Monday, September 19, 2011

MỸ - ÚC KHUYÊN ẤN ĐỘ HƯỚNG SANG PHÍA ĐÔNG ĐỂ KIỀM CHẾ TRUNG QUỐC (RFI)


Đức Tâm  -   RFI
Chủ nhật 18 Tháng Chín 2011

Lần đầu tiên, Hoa K và Úc công khai khuyến khích Ấn Độ thực hiện chính sách "Hướng Đông" trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại châu Á.
Ngày 15/09/2011, Mỹ và Úc đã mở cuộc đối thoại thường niên cấp bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, tại San Francisco, Hoa K. Nhân dịp này, hai nước đã bổ xung vào bản hiệp định phòng thủ chung, được ký từ năm 1951, một lĩnh vực hợp tác mới : đấu tranh chống chiến tranh tin học.

Theo giới phân tích, cuộc đối thoại thường niên lần này có mục đích xác định lại vai trò của Mỹ và Úc trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và Nam Thái Bình Dương vào lúc Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng tại đây. Do vậy, trong thông cáo chung, Washington và Canberra chính thức kêu gọi Ấn Đđẩy mạnh chính sách hướng sang phía đông. Đồng thời, Úc và Mỹ cũng nhấn mạnh sự cấn thiết thúc đẩy việc hình thành một khu vực kinh tế trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, trong đó không có Trung Quốc.

Từ Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang phân tích.

Nghe (08:50)  :  Nhà báo Lưu Tường Quang - Sydney - 18/09/2011


-----------------------------

Biển Đông - Philippin - Trung Quốc : In South China Sea, a dispute over energy (WP 17-9-11)
Biển Đông - Ấn Độ - Trung Quốc : India’s South China Sea Warning (Diplomat 18-9-11)
Biển Đông - Ấn Độ - Trung Quốc : India's entry into South China Sea aimed at countering China: Chinese analysts (Economic Times (Ấn) 18-9-11)

Biển Đông - Ấn Độ - Trung Quốc : China angered by Indo- Vietnam pact for oil exploration (TruthDive (Ấn) 18-9-11)

Biển Đông - Ấn Độ không sợ Tàu : Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại Biển Đông (VnEx 17-9-11)

.
.
.

No comments: