Friday, April 9, 2010

MỘT NGÀY NÓI THỰC (phiếm luận)

Một ngày nói thực

Đáy
Đăng ngày 09/04/2010 lúc 10:37:26 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4731

Đề nghị một ngày nói thực của ký giả Vương Thảo trên báo Tuần Việt Nam thực ra là một chuyện đã được thảo luận và quyết định tại Trung Ương Đảng và được thực hiện. Sáng kiến xuất phát từ ban chuẩn bị đại hội 11. Ý kiến ban đầu là Đảng cần biết nhân dân thực sự nghĩ gì. Mới đầu ý kiến bị đa số bác bỏ là không cần thiết vì lòng dân đã hoàn toàn ủng hộ Đảng rồi. Nhưng sau đó lại có ý kiến cho rằng cần biết quần chúng thỏa mãn nhất trên những điểm nào và chưa hài lòng trên những điểm nào. Sau khi đã quyết định làm một cuộc thăm dò dư luận để nắm rõ ý dân, ủy ban chợt nhìn thấy một khó khăn lớn: làm thế nào để người dân dám nói thực ý nghĩ của mình? Giải pháp được đề nghị là lập ra một "ngày nói thực" trong đó toàn dân được khuyến khích nói thẳng, nói thực với bảo đảm an ninh hoàn toàn. Ủy ban thấy đây là một quyết định vượt thẩm quyền của mình vì có nguy cơ các phần tử xấu sẽ lợi dụng cơ hội này để đưa ra những lập luận tuyên truyền chống Đảng, vi phạm điều 88 bộ luật hình sự, thậm chí hô hào đa nguyên đa đảng, như thế chẳng khác gì âm mưu lật đổ chế độ theo điều 79. Ủy ban nhất trí xin ý kiến của bộ chính trị. Sau khi thảo luận bộ chính trị chấp nhận đề nghị này. Ông Nguyễn Tấn Dũng nói chỉ có một ngày thôi thì không có gì quan trọng, bọn phản động có lợi dụng để nói xấu Đảng cũng chẳng sao. Ông Lê Hồng Anh còn cho rằng một ngày như vậy rất có lợi vì sẽ giúp phát hiện thêm nhiều phần tử chống Đảng khác.

Nhưng ngay trong giờ nghỉ giữa buổi họp, qua phản ứng của chính những người thân cận, các ủy viên bộ chính trị đều thấy là dự án này không thực hiện được. Thí dụ như ông Nông Đức Mạnh hỏi người phục vụ:

-Anh thử nói thực anh nghĩ gì về Đảng và tôi.

Người phục vụ đáp:

-Thưa đồng chí tổng bí thư, Đảng ta là đại diện chân chính của giai cấp công nông, được đông đảo nhân dân, đảng viên và cán bộ nhiệt liệt tán thành và ủng hộ. Đồng chí tổng bí thư là người tài đức, liêm chính, gương mẫu được nhân dân Việt Nam kính yêu và cả thế giới ngưỡng mộ.

-Tôi bảo anh nói thực cơ mà?

-Thưa đồng chí tổng bí thư, nói thực là tôi còn phải nuôi một vợ ba con, không dám nói thực.

Ông Mạnh thở dài. Đến lượt ông Dũng hỏi một bà nhân viên già, bà này đáp:

-Tôi có biết gì về thủ tướng đâu. Ngay cả thân sinh thủ tướng là ai, ông Nguyễn Tấn Minh, hay ông Lê Đức Anh, hay ông Lê Đức Thọ, hay ông Nguyễn Chí Thanh, hay ai khác tôi cũng chỉ nghe bàn tán chứ chẳng biết gì. Tôi chỉ biết thủ tướng là một thiên tài, đi du kích từ năm mười tuổi, chẳng cần học hành gì mà cũng có bằng cử nhân, trình độ lý luận cao cấp, làm đến thủ tướng. Thằng con tôi thông minh ra phết, thế mà cũng phải hơn mười lăm năm cặm cụi đèn sách mới tốt nghiệp đại học, làm giáo viên quèn suốt mười năm nay, lương chưa được ba triệu.

Các vị uỷ viên bộ chính trị khác cũng được những câu trả lời tương tự. Họ đồng ý là không có cách nào để người dân hết sợ mà nói thực cả. Ông Trương Vĩnh Trọng quả quyết rằng sẽ chẳng có đứa nào ngu mà nói thực cả, bọn duy nhất nói thực về Đảng và các cấp lãnh đạo là bọn dân chủ thì đã vào tù rồi.

Bộ chính trị vừa nhất quyết bác bỏ đề nghị một ngày tự do nói thực thì ông Nguyễn Phú Trọng có sáng kiến. Ông Trọng nổi tiếng là người thông minh, uyên bác, cởi mở và sáng tạo nhất bộ chính trị. Ông nói:

-Bây giờ là cuối tháng ba, sắp đến ngày mùng 1 tháng 4, thế giới gọi là ngày tha hồ dựng chuyện nói dối, ta cứ chọn vài chục ngàn người dặn họ trước là đúng ngày 1 tháng 4 phải nói dối hoàn toàn về Đảng và các cấp lãnh đạo, càng nói sai sự thực càng hay, sẽ có giải thưởng cho những người nói dối trắng trợn nhất. Sau đó chỉ cần đảo ngược những điều họ nói, bởi vì điều ngược lại với dối trá là sự thực.

Cả bộ chính trị hoan hô đề nghị độc đáo này, ông Hồ Đức Việt, tiến sĩ toán, nói thêm rằng không cần vài chục ngàn người, theo môn toán xác xuất chỉ cần thăm dò khoảng một ngàn người là đủ. Chính ông Việt xin được đảm nhiệm việc thực hiện dự án này.

Trong một tuần chuẩn bị ông Hồ Đức Việt báo cáo công tác tiến hành rất tốt đẹp, các đối tượng nhân dân được tiếp xúc đều hồ hởi tham gia và hứa sẽ nói dối thật trắng trợn.

Chiều 1 tháng 4 kết quả thăm dò đầy đủ được gửi về. Mọi người được hỏi đều nói rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam là đảng tuyệt đối trong sạch, hết lòng vì dân vì nước, được toàn thể nhân dân tín nhiệm, bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ và lãnh hải một cách kiên cường và hiệu quả, khiến đất nước đạt những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt trội so với thế giới, các thẩm phán Việt Nam là những thẩm phán lương thiện, tài ba, xét xử hoàn toàn theo luật pháp và lương tâm. Mọi cấp lãnh đạo đảng đều được đánh giá là tài giỏi, cần kiệm liêm chính và có viễn kiến, riêng cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đáng được tạc tượng và ghi vào lịch sử như một anh hùng dân tộc đã cương quyết khẳng định trước Trung Quốc chủ quyền của Việt Nam trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đáy

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: