Thursday, April 1, 2010

NÓI DỐI ĐÃ và ĐANG TRỞ THÀNH MỘT THÓI QUEN CỦA CHÚNG TA

“Nói dối đã và đang trở thành một thói quen của chúng ta”

talawas blog

01/04/2010 11:12 chiều Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=18348

.

Trong bài “Xin hãy ủng hộ Một Ngày Nói Thật” trên Tuần Việt Nam Net, tác giả Vương Thảo nhận xét,

“…ngày 1 tháng 4 chẳng còn bao ý nghĩa với con người nữa. Vì sao vậy? Vì chúng ta đã nói dối nhau quá nhiều ngày trong một năm. Chúng ta nói dối với nhau trên giường ngủ, trong phòng ăn, trong quán cà phê, trong công sở, trong hội trường, trong tin nhắn điện thoại, trong văn bản viết tay hoặc đánh máy vi tính.

Chúng ta không những nói dối mà còn cười dối, rồi chúng ta khóc dối nữa. Có những người con trong hàng chục năm đối xử với cha mẹ tệ hại, nhưng khi cha mẹ mất thì khóc lóc thảm thương, tiếc nuối. Tôi từng dự những đám tang và nghe người bên cạnh nói: “Nó (con cái) đối với bà ấy (ông ấy) như quân hằn quân thù thế mà bây giờ còn khóc lóc thế được”.”

“Lại có những cơ quan nói dối khi hàng quí hàng năm báo cáo thành tích của mình như giời như bể mà thực tế thì thảm hại vô cùng. Sau đó, người ta còn liên hoan trống giong cờ mở để mừng “sự nói dối” đó. Vì thế mà khi quy chế thi cử nghiêm ngặt một chút là hầu hết các trường lộ ra một sự thật là biết bao nhiêu năm nay, họ đã nói dối về việc học hành của học sinh.”

Theo tác giả,

“Hiện thực cho thấy: nói dối đã và đang trở thành một thói quen của chúng ta. Tôi đã từng nói trên báo chí không chỉ một lần, không chỉ hai lần và không chỉ ba lần rằng: một con người hay một cộng đồng mà không biết nói thật thì con người đó hay cộng đồng đó đang suy tàn.”

.

.

.

No comments: