Thursday, September 23, 2010

CHÂU Á NGÀY CÀNG LO NGẠI TRƯỚC VIỆC TRUNG QUỐC KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN


Thứ năm 23 Tháng Chín 2010

Trâu bò húc nhau ruồi mui chết, đó là mi lo ngi ngày càng ln ca các nước nhỏ ti châu Á khi thy Trung Quc đng đ vi Nht Bn và Hoa Kỳ trên vn đề chủ quyn lãnh th. Theo ông Severino, cu tng thư ký ASEAN, Đông Nam Á cũng không muốn Trung Quốc và Nht hay Trung Quc và M đi đến xung đột.
Trung Quốc hin đang có nhiu tranh chp lãnh th vi các nước láng ging. Ngoài quần đo Trường Sa tranh chp vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei, ngoài quần đo Senkaku / Điếu Ngư tranh chấp vi Nht Bn, Bc Kinh hiện cũng đang giành ch quyn vi New Dehli mt vùng đt biên giin-Trung. 
Trung Quốc đe do s có nhng “hành đng khác” (nhưng không nói rõ đó là những hành đng gì) đi vi Nht Bn trong v bt gi thuyn trưởng tàu cá ở vùng biển Hoa Đông cách đây hai tun. Bc Kinh cũng đã cnh báo Hoa Kỳ là không nên can dự vào vn đ Bin Đông trong cuc hp thượng đnh gia tng thng Barack Obama với các lãnh đo ASEAN bt đu t ngày mai. 
Hãng tin AFP hôm nay trích lời ông Simon Tay, thuộc Vin nghiên cu các vn đề quc tế ca Singapore, cho rng các nước nh phi c tránh rơi vào cnh “trâu bò húc nhau ruồi mui chết”. Nói cách khác, nếu các cường quc trong khu vc bt đầu đng đ nhau, khi ASEAN phi đoàn kết thành mt khối, chứ đng đ b chia rẽ ging như vào thi chiến tranh lnh. 
Cho tới nay, Trung Quc vn chng li vic “quc tế hóa” các v tranh chp lãnh thổ và ch mun thương lượng trên cơ s song phương vi các nước có liên quan. Cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Bắc Kinh đã phn ng rt mnh vi đề ngh ca Ngoi trưởng M Hillary Clinton mun tranh chp Bin Đông phi được giải quyết trên cơ s đa phương. Theo li k ca Ngoi trưởng Singapore George Yeo, giữa Hoa Kỳ và Trung Quc sau đó đã có nhng trao đi rt gay gt, trong một bu không khí có lúc khá căng thng. 
Hoa Kỳ tỏ ý mun làm đi trng vi Trung Quc
Cho tới nay, Bc Kinh vn khng đnh ch quyn trên toàn b hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, mt vùng giàu du khí và ngun cá, đng thi là ngõ giao thương có tính cht chiến lược gia Đông Á vi châu Âu và Trung Đông. Ngoi trưởng Clinton đã cho rng gii quyết tranh chp Bin Đông là điu rt thiết yếu đối vi n đnh khu vc và quyn li quc gia ca M, bi vì Hoa Kỳ cm thy là quyền t dou thông ti khu vc này ngày càng b đe da. 
Tháng sáu vừa qua, B trưởng Quc phòng M Robert Gates đã kêu gi tôn trng quyền t do lưu thông trên bin Đông và gián tiếp nhc đến nhng li đe do nhm vào những công ty ca M mun thăm dò du khí ti vùng lãnh hải mà Vit Nam cho là thuộc quyn ca mình. Tàu ca hai nước M Trung đã tng đng đ vi nhau ở khu vực này vào năm ngoái. 
Một s quc gia trong vùng, đc bit là Vit Nam, đã hoan nghênh vic Hoa Kỳ tỏ ý mun làm đi trng vi Trung Quc. Tuy nhiên, theo một nhà nghiên cu ở Singapore, các quốc gia không có tranh chp lãnh th vi Trung Quc li chng hào hứng chút nào khi thy Washington can d vào vn đ này. Chng hn như Thái Lan, Cam Bốt và Singapore rt ngi xy ra xung đt gia Hoa Kỳ với Trung Quc, vì lúc đó họ s buc phi chn theo phe nào, tc là s rơi vào thế khó x. 
Theo lời ông Rodolfo Severino, cu tng thư ký ASEAN, nói chung, các nước Đông Nam Á cũng không muốn Trung Quc và Nht Bn hay Trung Quc và Hoa Kỳ đi đến xung đt. Ông Severino cho rng, Trung Quc không nên b khiêu khích đến mc có những bin pháp vũ lc. Trong cuc hp thượng đnh ngày mai gia Hoa Kỳ vi ASEAN, chắc chn là vn đ ch quyn Bin Đông s được đ cp đến và lúc đó chúng ta sẽ biết rõ n na lp trường ca hai bên trước tham vng lãnh th ca Trung Quốc.
.
.
.

No comments: