Monday, September 19, 2011

TRUNG QUỐC ĐÓNG CỬA MỘT NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM TRƯỚC ÁP LỰC CỦA DÂN CHÚNG (RFI, BBC)


Tú Anh    -    RFI
Thứ hai 19 Tháng Chín 2011

Chính quyền tỉnh Triết Giang buộc phải đóng cửa một nhà máy chế tạo pin mặt trời sau khi hàng trăm dân làng biểu tình bạo động chống ô nhiễm. Được niêm yết trên sàn giao dịch New York, Jinko Solar là công ty thứ hai tại Trung Quốc cùng với một nhà máy hóa dầu ở Đại Liên, bị đóng cửa dưới sức ép của dân chúng.
Sau ba ngày biểu tình dữ dội, đốt xe hơi của công ty, tràn ngập vào cơ xưởng đập phá, 500 dân làng Hồng Hiểu, huyện Hải Ninh, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đạt được nguyện vọng đầu tiên là đóng cửa nhà máy thải hóa chất gây ô nhiễm môi trường.

Xung đột xảy ra khi cảnh sát tìm cách giải tán một cuộc tập họp của khoảng 500 dân làng làm nghề nuôi cá đòi chính quyền phải giải thích tại sao hàng ngàn tấn cá bị chết.
Theo AFP, người biểu tình khẳng định là hãng làm « pin » mặt trời Jinko là thủ phạm thải chất độc làm chết cá và gây ung thư cho ít nhất 31 dân làng, trong đó có 6 người bị ung thư máu.
Phải gần hai tuần lễ bị dân phản đối và ba ngày biểu tình bạo động từ thứ Năm cho đến tối thứ Bảy vừa qua, chính quyền huyện Hải Ninh mới ra thông cáo xác nhận « lượng fluor thải ra quá cao, hại cho sức khỏe » và đóng cửa tạm nhà máy để xử lý.
Tân Hoa Xã trích lời một viên chức địa phương tên Trần Hồng Minh, phó chủ tịch văn phòng bảo vệ môi trường huyện Hải Ninh thì phế liệu công nghiệp của công ty Jinko không đúng chuẩn ban hành hồi tháng 4.

Hồi giữa tháng 8, chính quyền Đại Liên cũng đã đóng cửa một nhà máy hóa dầu, sử dụng 12 ngàn nhân công, sau một phong trào phản kháng của dân chúng qua biểu tình và bày tỏ bất bình trên mạng thông tin xã hội.

Hai sự kiện này cho thấy chính quyền Trung Quốc bắt đầu phải lo ngại trước sự phẫn nộ của dân chúng. Từ ba mươi năm qua, do chạy theo lợi nhuận, nhà nước Trung Quốc bất chấp tệ nạn ô nhiễm.
Tuy nhiên, để ngăn chận không cho phong trào phản đối lan rộng, hình ảnh biểu tình tại Đại Liên trên mạng internet bị nhà nước xóa bỏ. Còn tại Hải Ninh, cảnh sát bắt giam một người và đe dọa trừng phạt « những kẻ gây bất ổn ».
Công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới nhờ giá rẻ và đã làm phá sản hai công ty Hoa K trong lãnh vực này.
Trên thực tế, các hãng Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn do chiến thuật tự hạ giá để cạnh tranh.

-------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 03:06 GMT - thứ hai, 19 tháng 9, 2011

Hàng trăm người dân tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Quốc biểu tình ba ngày liền để phản đối việc xây nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời vì quan ngại ô nhiễm.
Khoảng 500 người bắt đầu tụ họp bên ngoài trụ sở công ty Năng lượng mặt trời Jinko tại thị trấn Hải Ninh, Chiết Giang, vào hôm thứ Năm 15/09.

Các bài liên quan

Một số người biểu tình đã xông vào bên trong, lật đổ xe hơi của công ty và đập phá văn phòng.
Dân một làng cạnh đó nói họ lo lắng sau khi thấy nhiều cá sông bị chết không rõ nguyên nhân.
Một người đàn ông 64 tuổi nói với hãng thông tấn Associated Press rằng nhà máy này - nằm cạnh một trường học và một vườn trẻ - xả rác thải xuống sông và có hàng chục ống khói thả khí lên trời.
Ông nói: "Người dân chúng tôi cực lực yêu cầu chuyển nhà máy ra chỗ khác. Chúng tôi rất lo lắng về sức khỏe cho thế hệ sau này".

Đóng cửa nhà máy
Bốn xe cảnh sát đã bị đập phá trong cuộc biểu tình thứ Sáu tuần trước và hàng chục cảnh sát được điều tới hiện trường để giữ trật tự.
Phó giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường Hải Ninh, ông Trần Hồng Minh, được Tân Hoa Xã trích lời nói rằng bộ phận xử lý rác thải của nhà máy nói trên hồi tháng Tư đã không qua được cuộc kiểm tra an toàn môi trường.
Cơ quan của ông Trần đã cảnh báo nhà máy, nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.
Đây là chi nhánh của công ty sản xuất các tấm năng lượng mặt trời JinkoSolar Holding Company, vốn được niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Hiện cả hai công ty chưa đưa ra bình luận gì về cuộc biểu tình tuần rồi.

Trong một vụ khác, nhà chức trách Thượng Hải hôm thứ Sáu 16/09 đã ra lệnh đóng cửa hai nhà máy ở phía đông thành phố vì lo ngại rò rỉ chất độc.
Sở Môi trường Thượng Hải ra thông cáo viết rằng vào đầu tháng Chín người ta phát hiện ra "trong máu của một số ít trẻ em tại khu vực Khang Kiều nồng độ chì cao hơn bình thường".
Trong số hai nhà máy bị đóng cửa có một cơ sở sản xuất pin axít chì lớn của Công ty Pin Quốc tế Thượng Hải, chi nhánh của tập đoàn Johnson Controls cũng có tên trên thị trường chứng khoán New York.
Johnson Controls cho hay đã ngừng sản xuất ở nhà máy nói trên và hoàn toàn hợp tác với chính quyền, nhưng ngỏ ý không tin rằng nhà máy của họ là nguồn gây nhiễm độc.
Thông cáo của công ty viết nhà máy pin Thượng Hải được phong danh hiệu "mô hình cấp quốc gia về sức khỏe và an toàn lao động" năm 2006, và mức độ chì thải tại đây chỉ bằng 1/7 quy định ở trong nước.

.
.
.

No comments: