Wednesday, July 5, 2023

VIỆT NAM LOAY HOAY CHỐNG ĐỠ NỀN KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG ĐI THỤT LÙI (Người Việt)

 




Việt Nam loay hoay chống đỡ nền kinh tế tăng trưởng đi thụt lùi

Ngươi Việt

July 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-loay-hoay-chong-do-nen-kinh-te-tang-truong-di-thut-lui/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền Việt Nam đang cố tìm cách chống đỡ các khó khăn làm nền kinh tế dựa vào xuất cảng đang đi thụt lùi.

 

Hôm Thứ Ba, 4 Tháng Bảy, trọn bộ các thành phần của nhà cầm quyền đã họp trực tuyến với tất cả các địa phương “bàn cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh” để “thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-cong-nhan-Saigon-an-com-NhacNguyen-AFP-113022-1536x1029.jpg

Nửa triệu công nhân Việt Nam thất nghiệp hoặc bị giảm giờ làm vì hãng xưởng gặp khó khăn bán hàng. Trong hình, một nữ công nhân ở Sài Gòn xới bát cơm. (Hình minh họa: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

 

Đây là lần thứ tư kể từ đầu năm đến nay Hà Nội đã phải mở cuộc họp loại này. Tăng trưởng kinh tế quý 1 chỉ được 3.28%. Tăng trưởng quý 2 khá hơn một chút nhưng cũng chỉ được 3.72%, theo công bố của Tổng Cục Thống Kê ngày cuối Tháng Sáu. Năm nay, Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6.5% mà với các dấu hiệu như vừa kể khi xuất cảng giảm, chỉ tiêu này thấy xa vời.

 

Trong cuộc họp nói trên, bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư thấy được tường thuật, cho rằng muốn tăng trưởng được 6.5%, quý 3 phải tăng được 7.4% và quý 4 phải được tới 10.3%. Cho dù muốn tăng trưởng ít hơn, ở mức 6%, quý 3 phải tăng trưởng được 6.8% và quý 4 cũng phải được 9%.

 

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hương, tổng cục trưởng Tổng Cục Thống Kê, nói rằng hai quý đầu năm nay tăng trưởng kinh tế chậm vì “chịu ảnh hưởng từ những yếu tố bất lợi của nền kinh tế thế giới,” theo báo Đầu Tư kể lại.

 

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã bốn lần hạ lãi suất căn bản để kích thích kinh tế nhưng tín dụng vẫn thấp, như lời phàn nàn của ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, trong một cuộc họp khác cuối tháng trước, cho nên khó mà đạt được chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra.

 

Để kích thích guồng máy kinh tế chạy nhanh hơn, theo tường thuật của báo VietNamNet, nhà cầm quyền thúc “Bộ Công Thương tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường xuất cảng… không để thiếu điện, xăng dầu” bên cạnh những chỉ thị khác.

 

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng mức độ nhập cảng nguyên vật liệu về Việt Nam để sản xuất đã giảm hẳn những tháng qua là dấu hiệu giảm sản xuất kỹ nghệ chế biến thành phẩm. Việt Nam là một trong những nước chính yếu tại Á Châu xuất cảng các loại hàng điện tử, quần áo, da giày và đồ gỗ ra thị trường thế giới khi các nước nhập cảng lại giảm mua sắm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-lua-ngoaithanh-Hanoi-trong-dem-NhacNguyen-AFP-070223-1536x1024.jpg

Nông dân ngoại thành Hà Nội cấy lúa lúc hừng sáng 2 Tháng Bảy ở ngoại thành Hà Nội. (Hình minh họa: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

 

Tổ chức tư vấn đầu tư Capital Economics giữa tuần qua dự báo kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng được khoảng 4.5% cho năm 2023, thấp hơn dự báo 5% họ từng đưa ra trước đây. “Với các yếu tố ngoại tại không thuận lợi nhiều phần vẫn còn kéo dài sang nửa cuối năm nay, chúng tôi dự báo kinh tế của Việt Nam sẽ còn gặp khó khăn những quý sắp tới,” Capital Economics viết trong một bản nhận định được thông tấn Reuters dẫn lại.

 

Ở trong nước, không những Tổng Cục Thống Kê kêu rằng chỉ tiêu tăng trưởng đề ra 6.5% cho năm nay là “khó khả thi,” Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) trong kỳ tham vấn với chức sắc đứng đầu kinh tế tài chính của Việt Nam cũng cho rằng kinh tế của Việt nam cũng chỉ tăng trưởng được chừng 4.7% cho năm nay dù xuất cảng hồi phục được phần nào nhờ các chính sách nới lỏng nội địa. (TN) [qd]

 





No comments: