến ca mình ». Tuyên b này được đưa ra đ phn bác cáo buc cho rng ISA đã được s dng trong quá kh đ giam gi nhng đi th ca chính ph và đe da dân chúng.

Xin nói thêm là Đo lut An ninh Ni chính đã được son tho vào nhng năm 1960, thi hai nước Singapore và Malaysia còn thuc mt vùng duy nht mang tên là Malaya do Anh Quc cai tr. Lut này nhm chng li lc lượng ni dy cng sn. Sau đó, thì hai nước được đc lp, đến năm 1965 Singapore đã tách ra khi liên bang Malaysia đ thành lp mt quc gia riêng bit. Thế nhưng c hai nước đu duy trì đo lut v an ninh.

Theo gii quan sát, sau khi Malaysia quyết đnh xem xét li lut ISA, chính quyn Singapore khó có th duy trì đo lut khe kht này mt cách dài lâu, nht là sau khi kết qu hai cuc bu c Quc hi vào tháng Năm, và tng thng vào tháng Tám, đã cho thy là người dân Singapore, đc bit là gii tr, mun t do chính tr nhiu hơn.
Trong c hai cuc bu c k trên, Đng Nhân dân Hành đng đang cm quyn dù vn chiến thng, nhưng đã phi hng chu nhng kết qu ti t nht t trước đến nay.
.
.
.

No comments: