Sunday, September 5, 2010

TRUNG QUỐC : CÔNG DÂN MẠNG CHỐNG LẠI HỆ THỒNG KIỂM DUYỆT INTERNET

Trung Quốc : Công dân mạng chống lại hệ thống kiểm duyệt Internet

Trọng Thành

Chủ nhật 05 Tháng Chín 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100905-trung-quoc-cong-dan-mang-chong-lai-he-thong-kiem-duyet-internet

Đối vi nhiu người dùng mng ti Trung Quc, t công dân mng t « netizen » mang đầy xúc cm, thm chí thiêng liêng như tôn giáo. Mng đin t toàn cu, đi với h, « là mt món quà ca Lch s tng cho đt nước này ». « Đây là ln đu tiên, sau 3000 năm bị cai tr, li nói thoát khi mi kim duyt ». H tin rng, không gian tự do trên mng s trùm lên toàn xã hi và dn đến mt thay đi chính trị sâu sc.

Tuần báo Le Nouvel Observateur, có bài « Phản kháng ca người dùng Internet chống li h thng kim duyệt ti Trung Quc ». Đây là một phóng sự điu tra, do thông tín viên gi v t Bc Kinh, v vic hàng triu người sử dụng Internet Trung Quc thường xuyên tìm các bin pháp đ vượt qua h thng kiểm duyt.

.

Bài báo mở đu vi vic k li s kin blogger Guo Baofeng (Quách Bảo Phong), bị công an câu lưu trong vòng hai tun, ri buc phi th ra dưới sc ép ca giới s dng Twitter. Tháng 7/2009, người viết blog ni tiếng này b công an huyện bt, sau khi đưa lên mng đon video mt người m khóc lóc to cảnh sát thành phố đã hãm hiếp con gái bà và đ mc cho chết vì mt máu. Li dng s sơ hở ca nhng người hi cung, nhà tranh đu này đã gi hai thông đip ngn lên mạng Twitter. Công an đã tch thu được đin thoi di đng ca ông, nhưng quá trễ.

.

Các bạn Twitter của nhà tranh đu đã kp thi đưa ra mt sáng kiến, mi người gửi đến nơi ông b giam gi mt tm thip mang mt câu duy nht : « Quách Bo Phong, mẹ bn đang đi bn v ăn ti ». Hàng núi thư vi cùng mt ni dung, trên khắp Trung Quc, đã ti tp được gi đến nhà tù, gây ra mt sc ép vô cùng ln buộc chính quyn phi phóng thích nhà tranh đu này.

.

Đối vi nhiu người dùng mng ti Trung Quc, t công dân mng t « netizen » mang đầy xúc cm, thm chí thiêng liêng như tôn giáo. Mng đin t toàn cầu, đi với h, « là mt món quà ca Lch s tng cho đt nước này ». « Đây là ln đu tiên, sau 3.000 năm bị cai tr, li nói thoát khi mi kim duyt ». H tin rằng, không gian t do trên mng s trùm lên toàn xã hi và dn đến mt thay đi chính trị sâu sắc.

.

Tuy nhiên trong thực tế, hin ti, Le Nouvel Obervateur khng đnh Trung Quc vẫn là mt trong nhng nước, nơi mà mi ch trích nhà cm quyn đu b trng phạt rt nng. K t năm 2009, đàn áp tr nên khc lit hơn : nhiu công dân mạng b b tù, các trang mạng xã hi ln nước ngoài như Youtube, Twitter, Facebook hay Wikipedia không thể truy cp được ti Trung Quc. Không th đếm được các đa ch biến mt hàng ngày vì b cm. Mi bình lun trên các din đàn, mỗi bài viết mi thêm vào trên blog, đu được săm soi và b xóa, nếu t ra khác với điu mà quan đim chính thng cho phép. Trên các din đàn mng, có c mt quân đoàn những người được chính quyn tr lương đ làm công vic đưa ra các bình luận nhm đnh hướng công lun có li cho nhà cm quyn. Những nhà cung cp dịch v Internet đã b buc phi loi b mi ni dung mà chính quyn yêu cu. Cũng vì lý do này mà đầu năm nay, sau bn năm tuân th các điu kin áp đt, công ty Google đã quyết đnh thách thc Bc Kinh, dù có buc phi ri khi thị trường nước này.

.

Từ đu nhng năm 2000, nếu như các đa ch mng b kim soát, thì các trên các trang blog, các trao đổi, tranh lun t do n r, ngay trước mt nhng người kiểm duyt. Cùng lúc đó, Bc Kinh xây dng mt h thng Vn lý trường thành trên mạng (GFW), có khả năng ngăn chn hiu qu các giao tiếp vi thế gii mng bên ngoài. Còn đối vi bên trong, h thng này có th xóa b t đng mi đa ch hay bình luận đi ngược li quan đim ca chính quyn.

.

Trong cuộc đi đu gia b máy kim duyt và đàn áp khổng l ca Bc Kinh và các công dân mạng không phi li thế lúc nào cũng nghiêng v phía nhà cm quyn. Theo blogger đồng thi là nhà báo đc lp, bit danh là Michael Anti, h thng kiểm duyt ca chính quyn t ra cng knh, máy móc và li thi, vì thế có rt nhiều cách đ vượt qua.

.

Tuy nhiên, trong số các công dân mng Trung Quc, vi s lượng 420 triu người, trong đó 200 triu người có blog riêng, ước tính có khong mt triu người có kh năng « vượt tường la ». Các phn mm vượt tường la được bán khắpi ti Trung Quc vi giá r. Còn trên các din đàn, các công dân mng tìm cách vượt qua kim duyt, bng cách to nên các t ng gn ging vi các t b kim duyệt, đ h thng không nhn dng được. Mt lot các t ng mi được to ra vì mục đích này, trở thành các trò đùa, clip chc cười, bài hát và các cuc thi… Còn mạng Twitter ra đi mi đây, vi s lượng ký t hn chế cho phép truyn đi mau lẹ các thông đip, to nên mt cng đng nhng người tranh đu gn bó mt thiết và mt không khí « cách mạng vui tươi ». Đây là nhn đnh ca ông Cui Weiping, giảng viên đin nh, mt blogger và "twitter" ni tiếng.

.

Chỉ trong hai năm, Twitter đã tr thành mt mng lưới giao tiếp thc th đi với gii ly khai Trung Quc. Đng sau nhng tên tui ni tiếng trong giới Twitter là những người làm vic âm thm, ngày càng đông đo, chính h là các trung gian truyền đi các thông tin v nhng v lm dng quyn lc ca nhà cm quyền và các phương thc bo v nhng người gp nn. Theo ông Michael Anti, hệ thống này có th s b chính quyn phá tan trong hai năm ti, nhưng chc chn sẽ lại có mt h thng mi ra đi. Cuc chơi mèo đui chut, s tiếp tc cho đến khi nào chế đ đc tài chm dt tn ti.

.

.

.

No comments: